Top 8 loại đèn cảnh báo nguy hiểm trên ô tô bật sáng, bạn không nên bỏ qua
Top 8 loại đèn cảnh báo nguy hiểm trên ô tô bật sáng, bạn không nên bỏ qua
(News.oto-hui.com) – Nếu có bất kỳ loại đèn cảnh báo nào dưới đây bật sáng, hãy mang xe đến gara gần nhất để chẩn đoán hư hỏng và sửa chữa kịp thời. Dưới đây là top 8 loại đèn cảnh báo nguyên hiểm trên ô tô bật sáng, bạn không nên bỏ qua.
Nguyên nhân và cách xử lý 8 loại đèn cảnh báo nguy hiểm trên ô tô bật sáng.
Mục lục bài viết
1. Đèn báo động cơ – Đèn Check Engine:
Động cơ hiện đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Đèn này xuất hiện khi có mã sự cố được lưu trữ trong bộ điều khiển của bạn. Bạn có thể tìm thấy dấu hiệu này trong rất nhiều hình dạng khác nhau, như Check Check Engine và các văn bản thông tin khác.
Đèn báo động cơ – Đèn Check Engine
Nguyên nhân:
Nguyên nhân làm đèn Check Engine sáng đa phần đến từ hệ thống điều khiển, ít khi liên quan tới phần cơ khí của động cơ ô tô.
- Cảm biến oxy bị hư hỏng, không thể gửi tín hiệu ổn định về ECU.
- Nắp bình nhiên liệu không được đậy kín
- Bugi, bobin, dây dẫn điện và đầu nối bugi bẩn, hao mòn, hư hỏng.
- Ắc quy và bộ sạc của xe không đủ điện áp.
- Kim phun nhiên liệu bị nghẹt, bẩn,…
- Bộ chuyển đổi xúc tác xuống cấp và bị hư hỏng theo thời gian do nhiên liệu không được đốt cháy hết tạo thành khói bám vào.
- Van điều khiển và các đường ống dẫn khí thải của hệ thống tuần hoàn khí thải EGR bị tắc do muội than trong khí thải.
- Van hằng nhiệt nước làm mát bị hư hỏng, bị kẹt,…
- Cảm biến lưu lượng khí nạp hoạt động lâu ngày bị bẩn, đóng cặn làm kẹt, đầu nối giắc tiếp xúc kém,…
- Hệ thống kiểm soát hơi xăng gặp vấn đề trục trặc.
Xem thêm: 10 nguyên nhân khiến đèn check engine bật sáng
Hướng xử lý:
- Để sửa chữa vấn đề này, bạn phải tìm hiểu mã sự cố trong bộ điều khiển động cơ đang nói điều gì. Để đọc bộ nhớ mã sự cố, bạn phải sử dụng máy quét OBD-II để đọc nó. Bạn có thể làm điều đó ở nhà hoặc để một xưởng sửa chữa kiểm tra bộ nhớ mã sự cố cho bạn.
- Một số cách khắc phục dễ dàng là kiểm tra tất cả các cầu chì và kiểm tra xem có bất kỳ rò rỉ chân không nào xung quanh cửa hút không và đảm bảo rằng nắp bình xăng của bạn được vặn chặt.
2. Đèn báo ắc quy:
Thông thường khi ắc quy tốt, đèn báo này sẽ nổi lên màu da cam trong khoảng vài giây rồi tắt khi người lái bật chìa khóa điện. Đèn báo ắc quy màu đỏ và khi đèn này sáng, khả năng cao là máy phát điện của bạn không sạc và ắc quy xe của bạn sẽ bị cạn kiệt. Nếu ắc quy xe của bạn đang cạn kiệt, xe sẽ dừng lại và bạn sẽ không thể khởi động lại nếu không có nguồn điện bên ngoài.
Đèn báo ắc quy
Đây là Đèn cảnh báo được hiển thị “GEN” hoặc “ALT” hoặc biểu tượng của pin sẽ sáng nếu điện áp sạc trong xe của bạn thấp.
