Từ A – Z về quảng cáo trên ô tô, xe hơi cá nhân, Grab, Uber
Với quảng cáo trên ô tô, xe hơi, Grab và Uber, diện tích hình ảnh được thể hiện nhiều hơn, đa dạng hơn, đem lại hiệu quả truyền thông tuyệt vời hơn rất nhiều!
Trong những năm trước, quảng cáo trên taxi nở rộ nhờ vào lợi thế mạnh nhất của nó là mang hình ảnh thương hiệu di chuyển khắp mọi tuyến đường. Thì nay với quảng cáo trên xe ô tô, xe hơi, đặc biệt là xe dịch vụ Grab và Uber, thì diện tích hình ảnh được thể hiện nhiều hơn, đa dạng hơn, không chỉ còn gói gọn trong diện tích của một cách cửa, chính vì vậy đem lại hiệu quả truyền thông tuyệt vời hơn rất nhiều!
Hình thức xe dịch vụ Grab và Uber du nhập vào Việt Nam, và phát triển cực kỳ mạnh mẽ, đến nay đã trở thành phương tiện công cộng phổ biến nhất hiện nay. Số lượng xe cá nhân tham gia chạy cho Grab, Uber chạm mức 50.000 chiếc, gần gấp đôi taxi tại Hà Nội và TP.HCM (Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải). Như vậy có thể thấy rằng con số này đang gần gấp đôi số taxi truyền thông ở hai thành phố lớn.
Tận dụng nguồn xe hơi khổng lồ như vậy để triển khai quảng cáo trên xe cá nhân vừa mang lại hiệu quả cho thương hiệu, lại vừa có thể giúp chính những tài xế điều khiển xe có thêm một nguồn thu nhập. Đây được xem là hiệu quả kép của phương thức truyền thông mới mẻ này.
Xe dịch vụ Grab Uber đang rất phát triển tại Việt Nam, tạo nguồn cung đa dạng cho hình thức quảng cáo trên ô tô
Mục lục bài viết
1. Giới thiệu về hình thức dán quảng cáo trên xe ô tô
Quảng cáo trên xe ô tô, xe hơi cá nhân thuộc lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, xuất hiện nhiều trên đường phố – nơi người tiêu dùng đang hằng ngày hằng giờ di chuyển qua lại.
Tận dụng tần suất di chuyển cực lớn của xe hơi, doanh nghiệp có thể dán ấn phẩm quảng cáo lên xe ô tô để mang đi quảng bá khắp mọi cung đường, từ nội thành đông đúc chật hẹp đến đường dài liên tỉnh.
Lợi thế mạnh nhất của hình thức dán quảng cáo trên xe ô tô so với quảng cáo trên taxi là nó không còn hạn chế ở việc chỉ dán duy nhất hình ảnh quảng cáo trên cánh cửa xe, mà có thể dán full 4 cánh cửa xe, và đặc biệt là có thể dán tràn luôn đuôi xe, nếu biết cách khéo léo thiết kế hình ảnh.
Không gian quảng cáo tăng lên gấp đôi, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp thể hiện được nhiều nội dung quảng cáo hơn
Quảng cáo trên taxi tuy chi phí rẻ, nhưng điểm yếu là phải san sẻ không gian thương hiệu với chính hãng taxi (đây là điều hiển nhiên, và cũng là quy định của các hãng taxi Việt Nam). Vô hình trung, thương hiệu của bạn lại có một sự cạnh tranh không gian ngầm với thương hiệu khác. Nhưng với quảng cáo trên ô tô, mỗi xe cá nhân chỉ truyền thông duy nhất một thương hiệu, giúp truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách trọn vẹn, tập trung nhất. Điều này mang đến sự chuyên nghiệp, đồng bộ cho hình ảnh của doanh nghiệp.
Do chạy xe dịch vụ nên chủ xe thường giữ gìn ô tô của mình rất kỹ, sạch sẽ, đồng thời làm sạch những tấm decal quảng cáo giúp cho hình ảnh nổi bật hơn và lúc nào cũng như mới.
>> Xem thêm quảng cáo trên xe ô tô để hiểu thêm về hình thức quảng cáo nhiều hiệu quả này!!!
2. Những hiệu quả mà quảng cáo trên xe ô tô mang lại cho doanh nghiệp
Như bạn cũng đã biết, hiện tại ngành quảng cáo thế giới đang song song tồn tại hai thái cực là quảng cáo trực tuyến (online) và quảng cáo ngoài trời (offline), tuy khác về cách làm, nhưng hiệu quả mang lại cho truyền thông thương hiệu thì mỗi phương thức lại có những thế mạnh nhất định. Với outdoor advertising, nhiều người cho rằng nó lỗi thời, tốn kém, nhưng điều này là không đúng, bởi so với trước đây quảng cáo ngoài trời đã đổi mới hơn rất nhiều để hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, mà tiêu biểu là sự nở rộ của hình thức quảng cáo trên xe cá nhân.
★ Luôn chủ động xuất hiện trong tầm mắt của khách hàng
Kênh quảng cáo thông qua biển bảng như billboard, pano… với đặc điểm có kích thước lớn và thường được đặt tại những tuyến đường đông người qua lại, mặc dù tác dụng của nó là giúp khác hàng nhận diện thương hiện một cách tự nhiên, thế nhưng việc cố định tại một chỗ lại làm quảng cáo trở nên bị động, đôi khi khách hàng còn bị lãng quên. Khắc phục được nhược điểm này, với quảng cáo trên xe oto, hình ảnh doanh nghiệp không luôn sẵn sàng trong tư thế chủ động để xuất hiện trước tầm mắt khách hàng để tạo dấu ấn trong tâm trí của họ.
Với quảng cáo trên xe ô tô, điều tuyệt vời là doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp đến khách hàng mọi lúc mọi nơi mà không cần lo lắng về việc khách hàng chuyển kênh hay tắt đi như với quảng cáo trên tivi, phát thanh hay báo giấy…
Quảng cáo trên ô tô, xe hơi được xem là hình thức quảng cáo cưỡng bức, khách hàng không thể không nhìn thấy
Hơn thế nữa vị trí của quảng cáo ở tầm thấp, vừa tầm nhìn của người đi đường nên khi lưu thông trên đường phố, quảng cáo có thể dễ dàng được nhìn thấy mà không bị ảnh hưởng bởi việc che chắn tầm nhìn. Điều thú vị là những giờ kẹt xe lại càng giúp hình thức quảng cáo này tăng hiệu quả lên nhiều lần.
★ Hình ảnh sáng tạo, thông điệp độc đáo, luôn thật thu hút ánh nhìn
Và nếu với hình thức quảng cáo truyền thông trước kia là chỉ cần xuất hiện thật nhiều và dày đặc để tạo độ phủ, thì ngày nay xu hướng quảng cáo tiến dần đến việc nâng cao chất lượng. Không còn những thiết kế đơn điệu, lỗi thời, mà nay với sự phá cách, sáng tạo không ngừng, hình ảnh quảng cáo trên xe hơi dễ thu hút được sự chú ý. Và đặc biệt những hình ảnh ngộ nghĩnh, đẹp mắt đi cùng thông điệp ý nghĩa sẽ đem lại những cảm xúc tích cực cho khách hàng, giúp giảm bớt sự căng thẳng trong những giờ phút tắc đường.
Thiết kế trên ô tô có sự sáng tạo phá cách hơn các loại hình quảng cáo ngoài trời khác
★ Phương thức truyền thông Local hiệu quả
Hiện nay xe dịch vụ của Grab và Uber lưu thông nhiều nhất ở Hà Nội và Hồ Chí Minh và chạy trong nội thành là nhiều, nhưng cũng có những chuyến xe đường dài vào những ngày cuối tuần. Điều này sẽ rất tuyệt đối với những nhãn hàng muốn truyền thông đến đối tượng khách hàng sinh sống tại những thành phố lớn.
Quảng cáo trên ô tô kết hợp của Pano ốp tường, đem lại hiệu quả nhận diện thương hiệu mạnh mẽ hơn rất nhiều
Hơn thế nữa, việc lưu thông trong nội thàng đông đúc, và thường xuyên tắc đường sẽ là lợi thế rất lớn đối với hình thức quảng cáo ngoài trời nói chung và quảng cáo trên phương tiện giao thông nói riêng. Càng ở những tuyến đường đông đúc, xe di chuyển chậm, càng có nhiều thời gian để khách hàng nhìn thấy và ghi nhớ hình ảnh quảng cáo của doanh nghiệp. Cũng chính vì lý do này, mà yếu tố mật độ giao thông được xếp hàng đầu trong những tiêu chí đánh giá mức độ hiệu quả của phương thức quảng cáo.
>> Xem thêm quảng cáo trên xe Grab Uber – hình thức truyền thông giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận hàng trăm nghìn khách hàng mỗi ngày
★ Với quảng cáo trên ô tô, nơi nào cũng có thể trở thành vị trí đẹp
Có một sự thật không thể chối cãi của ngành quảng cáo, là người book quảng cáo luôn mang trong mình tâm lý “tranh thủ” để có được những vị trí đẹp (đối với quảng cáo biển bảng ngoài trời), khung giờ đẹp (với quảng cáo truyền hình, phát thanh)… thì nay với quảng cáo trên ô tô, nơi nào cũng là vị trí đẹp, từ nội thành chật hẹp, đến ngoại thành thưa vắng, dù đi đến đâu vẫn có thể tiếp cận và gây dấu ấn với khách hàng.
Chi phí CPM của quảng cáo trên ô tô khá rẻ, bởi nó có thể tiếp cận với hàng trăm nghìn khách hàng mỗi ngày
Hơn thế nữa chi phí của quảng cáo trên Grab, Uber lại khá tiết kiệm so với những loại hình đắt đỏ trên. Với một ngân sách không được dư dả lắm của doanh nghiệp vẫn có thể tự tin triển khai chiến dịch. Có thể chú trọng hơn trong việc thiết kế những hình ảnh và thông điệp sao cho bắt mắt nhất.
