Tinder dần mất sức hút
Sau khi doanh thu vượt mức kỳ vọng vào quý III năm ngoái, app hẹn hò nổi tiếng Tinder chuẩn bị đối mặt với một năm khó khăn, từ cả những vấn đề khách quan lẫn chủ quan.
Match Group, công ty sở hữu ứng dụng hẹn hò Tinder, dự báo doanh thu quý đầu tiên trong năm 2023 ở dưới mức mong đợi, sau khi ứng dụng này chứng kiến sự tụt dốc vào nửa cuối năm 2022, theo Reuters.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn và đồng USD tăng giá, hoạt động kinh doanh của tập đoàn này không nằm ngoài vòng ảnh hưởng. Sự yếu kém trong việc phát triển Tinder trong năm ngoái cũng là “thủ phạm đáng kể”.
Hoạt động kinh doanh của ứng dụng hẹn hò Hinge cũng thụt lùi bởi sự chậm trễ trong phát triển sản phẩm. Công ty mẹ của Tinder cho biết chủ trương cắt giảm chi phí cho việc truyền thông, số lượng nhân viên trong nỗ lực tiết kiệm tiền vận hành.
Năm 2021, lượt tải về của Tinder đã giảm xuống còn 70,7 triệu, giảm 5% so với năm ngoái. Trong khi đó, những đối thủ cạnh tranh như Bumble hay Thursday vẫn tăng trưởng đều. Ảnh: SCMP.
Để cải thiện tình hình, Match Group cũng sẽ tung ra chiến dịch truyền thông toàn cầu đầu tiên cho Tinder trong quý này để cải thiện hình ảnh, độ nhận diện của ứng dụng hẹn hò này, thay vì chủ yếu dựa vào quảng cáo truyền miệng như trước.
Động thái này được đưa ra sau khi các nhà phân tích cho hay sự cạnh tranh từ các đối thủ, ví dụ như ứng dụng Bumble, ngày càng gay gắt. Trong khi đó, lo ngại về suy thoái kinh tế trong năm nay cũng tăng theo. Đây sẽ là rào cản lớn với những người dùng có thu nhập thấp.
Nicholas Cauley, nhà phân tích của Third Bridge, đánh giá: “Độ nhạy cảm về giá ở các khách hàng cá nhân đang tăng lên trong bối cảnh hiện tại. Các chuyên gia của chúng tôi cho rằng mức độ sẵn sàng chi trả của người dùng đang bắt đầu đạt đạt đến giới hạn”.
Doanh thu từ phí người dùng trả tiền cho Tinder đã giảm 2% trong quý. Tinder dần trở nên kém thu hút với giới trẻ trong thị trường ứng dụng hẹn hò hiện nay bởi Gen Z dần có xu hướng chuyển sang các dịch vụ khác hấp dẫn hơn.
Những người dùng ứng dụng này bị cho là chỉ thích mối quan hệ hời hợt, ngắn hạn thay vì hẹn hò nghiêm túc. “Giới trẻ muốn tiếp xúc với nhau một cách tự nhiên hơn là bị bó buộc trong những ứng dụng hẹn hò. Do đó, nhiều người sử dụng Tinder chỉ để tiêu khiển”, Millie Shields (24 tuổi), một influencer làm video về hẹn hò trên TikTok, chia sẻ.
Match Group dự báo doanh thu quý đầu tiên của năm 2023 trong khoảng 790-800 triệu USD, thấp hơn với ước tính của các nhà phân tích (817,3 triệu USD), theo dữ liệu của Refinitiv.
Ra mắt từ năm 2012, dịch vụ hẹn hò đình đám từng được nhiều bạn trẻ Gen Y yêu thích, song thế hệ Gen Z không còn hứng thú, chuyển sang các ứng dụng khác. Ảnh: Insider.
Quý IV của năm ngoái, doanh thu giảm 2%, xuống còn 786 triệu USD, cũng thấp hơn kỳ vọng là 787,3 triệu USD.
Điều này đúng với dự đoán của công ty này về tăng trưởng doanh thu của Tinder từ cuối năm ngoái, dù ứng dụng hẹn hò này đón các tín hiệu khởi sắc về hoạt động kinh doanh vào thời điểm đó.
Tháng 11/2022, Match Group cho biết doanh thu tăng trưởng vượt bậc đến từ việc nhiều người dùng đã đăng ký trả phí trên các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Match.com, OK Cupid…
Kết quả này là một ngoại lệ so với kết quả yếu kém của các công ty công nghệ lớn nhất ở Mỹ như Amazon, Meta, Google. Số lượng người dùng trả tiền trên Tinder đã tăng 7% và doanh thu cũng tăng 6%, khi tính năng cho phép người dùng sử dụng ứng dụng ngay trên máy tính đã được cho quay trở lại.
Tinder cung cấp ba cấp độ dịch vụ đăng ký trả phí, với các tính năng như lượt thích không giới hạn và ở một số cấp, cho phép người dùng xem ai đã “thích” họ.
Mạng xã hội dành cho người yêu sách
Các nền tảng dành cho người yêu sách ngày càng phát triển với nhiều tính năng khác nhau như Goodreads, Litsy, LibraryThing. Không chỉ là nơi kết nối, giao lưu, đây còn là nơi có thể giúp người dùng theo dõi thói quen đọc sách, ghi chép lại thời gian đọc hay tạo nên một không gian ảo cùng các tiện ích để người dùng vận dụng những kiến thức trong sách tổng hợp thành một bài viết.