Trang 1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÍ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TIỂU LUẬN CUỐI KHÓA
Lớp bồi dưỡng CBQL trường MN&PT Trà Cú, Trà Vinh
QUẢN LÝ VIỆC SỬ DỤNG THIẾT BỊ, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Ở TRƯỜNG THCS TẬP SƠN, XÃ TẬP SƠN, HUYỆN TRÀ CÚ, TỈNH TRÀ VINH
NĂM HỌC: 2018- 2019
Học viên: Sơn Thái Bình
Đơn vị công tác: Trường THCS Tập Sơn, huyện Trà Cú,
tỉnh Trà Vinh
TẬP SƠN, THÁNG 6 /2018
Trang 2
LỜI CÁM ƠN
Nhân dịp hoàn thành tiểu luận lớp Bồi dưỡng Quản lí Giáo dục Phổ thông
& Mầm non Trà Cú, cho phép em được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo
giảng dạy chuyên đề 12 giáo viên hướng dẫn bài tập tiểu luận tốt nghiệp lớp cán bộ
quản lí Phổ thông & và Mầm non Trà Cú. Cám ơn các thầy cô giáo trong khoa bồi
dưỡng trường Cán bộ quản lí và Ban giám hiệu trường Cán bộ quản lí Thành Phố Hồ
Chí Minh đã cho em nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong công tác quản lí và làm
tiểu luận này.
Trong quá trình làm tiểu luận do điều kiện công tác, thời gian cũng như kinh
nghiệm nghiên cứu còn hạn chế để tiểu luận được hoàn thành mang và tính khả thi.
Em kính mong được sự giúp đỡ, góp ý kiến quý báu của thầy cô giáo.
Cuối cùng em xin kính chúc quý thầy cô luôn mạnh khỏe, thành công trong
mọi lĩnh vực. Em xin chân thành cảm ơn!
Trà cú, ngày 5 tháng 7 năm 2018
Người thực hiện tiểu luận
Sơn Thái Bình
Trang 3
MỤC LỤC
STT Nội dung Trang
1 1. Lí do chọn chủ đề tiểu luận 4
2 1.1. Lý do pháp lí 4
3 1.2. Lý do lí luận 5
4 1.3. Lý do thực tiễn 6
5 2. phân tích về thực trạng quản lý việc sử dụng thiết
bị đồ dùng dạy học THCS Tập Sơn
6
6 2.1 Khái quát về đặc điểm tình hình của nhà trường
THCS Tập Sơn.
6
7 2.2. Thực trạng quản lý việc sử dụng thiết bị, đồ
dùng ở trường THCS Tập Sơn
7
8 2.3. Những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hộ i , thách
thức trong đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý
việc sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học ở trường
Tập Sơn.
16
9 2.4. Một số kinh nghiệm thực tế, những việc đã làm
của bản thân trong đổi mới và nâng cao chất lượng
quản lý việc sử dụng thiết bị đồ dùng.
18
10 3. Kế hoạch hành động quản lý việc sử dụng thiết
bị, đồ dùng ở trường THCS Tập Sơn
21
11 3.1. Các mục tiêu của nhà trường trong năm học
2018-2019 về công tác quản lý sử dụng thiết bị đồ
dùng.
21
12 3.2. Các hoạt động chính: 22
13 4. Kết luận và kiến nghị
4.1. Kết luận:
26
14 4.2. Đề xuất và kiến nghị: 26
15 Phụ lục 1 26
16 Phụ lục 2 28
Trang 4
1. Lý do chọn chủ đề tiểu luận.
1.1. Lý do pháp lí:
Giáo dục và đào tạo là động lực cho sự phát triển khoa học và công nghệ, phát
triển kinh tế đất nước. Có thể khẳng định rằng không có giáo dục thì không có bất
cứ sự phát triển nào đối với con người, đối với nền Kinh tế - Văn hóa của đất nước.
Do đó việc sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học trong quá trình giảng dạy
được xem như một trong những điều kiện quan trọng để thực hiện nhiệm vụ nhiệm
vụ giáo dục và đào tạo. Tầm quan trọng của việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học ở
các cơ sở giáo dục nói chung và ở trường THCS nói riêng được khẳng đinh từ: Văn
kiện Đại Hội Đảng toàn quốc đến các văn bản của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giáo
dục và Đào tạo và các sở Giáo dục và Đào tạo như:
- Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành trung
ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập Quốc tế.
- Căn cứ công văn số 4381/BGD ĐT-CSVCTBTH ngày 6 tháng 7 năm 2011
của Bộ GD - ĐT về việc lập kế hoạch cơ sở vật chất và thiết bị trường học năm
2012 Đã khẳng định cở sở vật chất và thiết bị dạy học là phương tiện lao động
của các nhà giáo và học sinh, là trong các điều kiện thiết yếu để tiến hành quá trình
dạy học.
- Thông tư số 29/2009/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn hiệu trưởng trường trung học cơ
sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học nêu
rõ: Quản lý sử dụng hiệu quả tài sản nhà trường, thiết bị dạy học phục vụ đổi mới
giáo dục phổ thông.
- Thông tư số12/2011/TT-BGDĐT: Ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở,
trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học nêu rõ: Sách
giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập và thiết bị dạy học sử dụng trong giảng dạy
và học tập tại trường trung học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
- Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT Ngày 7/12/2012 ban hành quy chế công
nhận trường THCS, trường THPT và trường PT có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc
gia quy định: Có các phòng học bộ môn đạt tiêu chuẩn theo quy định hiện hành của
Qui định về phòng học bộ môn; phòng thiết bị dạy học, phòng thí nghiệm với đầy
đủ trang thiết bị dạy học.
- Căn cứ Công văn hướng dẫn số 18/HD-SGDĐT ngày 07 tháng 9 năm 2011
của Sở GD&ĐT Trà Vinh về việc thực hiện hoạt động chuyên môn của Sở
Trang 5
GD&ĐT Trà Vinh. Có đoạn viết: Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong
các bài giảng, khai thác tối đa hiệu năng các thiết bị dạy học, phương tiện nghe
nhìn, phòng học bộ môn, coi trọng thực hành thí nghiệm trong giờ chính khóa đảm
bảo cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỉ năng cho học sinh theo
chuẩn kiến thức kỉ năng của chương trình giáo dục phổ thông, chú trọng liên hệ
thực tế trong giảng dạy cho phù hợp với nội dung từng bài.
1.2. Lý do về lí luận:
- Thiết bị đồ dùng dạy học là những phương tiện vật chất giúp cho giáo viên và
học sinh tổ chức hợp lí có hiệu quả, quá trình giáo dục, giáo dưỡng đối với các môn
học trong nhà trường nhằm thực hiện chương trình dạy học. Thiết bị dạy học đa
dạng về chủng loại và thiết kế phức tạp phù hợp với chức năng và tầm ảnh hưởng
của chúng đối với việc dạy học của giáo viên và khả năng tiếp thu của học sinh.
- Việc sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học là tiền đề quan trọng của việc thực hiện
đổi mới phương pháp dạy học, quyết định đến chất lượng giáo dục và đào tạo của
nhà trường, góp một phần định hướng phát triển nền giáo dục nhà trường theo định
hướng đổi mới căn bản và toàn diện của địa phương và đất nước.
- Có thiết bị đồ dùng dạy học người giáo viên dễ dàng mô tả, tái hiện các sự
vật, hiện tượng xảy ra trong tự nhiên một cách sinh động, thực tế, chính xác và khoa
học khi lên lớp giúp học sinh hình dung chính xác sự vật hiên tượng xảy ra trong tự
nhiên, giúp giáo viên truyền thụ kiến thức và các kỉ năng cho học sinh dễ dàng, học
sinh khắc sâu kiến thức, tin vào kiến thức, nhớ lâu hơn, nhớ kỉ hơn, dễ hình dung
đối tượng cụ thể hơn
- Thiết bị đồ, dùng dạy học phần nào cải tiến được chất lượng giáo dục và đào tạo
trong giáo dục hiện nay, đáp ứng được yêu cầu đổi mới học tập và giảng dạy, nhu
cầu học tập của học sinh vì tiếp cận với công nghệ hiện đại, quyết định đến chất
lượng giáo dục của nhà trường, đặc biệt là hình thành những kỉ năng cần thiết, giúp
học sinh ứng dụng kỉ năng đó vào thực tế cuộc sống.
- Cơ sở vật chất trường, lớp học được coi là điều kiện tiên quyết trong phát triển
giáo dục, nếu thiếu sẽ ảnh hưởng tiêu cực hoặc không thể triển khai các hoạt động
dạy và học.
- Cơ sở vật chất trong nhà trường là yếu tố quan trọng bảo đảm yêu cầu nâng
cao chất lượng đào tạo, các hệ thống phòng học, phòng học đa năng trang bị đầy
đủ máy móc; hệ thống phòng thí nghiệm được đầu tư máy móc hiện đại đáp ứng
yêu cầu học tập và nghiên cứu khoa học của học sinh và giáo viên, phục vụ thiết
thực cho hoạt động dạy và học.
Trang 6
1.3. Lý do thực tiễn:
- Ở trường THCS Tập Sơn, việc sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học của giáo viên
chưa được chú trọng, chưa thật sự đảm bảo được yêu cầu nhà trường như giáo viên
sử dụng rất ít thiết bị, đồ dùng khi lên lớp ở một số ít giáo viên lớn tuổi, giáo viên ở
một số môn như: Ngữ văn, giáo dục công dân, công nghệ số tiết giáo viên dạy
chay khá nhiều, chưa đáp ứng yêu cầu trong thời kì Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa.
- Kĩ năng sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học của giáo viên - học sinh của trường
THCS Tập Sơn còn nhiều bất cập, khi sử dụng còn lúng túng, thiếu kỉ năng, chưa
thành thạo, khai thác và sử dụng chưa đúng lúc, đúng cách, khai thác chưa quan
tâm đến khí cạnh cần nghiên cứu dẫn đến hiệu quả giáo dục chưa cao, đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải đổi mới công tác quản lý việc sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học
theo quan điểm hiệu quả, chất lượng nhằm từng bước nâng cao dần chất lượng giáo
dục của nhà trường THCS Tập Sơn nói riêng, chất lượng giáo dục của huyện Trà Cú
nói chung.
- Giáo viên phụ trách thiết bị đồ dùng là kiêm nhiệm nên kỉ năng quản lí và tổ
chức sử dụng thiết bị chưa hiệu quả, chưa chú trọng nhiều đến công tác thiết bị, làm
qua loa, không tận tâm dẫn đến công tác quản lí thiết bị đồ dùng chưa đáp ứng yêu
cầu đổi mới.
- Phòng thiết bị đồ dùng của nhà trường thiếu đồ dùng, thiếu diện tích, sắp xếp
chưa ngăn nắp, chưa khoa học nên gây khó khăn cho giáo viên và học sinh khi đăng
kí và lấy sử dụng thiết bị, đồ dùng.
- Chính vì những lý do trên nên tôi chọn chủ đề tiểu luận “Quản lý việc sử
dụng thiết bị, đồ dùng dạy học ở trường THCS Tập Sơn, xã Tập Sơn, huyện Trà
Cú, tỉnh Trà Vinh năm học 2018 - 2019”
2. phân tích về thực trạng quản lý việc sử dụng thiết bị đồ dùng
dạy học THCS Tập Sơn
2.1 Khái quát về đặc điểm tình hình của nhà trường THCS Tập Sơn.
- Trường THCS Tập Sơn, đặt tại ấp chợ, xã Tập Sơn, huyện Trà cú, tỉnh Trà
vinh được thành lập năm 1997, năm học 2018-2019 nhà trường có 22 lớp với 724
học sinh, đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên có 45 người, trong đó: cán bộ quản
lý 01 người, trường chưa có phó hiệu trưởng, giáo viên 44 người, nhân viên 01
người là nhân viên y tế.
- Trường được thành lập trong địa bàn xã khó khăn, cơ sở vật chất, phòng học
xuống cấp và thiếu phòng học, chưa có phòng chức năng, thiết bị, đồ dùng còn nhiều
hạn chế, thiếu và hư hỏng nhiều, nhiều trang thiết bị còn lạc hậu. Hiện nay trường
đang được Sở GD-ĐT đầu tư và xậy dựng mới gồm 8 phòng học.
Trang 7
- Đội ngũ giáo viên phần lớn là người lớn tuổi nên quen với việc dạy chay,
việc khai thác và sử dụng thiết bị đồ dùng dạy chưa được quan tâm, đặc biệt là kỷ
năng sử dụng thiết bị đồ dùng còn rất hạn chế, nhà trường chưa có cán bộ chuyên
trách và nghiệp vụ về công tác thiết bị, đồ dùng, thí nghiệm, thực hành được đào
tạo đúng chuyên môn quản lí thiết bị.
- Tuy nhiên bên cạnh những khó khăn trên, tập thể hội đồng sư phạm nhà
trường và học sinh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ giáo dục, trường có chất lượng
giáo dục và đào tạo đạt loại khá trong huyện Trà Cú, nhiều năm nhà trường đạt danh
hiệu trường tiên tiến cấp huyên, tạo được lòng tin của nhân dân và chính quyền địa
phương và tạo được sự tin tưởng và quan tâm của phòng giáo dục, của sở giáo dục,
vì thế cơ sở vật chất - thiết bị đồ dùng dạy học đang từng bước được tu sửa và bổ
sung.
2.2. Thực trạng quản lý việc sử dụng thiết bị, đồ d ...
kiểm tra,
đánh giá, chất
lượng thiết bị
Đánh giá đúng
hiện trạng thiết
bị
Hiệu trưởng
và tổ trưởng
chuyên môn
Kiểm kê
vào cuối
năm học
Thành lập
tổ kiểm
kê
Kế
hoạch có
thể thay
đổi
Điều
chỉnh phù
hợp với
tình hình
thực tế
Hoàn thành
các loại hồ sơ
kiểm kê
Số liệu chính
xác
Ban phụ
trách, bộ
phận kiểm
kê,
Đủ loại hồ
sơ theo quy
định
Sơ kết kiểm
kê
Đúng thực tế Hiệu trưởng Thông báo
trước hội
đồng sư
phạm
Thời
gian
thực
hiện
Nội dung
công việc
Kết quả
công việc
Bộ phận phụ
trách và phối
hợp.
Điều kiện
thực hiện
Cách thức
thực hiện
Dự kiến khó
khăn và
khắc phục
Tháng
8/9
năm
2018
- Sắp xếp
thiết bị,
phòng thực
hành , thí
nghiệm.
- Xây dựng
kế hoạch
quản lí và sử
dụng thiết bị
dạy học.
Đảm bảo
các điều
kiện tốt cho
việc dạy
học.
Nhân viên
thiết bị,
GVBM, phụ
huynh học
sinh, Ban giám
hiệu.
Thực hiện
đầu năm
học, trước
khai giảng.
Lên kế
hoạch, phân
công
Sắp xếp
chưa khoa
học, khắc
phục dần.
Tháng
10/201
8
Triển khai
kế hoạch
quản lí và sử
dụng thiết bị
Đảm bảo
tất cả cán
bộ giáo
viên nhân
Hiệu trưởng
phối hợp với
phụ trách
thiết bị
Thực hiện
đúng theo
quy định của
thiết bị
Kế hoạch
thông qua
tập thể sư
phạm
Nếu có
đóng góp
hợp lí sẽ
điều chỉnh
Trang 24
dạy học viên nắm rõ
kế hoạch
phù hợp
Chuẩn bị
đất xây
dựng phòng
bộ môn
Đảm bảo
đủ các
phòng bộ
môn
Hiệu trưởng
chính quyền
địa phương
và bộ phận
xây dựng.
Kinh phí
nhà nước,
đầu tư
Lên kế
hoạch lựa
chọn đất, vị
trí phù hợp
Thay đối vị
trí xây dựng
phù hợp
Tạo cơ sở
dữ liệu
quản lý
thiết bị,
thư viện
Quản lí cơ
sở, dữ
liệu
Cán bộ thiết
bị, tham mưu
Hiệu trưởng
Thực hiện
đúng theo
quy định của
thiết bị
Thực hiện
văn bản
lưu trữ
Theo dõi,
bảo quản
giao nhân
thiết bị dạy
học
Quản lí
thiết bị
-
Ban giám hiệ
u
- Cán bộ
chuyên
trách
Giao nhận
thiết bị có
phiếu đăng
kí
Thực hiện
giao nhận
trước tiết
học và sau
tiết học
Một số thiết
bị không
đảm bảo
phải thay
đổi
Tháng
11/201
8
Chuẩn bị
Thiết bị
cho thao
giảng chào
mừng
20/11
Thi đua
dạy
tốt và học
tốt
- Công đoàn,
đoàn thanh
niên.
- Giáo viên tổ
bộ môn
Giao nhận
thiết bị có
phiếu đăng
kí
Thực hiện
giao nhận
trước tiết
học và sau
tiết học
Một số thiết
bị không
đảm bảo
phải thay
đổi
Tháng
12/201
8
Sửa chữa
hư hỏng
thiết bị, đồ
dùng
Phục vụ
tốt dạy
học
-
Ban giám hiệu
- Bộ phận thiết
bị.
- GVBM
Kinh phí sửa
chữa mua
sắm nhỏ
Sửa chữa
thiết bị hư
hỏng theo
đề nghị
GVBM
Một số thiết
bị không
sửa được thì
đề nghị
thanh lí
Tháng
01/201
9
Lập kế
hoạch kiểm
kê thiết
bị hết
HK I
Đủ số
lượng,
thiết bị cần
thiết cho
HK II
Hiệu trưởng,
cán bộ thiết
bị.
Kiểm kê vào
cuối HKI
Thành lập
tổ kiểm kê
Kế hoạch có
thể thay đổi
điều chỉnh
phù hợp với
tình hình
thực tế
Kiểm kê
tăng,
giảm trong
năm 2018,
báo cáo
PGD
Đánh giá
đúng hiện
trạng thiết
bị Có kế
hoach bổ
sung
Hiệu trưởng,
cán bộ thiết
bị, phối hợp
giáo viên bộ
môn
Kiểm kê vào
cuối HKI
Tổ kiểm kê
thực hiện
đúng
nguyên tắc
kiểm kê
Kế hoạch có
thể thay đổi
điều chỉnh
phù hợp với
tình hình
thực tế
Tháng
02/201
Theo dõi
việc sử
dụng thiết
Đánh giá
ý thức
chấp hành
Cán bộ
phụ trách
Hiệu trưởng
Căn cứ vào
phiếu đăng
kí mượn
Sổ theo dõi
của cán bộ
thiết bị và
Cho thời
gian giáo
viên đăng kí
Trang 25
9 bị của giáo
viên
Tổ trưởng
chuyên môn.
thiết bị của
gáo viên.
dự giờ giáo
viên
ngày giờ
kiểm tra
Kiểm tra
và niêm
phong
Thiết bị
trước khi
nghỉ tết
Bảo vệ
tài sản
nhà trường
- Cán bộ thiết
bị
-Bảo vệ
Có phiếu
niêm phong
Vừa kiểm
tra vừa dán
phiếu niêm
phong kiểm
Tháng
3/201
9
Kiểm
tra, sửa
chữa
th iế t b ị
hư hỏng,
đảm bảo
tốt cho
dạy và học
Đảm bảo
thiết bị
hoạt động
tốt
Đoàn thanh
niên
- Bảo vệ
- Cán bộ
thiết bị
Lập biên
bản kiểm
tra bằng
văn bản.
Vừa kiểm
tra và sửa
chữa
Nếu thấy hư
hỏng đề
nghị thanh lí
Tháng
4/ 201
9
Theo dõi
và kiểm tra
(việc sắp
xếp ,bố trí,
trang trí,
vệ sinh, sổ
sách, bảo
quản, phân
loại, tinh
thần thái
độ
làm việc)
Đảm bảo
thiết bị
đồ dùng
phục vụ
tốt về mọi
mặt.
Đoàn thanh
niên
Hiệu trưởng,
Nhân viên thiế
t bị
Kiểm tra,
theo dõi
luôn có biên
bản
Kiểm tra
đột suất
hoặc
định kì
Nhắc nhở
và hướng
dẫn khắc
phục nếu
làm chưa tốt
Tháng
5/ 201
9
- Kiểm tra
tình hình
quản lí,
có biện
pháp giải
quyết
những vi
phạm.
- Chuẩn
bị thiết bị
phục vụ
cho kết
thúc
năm học.
- Kiểm kê
thiết bị
cuối năm.
- Bảo quản
tài sản
thiết bị nhà
trường
- Đánh giá
đúng hiện
trạng thiết
bị Có kế
hoach bổ
sung cho
năm học
mới.
- Kiểm kê
tăng, giảm
trong năm
học báo
cáo PGD
- Cán bộ
chuyên trách
thiết bị
- Hiệu trưởng
- Đoàn
thanh niên.
- Giáo viên bộ
môn
- Chủ tịch
công đoàn.
- Thanh tra
nhân dân.
Kiểm kê vào
cuối năm
học
Tổ kiểm kê
thực hiện
đúng
nguyên tắc
kiểm kê
Kế hoạch có
thể thay đổi
điều chỉnh
phù hợp với
tình hình
thực tế
Trang 26
4. Kết luận và kiến nghị
4.1. Kết luận:
- Thiết bị đồ dùng dạy học là điều kiện để thực hiện tốt các hoạt động dạy
học, là một trong những nhân tố quyết định đến hiệu quả quá trình dạy học cũng
như chấ lượng giáo dục của nhà trường. Quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng
có hiệu quả không chỉ là nhiệm vụ của hiệu trưởng mà là trách nhiệm của tất cả giáo
viên, nhân viên và học sinh nhà trường.
- Để có được một hệ thống thiết bị đồ dùng đáp ứng được nhu cầu phát triển
nhà trường, cần phát huy và huy động mọi tiềm năng trong và ngoài nhà trường.
Người quản lí cần thực sự coi trọng công tác quản lí việc sử dụng thiết bị đồ
dùng dạy học và nhận định công tác đó là nghệ thuật, là khoa học và cả một quá
trình có sự kế thừa và không ngừng thay đổi để thích ứng.
4.2. Đề xuất và kiến nghị:
- Đố i vớ i Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT Trà Vinh cần quan tâm bồi dưỡng
nghiệp vụ cho nhân viên chuyên trách thiết bị, đồ dùng nói riêng và nhân viên
chuyên trách khác nói chung. Cũng như bồi dưỡng giáo viên đứng lớp và bố trí
đủ, đúng chuyên môn, đúng nhân viên chuyên trách cho các trường. Hàng năm tổ
chức thi tay nghề cho nhân viên phụ trách, giáo viên sử dụng giỏi thiết bị đồ dùng,
có đủ tài liệu hướng dẫn sử dụng. Học viện quản lí giáo dục ban hành bộ tài liệu
về khoa học quản lí thiết bị dạy học và các biểu mẫu quản lí, lưu trữ hồ sơ.
- Đối với Phòng GD-ĐT Trà Cú cần tăng cường rót kinh phí đầu tư mua sắm
trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy của nhà trường, thường xuyên lập đoàn kiểm tra
theo dõi việc sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên, tổ chức hội thi liên quan đến
việc quản lí và sử dụng thiết bị dạy học, tập huấn công tác bảo quản và sử dụng thiết
bị dạy học cho giáo viên, phân bổ giáo viên nhân viên về trường đúng chuyên môn
và cghuyên nghành được đào tạo.
- Đối với chính quyền xã Tập Sơn cần quan tâm và tạo điều kiện nhiều hơn
đến việc đầu tư để mở rộng diện tích nhà trường để đảm bảo diện tích xây dựng các
phòng học, phòng chức năng theo quy định.
- Đối với phụ huynh học sinh trường cần chung tay và hỗ trợ nhiều hơn để
chăm lo mua sắm, sữa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị hư hỏng nhằm phục vụ tôt
cho giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.
- Đối với cán bộ- giáo viên- nhân viên trường và học sinh nhà trường cần quán
triệt cụ thể kế hoạch của nhà trường nhằm quản lí tốt các thiết bị, sử dụng hiệu quả
và có chất lượng các thiêt bị dạy học, đảm bảo tiết học luôn có sử dung thiết bị khi
lên lớp
Trang 27
* Bài viết trên đây thể hiện một phần kinh nghiệm thực tiễn quản lý việc sử
dụng thiết bị đồ dùng dạy học ở nhà trường và kết quả kiến thức tiếp thu được qua
khóa học của bản thân, chắc chắn bài viết còn nhiều hạn chế, rất mong nhận được
sự bổ sung của các thầy cô và đồng nghiệp.
Xin chân thành cảm ơn!
Người thực hiện: Sơn Thái Bình
Giáo viên Trường THCS Tập Sơn, xã Tập Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
Địa chỉ gmail: [email protected]
Trang 28
PHỤ LỤC 1
Tài liệu tham khảo
1. Chuyên đề 12, tài liệu bồi dưỡng CBQL mầm non, trường Cán bộ quản lý
giáo dục thành phố Hồ Chí Minh.
2. Công văn số 4381/BGD ĐT-CSVCTBTH ngày 6 tháng 7 năm 2011 của Bộ
GD - ĐT về việc lập kế hoạch cơ sở vật chất và thiết bị trường học năm 2012.
3. Thông tư số 29/2009/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Chuẩn hiệu trưởng trường trung học
cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học
4. Thông tư số12/2011/TT-BGDĐT: Ban hành Điều lệ trường trung học cơ
sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
5. Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT Ngày 7/12/2012 ban hành quy chế công
nhận trường THCS, trường THPT và trường PT có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc
gia.
6. Công văn hướng dẫn số 18/HD-SGDĐT ngày 07 tháng 9 năm 2011 của Sở
GD&ĐT Trà Vinh về việc thực hiện hoạt động chuyên môn của Sở GD&ĐT Trà
Vinh.
Trang 29
PHỤ LỤC 2
a. Câu hỏi đối với Hiệu trưởng:
1/ Công tác quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học được tiến hành
như thế nào?
2/ Trong quá trình quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng có những thuận
lợi và khó khăn gì ?
3/ Các biện pháp để tổ chức thực hiện công tác quản lí việc sử dụng thiết bị
đồ dùng đạt hiệu quả cao?
b. Câu hỏi đối với Phó hiệu trưởng:
1/ Xin cho biết đã làm công việc
gì để giúp Hiệu trưởng trong công tác quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng?
2/ Cho biết khi Hiệu trưởng phân cho kiểm tra quản lí việc sử dụng thiết
bị đồ dùng có những kinh nghiệm gì?
c. Câu hỏi đối với Công đoàn cơ sở:
1/ Quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng có được đưa ra vào đại hội
công chức hay không?
2/ Khi thực hiện quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng mang lại hiệu quả
như thế nào?
d. Tổng hợp các câu hỏi đối với giáo viên:
1/ Theo anh/chị, trong quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng yêu cầu có
cao không? Có thể thực hiện được không?
2/ Về chất lượng quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng các chỉ tiêu đưa
ra có khả thi không?
3/ Phong trào thi đua làm đồ dùng dạy học có làm giáo viên mệt mỏi không?
4/ Việc bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho giáo viên sử dụng thiết bị đồ
dùng có hợp lý không?
5/ Thực hiện chương trình đổi mới trong phương pháp giảng dạy có làm anh/c
hị khó khăn không? Anh/chị có đề xuất gì không?
6/ Qua quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng của nhà trường anh/chị
thực hiện trong giảng dạy trên lớp có gặp trở ngại gì không?