Ứng dụng của AI trong thương mại điện tử là gì?

Ứng dụng của AI trong thương mại điện tử là bước tiến vượt trội thay đổi gần như toàn bộ trải nghiệm mua hàng của người dùng, cũng như mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trên nền tảng online. Trong đó, 5 ứng dụng của trí tuệ nhân tạo mà SOM đề cập dưới đây, đã góp phần lớn trong việc đưa thương mại điện tử lên một tầm cao mới.

Lợi ích khi ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Ứng dụng của AI đang là xu hướng tất yếu của toàn cầu, được đánh giá là ‘vũ khí’ công nghệ cho mọi loại hình tổ chức. Trí tuệ nhân tạo có thể dễ dàng trở thành trợ thủ đắc lực từ khâu sản xuất đến quản trị, từ vận hành nội bộ đến tiếp cận thị trường, giúp doanh nghiệp:

  • Tối ưu nguồn lực nhờ chuyển giao một số công việc cho AI phụ trách.
  • Dự đoán rủi ro và hạn chế nguy cơ gặp phải dựa trên những phân tích logic.
  • Loại bỏ rào cản ngôn ngữ với khả năng nhận diện giọng nói và chuyển hóa ngôn ngữ. 
  • Đón đầu xu hướng, tăng tỉ lệ cạnh tranh nhờ thấu hiểu người tiêu dùng qua các phân tích hành vi từ mạng xã hội.
  • Cá nhân hóa hành trình khách hàng dựa trên tất cả dữ liệu liên quan đến họ mà ứng dụng của AI thu thập được.

  → Chi tiết 5 lợi ích ứng dụng của AI trong kinh doanh

Ứng dụng của AI trong thương mại điện tử là gì?

Trong thời đại phát triển mạnh mẽ của AI với các lĩnh vực toàn cầu, ngành thương mại điện tử cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng. Những thương hiệu lớn như Amazon Go, Shopee, Lazada… là minh chứng rõ ràng nhất khi đều đang tích hợp nhiều ứng dụng của AI, với mục đích mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và đối tác của họ. 

Ứng dụng của AI trong thương mại điện tử với người dùng cuối

Với người dùng cuối, các ứng dụng của AI giúp tối ưu thời gian tìm kiếm nhờ chức năng tìm bằng hình ảnh, giọng nói. Đồng thời, các đề xuất cá nhân hóa được phân tích từ trí tuệ nhân tạo cũng khiến khách hàng yêu thích khi thấu hiểu đúng sở thích, nhu cầu của họ.

1. Tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh

Một bước tiến đột phá trong thương mại điện tử là có thể giúp khách hàng tìm kiếm một sản phẩm mầ họ không biết tên hay cách mô tả. Chỉ bằng cách hướng camera về phía sản phẩm hoặc dùng hình đã lưu trước đó, AI sẽ tự động đề xuất các kết quả tương đồng. 

Điều này giúp bạn dễ dàng săn đón các món đồ yêu thích, rút ngắn thời gian truy lùng, tận hưởng hành trình trải nghiệm trên sàn thương mại điện tử.

2. Đề xuất cá nhân hóa thông minh

Ứng dụng của AI cho phép máy học hành vi người dùng, từ đó dự đoán nhu cầu, sở thích để đề xuất danh sách sản phẩm phù hợp. Thuật toán của trí tuệ nhân tạo có thể dựa vào từ khóa tìm kiếm, lượt nhấp, lượt thích, sản phẩm từng mua… để nâng cao độ chính xác.

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử là gì?

Đề xuất cá nhân hóa thông minh của AI giúp người dùng dễ dàng đưa ra các quyết định mua hàng, và kết thúc việc tìm kiếm nhanh chóng. Nhìn từ một góc độ khác thì chính ứng dụng AI này đã giúp các trang ecommerce cải thiện doanh số của họ.

3. Trải nghiệm như offline nhờ phòng thử thực tế ảo di động

Không cần đi ra ngoài, không cần xếp hàng chờ lượt, giờ đây người tiêu dùng vẫn có thể ‘thử’ sản phẩm ngay tại nhà. Trải nghiệm mua hàng tiện lợi, thú vị, dễ dàng luôn là điều mà mọi khách hàng đều tìm kiếm. Ứng dụng này của AI cũng giải quyết được rào cản ngại mua online vì thiếu tương tác với sản phẩm.

Trong đó, thời trang và nội thất là 2 lĩnh vực ứng dụng phòng thử thực tế ảo AI nhiều nhất. Giờ đây, khách hàng có thể ướm giày, thử áo, căn đo đồ nội thất, lựa chọn cây kiểng… phù hợp với bản thân mà không cần ra showroom nữa.

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI trong thương mại điện tử là gì?

Ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo AI trong thương mại điện tử với cửa hàng

Với đối tác là các nhà bán lẻ, thương hiệu, ứng dụng của AI đa dạng hơn từ chốt đơn, chăm sóc khách hàng đến đề xuất mặt hàng bán chạy, thúc đẩy tăng trưởng doanh số… Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp mọi cá nhân, tổ chức kinh doanh online tiếp cận với mô hình tự động, hiệu suất hơn và tiết kiệm hơn. 

1. Chatbot và trợ lý ảo

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ 24/7 với chi phí tiết kiệm, các cửa hàng ecommerce thường lựa chọn chatbot, công cụ trò chuyện tự động để hỗ trợ hiệu quả. Nhờ được phát triển từ trí tuệ nhân tạo thông minh, các ‘trợ lý ảo’ ngày càng chuyên nghiệp, trả lời tự nhiên hơn và phục vụ khách hàng chu đáo. 

2. Thu thập dữ liệu khách hàng tự động

Trong thời đại nhà nhà sử dụng Internet, người người mua hàng trên thương mại điện tử, thì doanh nghiệp nào sở hữu nhiều dữ liệu khách hàng hơn sẽ có khả năng thúc đẩy ‘chốt đơn’ tốt hơn. Ứng dụng của AI sẽ giúp thương hiệu tự động lưu trữ, tổng hợp và phân tích các thông tin của khách hàng. Từ đó, hệ thống của trí tuệ nhân tạo giúp chủ shop hiểu được hành vi tiêu dùng, thay đổi chiến lược bán hàng phù hợp.

Ngoài ra, các dữ liệu về đơn hàng, doanh số, các sản phẩm bán chạy, chương trình ưu đãi tốt nhất… cũng được ứng dụng của AI hỗ trợ tự động.

3. Ngăn chặn các hành vi gian lận, cạnh tranh xấu

Một ứng dụng của AI được các doanh nghiệp ecommerce đánh giá khá cao đó là tính năng cải thiện an ninh mạng. Nhờ trí tuệ nhân tạo, các trang web ngày nay có thể phát hiện và ngăn chặn các hoạt động gian lận như:

  • Tài khoản ảo spam nút đặt đơn, boom hàng.
  • Feedback xấu từ đối thủ cạnh tranh.

Giải quyết được 2 vấn đề này, AI sẽ giúp thương hiệu bảo toàn được lòng tin của khách hàng, kiểm soát danh tiếng dễ dàng.

4. Định dạng 3D cho sản phẩm

Một rào cản ảnh hưởng đến doanh thu online là khách hàng không thể thấy toàn diện sản phẩm mà mình lựa chọn, khiến họ chần chừ quyết định. Và ứng dụng của AI về trình diễn sản phẩm 3D là giải pháp hoàn hảo cho vấn đề trên.

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử là gì?

Trí tuệ nhân tạo giúp khách hàng quan sát được đa dạng góc của sản phẩm, vừa thể hiện được chất lượng mặt hàng, vừa tăng tính thú vị khi mua sắm. Từ đó kích thích người dùng trải nghiệm ứng dụng AI, sau đó là ‘chốt đơn’ hiệu quả.

Có thể thấy, dù bạn là khách hàng hay doanh nghiệp, các ứng dụng của AI đều mang lại những lợi ích cho trải nghiệm trên thương mại điện tử. Trong đó lợi ích thúc đẩy doanh thu được trải dài ở mọi ứng dụng, cho thấy tầm quan trọng của AI trong lộ trình phát triển doanh nghiệp.

Những chủ đề về AI có thể bạn quan tâm: