Tốn hơn 14 triệu đồng để thay lốp xe ô tô điện

Một trong những lợi ích của việc sở hữu một chiếc xe điện (EV) là chi phí bảo dưỡng định kỳ thấp hơn do không cần thay thế dầu động cơ, bộ lọc động cơ hoặc chất lỏng truyền động. Tuy nhiên, nếu sở hữu một chiếc EV cao cấp như Kia EV6 với lốp xe 20 inch, người dùng sẽ phải chi trả nhiều tiền hơn đáng kể để mua một bộ lốp mới so với chiếc ô tô động cơ đốt trong thông thường.

Tốn hơn 14 triệu đồng để thay lốp xe ô tô điện - Ảnh 1.

Lốp bị thủng trên xe điện Kia EV6 có giá khá đắt đỏ

Kia EV6 GT-Line tại Malaysia sử dụng bánh xe 20 inch với lốp Continental PremiumContact 6 vốn là trang bị nguyên bản. Được thiết kế để hỗ trợ xe điện, lốp này có công nghệ ContiSilent với bọt polyurethane liên kết với bề mặt bên trong của lốp để giảm tiếng ồn trên đường tới 9 dB. Tính năng này là cần thiết vì tiếng ồn của lốp xe sẽ rõ ràng hơn trên xe điện, do người ngồi trong xe sẽ không còn nghe thấy tiếng động cơ xăng/dầu.

Chiếc Kia EV6 bị thủng lốp dọc đường cao tốc Plus đi về phía bắc gần Gunung Semaggol R&R. Giống như hầu hết các xe điện và xe hybrid gần đây, xe không có lốp dự phòng hoặc, vì vậy người dùng chỉ còn lại bộ dụng cụ sửa chữa lốp xe sử dụng một lần ContiMobilityKit.

Theo hướng dẫn, ContiMobilityKit có thể bịt kín các vết thủng có kích thước lên tới 6 mm và nó cho phép lái xe với quãng đường lên tới 200 km với tốc độ tối đa 80 km/giờ. Đó là giả định rằng khi có thể bịt kín thành công và bơm đầy lốp với áp suất tối đa là 3 bar. Do không thể sửa chữa lốp do vết thủng quá lớn nên chiếc Kia EV6 được cẩu về Kuala Lumpur.

Dựa trên báo giá của đại lý Kia tại Malaysia, một chiếc lốp Continental PremiumContact 6 kích thước 255/45R20 cho Kia EV6 có giá 2.412 RM (khoảng 13,283 triệu đồng). Để so sánh, phiên bản lốp thông thường có cùng kích thước PremiumContact 6 có giá khoảng 1.300 RM (khoảng 7,1 triệu đồng). Trong khi đó, keo thay thế cho bộ sửa chữa lốp xe có giá 251,5 RM (khoảng 1,4 triệu đồng). Bao gồm phí lao động, tổng chi phí hóa đơn là 2.793,5 RM (khoảng 15,4 triệu đồng) . Do đó, nếu cần thay cả 4 lốp, bạn có thể cân nhắc bỏ ra 10.000 RM (55 triệu đồng) để mua cả bộ.

Tốn hơn 14 triệu đồng để thay lốp xe ô tô điện - Ảnh 2.

Hầu hết xe điện không trang bị lốp dự phòng nên phải dùng keo tự vá

Vì những chiếc lốp này còn tương đối mới và đắt tiền nên chúng không được bày bán rộng rãi tại các cửa hàng lốp xe. Nơi tốt nhất để mua nó là từ đại lý xe điện của chính hãng Kia. Continental không phải là thương hiệu duy nhất tính phí hơn 2.000 RM cho lốp xe điện 20 inch. Tại Malatsia, lốp Pilot Sport EV 20 inch của Michelin dành cho Hyundai Ioniq 5 cũng có giá khoảng 2.400 RM mỗi chiếc.

Điều đáng chú ý là không phải tất cả xe điện đều sử dụng loại lốp đắt tiền này. Các mẫu xe điện EV có thông số kỹ thuật thấp hơn với bánh xe nhỏ 17-19 inch thường sử dụng lốp bình thường có giá cả phải chăng hơn đáng kể. Nhược điểm duy nhất là có thể nghe thấy tiếng ồn trên đường lớn hơn do lốp thông thường không có các tính năng dành riêng cho xe điện, trong đó nổi bật là lớp keo bổ sung được thêm vào bề mặt bên trong của lốp, bên cạnh đó là thành lốp cứng hơn để xử lý trọng lượng tăng thêm của xe điện.

Không phải hãng xe nào cũng trang bị loại lốp đắt tiền này cho xe điện của họ, hầu hết là để giảm chi phí sản xuất vốn đã đắt đỏ của các dòng xe điện hiện nay.