Tìm hiểu những giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp

Nếu như doanh nghiệp là một con thuyền giữa biển khơi thì giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp chính là ngọn hải đăng của con thuyền đó. Giá trị cốt lõi đóng vai trò là đích đến của doanh nghiệp. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến bạn tầm quan trọng của giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp.

1. Giá trị cốt lõi – Bàn đạp nội lực của doanh nghiệp

Trong giai đoạn hiện nay khách hàng ngày càng trở nên hoài nghi với những giá trị của công ty thì xây dựng giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp là điều mà đại đa số các công ty hướng đến.

Giá trị cốt lõi - Bàn đạp nội lực của doanh nghiệp Giá trị cốt lõi – Bàn đạp nội lực của doanh nghiệp

Công ty có một giá trị cốt lõi mạnh mẽ, rõ ràng sẽ giống như một bàn đạp từ bên trong, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Dựa trên giá trị cốt lõi đã được định hướng sẵn, doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định đúng đắn. Các khách hàng của doanh nghiệp cũng nhờ vào đó mà khắc ghi hình ảnh những thương hiệu doanh nghiệp ấn tượng vào trong tâm trí.

Với niềm tin gây dựng được từ phía khách hàng, doanh nghiệp trước hết sẽ giữ chân được những khách hàng trung thành và có thêm cơ hội mở rộng thị trường sang nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng khác.

Xây dựng hình ảnh thu hút của một doanh nghiệp cũng chính là giúp doanh nghiệp tìm kiếm được những nhân tài trong công tác tuyển dụng. Bởi ai khi làm việc đều mong muốn tìm kiếm môi trường có thể thúc đẩy họ phát triển.

Đối với nội bộ công ty thì giá trị cốt lõi làm nên sự gắn kết giữa các nhân viên. Đoàn kết chính là yếu tố tạo ra sức mạnh của một doanh nghiệp.

2. Những yếu tố tạo nên giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp

Để làm nên giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp sẽ cần có sự kết hợp của cả giá trị văn hóa hữu hình và giá trị văn hóa vô hình.

2.1. Biểu hiện của giá trị văn hóa hữu hình

Như chúng ta đều biết thì yếu tố hữu hình là yếu tố mà chúng ta có thể nhận biết rõ ràng bởi những biểu hiện bên ngoài của chúng. Đối với một doanh nghiệp các giá trị hữu hình được biểu hiện thông qua những giá trị sau:

2.1.1. Đặc trưng về lối kiến trúc của doanh nghiệp

Lối kiến trúc của doanh nghiệp chính là yếu tố đầu tiên mà các đối tác hay khách hàng nhìn nhận về doanh nghiệp. Các hình khối kiến trúc sẽ thể hiện sức mạnh và tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp ngay từ diện mạo bên ngoài.

Đặc trưng về lối kiến trúc của doanh nghiệp Đặc trưng về lối kiến trúc của doanh nghiệp

Thực tế đã chứng minh rằng quy mô về không gian, cách bố trí nội thất và những màu sắc chủ đạo có tác động đến tâm lý con người trong quá trình làm việc.

Đó là lý do mà các công ty, nhất là những tập đoàn lớn không chỉ quan tâm đến hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường mà còn tập trung phát triển kiến trúc độc đáo cho doanh nghiệp.

2.1.2. Các hoạt động kỷ niệm và văn hóa sinh hoạt trong doanh nghiệp

Cũng giống như những nghi lễ trong văn hóa sinh hoạt của đời sống thường ngày, văn hóa doanh nghiệp sẽ trở thành thói quen của nhân viên trong công ty. Lễ nghi là đặc trưng văn hóa doanh nghiệp biểu hiện trong các hoạt động của đời sống thường ngày.

Các hoạt động kỷ niệm và văn hóa sinh hoạt trong doanh nghiệp Các hoạt động kỷ niệm và văn hóa sinh hoạt trong doanh nghiệp

Bên cạnh những lễ nghi thông thường, vào dịp đặc biệt doanh nghiệp cũng sẽ có các hoạt động kỷ niệm để nhắc nhở mọi người cùng ghi nhớ. Đây là dịp để tôn vinh các giá trị doanh nghiệp và tăng thêm tinh thần tự hào khi làm việc tại doanh nghiệp.

Lễ kỷ niệm diễn ra với rất nhiều hoạt động sống động như các cuộc thi, chương trình ca nhạc, thể thao…

Với mong muốn làm phong phú thêm đời sống tinh thần của các nhân viên, để nhân viên có cơ hội nâng cao sức khỏe doanh nghiệp không thể nào quên các hoạt động này.

Đây cũng là cơ hội để nhân viên tăng cường giao lưu và chia sẻ những hiểu biết, tạo sự gắn kết giữa các nhân viên.

2.1.3. Khẩu hiệu thể hiện triết lý kinh doanh của doanh nghiệp

Trong hoạt động giao tiếp hàng ngày, ngôn ngữ sử dụng trong giao tiếp của nhân viên sẽ thể hiện văn hóa cư xuer của doanh nghiệp. Những người làm việc hay sống chung một môi trường lâu ngày sẽ có sự giống nhau khi sử dụng ngôn ngữ.

Khẩu hiệu thể hiện triết lý kinh doanh của doanh nghiệp Khẩu hiệu thể hiện triết lý kinh doanh của doanh nghiệp

Các thành viên của doanh nghiệp cần có sự hiểu biết khi sử dụng ngôn ngữ, nhất là những ngôn ngữ mang tính chuyên ngành để dễ dàng làm việc.

Để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên và hướng đến những giá trị mà doanh nghiệp đã đề ra thì doanh nghiệp sẽ thể hiện chúng qua câu khẩu hiệu của riêng doanh nghiệp. Những câu khẩu hiệu này sẽ được trình bày một cách ngắn gọn và đơn giản để nhân viên dễ nhớ. Số lượng từ trong một câu không nhiều nhưng cô đọng lại đầy tính triết lý trong kinh doanh của công ty.

2.1.4. Biểu tượng và bài hát riêng của doanh nghiệp

Các lễ nghi, công trình kiến trúc hay mỗi công ty đều có những biểu tượng riêng. Đây chính là nét đặc trưng mà từng doanh nghiệp muốn thể hiện.

Biểu tượng và bài hát riêng của doanh nghiệp Biểu tượng và bài hát riêng của doanh nghiệp

Doanh nghiệp thường lấy logo như một tác phẩm biểu thị những nét độc đáo riêng biệt trong doanh nghiệp mình.

Logo được ví như một tác phẩm nghệ thuật đầy tính sáng tạo thể hiện ngôn từ mà doanh nghiệp muốn truyền đạt thông qua hình ảnh. Ta có thể thấy logo có mặt ở khắp mọi nơi như trang bảng tên công ty, trong các ấn phẩm của doanh nghiệp hay trên ngay chính bộ đồng phục của nhân viên.

Thêm vào đó có những doanh nghiệp có cả những bài hát riêng về công ty. Đây là nét văn hóa tạo nên sự đặc trưng của doanh nghiệp.

Biểu tượng hay bài hát thể hiện niềm tự hào của nhân viên với doanh nghiệp. Nhìn vào đó nhân viên sẽ thấy rõ hơn những giá trị văn hóa của công ty, từ đó ngày càng gắn bó và nỗ lực để cùng công ty phát triển.

2.2. Những giá trị cốt lõi từ tuyên bố của doanh nghiệp

Bên cạnh những giá trị hữu hình mà doanh nghiệp thể hiện ra cho cả khách hàng và đối tác thấy thì doanh nghiệp cũng cần có thêm những tuyên bố khẳng định tầm nhìn của mình. Những tuyên bố đó được thể hiện qua các nội quy công ty, mục tiêu chiến lược và những phát ngôn về sứ mệnh công ty.

– Tầm nhìn hướng tới tương lai

Tầm nhìn cho thấy những mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới trong tương lai. Căn cứ và tầm nhìn doanh nghiệp sẽ thống nhất các phương án hành động để đạt được mục tiêu đó.

Tầm nhìn được xây dựng trong khoảng thời gian tương đối dài. Nhà quản trị sẽ vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về tương lai mà doanh nghiệp muốn xây dựng. Bức tranh đó sẽ là đích đến không chỉ của nhà quản trị doanh nghiệp mà còn là định hướng chung của toàn bộ nhân viên công ty.

– Sứ mệnh mà doanh nghiệp mang bên mình

Một tổ chức muốn tồn tại được lâu dài cần phải cho thấy những lý do tồn tại. Doanh nghiệp muốn tìm ra sứ mệnh của mình cần trả lời những câu hỏi như doanh nghiệp phục vụ cho ai và phương thức nào để doanh nghiệp làm được điều đó.

Sứ mệnh mà doanh nghiệp mang bên mình Sứ mệnh mà doanh nghiệp mang bên mình

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình chính là khi doanh nghiệp đã định hướng được con đường cần đi và bước đến giai đoạn chuẩn bị lộ trình bắt đầu lối đi đó.

– Lộ trình đi đến mục tiêu chiến lược

Các yếu tố chủ quan và khách quan luôn tác động đến doanh nghiệp theo cả hai chiều hướng tích cực và tiêu cực. Đây là cơ hội nhưng đồng thời cũng là những thử thách mà nhà quản trị và nhân viên trong công ty cùng nhau vượt qua.

Để có thể chèo lái con thuyền doanh nghiệp thì cần có những chiến lược rõ ràng về lộ trình hành động. Khi cơ hội đến doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực để nắm bắt cơ hội đó.

Đối mặt với những thách thức doanh nghiệp cũng đã có những phương án dự phòng để sẵn sàng đối mặt với thách thức.

Giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp là kim chỉ nam trên con đường đi đến thành công của doanh nghiệp. Để làm được điều đó cần có sự truyền thông nội bộ doanh nghiệp. Các thông tin về giá trị cốt lõi sẽ được truyền đến từng nhân viên, qua đó triển khai các chương trình hành động.

Hy vọng rằng qua bài viết con thuyền của bạn đã tìm được ngọn hải đăng mang giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp mình rồi. Giá trị cốt lõi ảnh hưởng trực tiếp đến các chiến lược của công ty. Chúc bạn và công ty có thể tìm được những giá trị cốt lõi trong doanh nghiệp mình để đưa con thuyền doanh nghiệp cập bến thành công.

Văn hóa tương trợ trong doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp mang đến sự thành công cho các chiến lược của công ty. Còn văn hóa tương trợ trong doanh nghiệp là yếu tố góp phần tạo nên sự thành công ấy. Cùng tìm hiểu đặc trưng văn hóa tương trợ trong doanh nghiệp qua bài viết sau nhé.

Văn hóa tương trợ trong doanh nghiệp

Chia sẻ: