Tìm hiểu ý nghĩa của 10 logo thương hiệu xe ô tô nổi tiếng – Blog Xe Hơi Carmudi
Logo thương hiệu xe hơi Audi có tiền thân từ hãng xe và đội đua nổi tiếng mang tên Auto Union AG. Auto Union AG được thành lập vào năm 1932 sau sự sáp nhập của bốn công ty có trụ sở tại quận Saxony bao gồm: Audi, Horch, Wanderer, DKW.
Năm 1932, Auto Union thông qua biểu tượng 4 hình tròn xếp lồng vào nhau, tượng trưng cho 4 công ty. Tất cả các hình tròn có kích thước tương đồng, nằm bình đẳng trên một đường ngang và lồng vào nhau, thể hiện sự đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau.
Tới nay, 4 vòng tròn liên hoàn của Audi đã có 89 năm tuổi và thương hiệu này cũng trải qua gần 100 năm tồn tại. Do có sự giống nhau nên không ít người lần đầu tiên nhìn thấy logo Audi đã liên tưởng đến biểu tượng của thế vận hội Olympic.
Mặc dù đã có nhiều lần thay đổi logo nhưng trong lịch sử gần 100 năm của hãng xe hơi Đức, BMW vẫn thể hiện sự tự hào về màu xanh trắng của quê hương bằng cách giữ logo mang hình dáng của cánh quạt quay trên nền xanh. Đây thực chất là biểu tượng được phát triển từ thiết kế logo cũ của hãng Rapp Moternwerke – tiền thân của BMW, kết hợp với màu xanh trên nền logo là màu lá cờ của xứ Bavaria.
Logo thương hiệu xe hơi Mỹ được coi là biểu tượng rất dễ nhớ trên thế giới. Chevrolet là hãng xe Mỹ thành lập từ năm 1911 và được đặt theo tên của một trong số các nhà đồng sáng lập – Louis Chevrolet. Nguồn gốc của logo này lại có 2 ý kiến khác nhau. Ông Louis Chevrolet – người sáng lập Chevrolet đã cho biết rằng biểu tượng của hãng được lấy cảm hứng từ hình nền trong phòng khách sạn của ông trong chuyến thăm Paris vào năm 1908. Trong khi đó, có ý kiến cho rằng chiếc logo được thiết kế tương tự biểu tượng hình chữ thập đỏ Thụy Sĩ như một sự tưởng nhớ của ông về quê hương mình.
Mặc dù về cơ bản logo thương hiệu xe hơi Honda không có gì đặc biệt hay bí ẩn, tuy nhiên biểu tượng đại diện đã phần náo nói lên được cá tính của hãng xe Nhật này. Công ty được đặt theo tên của Soichiro Honda, người sáng lập của công ty đồng thời cũng là một thợ cơ khí. Logo vô cùng đơn giản với nền trắng và cách điệu hóa chữ H – chữ cài đầu tiên của tên dòng họ Honda. Với mục tiêu xây dựng sản phẩm dựa trên độ tin cậy, Honda giữ vững lập trường về chiếc logo đơn giản nhưng nổi bật của hãng.
Nhiều ý kiến cho rằng Hyundai có phần giống như chữ H của Honda kéo dài. Chữ “H” đứng đầu được đại diện cho tên Hyundai, nhưng nó được bọc trong một hình elip để phản ánh thông điệp về tham vọng chinh phục toàn cầu của hãng. Chữ “H” cũng tượng trưng cho hình ảnh bắt tay giữa 2 bên công ty và khách hàng.
Sinh ra từ gia đình Toyota, biểu tượng của Lexus chỉ là một chữ L cách điệu trong một hình elip. Tuy logo thương hiệu xe hơi Lexus không tốn quá nhiều giấy mực để nói tới, nhưng Lexus luôn thể hiện hãng đang theo đuổi phong cách hiện đại, tươi mới và hoàn hảo.
Logo thương hiệu xe hơi của Nhật Bản được thành lập năm 1934 do Jyujiro Matsuda sáng lập. Trong tiếng Nhật chữ Tsu phát âm gần giống chữ “Z” trong tiếng Anh, do đó hãng đã đổi các viết họ của mình thành Mazda. Logo của Mazda cách điệu chữ M theo hình ảnh của đôi cánh đang bay, thể hiện hoài bão phát triển rộng khắp hơn nữa của hãng.
Giới yêu xe không khỏi xa lạ với cái tên quen thuộc “ngôi sao ba cánh” dành cho Mercedes-Benz. Đằng sau chiếc logo thương hiệu xe hơi này, đó là câu chuyện của người sáng lập nên hãng – Gottlieb Daimler vào những năm cuối thế kỷ 19 đã gửi cho người vợ tấm bưu thiếp mang hình ngôi sao bao quanh ngôi nhà và ghi vào đó dòng chữ “một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ toả sáng sự nghiệp của anh”. Năm 1900, ông qua đời và 9 năm sau, mọi chuyện đúng như ông mong đợi khi 2 người con trai của ông đã thiết kế logo mang hình ảnh ngôi sao 3 cánh cho công ty của cha mình. Với tham vọng đưa Mercedes-Benz thống trị ở khắp mọi nơi, logo biểu trưng cho ước mơ cháy bỏng của hãng. Nhiều người cũng cho rằng, 3 nhánh của ngôi sao tượng trưng cho 3 yếu tố đất, không khí và nước. Logo của Mecerdes-benz vẫn giữ y nguyên và không thay đổi cho đến thời điểm hiện tại.
Ra đời từ 1931,tên của hãng xe sang này được đặt tên theo nhà sáng lập Ferdinand Porsche. Logo của hãng xe Đức thuộc dạng phức tạp nhất trong số những logo thương hiệu xe hơi. Porsche có hình thù chiếc khiên, nền vàng hình sọc màu đen. Điểm đặc trưng là hình 3 sừng hươu truyền thống, ở giữa là hình ảnh ngựa phi và tên Stuttgart – thành phố quê hương của Porsche.
Tiền thân là dòng họ Toyoda với nghề nấu rượu sake, gia đình Sakichi Toyoda quyết định chuyển nghề sang thành lập công ty chuyên sản xuất xe hơi. Do chữ “Toyoda” phát âm không rõ nên gia đình quyết định đổi tên công ty thành “Toyota”. Trong tiếng Nhật thì “toyo” và “ta” có nghĩa lúa gạo nhiều, no đủ nên hãng kì vọng vào sự may mắn, thăng tiến cho việc thay đổi tên này. Biểu tượng logo thương hiệu xe hơi của Toyota là các hình elip lồng vào nhau và sắp xếp 3 hướng khác nhau tượng trưng cho 3 ý nghĩa: trung tâm của sản phẩm, trung tâm của khách hàng và trung tâm của phát triển công nghệ. Nền logo màu trắng với kì vọng vào tiềm năng tươi sáng trong tương lai dành cho Toyota.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!