Xem thêm: Làm thế nào khi đèn báo ắc quy bật sáng?
Nguyên nhân:
- Đai cam bị đứt hoặc trượt, máy phát điện không tốt.
- Lỗi điều khiển sạc hoặc cáp nối acquy bị lỏng hoặc bị ăn mòn.
- Dây điện kích từ nằm sau máy phát điện bị lỏng hoặc đứt.
- Điểm tiếp xúc đầu cực Ắc quy bị lỏng, kém.
- Ắc quy bị chai, hỏng, điện áp thấp không đủ chuẩn.
Hướng xử lý:
- Không nhất thiết phải dừng xe ngay lập tức, có thể hoạt động nhưng với thời gian ngắn dưới 30 phút, tắt tất cả các thiết bị điện không cần thiết như các loại đèn, hệ thống âm thanh, hệ thống điều hòa nhiệt độ..
- Tiếp theo, bạn cần kiểm tra acquy còn tốt không qua mắt thường với loại không cần bảo dưỡng MF hay SMF.
- Mở mui xe để xem đai truyền động làm quay máy phát điện có còn nguyên vẹn hay không và đang quay máy phát điện khi động cơ chạy không tải. Nếu dây curoa không có vấn đề, rất có thể hệ thống sạc có vấn đề sẽ phải được chẩn đoán và sửa chữa.
- Không tháo ắc quy khi xe đang nổ. Trong trường hợp ở xa mà không thể về đến trung tâm dịch vụ uy tín của riêng bạn thì giải pháp khắc phục tạm thời là mang xe đến xưởng dịch vụ gần nhất, tắt máy, tháo ắc quy ra sạc đầy. Nếu hư hỏng, hãy nhờ thợ kiểm tra và sửa chữa.
3. Đèn báo ABS:
Đèn này phát sáng có nghĩa là xe đang gặp vấn đề với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Khi đèn này sáng, chức năng ABS bị tắt.
- Các bộ điều khiển ABS sử dụng cảm biến bánh xe ở mỗi bánh xe để kiểm tra tốc độ của từng bánh xe. Hệ thống ABS được chế tạo để không khóa hoàn toàn phanh của bạn khi bạn hoảng loạn phanh xe.
Đèn báo ABS
Nếu khóa cả bốn bánh do phanh cứng, ta không thể điều khiển phương tiện của mình (mất lái).
Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết cảm biến tốc độ bánh xe bị hư hỏng
Nguyên nhân:
- Lỗi cầu chì trên hệ thống ABS (hư hỏng do cháy nếu như có dòng điện chạy qua vượt mức cho phép hoặc đã quá cũ). Nếu đã thay thế mà vẫn cháy, hãy kiểm tra motor bơm hoặc bộ điều khiển.
- Lỗi cảm biến tốc độ bánh xe (bẩn, rỉ sét).
- Má phanh quá mòn làm cho tín hiệu của cảm biến tốc độ bánh xe gửi về bộ điều khiển bị sai.
- Lỗi do roto của cảm biến ABS (các răng của roto bị mất hoặc roto bị hỏng).
- Hộp ECU bị hư hỏng, trục trặc liên quan đến hệ thống ABS.
- Sự cố trên các van điện từ điều khiển áp suất dầu phanh tới từng bánh xe.
- Sự cố của motor điện bơm dầu hồi về thùng chứa.
Hướng xử lý:
- Trong hầu hết các trường hợp, ABS thường gặp vấn đề ở các cảm biến hoặc các dây nối đến chúng, để biết được vị trí hỏng ở bánh xe nào thì bạn cần một máy chẩn đoán chuyên dụng.
- Kiểm tra phanh tay xem đã về lại vị trí ban đầu hay chưa?
- Kiểm tra mức dầu phanh và bổ sung nếu cần thiết.
