Ứng dụng Trung Quốc đang phổ biến khắp thế giới
Trong 475 ứng dụng hàng đầu của quý đầu tiên thì có đến 156 ứng dụng di động đến từ Trung Quốc, chiếm 33% tổng số và tăng 8 điểm so với năm 2020. Theo Sensor Tower, dựa trên top 5 tải về tại 95 quốc gia và vùng lãnh thổ, các ứng dụng như Tik Tok của Trung Quốc đang chiếm 1/3 tổng lượt tải về trong quý 1 năm 2023 trên Apple và cửa hàng Google.
Ứng dụng đặt hàng qua mail Temu của Trung Quốc đang là nền tảng được tải xuống nhiều nhất sau 3 tháng đầu năm tại Mỹ
Tik Tok là ứng dụng di dộng phổ biến nhất lọt vào top 5 tại 82 thị trường. Cùng với đó là ứng dụng CapCut cũng lọt vào top 5 tại 48 thị trường, chiếm đến 51% tổng số. Trong khi đó, nền tảng Shien của nhà cung cấp thời trang nằm trong top 5 ở 10 quốc gia. Đây là ứng dụng phổ biến trong giới trẻ và phát triển mạnh mẽ ở châu Âu và Nam Mỹ.
Các ứng dụng Trung Quốc chiếm vị trí số 1, 2, 3, 5 tại Mỹ, nằm trong top 5 ở khoảng 90% quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không xuất hiện ở top 10 tại một số quốc gia như Nhật Bản hay Ấn Độ.
Lo ngại về an ninh quốc gia, nhiều nước trên thế giới đang thắt chặt hạn chế các ứng dụng Trung Quốc. Đặc biệt, ở Mỹ và châu u, các quan chức nhà nước bị cấm cài đặt các ứng dụng này trên thiết bị do chính phủ cung cấp. Trong đó, ứng dụng Shein bị cáo buộc có nguy cơ vi phạm dữ liệu và quyền sở hữu trí tuệ.
Tuy nhiên, ứng dụng Trung Quốc vẫn đang nhanh chóng “ xâm chiếm” thế giới, mức độ phổ biến ngày càng tăng. Có thể thấy rõ nhất là ứng dụng đặt hàng qua email Temu của Trung Quốc là ứng dụng được tải xuống số 1 tại Mỹ và Canada trong quý đầu tiên.
Mặt khác, hầu hết các ứng dụng nước ngoài lại không khả dụng ở đại lục do quy định nghiêm ngặt của Bắc Kinh. Điều này cho thấy sự mất cân bằng, tạo sức ép khiến chính phủ các nước càng phải siết chặt quản lý các nền tảng ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc.
(theo Vietnamnet)