Tiềm năng du lịch Hà Tiên tạo đường bay cho bất động sản cất cánh
Mục lục bài viết
Điểm đến du lịch mới của Nam Bộ
Được ví như Vịnh Hạ Long của miền Tây Nam bộ, Hà Tiên hội tụ đầy đủ vũng, vịnh, sông, núi, biển, đảo, hang động… đa dạng và phong phú. Đặt chân đến Hà Tiên, du khách sẽ bị cuốn hút bởi những cảnh đẹp thiên nhiên như: Thạch Động, Đá Dựng, Tô Châu, Pháo Đài cho đến những bãi biển như: bãi Mũi Nai, bãi Nò, bãi Dương và khung cảnh lãng mạn của đầm Đông Hồ.
Không chỉ được thiên nhiên ưu ái, thuận lợi để phát triển mô hình du lịch sinh thái gắn liền với thiên nhiên, Với vị trí cách 1 giờ di chuyển qua đường biển từ Phú Quốc và cách Rạch Giá 2 giờ di chuyển qua QL80, đặt chân đến Hà Tiên, du khách còn được trải nghiệm các lễ hội văn hóa, di tích lịch sử, danh thắng như Lăng Mạc Cửu, chùa Tam Bảo hay chợ đêm Hà Tiên.
Ngoài ra, Hà Tiên còn có cửa khẩu quốc tế – cửa ngõ tuyến hành lang ven biển của ba quốc gia Việt Nam – Campuchia – Thái Lan. Vị trí cửa khẩu không chỉ mang ý nghĩa về mặt thương mại mà còn hình thành tour du lịch kết nối các nước tiểu vùng sông Mê Kông với thành phố.
Chưa hết, bãi biển Hà Tiên với đường bờ biển tiếp giáp Vịnh Thái Lan dài 22 km cùng bãi biển cát vàng, nước trong xanh… Quần đảo Hải Tặc cách đất liền 20 km tại Hà Tiên còn là nơi nguyên vẹn nét đẹp hoang sơ, môi trường trong lành, thích hợp để phát triển du lịch sinh thái, biển đảo.
Sở hữu nhiều lợi thế về du lịch, đây là tiền đề thuận lợi để Hà Tiên đẩy mạnh phát triển ngành “công nghiệp không khói”. Trong những năm gần đây, du lịch Hà Tiên đã đạt được nhiều thành quả rất đáng khích lệ và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
Để du lịch Hà Tiên không dậm chân tại chỗ
Theo thống kê, trong giai đoạn 2016 – 2020, bình quân TP.Hà Tiên thu hút khoảng 2,5 triệu lượt khách/năm, chỉ đứng sau TP.Phú Quốc. Hà Tiên cũng đặt mục tiêu năm 2025 đón trên 4,4 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 9.400 tỉ đồng. Hiện Hà Tiên có gần 200 cơ sở lưu trú cho du khách với khoảng 2.500 phòng, với lượng khách du lịch đến Hà Tiên đều đặn, số lượng cơ sở lưu trú trên chỉ đủ đáp ứng được 1/10 nhu cầu của du khách khi đến với vùng đất thập vịnh cảnh. Đặc biệt, khi lượng khách du lịch đến TP.Hà Tiên tăng trung bình 10%/năm, nhu cầu lưu trú sẽ còn gia tăng đáng kể, đòi hỏi việc mở rộng quy mô, số lượng cơ sở lưu trú là điều cần thiết.
Không chỉ thiếu hụt về địa điểm lưu trú, theo đánh giá chung, chất lượng địa điểm lưu trú tại Hà Tiên chưa làm hài lòng cả khách hàng lẫn các nhà đầu tư. Việc ít chú trọng phát triển tiện ích và dịch vụ vận hành là điểm yếu đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy. Hơn bao giờ hết, khách du lịch khi đến Hà Tiên cần một địa điểm lưu trú tiện nghi, hiện đại, điều này cần một tư duy bất động sản đủ “sang” để phát triển những mô hình bất động sản xứng tầm.
Chị Nguyễn Thu Phương, một khách du lịch Hà Nội tham gia tour du lịch Phú Quốc cho biết, đoàn của chị Phương có dừng lại tại Hà Tiên 1 ngày để trải nghiệm các hoạt động du lịch văn hóa, trước khi đến thành phố đảo. Tuy nhiên, do đoàn đông đến hơn 30 người, việc tìm một địa điểm lưu trú với đủ số phòng đáp ứng được nhu cầu tại TP.Hà Tiên là điều không dễ.
“Chúng tôi phải chia thành 3 khách sạn để ở, cơ sở vật chất còn hạn chế khiến tâm lý của mọi người trong đoàn không thoải mái. Chính vì thế, sau 1 ngày ở Hà Tiên, chúng tôi đã di chuyển sang các điểm du lịch khác để trải nghiệm”, chị Phương bày tỏ.
Trường hợp của chị Phương cũng là tâm lý chung của nhiều khách du lịch khi đặt chân đến Hà Tiên. Mỗi năm, dù đón hàng triệu lượt khách nhưng Hà Tiên khó có thể giữ chân du khách trong dài ngày, dù gần đây chất lượng dịch vụ của điểm đến đã được cải thiện đáng kể.
Để du lịch Hà Tiên cất cánh, thành phố cần thu hút nhiều hơn các “cánh chim đại bàng lớn” về “làm tổ”. Việc hình thành những dự án lớn, hạ tầng đồng bộ và tiện nghi đầy đủ được đầu tư sẽ tạo ra sức hút để thu hút các nhà đầu tư nhỏ lẻ khác tham gia, nhằm “lột xác” cho nền du lịch của thành phố.
Một trong những đòn bẩy quan trọng sẽ tạo ra bước nhảy vọt cho bất động sản Hà Tiên đó là sự xuất hiện của những mô hình bất động sản mới, được quy hoạch trong một không gian hoàn chỉnh, đa dạng các loại hình sản phẩm để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của cư dân và khách du lịch.
Trong khi đó, khu đô thị thương mại bên biển tại thành phố cửa khẩu đang được nhà đầu tư chú ý thời gian gần đây. Mô hình này mang đến “bộ sưu tập” sản phẩm mang tính thương mại; đều có thể kinh doanh được, ở được. Bên trong khu đô thị, các sản phẩm đều đa công năng, ưu tiên tối đa việc sử dụng mặt tiền để khai thác kinh doanh. Đặc biệt, để có thể phát triển được, yếu tố quan trọng đầu tiên là dự án phải sở hữu vị trí độc tôn bên biển, lại nằm trong thành phố cửa khẩu… Với mô hình này, chủ nhân có thể chọn làm nơi sinh sống lâu dài, hoặc có thể khai thác cho thuê nhằm tối ưu dòng tiền.
Dù không phải là xu hướng “mới tinh” trên thị trường bất động sản, thế nhưng tại Hà Tiên, mô hình khu đô thị thương mại đang được các nhà đầu tư chú ý. Mô hình này được kỳ vọng sẽ là kênh linh động dòng tiền đầu tư, đáp ứng nhu cầu du lịch của du khách và là tài sản truyền đời giá trị cho chủ sở hữu.