Ứng dụng họp trực tuyến tăng trưởng bùng nổ trong đại dịch Covid-19
Các nền tảng hội nghị trực tuyến như Google Meet, Zoom và Microsoft Team đều “thắng đậm” trong những năm gần đây nhờ tác động từ Covid.
Những năm gần đây, làm việc và học tập tại nhà đã trở thành xu hướng tất yếu. Khái niệm “hội nghị trực tuyến” dường như không còn xa lạ với công chứng nữa. Những cuộc trò chuyện, giao lưu qua màn hình máy tính, điện thoại đã trở nên dễ dàng và phổ biến hơn hết nhờ các ứng dụng như Zoom, Microsoft Teams và Google Meet. Vậy những doanh nghiệp này đã có sự tăng trưởng thế nào trong đại dịch?
Google Meet
Google Meet được tích hợp vào các ứng dụng Workspace khác của Google, người dùng không cần phải tải phần mềm, tham gia cuộc họp nhanh chóng, họ chỉ cần nhấp vào liên kết của người tạo ra cuộc họp.
Nền tảng hội họp trực tuyến từ Google được phát triển để xử lý tới 250 người trong một cuộc họp trực tuyến ( tùy thuộc vào gói đăng ký Workspace)
Trước đây Google đã giới thiệu các bản cập nhật trên Google Meet bao gồm tính năng Tự động thu phóng cho người dùng Google Workspace để cung cấp khung hình video tốt hơn.
Những nỗ lực này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ Google thâm nhập vào thị trường hội nghị truyền hình đang bùng nổ, vốn đang phát triển đáng kể trong bối cảnh đại dịch.
Nhu cầu ngày càng tăng đối với phần mềm giao tiếp bằng hình ảnh do xu hướng làm việc và học hỏi từ gia đình ngày càng tăng do các hướng dẫn về cách xa xã hội và nơi trú ẩn tại chỗ đang thúc đẩy tăng trưởng trong thị trường này.
Theo một báo cáo của Fortune Business Insights, quy mô thị trường này là 5,77 tỷ USD vào năm 2020. Thị trường dự kiến đạt 12,99 tỷ USD vào năm 2028, chứng kiến tốc độ tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 10,9% trong giai đoạn 2021-2028.
Zoom
Đây là một trong những công cụ hội nghị truyền hình trực tuyến được sử dụng nhiều nhất với chất lượng video và âm thanh tốt. Zoom cho phép tối đa 100 người tham gia, bao gồm cả người chủ trì, người dùng có thể mua tiện ích bổ sung “cuộc họp lớn” để tổ chức tối đa 500 người tham gia.
Zoom được thành lập vào năm 2011 bởi Eric Yuan và ra mắt vào tháng 1/2013. Ứng dụng thực sự mang lại ý nghĩa cho cộng đồng trong đại dịch với lượng người dùng khổng lồ.
Công ty đã lên sàn vào tháng 4/2019 với mức định giá gần 16 tỷ USD. Cổ phiếu, có giá ban đầu là 36 USD, được giao dịch ở mức 65 USD vào ngày đầu tiên ra mắt công chúng. Theo trang web Business of Apps, giá trị cổ phiếu đã tăng gấp 30 lần chỉ trong sáu tháng đầu năm 2020.
Zoom đã tạo ra doanh thu 2,6 tỷ USD vào năm 2020, tăng 317 phần trăm so với năm 2019. Tính đến tháng 12 năm 2020, Zoom có 470.000 khách hàng doanh nghiệp. Định giá của Zoom vượt quá 100 tỷ USD trong thời kỳ đại dịch, tăng 383% so với tháng 1 năm 2020. Năm ngoái, doanh thu hàng năm của Zoom là 2,6 tỷ USD và lợi nhuận 671 triệu USD.
Zoom cho biết tổng doanh thu đạt 1.050,8 triệu USD, tăng 35% (so với cùng kỳ năm ngoái) và thu nhập ròng là 340,3 triệu USD, tăng từ 198,4 triệu USD trong quý thứ ba (Q3) của năm tài chính 2021.
Microsoft Team
Team là một phần trong gói Microsoft Office 365. Ứng dụng cho phép tổ chức cuộc họp với tối đa 250 người tham dự, các cuộc họp trên Team không bị giới hạn về thời gian.
Ngoài ra, Team còn mã hóa dữ liệu dưới dạng chuyển tiếp, dữ liệu đó được lưu trữ trong trung tâm dữ liệu an toàn và sử dụng Giao thức truyền tải thời gian thực để chia sẻ video, âm thanh,…
Microsoft Teams đã chứng kiến mức tăng xấp xỉ 4 lần chỉ trong vòng 5 tháng – từ 20 triệu vào tháng 11 năm 2019 lên 44 triệu vào tháng 3 năm 2020 và 75 triệu vào tháng 4.
Microsoft đã có thêm 95 triệu người dùng vào năm 2020. Đây là một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất của đại dịch. Team hiện có 145 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, tăng từ 75 triệu năm ngoái
Hiện nay, có hơn 500.000 tổ chức sử dụng Microsoft Teams làm nền tảng nhắn tin mặc định của họ. Theo thống kê từ Business of Apps, có tới 145 triệu người dùng Microsoft Team trong quý 2/2021.
Thái Hoàng (Tổng hợp)
Mục lục bài viết
Google cho người sáng tạo nội dung bán dịch vụ trực tiếp tới người xem
Vườn ươm startup của Google vừa cho ra mắt dịch vụ mới có tên Qaya, cho phép người sáng tạo nội dung bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp tới người xem.