Và với một thị trường xe ô tô cá nhân, xe dịch vụ lớn mạnh tại Việt Nam mà tiêu biểu là Grab Uber lên tới 51 nghìn xe, thì bạn hoàn toàn có thể tin tưởng rằng quảng cáo trên ôtô đang là kênh truyền thông đắc lực và hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp nhắm tới.
3. Chi phí, giá cả của chiến dịch quảng cáo trên xe ô tô, xe hơi
Với những hiệu quả thiết thực mà quảng cáo trên xe oto mang lại cho doanh nghiệp, tương ứng với đó là mức giá sẽ đắt hơn một chút so với hình thức quảng cáo trên xe taxi thông thường.
Chi phí của quảng cáo trên xe Grab và Uber sẽ rơi vào khoảng 2,5 triệu/xe 4 chỗ/tháng, và rơi vào khoảng 3,5 triệu/xe 7 chỗ/tháng. Với mức giá này, tùy theo ngân sách của doanh nghiệp mà chọn số lượng xe phù hợp, tuy nhiên để mang lại độ phủ thương hiệu, doanh nghiệp nên triển khai ít nhất là 50 xe trong 3 tháng, hoặc có thể tập trung trong thời gian ngắn hơn với số lượng xe lớn hơn (khoảng 100-200 xe/tháng)
Mức giá trên áp dụng cho hình thức dán full 4 cánh cửa của xe ô tô – vị trí dán quảng cáo đem đến nhiều hiệu quả tuyệt vời nhất cho việc truyền tải thông điệp đến khác hàng. Nhờ vào lợi thế diên tích cửa xe lớn hơn, có nhiều không gian để thể hiện hình ảnh và thông điệp của doanh nghiệp
Cụ thể, hình ảnh và thông điệp quảng cáo được thiết kế đúng theo kích thước của 4 cánh xe, và được in phun chất lượng cao trên chất liệu decal cán bóng hoặc decal mờ. Kích thước của quảng cáo được đo đạc theo đúng số liệu của dòng xe để mang lại tính thẩm mỹ, không bị thừa hay thiếu, cắt mất một phần hình ảnh.
Quảng cáo full 2 cửa xe là hình thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn triển khai
Có một điều khá thú vị là bạn có thể dán quảng cáo toàn thân xe nếu biết cách thiết kế hình ảnh và màu sắc đồng bộ để có thể “ăn gian” diện tích quảng cáo được phép dán trên phương tiện giao thông theo quy định.
Ngoài ra không gian quảng cáo trên xe ô tô còn có khá nhiều vị trí hữu ích mà bạn có thế tận dụng. Ví dụ như có thể dán ô kính tam giác để tiết kiệm chi phí, hoặc quảng cáo sau lưng ghế xe hơi, hoặc sử dụng màn hình Led trong xe. Tuy nhiên so với hình thức dán full cửa xe thì chúng mang lại hiệu quả kém hơn. Để mang lại hiệu quả tốt nhất, nên kết hợp các vị trí dán với nhau. Có thể kết hợp việc dán decal ở bên ngoài xe (truyền thông với khách hàng là những người đi đường) và quảng cáo sau lưng ghế lái để tập trung truyền tải đến những khách hàng ngồi trong xe.
4. Đo lường hiệu quả quảng cáo trên ô tô có khó như bạn nghĩ?
Với phương thức quảng cáo ngoài trời, thật khó để đo lường một kết quả chính xác tuyệt đối vì kết quả nhận được từ quảng cáo nói chung và outdoor nói riêng thường mang sự cảm tính nhiều hơn. Câu hỏi: “Làm sao đo lường hiệu quả quảng cáo trên xe/ hay các phương tiện giao thông?” vẫn còn đang rất mơ hồ tại Việt Nam. Doanh nghiệp thường chỉ biết rằng với quảng cáo thì họ thấy rằng số lượng khách hàng quan tâm mình nhiều hơn, chứ chưa chắc đã mang lại doanh thu ngay khi triển khai quảng cáo. Bởi vậy mà quảng cáo ngoài trời thường được ưu tiên trong các chiến dịch truyền thông tạo độ phủ thương hiệu.
Ngày nay với sự nở rộ của xe dịch vụ Grab và Uber, đặc biệt là hoạt động trên nền tảng ứng dụng công nghệ có tích hợp định vị, nên có thể kiểm soát được số km quãng đường mà xe ô tô đã đi được thông qua số chuyến mà tàu xế nhận chở khách hàng. Từ đó doanh nghiệp có thể yêu cầu đơn vị quảng cáo xuất được bản báo cáo tổng hợp về quãng đường mà xe di chuyển mang theo hình ảnh quảng cáo. Đây cũng chính là một trong những ưu điểm xuất sắc nhất của hình thức quảng cáo trên xe ô tô.
>> Xem thêm quảng cáo trên xe hơi để hiểu thêm về cách đo lường, giám sát hiệu quả.
Carmedia cung cấp dịch vụ quảng cáo trên xe ô tô, Grab, Uber để mang đến phương thức truyền thông hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể triển khai hình thức quảng cáo trên taxi với chi phí rẻ hơn để đưa thương hiệu tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.