Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn tại lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Sau đúng 25 tháng thi công, ngày 1/9/2022, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái chính thức khánh thành và đưa vào khai thác. Phát biểu tại lễ khánh thành, đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Đây là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa động lực, quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, quốc gia và khu vực; tạo điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế – xã hội, tạo động lực phát triển toàn diện của Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh trân trọng đăng toàn văn phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.


Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại buổi lễ.

Hôm nay, trong không khí vui tươi, phấn khởi, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, tỉnh Quảng Ninh long trọng tổ chức Lễ khánh thành Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Trước tiên, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố bạn, các quý vị đại biểu, khách quý và toàn thể nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh đã đến dự Lễ khánh thành công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng này.

Xin kính chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công; chúc Lễ khánh thành Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thành công tốt đẹp!

Năm 2021, 2022 là 2 năm đầu tiên tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XV trong điều kiện có nhiều cơ hội thuận lợi. Đó là được kế thừa, phát huy thành tựu chung của đất nước và của tỉnh sau gần 35 năm đổi mới, thành quả thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2010-2020 và tiếp nối đà tăng trưởng, phát triển sáng tạo qua các nhiệm kỳ Đại hội của Đảng bộ tỉnh.

Tuy vậy, tỉnh cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 bởi Quảng Ninh là địa bàn tuyến đầu trong phòng, chống dịch.

Trong tình hình đó, tỉnh Quảng Ninh đã bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, chủ động, tranh thủ những thời cơ, điều kiện, cơ hội để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, đã đạt được những thành tựu nổi bật, quan trọng.

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính quyền gắn với xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ được chú trọng.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao và ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 đạt 10,28%, đứng thứ hai cả nước; 6 tháng đầu năm 2022 đạt 10,66%; phấn đấu tăng trưởng kinh tế cả năm 2022 đạt trên 11%. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 8 tháng đạt trên 36 ngàn tỷ đồng, bằng 68% dự toán, tăng 18% cùng kỳ. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giữ vị trí Quán quân 5 năm liên tiếp; chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính đứng thứ nhất toàn quốc 3 năm liên tiếp. Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 đứng thứ 2 cả nước.

Công tác đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao tiếp tục được quan tâm. Đến ngày 30/8/2022, toàn tỉnh đã thực hiện được trên 4 triệu mũi tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn cho các đối tượng; cơ bản hoàn thành toàn diện các đối tượng tiêm theo quy định và các đối tượng mở rộng theo yêu cầu phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh đảm bảo quan tâm tạo việc làm cho người dân, đảm bảo tối đa an sinh xã hội, ban hành nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ người dân vùng núi, biên giới, hải đảo; năm thứ 2, tỉnh thực hiện hỗ trợ 100% học phí cho trẻ em, học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Quốc phòng, an ninh được củng cố; giữ gìn trật tự an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Trong 10 năm qua, tỉnh đã kiên trì đổi mới tư duy nhận thức, định vị lại giá trị của tỉnh, nhận diện đầy đủ tiềm năng, lợi thế, cơ hội với những thách thức và mâu thuẫn; xác định đúng triết lý phát triển, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững dựa vào ba trụ cột: Thiên nhiên, con người, văn hóa.

Tổ chức lại không gian phát triển theo “một tâm, hai tuyến đa chiều, hai mũi đột phá”, hướng tới xây dựng Quảng Ninh trở thành phố trực thuộc Trung ương và thúc đẩy liên kết nội vùng, liên kết vùng, phân công và hợp tác lãnh thổ, bảo đảm các tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh từng địa phương trong tam giác động lực phía Bắc, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng được phát huy tối đa, mà ở đó Quảng Ninh có một vị trí, vai trò ngày càng quan trọng.

Với quan điểm “giao thông đi trước một bước”, đổi mới phương thức huy động, khơi thông, kết nối nguồn lực “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án động lực, có tính lan tỏa cao, tỉnh Quảng Ninh đã huy động được nguồn lực lớn từ các thành phần kinh tế, trở thành giải pháp đột phá để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội đồng bộ, hiện đại, có ý nghĩa chiến lược, tạo sức lan tỏa, trọng tâm là hạ tầng giao thông, dịch vụ, du lịch, khu công nghiệp, khu kinh tế.

Từ năm 2013 đến nay, đã triển khai 46 dự án theo hình thức đối tác công – tư (PPP) với tổng số vốn 58.800 tỷ đồng, trong đó nhà nước tham gia chiếm 10%, chủ yếu tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, trung bình cứ 1 đồng ngân sách bỏ ra huy động được 8 – 9 đồng vốn ngoài ngân sách tham gia đầu tư vào Quảng Ninh.

Nhiều công trình chiến lược, đặc biệt đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng như dự án cầu Bạch Đằng, dự án đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, dự án đường dẫn cầu Bắc Luân II, cầu Tình Yêu, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long…

Các công trình trọng điểm, động lực này có ý nghĩa chiến lược, quan trọng, hiện thực hóa định hướng phát triển không gian của tỉnh theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2622 ngày 31/12/2013; Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ; Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài 2050; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh qua các nhiệm kỳ.

Các dự án mở ra không gian phát triển mới cho khu vực, thúc đẩy phát triển liên kết Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc; khai thác, phát huy được tối đa lợi thế, tiềm năng vùng và khu vực; góp phần thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế trong 6 năm liên tiếp (2016-2021) đạt tăng trưởng liên tục 2 con số.  

Dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 418 ngày 09/12/2018.

Quá trình triển khai thực hiện, tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái theo hợp đồng BOT thành 02 dự án độc lập với chiều dài toàn tuyến 80,23km, có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h, tổng mức đầu tư của dự án trên 14.000 tỷ đồng. Theo đó:

– Dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên có tổng chiều dài 16,08km, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng.

– Dự án Đường cao tốc Tiên Yên – Móng Cái được đầu tư theo phương thức đối tác công – tư, hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao, tổng chiều dài 63,25km, tổng vốn đầu tư 9.113 tỷ đồng.

– Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn để thực hiện đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là 1.455 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã được xác định trong các chủ trương, quy hoạch của Trung ương và của tỉnh Quảng Ninh qua nhiều thời kỳ; là một hợp phần, mảnh ghép cuối cùng để cùng với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Hạ Long và Hạ Long – Vân Đồn hình thành tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái với tổng chiều dài 281km; liên thông với tuyến cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam gần 600 km; đưa tỷ lệ đường cao tốc Quảng Ninh chiếm gần 16,83% tổng chiều dài cao tốc hiện có của cả nước.

Đây là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa động lực, quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, quốc gia và khu vực; đáp ứng năng lực vận tải lớn, tốc độ cao và an toàn; kết nối các trung tâm kinh tế – xã hội các tỉnh ven biển và các tỉnh miền núi phía Bắc với các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không, các khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các khu danh lam thắng cảnh, khu di tích văn hóa tâm linh… trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; tăng sức hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế – xã hội; tạo động lực phát triển toàn diện của Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, thúc đẩy và tăng cường kết nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc; giảm tải lưu lượng giao thông trên QL18; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh khu vực.

Quá trình triển khai thi công dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng thi công lớn trong điều kiện địa chất, thủy văn hết sức phức tạp, địa hình thi công liên tục thay đổi, khối lượng của dự án rất lớn, gần 15 triệu m3 đất đá, xây dựng 35 cầu trên tuyến chính với tổng chiều dài 7,9km, 04 nút giao, 03 cầu vượt nút giao (trong đó cầu Vân Tiên là cầu vượt biển, có chiều dài lớn nhất trên địa bàn tỉnh với 1.515m, lập kỷ lục mới về tiến độ thi công với 11 tháng), 17 cầu vượt, 47 hầm chui dân sinh, 291 cống các loại…

Để hoàn thành công trình đáp ứng tiến độ, Liên danh Nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Long Vân – Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng Vân Đồn và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cùng doanh nghiệp dự án đã triển khai với tinh thần khẩn trương, tổ chức lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm.

Các nhà thầu đã phải huy động tối đa các loại máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại bậc nhất, đòi hỏi độ chính xác cao, với trên 1.000 máy móc, thiết bị. Công trình đã phải huy động gần 3.000 kỹ sư hàng đầu có kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu cùng đội ngũ công nhân lành nghề để vừa đảm bảo chất lượng thi công, vừa đảm bảo an toàn lao động và thẩm mỹ của công trình với nhiều giải pháp thi công hiệu quả nhất.

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 bùng phát, vừa phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, vừa duy trì tổ chức thi công liên tục, trong đó nhiều đơn vị thi công, lực lượng chỉ huy, cán bộ kỹ thuật và công nhân lao động ở lại lâu nhất trên công trường, liên tục xuyên qua 2 dịp Tết nguyên đán cổ truyền Canh Tý và Nhâm Dần.

Xác định đây là các dự án trọng điểm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, ngay sau khi khởi công, dự án luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương.

Đặc biệt, công trình đã nhận được sự đồng lòng, ủng hộ cao của người dân, chỉ sau 15 ngày phát động, toàn bộ 1.186/1.186 hộ dân thuộc diện phải giải phóng mặt bằng khi điều chỉnh dự án tự nguyện ký biên bản bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công dự án, 326 hộ phải bố trí tái định cư, 320 ngôi mộ phải di chuyển, với diện tích thu hồi khoảng 527ha.

Quá trình triển khai dự án, với quyết tâm hoàn thành sớm nhất, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện dự án do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh trực tiếp làm Trưởng ban Chỉ đạo.

Ngày 01/7/2020, tỉnh Quảng Ninh tổ chức phát động chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành dự án và càng được đẩy lên mạnh mẽ trong giai đoạn thi công nước rút khi ngày 02/9/2021 tỉnh Quảng Ninh đã phát động đợt thi đua cao điểm 100 ngày đêm hoàn thành tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Với quyết tâm, đồng lòng, sau 25 tháng thi công, đến nay Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã hoàn thành và khánh thành đưa vào sử dụng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin được biểu dương và ghi nhận nỗ lực, cố gắng của Liên danh Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công xây dựng và đội ngũ những cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động đã làm việc không quản ngày đêm, xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, tiến độ theo đúng yêu cầu đề ra. Ghi nhận sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các sở, ban, ngành và các địa phương Móng Cái, Hải Hà, Đầm Hà, Tiên Yên, Vân Đồn; cảm ơn nhân dân và sự đồng hành, ủng hộ của các cơ quan báo chí, truyền thông, các địa phương trong suốt thời gian thực hiện Dự án.

Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đưa vào sử dụng đã tạo nên những giá trị khác biệt, đó là:

– Con đường của NIỀM TIN và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân bằng sự đồng thuận, ủng hộ, hiến đất, hoàn thành giải phóng mặt bằng nhanh nhất.

– Con đường của KHÁT VỌNG, đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, vượt lên mạnh mẽ và bền vững của nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh: được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

– Con đường mang tầm nhìn CHIẾN LƯỢC mở ra cửa ngõ giao thương của Việt Nam, Đông Á – Đông Nam Á, ASEAN với Trung Quốc, Khu vực hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt – Trung; thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh giữa vùng núi, biên giới Đông – Tây Bắc với vùng Duyên hải và Đồng bằng sông Hồng…

-Con đường của KẾT NỐI đồng bộ, hợp tác hóa lãnh thổ, liên thông giữa các vùng kinh tế trọng điểm, các cực tăng trưởng kinh tế, tam giác, tứ giác phát triển; nâng cao hiệu quả khai thác các hệ thống giao thông vận tải cảng biển, cảng hàng không và các tuyến cao tốc phía Bắc.

– Con đường của TRÁCH NHIỆM với sự nỗ lực vượt bậc của chủ đầu tư; cường độ làm việc không ngừng nghỉ của hàng nghìn kỹ sư, kỹ thuật viên, cán bộ, công nhân viên và máy móc thiết bị để hoàn thành trên 80km đường cao tốc, với 35 cây cầu trong vòng 500 ngày đêm trong điều kiện đại dịch COVID-19 bùng phát, địa hình phức tạp và thời tiết khắc nghiệt.

– Con đường THÂN THIỆN chào đón bạn bè trong, ngoài nước tới các vùng Di sản.

Nhân dịp này, cho phép tôi thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh xin được trân trọng bày tỏ sự biết ơn và cảm ơn chân thành sâu sắc nhất tới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương; sự ủng hộ của các tỉnh, thành phố.

Xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ, phối hợp, giúp đỡ có hiệu quả của các bộ, ban, ngành Trung ương, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và các cơ quan chức năng liên quan đã quan tâm, tạo điều kiện và giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Để công trình khai thác tối đa hiệu quả, tôi đề nghị các chủ đầu tư, các sở, ngành, địa phương và các đơn vị quản lý khai thác tuyến đường thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì sử dụng công trình.

Hoàn thành các thủ tục quyết toán đầu tư và thực hiện tốt công tác bảo hành công trình theo quy định của pháp luật.

Tỉnh Quảng Ninh long trọng tổ chức Lễ khánh thành tuyến cao tốc lịch sử, sẽ tiếp tục nỗ lực, chủ động khai thác hiệu quả cao nhất lợi thế đầu tư, xúc tiến thu hút các dự án đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, đặc biệt là 03 Khu kinh tế trọng điểm (Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái – Hải Hà, Khu kinh tế Vân Đồn, Khu kinh tế ven biển Quảng Yên); thiết lập huyết mạch giao thông liên vùng Lạng Sơn – Quảng Ninh, Bắc Giang – Quảng Ninh, Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh cũng như kết nối các thị trường trong toàn quốc tới Cửa khẩu quốc tế Móng Cái; hiện thực hóa thúc đẩy kết nối giao thông ASEAN – Trung Quốc, góp phần phát triển kinh tế – xã hội cho Quảng Ninh và cho đất nước liên vùng, quốc tế và khu vực.