Từ khóa năm 2023 của 4 công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc – Billboard Việt Nam
Bước sang năm mới, các công ty giải trí lớn nhất Kpop ở thời điểm hiện tại hay còn gọi là Big 4 cũng đã bắt đầu có những động thái, kế hoạch để lấy đà cho một năm chạy đua hết sức trong thời gian tới.
HYBE – “Đa kênh”
Năm nay, HYBE có kế hoạch tối đa hóa ảnh hưởng của một công ty “multi-label” (đa thương hiệu) bằng việc đẩy mạnh hoạt động các công ty con như một biện pháp để bù đắp những thiếu hụt có thể xảy đến bởi sự vắng bóng của “át chủ bài” BTS. Dựa trên năng lực sáng tạo ở từng đơn vị trực thuộc, HYBE dự định sẽ tạo ra nhiều hình thức kinh doanh khác nhau, mở rộng nền tảng toàn cầu dành cho fan Weverse và tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa các ngành công nghiệp với nhau.
Theo Sports Chosun, màn ra mắt của các tân binh nữ tiềm năng như NewJeans và Le Sserafim đã giúp HYBE thành công trong việc giảm thiểu 65% sự phụ thuộc vào BTS. Thời gian tới, các tân binh từ Pledis Entertainment (hiện đang quản lý Seventeen) cũng như KOZ Entertainment (do Zico điều hành) cũng sẽ giới thiệu nhiều gương mặt mới bao gồm các thành viên có khả năng sản xuất nhạc và sở hữu kỹ năng nổi bật.
SM – “Bành trướng”
Không hổ danh là đại diện luôn dẫn đầu xu hướng, kế hoạch năm 2023 của SM chính là tiếp tục thể hiện một cách trực quan tầm nhìn về một thế giới được kết nối thông qua văn hóa mà không có bất kỳ ranh giới thực – ảo nào hay giới hạn về lứa tuổi, thế hệ. Năm ngoái, công ty đã giới thiệu đến công chúng SM metaverse, SMCU và Metabolic Origin Story. Dựa trên những điều này, SM đã tạo ra Kwangya – thế giới quan vô tận trong SMCU, cũng là nơi các nghệ sĩ SM tiếp tục phát triển, biến hoá không ngừng với cốt truyện của riêng mình.
Bên cạnh đó, các dự án kết hợp giữa các nghệ sĩ trong công ty cũng được đẩy mạnh với lịch trình comeback cho Got The Beat và SuperM trong tương lai gần. Tiếp đến, “ông lớn” SM sẽ tiếp tục tận dụng nguồn “tài nguyên” có sẵn khi đưa Sung Chan và Shotaro vào màn debut của NCT Japan. Ngoài ra, một nhóm nhạc nam mới hoàn toàn, không trực thuộc hệ thống NCT cũng sẽ được trình làng.
JYP – “Bản địa hóa”
Tầm nhìn và năng lực phát triển tại thị trường Nhật Bản của JYP Entertainment một lần nữa được khẳng định khi NiziU trở thành girlgroup đầu tiên vượt qua 100 triệu lượt nghe trên BXH Oricon với 2 bài hát. Sau thành công đó, JYP càng đẩy mạnh chiến lược “bản địa hóa” bằng cách giới thiệu chương trình đào tạo idol Hàn Quốc ở nước ngoài. Với mục đích “toàn cầu hóa bằng bản địa hóa”, công ty dự kiến sẽ ra mắt nhóm nhạc Trung Quốc Project C cũng như nhóm nhạc nữ toàn cầu A2K hoạt động tại Bắc Mỹ.
“Ông lớn” này cũng đang từng bước tiến vào quá trình “toàn cầu hóa” nhằm phá vỡ ranh giới giữa các quốc gia và khu vực, một ví dụ điển hình là việc phát hành album tiếng Hàn cho NiziU. Ngoài ra, JYP còn đang chuẩn bị ra mắt nhóm nhạc nam mới được tuyển chọn thông qua show thử giọng “Loud” (đài SBS). Những tân binh như NMIXX hay Exdinary Heroes cũng sẽ có kế hoạch tiếp tục hành trình chinh phục khán giả của mình trong năm nay.
YG – “Phục hồi”
Sau hàng loạt những bê bối đến từ Yang Hyun Suk cũng như các nghệ sĩ trong công ty, việc công chúng dần mất niềm tin vào YG Entertainment là điều hoàn toàn dễ hiểu. Song song với sự rời đi của một loạt gương mặt chủ chốt, sự xuất hiện của tân binh Babymonster trong năm 2023 có lẽ đã đánh dấu một bước ngoặt trong việc chuyển giao thế hệ cũ và mới cho một trong những đế chế lẫy lừng tại Kpop.
Sự trở lại của Yang Hyun Suk cũng là điều đang được kỳ vọng sau phán quyết trắng án từ tòa án gần đây trong vụ việc liên quan đến cựu thành viên B.I. Vì ông chính là người đã gây dựng nên thời hoàng kim của YG nên nhiều khán giả kỳ vọng rằng sự trở lại của cựu CEO sẽ là bước ngoặt làm sống lại màu sắc và cá tính âm nhạc đặc trưng trong thời gian tới.