- Kiểm tra sự rò rỉ của mạch dầu phanh của hệ thống ABS.
- Kiểm tra và vệ sinh các cảm biến tốc độ.
- Kiểm tra má phanh xem còn hoạt động tốt không, nếu đã mòn, nên thay mới ngay.
- Đối với chủ xe lỗi này nên đưa đến gara để sửa chữa, tuyệt đối không nên thực hiện tại nhà.
4. Đèn cảnh báo túi khí-Airbag / SRS:
Đèn cảnh báo túi khí Airbag cũng như một số đèn trên bảng điều khiển loại, sẽ bật sáng nhanh chóng khi vừa khởi động xe cho phép hệ thống kiểm tra. Nhưng đèn sẽ biến mất sau vài giây nếu mọi thứ đều ổn định.
Đèn cảnh báo túi khí-Airbag / SRS
Tuy nhiên, khi đèn này vẫn sáng ngay sau khi xe khởi động, hệ thống điều khiển túi khí có thể đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn và bạn sẽ không có túi khí nào cứu bạn nếu không may tai nạn xảy ra.
Xem thêm: Những nguyên nhân khiến đèn báo túi khí bật sáng
Nguyên nhân:
- Cáp túi khí (Clock Spring) trên vô lăng bị hư hỏng (đứt, vỡ). Ngoài chức năng kết nối với túi khí vô lăng, mâm bấm còi, nó còn được dùng để kết nối các hệ thống như volume control hay Cruise control. Khi Clock Spring bị hư hỏng, không thể sửa chữa mà phải thay mới.
- Các cảm biến va chạm (Crash Sensor) bị kích hoạt, mất chức năng vì một số tác nhân nào đó (có thể xe bị tai nạn trước đó,…). Đây là cảm biến quan trọng, ảnh hưởng đến việc túi khí có bung hay không.
- Các giắc cắm kết nối túi khí và bộ điều khiển có thể bị lỏng hay đứt cũng sẽ gây ra các sự cố như trên.
- Ắc quy hỏng, yếu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trên.
Hướng xử lý:
- Với chủ xe, nếu bạn thấy đèn báo túi khí phát sáng hoặc nhấp nháy khi động cơ đã nổ thì cách tốt nhất là nên mang xe tới garage để các kỹ thuật viên có kinh nghiệm kiểm tra và sửa chữa.
- Sử dụng máy chẩn đoán để đọc mã lỗi và xóa mã.
- Một nguyên nhân khác là do đầu nối dưới ghế lái hoặc ghế hành khách. Nếu nhận thấy đèn báo lỗi khi dịch chuyển ghế thì khả năng cao là do đầu nối này, ta cần tháo ra làm sạch và xóa lỗi này.
5. Đèn báo nước rửa kính:
Nếu đèn cảnh báo nước rửa kính bật sáng sẽ gây ra nhiều bất lợi. Vì với những đoạn đường nhiều khói bụi như: Đoạn đường đang thi công sửa chữa, vùng ngoại ô, chưa được trải nhựa, hay trời đang mưa mà đúng lúc nước rửa kính bị thiếu thì tầm nhìn người lái sẽ bị hạn chế, rất nguy hiểm.
Đèn báo nước rửa kính
Xem thêm: Tại sao đèn báo nước làm mát bật sáng?
Nguyên nhân:
- Thiếu nước rửa kính.
- Cảm biến báo nước rửa kính gặp vấn đề. Khi nó bị lỗi, sẽ không thể báo mực nước rửa kính, và làm bật đèn cảnh báo nước rửa kính sáng.
- Motơ bơm nước rửa kính hoạt động quá mức khi không đủ nước gây quá nóng, hỏng hóc,…
- Có tình trạng đầu lỗ phun nước bị tắc.
- Cầu chì của máy bơm bị đứt, cháy.
Hướng xử lý:
- Bổ sung đầy đủ dung dịch nước làm mát.
