Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander Cross: Cuộc chiến mới trong phân khúc MPV
– Sau khi Toyota Veloz Cross ra mắt, các MPV lai crossover như Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander Cross đã có đối thủ xứng tầm, vậy mẫu xe nào sẽ là lựa chọn đúng đắn cho người dùng ở thời điểm hiện tại?
Trước đây, các mẫu MPV lai crossover như Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 thường được xếp chung mâm với nhiều MPV giá rẻ khá nhưng với việc Toyota Veloz Cross ra mắt, các mẫu xe này đã chính thức có cuộc cạnh tranh mới cân bằng hơn tại Việt Nam,
Hai mẫu xe của Mitsubishi và Suzuki hiện chỉ được phân phối với 1 phiên bản duy nhất trong khi Veloz Cross CVT Top được đánh giá sở hữu đầy đủ các trang bị và công nghệ và mức giá bán hợp lý để hút khách trong phân khúc MPV thể thao (lai crossover).
Điểm chung của cả 3 mẫu xe này là đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nên không có mẫu xe nào sở hữu lợi thế từ hỗ trợ lệ phí trước bạ của chính phủ. Mức giá của mẫu MPV Toyota vẫn cao nhất với 688 triệu đồng, trong khi Suzuki XL7 rẻ nhất với chỉ 600 triệu đồng và Xpander Cross có giá 670 triệu đồng.
Về cơ bản, kích thước của cả 3 mẫu xe không quá chênh lệch, Xpander Cross trội hơn chút ít cả về chiều dài x rộng x cao và trục cơ sở với 2.775 mm cùng khoảng sáng gầm 225 mm. Tuy nhiên, mẫu xe này lại có trọng lượng không tải lớn hơn nhiều so với 2 đối thủ, trong khi Veloz Cross nhẹ nhất. Suzuki XL7 có vẻ đuối thể về kích thước, trong khi bánh mâm xe chỉ có kích thước 16 inch.
Về động cơ, các mẫu xe này đều sử dụng cỗ máy có dung tích 1,5 lít tương đương nhau và sức mạnh cũng không chênh lệch quá nhiều, Veloz Cross có công suất tối da 105 mã lực nhỉnh hơn 2 đối thủ, đồng thời sử dụng hộp số CVT nên được cho sẽ vận hành mượt mà hơn, trong khi Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 đều sử dụng hộp số tự động 4 cấp.
Các mẫu MPV này đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước với trợ lực lái điện. Theo đánh giá, mẫu xe Toyota sẽ cung cấp hiệu suất tốt hơn nhờ sức mạnh tốt từ động cơ đồng thời nhẹ hơn 2 đối thủ, điều này cũng giúp xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất, với 6,3 lít/100 km đường hỗn hợp.
Do có mức giá rẻ dưới 700 triệu đồng nên cả 3 mẫu xe này đều không quá dồi dào về các tính năng tiện ích. Tuy nhiên, hệ thống đèn pha đèn hậu đều có công nghệ LED, trong khi Xpander Cross vượt trội hơn khi có thêm đèn định vị ban ngày và sương mù LED, trong khi Suzuki XL7 vẫn giữ đèn sương mù Halogen còn Veloz Cross thậm chí không trang bị đèn định vị.
Ngoài ra, mẫu MPV của Mitsubishi còn sở hữu ghế bọc da hoàn toàn cùng gương chiếu hậu bên trong chống chói, trong khi các đối thủ còn lại vẫn sử dụng bọc ghế nỉ pha da và gương chiếu hậu thường. Trong khi đó, Suzuki XL7 sở hữu màn hình giải trí cảm ứng 10 inch, cùng khả năng cung cấp sạc điện thoại không dây và điều hòa tự động cho hàng ghế trước.
Toyota Veloz cũng sở hữu điều hòa tự động, sạc không dây, ăng-ten vây cá và bệ tỳ tay trung tâm, những trang bị vượt trội hơn so với Xpander Cross, tuy nhiên hệ thống giải trí của mẫu xe này có bảng đồ hồ kỹ thuật số 7 inch, màn hình cảm ứng 9 inch nhưng không hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto.
Về an toàn, Toyota Veloz Cross CVT Top vượt trội hoàn toàn so với 2 mẫu xe còn lại khi được trang bị gói hệ thống Toyota Safety Sense với các tính năng như: Cảnh báo tiền va chạm (PCS), Cảnh báo lệch làn đường (LDA), Đèn chiếu xa tự động (AHB), Kiểm soát vận hành chân ga (PMC) và Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA).
Cùng với đó, xe cũng sở hữu loạt trang bị hiện đại khác như: Cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, camera 360 độ, 6 túi khí. Ngoài ra, Veloz Cross còn sở hữu phanh tay điện tử và phanh đĩa cho tất cả các bánh trong khi 2 đối thủ từ Mitsubishi và Suzuki chỉ có phanh đĩa cho bánh trước.
Tuy nhiên, Mitsubishi Xpander Cross lại là mẫu xe duy nhất sở hữu hệ thống kiểm soát hành trình và được trang bị thêm đèn báo phanh khẩn cấp. Trong khi đó, Suzuki XL7 với giá bán thấp nhất không gây quá nhiều bất ngờ về tính năng an toàn khi chỉ có một số hệ thống cơ bản.
Phân khúc xe đa dụng tháng 3/2022
Phân khúc xe đa dụng tháng 2/2022
Phân khúc xe đa dụng tháng 1/2022
Với mức giá bán đắt nhất, Toyota Veloz Cross là một lựa chọn đáp ứng đầy đủ khả năng an toàn cho khách hàng cũng với sức mạnh khá ổn trong phân khúc đồng thời có mức tiết kiệm nhiên liệu tốt. Mẫu xe này cũng đánh dấu sự thay đổi lớn trong tư duy của Toyota khi lần đầu đưa gói Safety Sense vào một mẫu xe giá rẻ hơn 700 triệu đồng tại Việt Nam.Suzuki XL7 sẽ là mẫu xe phù hợp cho khách mang mong muốn có mẫu xe MPV thể thao đáp ứng vừa đủ nhu cầu cơ bản về hầu hết mọi thứ đồng thời có mức giá chỉ 600 triệu đồng, vừa với “hầu bao” của người dùng hơn so với các đối thủ.
Mitsubishi Xpander Cross dù có một số điểm mạnh về tính năng an toàn cũng như trang bị tiện ích nhưng dường như mức giá xe đang ở mức hơi cao nếu so với 2 mẫu xe còn lại. Trong khi đó, vấn đề của Xpander Cross là ở việc xe gần như được “bê” nguyên xi từ Xpander, nên sẽ thường xuyên bị mang ra so sánh với đàn em có giá rẻ hơn hàng chục triệu đồng đang bán chạy trên thị trường. Do đó, đây là một lựa chọn nên cân nhắc đối với người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế giới Phương tiện