Trường THCS Đại Kim đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh qua chuyên đề môn ngữ văn 6 – Công đoàn – Cổng thông tin điện tử Quận Hoàng Mai
Để đáp ứng yêu cầu của chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thổng năm 2018, việc đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người học là vô cùng cần thiết. Trong đó, môn Ngữ Văn được coi là môn học công cụ có vai trò rất quan trọng đối với việc định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Bởi dạy Văn là khám phá cái hay, cái đẹp từ những tác phẩm văn chương nhằm khơi dậy, hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh, bồi dưỡng cho các em tri thức, hiểu biết và làm phong phú đời sống tâm hồn, hướng các em tới Chân – Thiện – Mĩ, những giá trị đích thực của cuộc sống.
Trong những năm qua, đội ngũ giáo viên trường THCS Đại Kim đã thực hiện nhiều công việc trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và đã đạt được những kết quả nhất định. Đây là điều quan trọng làm tiền đề để tiến tới việc dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của người học. Góp phần thúc đẩy dạy học theo hướng đổi mới, mang những bài giảng hay thú vị đến các em học sinh, cô giáo Lã Như Huỳnh cùng toàn thể giáo viên dạy Ngữ Văn lớp 6, tổ chuyên môn Khoa học Xã hội trường THCS Đại Kim đã thực hiện thành công chuyên đề “Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản nghị luận văn học” môn Ngữ văn 6.
Tiết chuyên đề với bài dạy: Đọc hiểu văn bản “Nguyên Hồng – Nhà văn của những người cùng khổ” diễn ra ở lớp 6A7 đã được xây dựng trên tinh thần đổi mới phù hợp với mục tiêu, nội dung, phương pháp của chương trình sách giáo khoa mới. Tiết học không nhằm mục đích cung cấp kiến thức mà qua việc tìm hiểu văn bản cụ thể, các em có được các kĩ năng nhận biết đặc trưng của văn bản nghị luận, từ đó các em có thể khai thác các văn bản nghị luận khác trong và ngoài chương trình theo đặc trưng thể loại.
Điểm sáng của tiết học là người dạy đã vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực như: thảo luận nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn, đặt vấn đề, sơ đồ tư duy cùng các phương tiện dạy học hiện đại. Học sinh rất tích cực, hào hứng thể hiện năng lực qua phần thuyết trình nội dung chuẩn bị theo các phiếu học tập. Học sinh chủ động hơn trong quá trình học tập khi các em được giao quyền sở hữu, tự chủ đối với việc học của bản thân. Tiết dạy đã biến việc học của các em trở thành một trải nghiệm cá nhân, lấy người học làm trung tâm, giúp học sinh hình thành các kỹ năng và phát triển năng lực trong thế giới thực. Các em không những phát huy được năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo khi hoạt động nhóm mà còn phát huy năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. Hơn nữa, tiết học còn góp phần hình thành cho các em năng lực tiếp nhận văn bản nghị luận (Nghị luận văn học), năng lực tạo lập văn bản (Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc khi đọc một bài thơ lục bát), năng lực sử dụng tiếng Việt, năng lực cảm thụ thẩm mĩ (Cảm nhận được đặc điểm của các văn bản nghị luận văn học). Đồng thời qua tiết học, phát triển cho học sinh phẩm chất: nhân ái, biết quan tâm, chia sẻ, yêu thương mọi người, đặc biệt là những người bạn có hoàn cảnh khó khăn.
Sau tiết chuyên đề, các thầy cô trong tổ nhóm đã cùng rút kinh nghiệm thống nhất về phương pháp, hình thức tổ chức theo chương trình mới sao cho hiệu quả, phát huy các năng lực của học sinh qua từng tiết dạy. Tiết chuyên đề tiếp tục được nhân rộng ở tổ nhóm chuyên môn và trong nhà trường.
Đổi mới phương pháp dạy học là một hoạt động dạy học thường xuyên được thực hiện ở trường THCS Đại Kim nhằm thúc đẩy sự sáng tạo trong mỗi giáo viên, giúp học sinh có thêm niềm say mê yêu thích môn Ngữ Văn nói riêng và góp phần mang lại sự đổi mới, sáng tạo trong dạy và học nói chung.
Nguồn: trường THCS Đại Kim