Trò chơi tiền điện tử | Trò chơi tiền điện tử là gì và cách mà nó hoạt động là như thế nào?
Chơi game để kiếm tiền là một mô hình trò chơi mới nổi và người chơi được tặng thưởng bằng tiền điện tử
Ngành công nghiệp trò chơi đang trải qua sự phát triển vượt bậc ngay sau thành công của nó trong thời kỳ phong tỏa vì đại dịch. Vào năm 2020, hơn 1,6 tỷ bảng Anh (2,2 tỷ đô la) đã được chi cho các trò chơi điện tử ở Anh nhiều hơn khi so sánh với năm trước. Từ Animal Crossing đến Call of Duty, mọi người đã chuyển sang chơi game trong thời gian phong tỏa như một nguồn giải trí tại gia.
Và nó không chỉ là một xu hướng nhất thời. Nghiên cứu từ InvestGame cho thấy ngành công nghiệp trò chơi điện tử toàn cầu cũng đã phát triển trong năm nay. Trong nửa đầu năm 2021, việc đầu tư tư nhân tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm ngoái và các đợt phát hành ra công chúng đã tăng từ 4,9 tỷ đô la trong nửa đầu năm 2020 lên 17,1 tỷ đô la trong nửa đầu năm 2021.
InvestGame đã ghi nhận một xu hướng khác trong nghiên cứu của mình: sự gia tăng của trò chơi dựa trên blockchain. Trò chơi tiền điện tử kết hợp hai công nghệ, cho dù đó là thị trường NFT hay chơi game để kiếm phần thưởng tiền điện tử. Tiền điện tử trong ngành công nghiệp game đang nổi lên như một sự kết hợp thành công. Axie Infinity, một trong những trò chơi tiền điện tử phổ biến nhất, đã đạt doanh thu đáng kinh ngạc 1 tỷ đô-la.
Các nhà đầu tư đang háo hức tham gia cuộc cách mạng trò chơi (game). InvestGame phát hiện ra rằng số lượng giao dịch đầu tư đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng số tiền hiện tại của năm 2021 là trên 450 triệu đô-la.
Trò chơi tiền điện tử đang thu hút rất nhiều sự chú ý, bao gồm cả từ doanh nhân Mark Cuban, người gần đây đã đầu tư vào một công ty khởi nghiệp về trò chơi blockchain. Việc hiểu chi tiết về lĩnh vực này ngày càng trở nên quan trọng đối với các nhà đầu tư vào trò chơi (game), vậy trò chơi tiền điện tử hoạt động như thế nào?
Mục lục bài viết
Trò chơi tiền điện tử là gì?
Trò chơi truyền thống là trò chơi tập trung (centralised), có nghĩa là tất cả các vật phẩm và kinh nghiệm (XP) có được trong khi chơi không thể được sử dụng trong các trò chơi khác. Trò chơi tiền điện tử đã thay đổi được điều đó bằng cách giới thiệu công nghệ blockchain. Người chơi hiện có thể sử dụng phần thưởng và vật phẩm của họ trên những nền tảng trò chơi tiền điện tử khác nhau.
Trò chơi tiền điện tử cũng cung cấp một cách để người chơi kiếm tiền. Đây được gọi là mô hình chơi để kiếm tiền và người chơi có thể thực hiện điều này theo nhiều cách khác nhau. Lấy Axie Infinity làm ví dụ. Người dùng có thể mua các nhân vật được gọi là Axie, và lên cấp cho chúng, sau đó bán chúng với giá cao hơn. Người chơi cũng có thể giao đấu bằng Axie của họ để kiếm SLP và AXS, đây là những token trò chơi tiền điện tử dựa trên Ethereum.
Điều này mang đến một yếu tố hoàn toàn mới cho ngành – ý tưởng đó là các game thủ có thể kiếm tiền điện tử khi chơi game. Worldwide Asset Exchange nhận thấy rằng điều này đáng được hoan nghênh, vì ba trong số bốn người chơi mong muốn họ có thể sử dụng tiền tệ của họ trên các nền tảng khác. Nhưng có phải chỉ là game thủ đang chơi game?
Ai là người đang chơi?
Statista theo dõi số lượng người dùng chơi các trò chơi NFT trong 30 ngày qua. Alien Worlds, Axie Infinity và Splinterlands là ba trò chơi NFT hàng đầu, với tổng số người dùng hàng tháng là 1,9 triệu.
Mặc dù nghiên cứu về nhân khẩu học về trò chơi tiền điện tử vẫn còn thiếu sót, nhưng rõ ràng người dùng chính vẫn là game thủ. Triple A đã báo cáo rằng thế hệ Y (millennials) là nhóm tuổi lớn nhất, với 38% người chơi tiền điện tử ở độ tuổi từ 21 đến 38. Trong số tất cả những người thuộc thế hệ Y (millennials) sở hữu tiền điện tử, 55% trong số họ đã là game thủ.
Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là nơi có nhóm người chơi lớn trong ngành này, với 22,6 triệu người chơi nắm giữ tiền điện tử. Tiếp theo là 5,9 triệu người chơi ở châu Âu và 5,8 triệu ở Trung Đông và châu Phi. Đáng ngạc nhiên là Bắc Mỹ có ít người chơi tiền điện tử nhất, chỉ với 3,3 triệu.
Dữ liệu này rất giống với thị trường trò chơi rộng lớn hơn. Theo Statista, các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương thống trị năm thị trường game hàng đầu được xếp hạng theo doanh thu.
Sergey Kopov là giám đốc điều hành và người sáng lập của 0xGames, một công ty phát triển trò chơi blockchain đã từng làm việc trên nhiều tựa game. Anh hy vọng trò chơi tiền điện tử sẽ thu hút được nhóm 3,24 tỷ người dùng trên toàn thế giới tham gia.
Kopov cho biết: “Các trò chơi tiền điện tử chủ yếu thu hút không phải game thủ mà là những người muốn kiếm tiền từ xu hướng mới này. Tuy nhiên, điều này chỉ là tạm thời. Chẳng bao lâu nữa, các trò chơi tiền điện tử sẽ đủ thú vị để cạnh tranh với các trò chơi cổ điển trên lĩnh vực trò chơi, vì vậy chúng sẽ có thể thu hút sự chú ý của các game thủ. ”
Philippines đã nổi lên như một “trung tâm” trò chơi tiền điện tử. Nền kinh tế của đất nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid, nhưng một số cư dân đã tìm ra cách kiếm tiền mới. Một bộ phim tài liệu theo chân những người Philippines đang kiếm thu nhập thông qua Axie Infinity, chứng minh rằng có một nguồn tiền kiếm được bằng cách đầu tư thời gian vào các nền tảng này. Bộ phim tài liệu cũng thách thức định kiến về các game thủ tiền điện tử. Họ có thể một người mẹ, một sinh viên mới tốt nghiệp đại học, một tài xế taxi và một cặp vợ chồng lớn tuổi – tất cả đều là những người chơi tiền điện tử.
Những trò chơi tiền điện tử thành công
Không có gì ngạc nhiên khi Axie Infinity trở nên phổ biến ở Philippines, vì trò chơi này có nguồn gốc từ châu Á. Trung Nguyên (là trụ sở tại Việt Nam) đã thành lập công ty khởi nghiệp trò chơi Sky Mavis, công ty ra mắt trò chơi dựa trên Ethereum. Định giá của Sky Mavis hiện đang ở mức dưới 3 tỷ đô-la, khi công ty huy động được 152 triệu đô-la từ các nhà đầu tư tiền điện tử trong vòng gọi vốn serie b vào tháng 10/2021.
Mặc dù được định giá như vậy nhưng Axie Infinity chỉ là trò chơi tiền điện tử phổ biến thứ hai và bị đánh bại bởi Alien Worlds – trò chơi thu hút hơn 700.000 người dùng hàng tháng. Saro McKenna là người đồng sáng lập trò chơi và xuất thân từ nền tảng tài chính doanh nghiệp; cô đã dành 10 năm làm việc trong ngành này. Cô cũng có bằng Thạc sĩ của Đại học Oxford.
Mặc dù Alien Worlds phổ biến hơn Axie Infinity, nhưng đơn vị tiền tệ trong trò chơi lại là một câu chuyện khác. Nhưng kể từ ngày 27/10, token Axie Infinity (AXS) có giá 122 đô-la và đứng ở vị trí thứ 25 khi xếp hạng tất cả các loại tiền điện tử theo vốn hóa thị trường. Tuy nhiên, Alien Worlds (TLM) đứng ở vị trí thứ 320, với mức giá chỉ 0,18 đô-la.
Trò chơi thẻ bài blockchain có tên Splinterlands đang đứng ở vị trí thứ ba trong danh sách của Statista, với gần 600,000 người chơi hàng tháng. Trò chơi cho phép bạn mua, giao dịch và thăng cấp thẻ. Matthew Rosen là người sáng lập và giám đốc công nghệ của Splinterlands có trụ sở tại Philadelphia và đã tạo ra các trò chơi điện tử từ năm 10 tuổi.
Splintershards (SPS) là token cho trò chơi thẻ bài, hiện đang có giá là 0,47 đô-la. Mặc dù giá của token này cao hơn TLM nhưng vốn hóa thị trường của nó lại thấp hơn và CoinMarketCap đã xếp nó ở vị trí thứ 493.
