Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung | Câu hỏi thường gặp
CÂU
HỎI THƯỜNG GẶP
A. Đăng ký
cấp điện mới
Câu hỏi 1: Tôi muốn đăng ký mua điện sinh hoạt hộ gia
đình. Vậy cho tôi hỏi, tôi phải làm thủ tục như thế nào? Thời hạn lắp đặt
công tơ sinh hoạt là bao lâu? Chi phí như thế nào?
Trả lời:
A.
Thủ tục:
Để được cấp điện sinh hoạt, anh/chị có
thể đăng kí dịch vụ tại một trong các kênh sau: website cskh.cpc.vn, App EVNCPC
CSKH, email [email protected] hoặc
liên hệ tổng đài 19001909 hoặc đến phòng giao dịch khách hàng của Điện lực gần
nhất.
Thủ tục đăng ký mua điện, cần có 02 giấy tờ sau:
1. Giấy tờ tùy thân: là một
trong những loại giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân; Hộ chiếu; Thẻ căn cước công
dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân xác định nhân thân
khách hàng do cơ quan có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng.
2. Thông tin xác định chủ thể HĐMBĐ tại
địa điểm mua điện: là một trong
các thông tin có tên của Tổ chức/cá nhân tại địa điểm mua điện từ một trong các
nguồn dữ liệu sau:
– Hộ khẩu thường trú;
– Sổ tạm trú;
– Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà;
– Quyết định phân nhà;
– Hợp đồng mua bán nhà;
– Hợp đồng cho thuê nhà có thời hạn từ 01 năm
trở lên và đồng ý của chủ sở hữu;
– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
– Giấy tờ của chủ sở hữu nhà/quyền sử dụng đất
đồng ý cho tổ chức/cá nhân được quyền sử dụng địa điểm mua điện
– Cơ sở dữ liệu dân cư Quốc
gia
B. Chi phí và thời gian
thực hiện:
1. Chi phí: Trách nhiệm chi
phí của khách
hàng:
Từ điểm đấu nối đến địa điểm
sử dụng điện của khách hàng (trừ hệ thống thiết bị đo đếm và thiết bị đóng cắt
là tài sản của Điện lực/Công ty Điện lực/Tổng công ty Điện lực)
2. Thời gian cung cấp
dịch vụ: Không quá 05 ngày làm việc. Trường hợp phải lắp dựng
thêm cột/cáp ngầm/lắp đặt máy biến dòng điện không quá 07 ngày làm việc
Câu hỏi 2: Tôi muốn lắp trạm biến áp riêng, vậy tôi phải chuẩn
bị những thủ tục nào? Chi phí và thời gian thực hiện ra sao?
Trả lời:
A. Thủ tục gồm:
1. Giấy tờ tùy thân: là một
trong những loại giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân; Hộ chiếu; Thẻ căn cước công
dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân xác định nhân thân
khách hàng do cơ quan có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng.
2. Thông tin xác định chủ thể HĐMBĐ
tại địa điểm mua điện: là một
trong các thông tin có tên của Tổ chức/cá nhân tại địa điểm mua điện từ một
trong các nguồn dữ liệu sau:
– Hộ khẩu thường trú;
– Sổ tạm trú;
– Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà;
– Quyết định phân nhà;
– Hợp đồng mua bán nhà;
– Hợp đồng cho thuê nhà có thời hạn từ 01 năm
trở lên và đồng ý của chủ sở hữu;
– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
– Giấy tờ của chủ sở hữu nhà/quyền sử dụng đất
đồng ý cho tổ chức/cá nhân được quyền sử dụng địa điểm mua điện
– Cơ sở dữ liệu dân cư Quốc
gia
3. Một loại giấy tờ xác định mục đích sử dụng điện
đối với khách hàng ngoài sinh hoạt.
– Giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
– Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;
– Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh,
văn phòng đại diện;
– Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Quyết định
thành lập đơn vị;
– Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh
nghiệp http://www.dangkykinhdoanh.gov.vn.
4. Hồ sơ đăng ký đấu nối.
5. Giấy phép hoạt động điện lực
(đối với khách hàng mua buôn điện, trừ trường hợp được miễn Giấy phép hoạt động
điện lực theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư số 21/2020/TT-BCT)
B. Chi phí và thời gian
thực hiện
–
Thời
gian giải quyết
của ĐL/CTĐL :
Không quá 30 ngày làm việc
–
Trách nhiệm
chi phí của khách hàng: Từ điểm đấu nối đến địa
điểm sử dụng điện của khách hàng (trừ hệ thống thiết bị đo đếm và thiết bị đóng
cắt là tài sản của Điện lực/Công ty Điện lực/Tổng công ty Điện lực)
Câu hỏi 3: Tôi muốn lắp đặt điện 3 pha, phục vụ mục đích sản
xuất/nông nghiệp/sinh hoạt gia đình… Vậy tôi cần thực hiện những thủ
tục, giấy tờ cụ thể nào, chi phí ra sao?
Trả lời:
Trường hợp lưới điện khu vực của
khách hàng đã có lưới điện 3 pha thì điện lực sẽ căn cứ vào thiết bị và công
suất sử dụng điện thực tế của khách hàng để quyết định cấp điện 1 pha hoặc 3
pha.
Thủ tục như sau:
– Nếu khách hàng đang mua điện 1 pha thì cần đăng ký thay đổi
mục đích, công suất sử dụng điện kèm theo bảng liệt kê thiết bị điện. Trường hợp KH dùng điện mục đích ngoài sinh hoạt có tổng công suất ≥ 40kW,
KH chuẩn bị thêm Bản đăng kí biểu đồ phụ tải.
– Nếu khách hàng đề nghị cấp điện mới thì cần có: Một trong
các loại giấy tờ xác định địa điểm mua điện và Giấy tờ xác định mục đích sử
dụng điện nếu khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt. Nếu công suất cực đại
của khách hàng từ 40kW trở lên, cần có thêm Bản đăng kí biểu đồ phụ tải.
Trường hợp lưới điện khu vực chưa đủ
điều kiện cấp điện 3 pha, điện lực sẽ có văn bản trả lời khách hàng trong vòng
03 ngày làm việc, trong đó có dự kiến thời gian cấp điện được.
Về chi phí thực hiện: Trách nhiệm chi
phí của khách
hàng là từ điểm đấu nối đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng
(trừ hệ thống thiết bị đo đếm và thiết bị đóng cắt là tài sản của Điện lực/Công
ty Điện lực/Tổng công ty Điện lực)
Câu
hỏi 4: Gia đình tôi muốn làm thủ tục mua điện sinh hoạt nhưng chủ hộ (theo sổ
hộ khẩu) đi làm xa không về được, người nhà có làm thủ tục mua điện có được
không?
Trả lời:
Người
có quan hệ với chủ hộ (có tên trong hộ khẩu gia đình) đủ năng lực hành vi dân
sự là có thể đại diện để làm thủ tục mua điện. Nếu gia đình hiện chưa có công
tơ nào khác đang dùng điện sinh hoạt tại địa điểm đăng ký mua điện thì Anh/chị có
thể đăng kí dịch vụ cấp điện mới qua một trong các kênh của TTCSKH: website cskh.cpc.vn, App EVNCPC CSKH, email [email protected] hoặc liên hệ tổng đài 19001909 hoặc đến phòng giao dịch
khách hàng của Điện lực gần nhất.
Câu
hỏi 5: Gia đình tôi cho vợ chồng con trai ở riêng và làm nhà ngay trên mảnh đất
chung sổ đỏ. Vậy tôi muốn lắp công tơ điện riêng thì phải làm thủ tục gì?
Trả lời:
Con
trai Anh/chị đã tách hộ và làm nhà riêng thì được lắp đặt công tơ và ký hợp
đồng riêng.
Thủ
tục cấp điện sinh hoạt bao gồm: Giấy tờ tùy thân, Giấy tờ xác định chủ thể
HĐMBĐ (ví dụ Hộ khẩu …) Anh/chị đăng kí cấp điện mới qua các kênh của TTCSKH
(tổng đài 19001909, website cskh.cpc.vn, email [email protected], app EVNCPCCSKH) hoặc
đến Điện lực gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ. Điện lực sẽ giải quyết cấp điện
cho con trai Anh/chị theo quy định ( không quá 05 ngày làm việc) kể
từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Câu
hỏi 6: Gia đình tôi hiện có 3 hộ cùng sống chung trong một nhà và cùng sử dụng
chung 01 công tơ điện, do tôi đại diện ký hợp đồng mua bán điện. Nay tôi đề
nghị được lắp công tơ và ký hợp đồng riêng cho từng hộ. Hãy cho biết đề nghị
của gia đình tôi có được giải quyết không?
