Từ chuỗi thành tích của BTS, BLACKPINK còn lép vế điều gì trước đàn anh để được coi là “nhóm nhạc toàn cầu”?
BTS và BLACKPINK là hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất thời điểm hiện tại khi đều là những nhóm nhạc Kpop hàng đầu. Nhưng dù BLACKPINK có thiết lập vô số kỉ lục thế giới, nếu nhắc đến “nhóm nhạc toàn cầu”, công chúng sẽ vẫn chỉ nghĩ tới mình BTS.
Dù BLACKPINK có lập kỉ lục thế giới nào thì danh hiệu “nhóm nhạc toàn cầu” vẫn làm công chúng nhớ tới BTS
“Nhóm nhạc toàn cầu” là danh hiệu dành cho nhóm nhạc có sức ảnh hưởng sâu rộng ở chính quê hương họ cũng như các quốc gia khác trên thế giới. BTS đã làm được điều này nhưng BLACKPINK thì chưa, họ mới chỉ ở giai đoạn xây dựng vị thế, chưa chắc chân ở cả thị trường Á – Âu dù đã tuyên bố mục tiêu Mỹ tiến. Màn tái xuất gần nhất của 7 chàng trai của Big Hit và nhóm nữ đến từ YG đã chứng tỏ điều này khi mọi kỉ lục thế giới của BLACKPINK đều bị BTS lần lượt phá vỡ, tạo được thế cân bằng từ quê nhà đến quốc tế.
Vậy BLACKPINK còn thiếu điều gì mới đạt đến đẳng cấp “nhóm nhạc toàn cầu” như BTS?
Mục lục bài viết
Giải thưởng mang tính đại chúng
Trong sự nghiệp, BTS đã nhận vô số giải thưởng từ Á sang Âu, trong khi BLACKPINK chưa chạm tay vào danh hiệu lớn nào.
Giải thưởng không những là “huân chương” dành cho thành tích mà còn thể hiện sự công nhận của chuyên gia, công chúng dành cho người nghệ sĩ. Thậm chí có những giải thưởng đã đưa sự nghiệp của họ sang bước ngoặt mới. Đơn cử như BTS, giải thưởng daesang từ các lễ trao giải trong nước năm 2016 và danh hiệu Top Social Artist trong khuôn khổ Billboard Music Awards 2017 đã khiến 7 chàng trai từ một nhóm nhạc vô danh trở thành ngôi sao Kpop, sức ảnh hưởng lan đến toàn cầu. Những thành tích này khiến khán giả phải chú ý tới BTS, từ tò mò muốn biết tại sao nhóm lại nhận được những giải thưởng này chuyển sang thừa nhận sự cống hiến của họ.
Giải Top Social Artist thuộc lễ trao giải Billboard Music Awards 2017 chính là bước ngoặt trong sự nghiệp của BTS, đưa nhóm đến những đỉnh cao mới
Muốn được như BTS, BLACKPINK cần cố gắng để đạt những giải thưởng có tính đại chúng cao. Không chỉ là “đòn” phô trương thanh thế, đây còn là thước đo thành công cho 4 cô gái, còn không họ sẽ chỉ mãi gắn với những kỉ lục dễ dàng bị nhóm nhạc đàn anh phá vỡ.
BLACKPINK chưa nhận được giải thưởng lớn nào ở Hàn Quốc, ở quốc tế họ vẫn chưa có danh hiệu nào đáng chú ý
Bản hit vang danh từ trong nước ra quốc tế
Một idol group muốn được coi là “nhóm nhạc toàn cầu” cần cân bằng sự nổi tiếng ở cả thị trường trong nước và quốc tế với thước đo đánh giá là âm nhạc. Đây chính là khía cạnh BLACKPINK còn yếu so với BTS, thể hiện qua màn tái xuất mới nhất của cả 2 nhóm nhạc.
“Boy with Luv” đã chứng tỏ BTS giải thành công bài toán cân bằng thị trường Hàn Quốc và quốc tế (đặc biệt là Mỹ) với chuỗi thành tích như all-kill các BXH Hàn, đứng thứ 4 tại US Top 50 và Global Top 50 – 2 BXH lớn của Spotify (nền tảng nghe nhạc phổ biến bậc nhất toàn cầu).
Còn BLACKPINK vì mục tiêu Mỹ tiến mà bỏ qua thị trường Hàn Quốc, khiến “Kill This Love” không đạt all-kill nào ở quê nhà, thành tích thấp hơn hit cũ “DDU-DU DDU-DU” dù đạt no.1 trên iTunes US cũng như là nghệ sĩ Kpop đầu tiên đứng thứ 4 trên Spotify Global Top 50.
Trong lần trở lại mới nhất, ca khúc của BTS “gây bão” cả trong nước lẫn quốc tế còn BLACKPINK đã “bỏ quên” thị trường quê nhà
Cách hợp tác với nghệ sĩ nước ngoài
Cả BTS và BLACKPINK đều từng bắt tay với nghệ sĩ nước ngoài – bước đi được cho là để mở rộng tầm ảnh hưởng ra quốc tế. Thế nhưng kết quả cho thấy sản phẩm âm nhạc giữa nhóm nhạc 7 người và sao ngoại vẫn đạt kết quả tốt hơn. “Mic Drop” (Steve Aoki remix ft. Desiigner), “IDOL” (ft. Nicki Minaj) đều đạt kết quả cao trên BXH Billboard Hot 100 (lần lượt đạt hạng 28 và 11), còn sản phẩm “Kiss and Make Up” giữa BLACKPINK và Dua Lipa chỉ đứng thứ 93 tại bảng này.
“Cái bắt tay” giữa BTS và sao ngoại phần nào cho kết quả nhỉnh hơn…
… kết quả hợp tác của BLACKPINK
Sở dĩ BTS thành công hơn khi kết hợp sao ngoại vì họ có chiến lược thông minh: vẫn tham gia vào quá trình sáng tác, tự viết lời để thể hiện sự tự chủ trong âm nhạc, không mang tiếng “dựa hơi” nghệ sĩ US UK. Họ còn tiến hành quay MV có sự tham gia của các nghệ sĩ nói trên để tăng độ phổ biến cho tên tuổi mình với công chúng phổ thông.
Còn BLACKPINK, màn kết hợp đầu tiên với sao ngoại như Dua Lipa không thành công như mong đợi vì các cô gái vẫn chưa tham gia vào quá trình sản xuất, phần lời tiếng Hàn vẫn do Teddy chắp bút. Nhóm nữ YG và ngôi sao người Anh cũng chỉ phát hành bản audio cho “Kiss and Make Up”, không tạo hiệu ứng truyền thông cao.
Ekip tham gia sản xuất “Kiss and Make Up” không có sự xuất hiện của các thành viên BLACKPINK
Để được như BTS ở quốc tế, BLACKPINK phải thay đổi cách làm việc với sao ngoại, tích cực tham gia hơn nữa vào quá trình sáng tác cũng như thay đổi chiến thuật quảng bá sản phẩm.
Tham gia sản xuất âm nhạc
BTS được yêu mến ở cả trong nước và quốc tế vì đã chứng tỏ cho công chúng thấy họ thực sự có trách nhiệm trong âm nhạc. Cả 7 thành viên đều tham gia vào quá trình sáng tác – điều quan trọng khiến họ được công nhận là những nghệ sĩ và khiến khán giả toàn cầu thấy mới lạ, thích thú trước vô vàn những thần tượng chỉ có nhiệm vụ trình diễn các ca khúc người khác sản xuất cho mình.
BTS nổi tiếng vì là thần tượng tự sáng tác, chịu trách nhiệm cho sản phẩm âm nhạc của mình
Ngược lại, BLACKPINK vẫn chưa chủ động tham gia vào quá trình sản xuất âm nhạc. 4 cô gái vẫn còn phụ thuộc vào nhà sản xuất Teddy. Điều này không những khiến nhóm không được comeback thường xuyên vì phải đợi Teddy sáng tác mà còn khiến BLACKPINK chưa được đánh giá cao ở góc độ âm nhạc. Công chúng nước nào cũng vậy, họ sẽ coi trọng những người tham gia nhào nặn sản phẩm của mình hơn là những người chỉ đứng ra thể hiện.
BLACKPINK vẫn chưa thể hiện vai trò của mình trong âm nhạc
Có fandom đông đảo và trung thành
BTS ra mắt trước BLACKPINK nhưng trong những năm đầu sự nghiệp, họ được coi là nhóm nhạc chẳng mấy tiếng tăm và chỉ thực sự nổi tiếng vào năm 2016. Còn BLACKPINK mới debut đã có bệ phóng tên tuổi YG Entertainment nên xét cho cùng, 2 nhóm có điểm khởi đầu tương đương nhau.
Thế nhưng ARMY – fandom của BTS đã lớn mạnh nhanh chóng trong thời gian ngắn và không chỉ giới hạn ở Hàn Quốc hay Châu Á. Họ vô cùng đoàn kết, đem lại cho nhóm nhạc 7 thành viên những thành tích vô tiền khoáng hậu ở quê nhà cũng như thế giới, mới nhất là kỉ lục MV có lượt xem cao nhất lịch sử Youtube sau 24 giờ và MV đạt 100 triệu view nhanh nhất toàn cầu. Còn BLACKPINK vốn nổi tiếng với fandom bị chia rẽ, lượng fan only của từng thành viên có khi… còn đông hơn fan cả nhóm do những tranh cãi thành viên này được thiên vị hơn thành viên kia.
Chỉ khi BLACKPINK sở hữu fandom hùng mạnh và trung thành như BTS, nhóm mới có thể giữ vững chuỗi kỉ lục và tạo khoảng cách với đàn anh
Tạm kết
Với chuỗi kỉ lục vừa thiết lập với “Boy with Luv”, BTS lại một lần nữa nối dài khoảng cách với BLACKPINK, khẳng định đẳng cấp của “nhóm nhạc toàn cầu”. Tuy nhiên nếu bỏ qua cuộc đua thành tích, nhóm nữ từ YG vẫn đang tiến những bước chắc chân trên con đường riêng của mình và phản ứng tích cực 4 cô gái nhận được qua đêm diễn đầu tiên ở Lễ hội âm nhạc Coachella (Mỹ) là ví dụ điển hình.
Để đạt được vị thế ở trong nước và quốc tế như BTS ở thời điểm này vẫn là điều xa vời với BLACKPINK, nhưng nếu khắc phục được những hạn chế, áp dụng những chiến lược thông minh như BTS, việc 4 cô gái nhà YG trở thành một “nhóm nhạc toàn cầu” thứ 2 biết đâu hoàn toàn có thể xảy ra?