Trò chơi tiền điện tử hoạt động như thế nào?
Các trò chơi truyền thống đã có nhiều yếu tố của các lựa chọn thay thế bằng tiền điện tử. Người chơi có thể sử dụng tiền pháp định (fiat currency) để mua tiền trong trò chơi, họ có thể thu thập các vật phẩm và thăng cấp cho nhân vật của mình. Vậy, điều gì sẽ thu hút các nhà đầu tư và người chơi đến với trò chơi tiền điện tử?
Quyền sở hữu là một phần lý do khiến trò chơi tiền điện tử thành công. Không giống như các trò chơi truyền thống, các trò chơi tiền điện tử của họ cung cấp cho người chơi quyền sở hữu đối với những gì họ thu thập được thông qua công nghệ blockchain. Người chơi có thể sở hữu các vật phẩm trong trò chơi, giao dịch hoặc thậm chí bán chúng. Cho dù đó là thẻ sinh vật Splinterlands hay Axie màu tím với gai xanh, thì chính động lực của thị trường đã thu hút người chơi.
Kiếm tiền từ chơi game cũng thu hút người chơi. Một số trò chơi trước đây đã bị chỉ trích vì có mô hình trả tiền để chơi, trong đó người chơi phải đầu tư tiền để có thể sử dụng những tính năng tốt nhất của trò chơi. Trước trò chơi tiền điện tử thì việc đầu tư tiền sẽ chỉ cải thiện trải nghiệm của bạn, chẳng hạn như có thể lên cấp nhanh hơn. Trò chơi tiền điện tử thì ngược lại: mô hình chơi để kiếm tiền hiện cho phép mọi người kiếm lợi nhuận từ khoản đầu tư của họ thông qua các đồng coin trò chơi tiền điện tử. Đối với một số người chơi ở Philippines, điều này thậm chí còn cho phép họ kiếm thêm thu nhập.
Những rủi ro là gì?
Bất chấp những ưu điểm của nó, trò chơi tiền điện tử có những vấn đề riêng. Có những rào cản truy cập ảnh hưởng đến một số trò chơi nhiều hơn những trò chơi khác. Ví dụ, Axie Infinity yêu cầu người chơi phải có ba Axie trước khi chơi trò chơi. Axies được định giá thấp nhất có giá khoảng 100 đô-la, có nghĩa là bạn phải chi ít nhất 300 đô-la trước khi có thể bắt đầu kiếm tiền. Mức đầu tư cao này có thể khiến người chơi bình thường khó chịu, vì hầu hết các trò chơi truyền thống có giá không quá 100 đô-la.
Đồng thời bạn cũng có nguy cơ mất token và NFT của mình. Điều này có thể xảy ra khi bạn cố gắng gửi chúng đến ví không hỗ trợ loại NFT của bạn hoặc nếu bạn trở thành nạn nhân của một trò lừa đảo. Điều này không phải là chưa từng xảy ra; vào tháng 7, người sáng lập trò chơi tiền điện tử Hedgie đã bị lừa hơn 1 triệu đô-la trong NFT.
Đây là một rủi ro thậm chí còn lớn hơn đối với các trò chơi tiền điện tử so với tiền điện tử, bởi vì các nhà khai thác thường không phải tuân thủ các tiêu chuẩn nhất định, chẳng hạn như chống rửa tiền và điều này có thể làm tăng nguy cơ lừa đảo.
Ngoài các cuộc tấn công ác ý, người chơi còn có thể mất tiền do sự biến động. Token trò chơi tiền điện tử dễ bị thay đổi giá, giống như tiền điện tử không dùng để chơi trò chơi, nhưng một số trò chơi giới hạn tần suất bạn có thể rút token. Điều này có nghĩa là nếu một đồng coin trò chơi điện tử như AXS giảm, người chơi có thể không có thời gian để cắt lỗ.
Việc kết hợp hai trong số các công nghệ hàng đầu làm trầm trọng thêm một lỗ hổng lớn mà cả hai đều dễ mắc phải: cờ bạc. Trò chơi điện tử đã bắt đầu triển khai một tính năng mới gọi là hộp loot, nơi người chơi có thể trả tiền để mở một hộp ảo gồm các vật phẩm ngẫu nhiên. Một báo cáo cho thấy rằng các hòm chiến lợi phẩm có “cấu trúc và tâm lý giống như cờ bạc”. Các trò chơi tiền điện tử cũng chấp nhận các hộp chiến lợi phẩm. Ví dụ, Splinterlands cho phép bạn mua các gói thẻ ngẫu nhiên. Với cơ sở người dùng thế hệ Y (millennial) của trò chơi, các chuyên gia sức khỏe lo ngại rằng cờ bạc hiện đã trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày đối với những người trẻ tuổi và trò chơi tiền điện tử sẽ chỉ thúc đẩy điều này.
Tương lai của trò chơi tiền điện tử
Ngày càng có nhiều nhu cầu đối với trò chơi tiền điện tử và các nhà đầu tư muốn trở thành một phần của xu hướng này. Mark Cuban đã đầu tư vào Sky Mavis trong vòng gọi vốn đầu tiên, giúp công ty khởi nghiệp này huy động được 7,5 triệu đô-la. Các công ty đầu tư mạo hiểm cũng tham gia vào cuộc chơi; Bitkraft Ventures đã tung ra quỹ 75 triệu đô-la cho các dự án trò chơi tiền điện tử.
Các công ty blockchain cũng muốn tham gia và có cả Solana lẵn Polygon đã bắt đầu đầu tư vào các trò chơi blockchain trong giai đoạn đầu kết hợp tài chính phi tập trung (DeFi) vào hệ thống của họ. Với ngày càng nhiều nhà đầu tư trang bị mạnh mẽ những nền tảng trò chơi tiền điện tử, ngành công nghiệp này có thể chứng kiến một thị trường đang dần phát triển.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp trò chơi tiền điện tử đã bị giáng một đòn mạnh vào tháng này khi Steam là nhà phân phối trò chơi PC lớn nhất thế giới, đã thông báo rằng nền tảng này sẽ không lưu trữ các trò chơi dựa trên blockchain và rõ ràng là vì nó sẽ không cho phép các mặt hàng này có thể có giá trị trong thế giới thực trên nền tảng của nó. Việc mất sự hỗ trợ của Steam có thể ảnh hưởng đáng kể đến các trò chơi tiền điện tử, bởi vì chúng sẽ bỏ lỡ một thị trường hàng đầu trong ngành đang thu hút 62,6 triệu người dùng hàng ngày.
Nhà phân phối Epic Games đang thực hiện một cách tiếp cận khác. Mặc dù sẽ không xuất bản các trò chơi tiền điện tử của riêng mình, nhưng giám đốc điều hành Tim Sweeney đã tweet rằng Epic rất vui khi được làm việc với các nhà phát triển ban đầu về các trò chơi dựa trên blockchain của họ. Nhà phân phối trò chơi điện tử cho biết các trò chơi tiền điện tử sẽ phải tuân thủ luật tài chính và có xếp hạng độ tuổi phù hợp. Điều này có thể giải quyết nhiều rủi ro mà các trò chơi tiền điện tử dễ mắc phải và mở ra thị trường cho 31,3 triệu người dùng hàng ngày của Epic Games.
Khi nói về tương lai của trò chơi tiền điện tử, nhà phân tích Mikhail Karkhalev của Capital.com cho biết: “Việc thu hút thế hệ trẻ đến với ngành công nghiệp tiền điện tử thông qua các trò chơi – nơi mà vốn cũng tạo ra thu nhập, chính là động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường tiền điện tử”.
“Với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường việc làm và tỷ lệ thất nghiệp cao do đại dịch, cơ hội kiếm tiền kha khá bằng cách chơi game thực sự là một cứu cánh cho người dân ở các nước đang phát triển.”
Trò chơi tiền điện tử tốt nhất là gì?
Mặc dù Alien Worlds là trò chơi tiền điện tử phổ biến nhất, với hơn 700,000 người chơi hàng tháng, nhưng tiền điện tử AXS của Axie Infinity lại có giá trị vốn hóa thị trường cao hơn. AXS hiện có giá 122 đô-la, so với TLM của Alien World là 0,18 đô-la.
Bạn có thể kiếm bitcoin bằng cách chơi game không?
Có. Có một số trò chơi cung cấp phần thưởng bitcoin. Alien Run là một trò chơi di động cung cấp cho người chơi BTC sau khi họ hoàn thành các cấp độ mở khóa mỗi giờ.
Cách đầu tư vào trò chơi tiền điện tử
Có nhiều cách để các nhà đầu tư tham gia vào các trò chơi tiền điện tử. Các token trò chơi tiền điện tử như AXS có sẵn để mua trên một số sàn giao dịch, chẳng hạn như Binance. Các nhà đầu tư cũng có thể tham gia các vòng gọi vốn. Sky Mavis, Animoca và Enjin là những công ty trò chơi dựa trên blockchain đã huy động được tiền vốn gần đây. Cách rõ ràng hơn để tham gia là đầu tư thời gian vào chơi và kiếm token tiền điện tử thông qua phần thưởng.
Hãy nhớ rằng tiền điện tử rất dễ biến động, vì vậy hãy luôn tự nghiên cứu trước khi đầu tư và không bao giờ đầu tư nhiều hơn số tiền bạn có thể để mất.