Trả lời:
Việc
lắp công tơ điện riêng cho từng hộ sống chung trong một nhà chỉ được thực hiện
khi các hộ có hệ thống điện độc lập, đường điện được tách riêng để đảm bảo an
toàn.
Khi
khách hàng yêu cầu, Điện lực sẽ đến khảo sát thực tế. Nếu điều kiện thực tế của
ngôi nhà và hệ thống điện hiện tại đáp ứng được các điều kiện kỹ thuật, an toàn
để tách riêng cho từng hộ thì ngành điện sẽ giải quyết yêu cầu của khách hàng.
Trong
trường hợp, việc tách công tơ cho các hộ cùng sống trong một nhà không thực
hiện được, ngành điện sẽ tính định mức 3 hộ dùng chung cho công tơ mà một hộ
gia đình đứng ra đại diện ký hợp đồng để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Câu
hỏi 7: Gia đình tôi đang dùng điện sinh hoạt, gia đình có nhu cầu mở nhà hàng
kinh doanh ăn uống tại căn hộ trên. Việc cấp điện cho nhà hàng ăn uống sẽ được thực
hiện như thế nào?
Trả lời:
Hiện
tại gia đình Anh/ chị đang có điện nên không cần phải cấp điện mới mà chỉ cần
thay đổi mục đích sử dụng điện từ sinh hoạt sang kinh doanh, thủ tục thực hiện
như sau:
–
Đăng kí thay đổi mục đích sử dụng điện qua các kênh của TTCSKH (tổng đài
19001909, website cskh.cpc.vn, email [email protected], app EVNCPCCSKH)
hoặc đến Điện lực gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ
–
01 bảng kê thiết bị điện, chế độ và công suất sử dụng điện (Để điện lực có căn
cứ kiểm tra và thay thế công tơ nếu gia đình dùng nhiều thiết bị)
–
Thông tin xác định mục đích
sử dụng điện: là từ một trong những nguồn dữ liệu tờ sau:
·
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh;
·
Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;
·
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại
diện;
·
Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Quyết định thành lập đơn
vị;
·
Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp http://www.dangkykinhdoanh.gov.vn.
Đối
với HĐMBĐ sinh hoạt đã ký, Anh/chị sẽ thanh toán hết số tiền điện sử dụng cho
mục đích sinh hoạt và cùng Điện lực làm thủ tục thanh lý HĐMBĐ sinh hoạt đó để
ký hợp đồng mua bán điện ngoài mục đích sinh hoạt.
Câu
hỏi 8: Hiện tại, gia đình tôi đang được lắp công tơ một pha để sử dụng điện
sinh hoạt, nay tôi có nhu cầu sử dụng điện 3 pha để dùng cho sản xuất. Vậy tôi
có được lắp đặt 2 công tơ vào một địa điểm này không?
Trả lời:
–
Trường hợp hệ thống điện của gia đình dùng cho sản xuất có thể tách riêng biệt
với hệ thống điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt hiện tại và khách hàng đủ hồ
sơ để đăng ký cấp điện cho mục đích ngoài mục đích sinh hoạt thì Điện lực sẽ
lắp công tơ 3 pha cho gia đình để phục vụ sản xuất.
–
Trường hợp hệ thống điện không thể tách riêng biệt với hệ thống điện sử dụng
mục đích sinh hoạt hiện tại thì khách hàng không được lắp thêm một công tơ nữa.
Trong trường hợp này bên bán điện sẽ khảo sát để thay thế công tơ một pha hiện
tại bằng công tơ 3 pha để phù hợp với thiết bị sử dụng điện.
Câu
hỏi 9: Cơ sở chúng tôi mới thuê được căn
nhà ở phố X để làm dịch vụ sửa chữa, rửa xe ôtô, xe máy. Chúng tôi có nhu cầu
lắp đặt công tơ 3 pha để phục vụ kinh doanh, trong lúc chúng tôi chưa xin được
giấy phép kinh doanh, muốn có điện thì phải làm các thủ tục gì?
Trả lời:
Để
được lắp đặt công tơ 3 pha phục vụ mục đích kinh doanh, Anh/chị cần chuẩn bị
các giấy tờ sau:
– Giấy
tờ tùy thân
–
Giấy tờ xác định chủ thể HDMBD: Hợp đồng thuê nhà có thời hạn một năm trở lên
có sự đồng ý của chủ sở hữu.
– Giấy
tờ xác định mục đích sử dụng điện: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại địa
điểm thuê, trường hợp này Anh/chị chưa có, vì vậy Điện lực sẽ khảo sát địa điểm
sử dụng điện để có cơ sở cấp điện.
– Bảng
kê công suất các thiết bị dùng điện.
Nếu
thời hạn mua điện <= 12 tháng, Anh/chị không cần có hợp đồng thuê nhà, Điện
lực sẽ ký Hợp đồng mua bán điện ngắn hạn và Anh/chị phải đặt cọc số tiền tối
thiểu 1,5 tháng tiền điện (Tính theo bảng kê công suất thiết bị sử dụng điện).
Câu
hỏi 10. Tôi đang thuê nhà và dùng chung
điện với chủ nhà, phải chịu giá điện rất cao. Cho tôi hỏi nhà nước có quy định
như thế nào về giá điện chủ nhà bán cho người thuê nhà? Tôi muốn đăng ký công
tơ điện để dùng riêng thì phải làm thủ tục thế nào?
Trả lời:
Căn
cứ Thông tư 25/2018/TT-BCT về việc sửa đổi bổ sung 1 số điều của thông tư
16/2014/TT-BCT về việc thực hiện giá bán điện, trường hợp thời hạn thuê nhà
dưới 12 tháng và chủ nhà không kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp
dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: Từ 101-200kWh cho toàn bộ sản lượng
điện đo đếm được tại công tơ. Trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người
sử dụng điện thì Điện lực có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ
tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn cứ
04 người được tính là 1 hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ
điện sinh hoạt, cụ thể 1 người được tính là ¼ định mức. khi có thay đổi về số
người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để
điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.
Nếu
Anh/chị muốn mua điện trực tiếp với Điện lực, Anh/chị cần có Sổ tạm trú (hoặc
Hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên) và có cam kết thanh toán tiền điện của
chủ nhà. Anh/chị vui lòng đăng ký dịch vụ cấp điện mới qua các kênh website
cskh.cpc.vn, email [email protected],
app EVNCPC CSKH hoặc liên hệ tổng đài 19001909, hoặc mang các giấy tờ đã nêu
trên đến phòng Giao dịch khách hàng của Điện lực khu vực, để được hướng dẫn làm
thủ tục ký hợp đồng mua bán điện.
B. Thay
đổi thông tin trong hợp đồng mua bán điện
Câu hỏi 1: Tôi muốn thay đổi thông tin (họ tên/ số điện
thoại/…) trong hợp đồng mua bán điện có được không? Tôi cần phải làm
những thủ tục gì? Chi phí hết bao nhiêu?
Trả lời:
Để thực hiện thay đổi thông tin
trong hợp đồng mua bán điện, bạn có thể đăng kí trực tuyến tại website
cskh.cpc.vn, app EVNCPC CSKH, liên hệ đến tổng đài 19001909 hoặc đến phòng giao
dịch khách hàng gần nhất của Điện lực.
Hiện tại, ngành điện đang miễn phí thực hiện các dịch vụ này.
Câu
hỏi 2: Gia đình tôi có hợp đồng mua bán điện nhưng mang tên chủ cũ. Tôi muốn
sang tên HĐMBĐ thì phải làm những thủ tục gì?
Trả lời:
Anh/chị vui lòng thực hiện thanh toán các hóa
đơn trước khi thanh lý HĐMBĐ cũ và ký HĐMBĐ mới đứng tên của Anh/chị.
Sau khi đã thanh toán đầy đủ các hóa đơn tiền
điện sử dụng trước đó, Anh/chị cần chuẩn bị thêm các giấy tờ sau:
1. Giấy tờ tùy thân;
2. Thông tin xác định chủ
thể HĐMBĐ tại địa điểm sử dụng điện (thông tin của chủ thể mới): là một trong
các thông tin có tên của Tổ chức/cá nhân tại địa điểm mua điện từ một trong các
nguồn dữ liệu sau:
– Hộ khẩu thường trú;
– Sổ tạm trú;
– Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà;
– Quyết định phân nhà;
– Hợp đồng mua bán nhà;
– Hợp đồng cho thuê nhà có thời hạn từ 01 năm
trở lên và đồng ý của chủ sở hữu;
– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
– Giấy tờ của chủ sở hữu nhà/quyền sử dụng đất
đồng ý cho tổ chức/cá nhân được quyền sử dụng địa điểm mua điện
– Cơ sở dữ liệu dân cư Quốc
gia
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên,
Anh/chị có thể đăng kí trực tuyến tại website cskh.cpc.vn, app EVNCPC
CSKH, liên hệ đến tổng đài 19001909 hoặc đến phòng giao dịch khách hàng gần
nhất của Điện lực.
Câu
hỏi 3. Gia đình tôi muốn dùng thêm thiết bị so với đăng ký ban đầu thì cần phải
có những thủ tục gì và phải thanh toán những chi phí gì?
Trả lời:
Muốn nâng công suất sử dụng điện, Anh/chị cần chuẩn bị các giấy tờ
sau :
+ Giấy tờ tùy thân
+ Bảng kê thiết bị điện
sử dụng
+ Bản đăng ký biểu đồ
phụ tải (với công suất sử dụng cực đại của khách hàng từ 40kW trở lên)
Về chi phí: Trách nhiệm
chi phí của Khách hàng là
từ điểm đấu nối đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng (trừ hệ thống thiết bị
đo đếm và thiết bị đóng cắt là tài sản của Điện lực/Công ty Điện lực/Tổng công
ty Điện lực)
Câu
hỏi 4. Gia đình tôi đi vắng không sử dụng điện 9 tháng nay. Khi về công tơ đã bị
Điện lực tháo mất. Tại sao ngành điện lại đơn phương tháo công tơ khi tôi vẫn
còn HĐMBĐ đầy đủ? Tôi muốn cấp điện trở lại thì làm như thế nào?
Trả lời:
Gia đình Anh/chị đã tạm ngừng sử dụng điện 9 tháng và không thông báo tạm
ngừng sử dụng điện với Điện lực. Điện lực đơn phương thực hiện thanh lý hợp đồng
cũng như tháo hệ thống đo đếm là thực hiện đúng theo thỏa thuận trong hợp đồng
đã ký kết giữa Điện lực và gia đình Anh/chị (quá 6 tháng liên tục không sử dụng
điện)
Nếu Anh/chị có nhu cầu cấp điện trở lại thì cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký cấp
điện mới với Điện lực. Hồ sơ đăng ký đối với mục đích sinh hoạt gồm:
– Giấy tờ tùy thân
– Giấy tờ xác định chủ thể hợp đồng mua bán điện
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên,
Anh/chị có thể đăng kí trực tuyến tại website cskh.cpc.vn, app EVNCPC
CSKH, liên hệ đến tổng đài 19001909 hoặc đến phòng giao dịch khách hàng gần
nhất của Điện lực.
Nếu lần sau gia đình tạm ngừng sử dụng điện lâu như vậy, đề nghị Anh/chị
báo cho Điện lực theo đúng quy định.
C. Hóa đơn
tiền điện
Câu hỏi 1: Tại sao Hóa đơn tiền điện mùa hè nắng nóng
lại tăng đột biến, trong khi gia đình vẫn sử dụng các thiết bị điện như hàng
tháng?
Trả lời:
Thực tế các thiết bị trong gia đình thường ít tiêu hao năng
lượng do ảnh hưởng của thời tiết, tuy nhiên nếu gia đình có sử dụng điều hòa
thì đây là đối tượng sẽ gây nên tiền điện tăng lên nhiều nhất, bởi một số
nguyên nhân sau:
1. Do
tổn thất nhiệt khi sử dụng điều hòa vào mùa nắng nóng, máy điều hòa phải tiêu
tốn nhiều điện hơn vì hiệu quả năng lượng của máy giảm.
2. Nhiệt
độ ngoài trời càng nóng thì tổn thất nhiệt từ ngoài môi trường vào trong phòng
càng tăng, máy phải làm việc đầy tải và hết công suất nên tiêu tốn điện năng sẽ
rất cao.
3. Phòng
lắp điều hòa không được che chắn và cách nhiệt tốt, không kín khí cũng tốn
nhiều điện hơn.
4. Lắp
đặt máy điều hòa để dàn nóng ở bên ngoài bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp
hoặc có vật cản che phía trước, dàn lạnh trong phòng lắp không đúng vị trí
khiến không khí điều hoà không được phân phối đồng đều trong phòng cũng là
nguyên nhân gây tốn điện.
5. Do
thói quen của người sử dụng, nhiều khi bật máy lên là đặt ngay nhiệt độ ở mức
thấp nhất, làm như vậy sẽ không làm cho phòng mát nhanh hơn mà còn lãng phí
điện năng không cần thiết.
6. Ngoài
nguyên nhân trên ở các khu đô thị trong mùa hè nắng nóng còn bị hiệu ứng bê
tông hóa, hơi nóng của các phương tiện, hơi nóng của điều hòa lân cận…cũng gây
ảnh hưởng và làm cho điều hòa cũng tiêu thụ nhiều điện hơn.
Câu
hỏi 2: Anh/chị cho tôi biết làm thế nào để kiểm tra được việc ghi chỉ số công
tơ hàng tháng có đảm bảo chính xác không?
Trả lời:
Anh/chị có thể kiểm tra việc ghi chỉ số công tơ hàng tháng
của gia đình bằng các cách sau:
– Thứ nhất: Bố trí thời gian để theo dõi, kiểm tra việc
ghi chỉ số công tơ nhà Anh/chị theo lịch ghi chỉ số của ngành điện. Anh/chị có
thể đăng ký mã KH trên trang Zalo OA TCT Điện lực miền Trung – EVNCPC để tra
cứu lịch ghi chỉ số, tiền điện hàng tháng hoặc đăng ký email để nhận thông báo
tiền điện hàng tháng.
– Thứ hai: So sánh chỉ số công tơ hàng tháng trong hoá
đơn tiền điện của gia đình Anh/chị đã thanh toán hoặc xem biểu đồ Lịch sử sử
dụng điện, Lịch sử hóa đơn tiền điện của nhà Anh/chị trên website cskh.cpc.vn
để so sánh đối chiếu.
– Thứ ba: Tra cứu điện năng tiêu thụ hàng ngày, hóa đơn
tiền điện hàng tháng, sử dụng công cụ Ước tính điện năng tiêu thụ của hộ gia
đình, Ước tính hóa đơn tiền điện trên website cskh.cpc.vn hoặc app EVNCPC CSKH.
D. Xử lý an toàn điện, mất điện
Câu
hỏi 1: Nguyên nhân dẫn đến mất điện?
Trả
lời:
Mất
điện do một số nguyên nhân sau:
1. Do sự cố hệ thống điện trong nhà dẫn đến nhảy Aptomat tổng
trong nhà hoặc Aptomat sau công tơ
2. Sự cố hệ thống lưới
điện
3. Một số trường hợp có thể do nợ tiền điện nên ngành điện tạm
ngừng cấp điện
4. Cắt điện có kế hoạch để sửa chữa lưới điện hoặc cắt điện đột
xuất của ngành điện.
Câu hỏi 2: Khi
thấy mất an toàn điện, ví dụ như dây dẫn cao áp rơi xuống đường đi, chúng tôi
phải liên hệ đến đâu để báo?
Trả lời:
Anh chị vui lòng gọi ngay đến Tổng đài 19001909 của
Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để được hỗ trợ.
Anh chị dùng các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa người khác
(kể cả súc vật) không đến gần nơi xảy ra sự cố. Khoảng cách tối thiểu đến vị
trí dây rơi xuống đường đi (trong điều kiện khô ráo) là 10m.
Câu
hỏi 3: Điện áp khu vực gia đình nhà tôi bỗng nhiên tăng quá cao, chập chờn vậy
xin hỏi phải làm như thế nào?
Trả lời:
Quý khách vui lòng gọi đến
tổng đài 19001909 cung cấp địa chỉ khu vực có điện áp tăng quá cao.
Đề nghị Quý khách ngắt ngay toàn bộ các thiết bị điện ra khỏi lưới điện
(cắt Cầu dao hoặc Aptomat) và thông báo cho tất cả các hộ xung quanh cũng làm
như vậy.
Điện lực sẽ cử người đến kiểm tra xử lý ngay.
Câu
hỏi 4: Khu vực nhà tôi đang bị mất điện, tôi không thấy Điện lực thông báo gì?
Tôi hỏi tại sao vậy?
Trả lời:
Việc khu vực nhà Anh/chị bị mất điện, có thể
do vì các lý do sau:
Trường
hợp thứ nhất (sự cố lưới điện):
Khu vực của gia đình Anh/chị bị mất điện cách
đây ít phút do bị sự cố trên lưới điện, nên Điện lực không biết trước để thông
báo cho Anh/chị được. Rất mong Anh/chị thông cảm, Điện lực sẽ cố gắng xử lý sự
cố nhanh nhất để đóng điện trở lại.
Trường
hợp thứ hai (cắt điện theo kế hoạch):
Khu vực của gia đình Anh/chị đang bị mất điện
do Điện lực cắt điện để sửa chữa lưới điện. Điện lực đã có thông báo lịch cắt
điện, Anh/chị vui lòng kiểm tra lại các kênh đã đăng ký nhận thông báo lịch mất
điện với Điện lực (app EVNCPC CSKH, Zalo OA TCT Điện lực miền Trung, email cá
nhân, SĐT cá nhân …) và phản hồi về Trung tâm Chăm sóc khách hàng để kiểm tra
và hỗ trợ xử lý.
Câu
hỏi 5: Làm thế nào để biết được sự cố điện trong nhà và ngoài lưới điện?
Trả lời:
Khi
gia đình Quý khách mất điện, cách xác định sự cố điện trong nhà và ngoài lưới
điện như sau:
Nếu trong nhà thấy có mùi khét hoặc một
trong các thiết bị điện có bốc khói, cháy và Aptomat tổng trong nhà cắt thì đó
là đang có sự cố trong nhà.
Nếu thấy Aptomat tổng trong nhà không cắt,
thì Anh chị có thể kiểm tra xem các hộ liền kề. Nếu các hộ liền kề cùng mất thì
là đó mất điện của hệ thống lưới điện ngoài nhà. Nếu các hộ liền kề không mất
điện thì sự cố từ công tơ về đến Aptomat tổng trong nhà.
Mọi thắc mắc về xử lý mất điện, Quý khách vui lòng gọi đến
Tổng đài: 19001909 hoặc thực hiện Dịch
vụ điện trực tuyến/Dịch vụ trong quá trình thực hiện HĐMBĐ/ Xử lý báo mất điện
trên website cskh.cpc.vn hoặc app EVNCPC CSKH.
E.
Kiểm tra, kiểm định công tơ
Câu
hỏi 1: Tôi nghi ngờ công tơ nhà mình chạy nhanh, đề nghị Điện lực kiểm tra lại
công tơ, chi phí cho việc kiểm tra được quy định như thế nào?
Trả lời:
Việc kiểm tra công tơ được Điện lực thực hiện bằng thiết bị
chuyên dùng và có kết luận nhưng Anh/chị không đồng ý với kết luận của đơn vị
Điện lực. Trong trường hợp này, việc kiểm tra sẽ do bên thứ ba – Đơn vị kiểm
định độc lập thực hiện. Chi phí cho việc kiểm tra lại công tơ sẽ phụ thuộc vào
kết quả kiểm tra của đơn vị kiểm định độc lập.
– Nếu đơn vị kiểm định độc lập kết luận công tơ hoạt động
bình thường thì Anh/chị phải chịu chịu chi phí cho việc kiểm tra.
– Nếu đơn vị kiểm định độc lập kết luận công tơ hoạt động
không chính xác thì Điện lực phải chịu toàn bộ chi phí cho việc kiểm tra.
Câu
hỏi 2: Gia đình chúng tôi được lắp công tơ một pha 10A- 220V. Cho tôi hỏi với
công tơ như vậy chúng tôi có thể sử dụng tối đa công suất bao nhiêu để không bị
cháy công tơ? Ngành điện có thể cung cấp cho tôi thông tin về các loại công tơ
khác không?
Trả
lời:
Khi
lắp đặt công tơ cho gia đình, ngành điện phải lựa chọn loại công tơ phù hợp với
công suất sử dụng, cụ thể như sau:
Chủng
loại công tơ
Công
suất hộ sử dụng
Công
tơ 1 pha 10(40)A – 220V
Hộ
có tổng công suất thiết bị điện sử dụng nhỏ hơn hoặc bằng 6 kW
Công
tơ 1 pha 20(80)A – 220V
Hộ
có tổng công suất thiết bị điện sử dụng trên 6 kW đến 10 kW
Công
tơ 3 pha 10(40)A – 220/380V
Hộ
có tổng công suất thiết bị điện sử dụng trên 10 kW đến 25 kW hoặc có thiết bị
điện 3 pha
Công
tơ 3 pha 50(100)A – 220/380V
Hộ
có tổng công suất thiết bị điện sử dụng trên 25 kW đến 40 kW hoặc có thiết bị
điện 3 pha công suất lớn phù hợp
Công
tơ 3 pha 5(6)A – 220/380V, đo đếm gián tiếp qua TI hạ thế
Hộ
có tổng công suất thiết bị điện sử dụng trên 40 kW đến 60 kW
Công
tơ 3 pha 5(6)A – 220/380V, đo đếm gián tiếp qua TI hạ thế
Hộ
có tổng công suất thiết bị điện sử dụng trên 60 kW đến 90 kW
Công
tơ 3 pha 5(6)A – 220/380V, đo đếm gián tiếp qua TI hạ thế
Hộ
có tổng công suất thiết bị điện sử dụng trên 90 kW đến 120 kW
Câu hỏi 3. Lúc trước, đồng hồ cũ của tôi quay
nhanh và xài đã quá lâu, nên tôi chủ động xin thay mới, sau khi thay mới chạy
rất ổn định. Sau khoảng 3.5 năm, Đồng hồ hiện tại được nhân viên điện lực thay
ngày 18/03/2021 theo quy định. Nhưng đồng hồ mới quay nhanh hơn đồng hồ cũ, dù
chúng tôi kiểm soát điện mỗi ngày, đã hạn chế, từ bỏ 1 số thiết bị điện sang
dùng gas hoàn toàn nhưng điện không giảm lại, Tôi có thể thay đồng hồ mới khác
được không?
Trả lời:
– Căn cứ khoản 2 điều
25 Luật Điện lực sửa đổi bổ sung ngày 20/11/2012:
Bên bán điện có trách nhiệm
tổ chức việc kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm thiết bị đo đếm điện theo đúng
yêu cầu và thời hạn qui định của pháp luật về đo lường.
– Căn cứ Thông tư 07/2019/TT-BKHCN
ngày 26/07/2019 Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/09/2013 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và
Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2;
sửa đổi bổ sung điều 4 chương II áp dụng quy định chu kỳ kiểm định đối với
phương tiện đo thuộc danh mục đo phải kiểm định.
Việc thay bảo trì công tơ được quy định với
chu kỳ kiểm định như sau:
–
Công tơ điện xoay chiều 1 pha kiểu cảm ứng:
60 tháng.
–
Công tơ điện xoay chiều 1 pha kiểu điện tử:
72 tháng.
–
Công tơ điện xoay chiều 3 pha kiểu cảm ứng:
48 tháng.
–
Công tơ điện xoay chiều 3 pha kiểu điện tử:
36 tháng.
–
Biến dòng (TI)/ biến áp (TU) đo lường: 60
tháng.
Do đó, trường hợp của khách
hàng công tơ đến thời hạn nên Điện lực thay công tơ mới cho khách hàng.
Trường hợp Quý khách hàng
khi có nghi ngờ công tơ mới thay hoạt động không ổn định, để yên tâm sử dụng
điện, Quý khách hàng có thể đề nghị Điện lực thực hiện kiểm tra công tơ để đảm
bảo tính chính xác.
F. Thanh toán tiền điện
Câu
hỏi 1: Tôi hỏi gia đình tôi nợ tiền điện bao nhiêu ngày thì bị cắt điện?
Trả lời:
Trường hợp bên mua điện không trả tiền điện và đã được bên
bán điện thông báo hai lần thì sau 15 ngày kể từ lần thông báo đầu tiên, bên bán
điện có quyền ngừng cấp điện. Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp
điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do
việc ngừng cấp điện gây ra. (Căn
cứ theo khoản 9 điều 1 Luật sửa đổi bổ sung Luật điện lực số 24/2012/QH13)
Câu
hỏi 2: Tôi hỏi gia đình tôi nợ tiền điện bị cắt điện, muốn có điện trở lại thì
giải quyết như thế nào, liên hệ ở đâu được?
Trả lời:
Trước tiên Anh/chị phải thanh toán tiền điện
còn nợ tại Điện lực khu vực, hoặc qua các hệ thống ngân hàng, các điểm thu hộ…
Ngoài ra, theo quy định, Anh/chị còn phải nộp chi phí cho việc đóng điện trở
lại theo mức phí quy định tại Thông tư số 23/2020/TT-BCT ngày
09/09/2020 Quy định phương pháp xác định và mức chi phí ngừng, cấp điện trở lại.
Trong vòng 02 giờ đối với khu vực thành thị và 08 giờ đối với khu vực nông thôn
kể từ khi khách hàng hoàn thành
các thủ tục về thanh toán nợ tiền điện Điện lực sẽ thực hiện xong việc cấp điện
trở lại cho khách hàng.
“Mọi thắc mắc, kiến nghị khác Quý khách vui lòng gọi về tổng đài
19001909
hoặc đăng ký Dịch vụ điện trực tuyến trên website
cskh.cpc.vn
để được hỗ trợ”