- Nếu bạn đã đổ đầy mà vẫn hiện lỗi thì chứng tỏ cảm biến ở bình chứa đang bị lỗi hoặc các dây nối khác gặp vấn đề.
Để phân biệt với những bình khác như bình nước làm mát, dầu trợ lực lái, dầu phanh, thường thì nhà sản xuất sẽ kí hiệu trên nắp bình nước rửa kính, tương tự kí hiệu trên báo trên táp lô.
6. Đèn báo áp suất lốp:
Điều này cho chúng ta biết một trong số các bánh xe của chúng ta đang có áp suất lốp thấp, dưới mức áp suất cho phép. Đèn Cảnh báo Áp suất lốp thấp sẽ bật sáng nếu có bất kỳ lốp nào trên xe của bạn chưa đầy hơi từ 25% trở lên.
- Lái xe khi lốp non có thể nguy hiểm vì nó làm tăng nguy cơ nổ lốp. Lốp non cũng có thể khiến phanh không đều, độ bám đường không đều, lốp mòn không đều và nhanh, tăng lực cản lăn và tiêu hao nhiên liệu.
Đèn báo áp suất lốp
Trước tiên bạn cần đảm bảo rằng bạn có áp suất lốp chính xác trong tất cả các lốp xe của bạn. Bạn có thể tìm thấy áp suất lốp chính xác trong hướng dẫn sử dụng dịch vụ hoặc tại thân xe khi bạn mở cửa tài xế. Sau khi bạn đã kiểm tra và bơm lốp, đèn báo áp suất lốp vẫn sáng, bạn phải đặt lại hệ thống TPMS.
Xem thêm: Những điều cần biết về đèn báo áp suất lốp xe TPMS
Nguyên nhân:
- Mất áp suất không khí do bị rò rỉ (chẳng hạn như đinh hoặc vết thủng nhỏ trong lốp, hoặc van không tốt), mất áp suất không khí do rò rỉ (mất 1 đến 2 PSI mỗi tháng là bình thường đối với nhiều lốp xe ), hoặc cảm biến TPMS trong lốp không chính xác hoặc bị lỗi.
- Đèn TPMS bật sáng hẳn: Áp suất lốp thấp hơi mức áp suất cho phép.
- Đèn TPMS bật tắt ngẫu nhiên: Áp suất lốp lúc này gần với ngưỡng áp suất cho phép.
Hướng xử lý:
- Kiểm tra áp suất lốp xe và điều chỉnh (ít nhất một lần một tháng hoặc trước bất kỳ chuyến đi đường dài nào).
- Kiểm tra lốp xe khi chúng LẠNH và TRƯỚC khi bạn lái xe vì việc lái xe tạo ra ma sát và làm nóng lốp (gây tăng áp suất không khí).
- Tìm một trạm xăng có máy bơm hơi và kiểm tra áp suất lạm phát trong mỗi lốp xe bằng một máy đo chính xác (không phải máy đo trên máy bơm, thường rất không chính xác!).
- Thêm không khí khi cần thiết để bơm lốp xe của bạn đến áp suất khuyến nghị (xem hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu. Đối với hầu hết các xe du lịch, áp suất khuyến nghị thường là 32 đến 34 PSI.
7. Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát:
Khi khởi động động cơ, đèn cảnh báo nước làm mát sẽ sáng trong vài giây để kiểm tra ánh đèn. Trong trường hợp đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát vẫn sáng sau khi khởi động xe, nó sẽ báo hiệu xe đang gặp sự cố về hệ thống làm mát.
Nước làm mát được coi là chất trung gian truyền nhiệt từ thân động cơ đến két làm mát. Chất lượng nước làm mát sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả của hệ thống làm mát. Nếu nước không được làm mát đủ, các bộ phận trong xe sẽ quá nóng, dẫn đến hư hỏng nặng.
Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát
Nguyên nhân:
- Nguyên nhân phổ biến nhất khiến đèn báo nhiệt độ nước làm mát phát sáng thường là do nhiệt độ động cơ quá cao hoặc mức chất lỏng của chất làm mát, hệ thống làm mát đang gặp vấn đề nghiêm trọng.
- Rò rỉ nước làm mát gây thiếu hụt.
Xem thêm: Cách xử lý khi đèn báo nhiệt độ trên taplô sáng
Hướng xử lý:
- Không nên tiếp tục lái xe trong khi đèn báo nước làm mát luôn bật sáng.
- Khi đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát bật sáng, bạn cần nhanh chóng dừng xe ở nơi có bóng râm, mở nắp ca-pô để hạ nhiệt trên 30 phút và đồng thời tìm hiểu nguyên nhân.
- Chú ý bỏng vì nước làm mát lúc này đang sôi và rất nóng, nên mang găng tay dày hoặc quấn giẻ để tháo nắp bộ tản nhiệt để kiểm tra mức nước làm mát.
- Nếu quan sát thấy nước làm mát vẫn sôi, bạn có thể để máy ở chế độ không tải cho đến khi nhiệt độ giảm xuống dưới vạch đỏ rồi tắt máy. Không nên tắt máy ngay vì có thể gây ra hiện tượng tắc nhiệt do không được lưu nước và quạt không hoạt động, làm cho nước sôi mạnh hơn.
- Khi đã nguội, hãy tắt máy và có thể kiểm tra nước làm mát để xem nước có nguy cơ bị rò rỉ hay không. Nếu thiếu nước cần bổ sung nước tinh khiết và tiếp tục cho máy chạy.
- Hãy hết sức chú ý và theo dõi để tìm ra nguyên nhân. Thực tế có nhiều trường hợp xe luôn hoạt động với tải nặng có thể khiến xe bị nóng máy, chỉ cần cho xe nghỉ ngơi và hoạt động trở lại khi máy nguội.
- Trường hợp bí bách, nếu mực nước làm mát thấp có thể sử dụng nước thường, nhưng phải nhanh chóng đưa đến gara ngay để kiểm tra mọi thứ kỹ lưỡng. Đây chỉ là giải pháp tạm thời.
8. Đèn cảnh báo áp suất dầu:
Đèn cảnh báo áp suất dầu bật sáng nếu động cơ của bạn bị mất áp suất dầu hoặc áp suất dầu quá thấp để động cơ hoạt động an toàn. Nếu bạn nhận thấy đèn cảnh báo này trên xe của bạn, bạn nên tắt động cơ xe càng nhanh càng tốt. Tấp vào lề đường, tắt máy và kiểm tra mức dầu trên que thăm động cơ.
Đèn cảnh báo áp suất dầu
Nguyên nhân:
- Mức dầu thấp (do tiêu thụ hoặc rò rỉ dầu), độ nhớt của dầu quá loãng, bơm dầu bị mòn, khe hở ổ trục động cơ quá mức hoặc bộ phận giữ áp suất dầu bị lỗi.
- Nếu động cơ của bạn cũng phát ra tiếng tích tắc, lạch cạch hoặc kêu lục cục, thì nghĩa là động cơ của bạn không được cung cấp đủ dầu. Nếu bạn cố gắng điều khiển động cơ trong tình trạng này, bạn có thể sẽ làm hỏng nó – nếu nó chưa bị hư hỏng nặng bên trong
- Một số nguyên nhân khác: Hỏng van áp suất báo dầu, bơm dầu động cơ quá yếu, động cơ dơ rão mất áp dầu, đứt dây báo dầu, chạm mát….
Xem thêm: Tại sao đèn báo nhớt lại bật sáng sau khi thay nhớt?
Hướng xử lý:
- Trước tiên bạn phải kiểm tra mực dầu trong cacte để đảm rằng mực dầu vẫn trong khoảng cho phép hay không? Sau đó kiểm tra các cảm biến và dây nối cảm biến.
Bài viết liên quan: