Ứng dụng thương mại điện tử triển khai gamification | Adjust

Có thể khẳng định một điều, rất nhiều người ưa chuộng game. Vì nếu không, game đã không trở thành phân khúc ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong năm 2021. Game cũng sẽ không trở thành loại kỹ thuật được nhiều nhà phát hành lựa chọn để triển khai cho các ứng dụng thuộc phân khúc khác nhằm tăng tương tác, như Duolingo ở phân khúc giáo dục hay MyFitnessPal ở phân khúc thể hình. Mặc dù gamification không quá mới, nhưng đang dần trở thành một phần quan trọng trong ứng dụng thương mại điện tử, đặc biệt các ứng dụng muốn tăng doanh thu và trở thành lựa chọn thường xuyên của người dùng.

Gamification là gì và tại sao ứng dụng thương mại điện tử lại cần gamification?

Gamification là đưa các yếu tố đặc thù của game vào ứng dụng không nằm trong phân khúc game để tăng tương tác. Cơ chế game được sử dụng đại trà nhất là luật chơi và phần thưởng, tức là người dùng sẽ thực hiện một hành động nào đấy trong ứng dụng và nhận được thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ. Phần thưởng có thể là điểm, thăng cấp, hoặc huy hiệu. Cơ chế game thường đánh vào tâm lý thích thi đấu, mong muốn chiến thắng và nhu cầu hợp tác của con người. Ứng dụng thương mại điện tử thường áp dụng các kỹ thuật gamification sau:

  • Hệ thống điểm và thưởng
  • Phần thưởng hàng ngày
  • Huy hiệu
  • Vòng quay may mắn và cào số trúng thưởng
  • Giải đố
  • Cuộc thi, ví dụ tặng quà (giveaway) trên mạng xã hội
  • Đồng hồ đếm ngược
  • Đi tìm vật phẩm
  • Thanh tiến trình hỗ trợ quá trình thanh toán

Nếu các kỹ thuật trên được thiết kế đẹp mắt và áp dụng đúng cách, thì người dùng sẽ càng thêm phần tò mò, hứng thú và phấn khởi khi tham gia thử thách. Nếu bổ sung thêm phần thưởng có giá trị lớn, như khuyến mãi giảm giá, thì người dùng càng tương tác tích cực với ứng dụng và cảm thấy vui vẻ, thoải mái trong quá trình sử dụng. Nhà phát triển sàn thương mại điện tử cần lưu ý các yếu tố này để khuyến khích và tặng thưởng cho người dùng hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt những nhiệm vụ góp phần mang lại doanh thu cao cho ứng dụng.

Nếu bạn muốn tạo động lực để người dùng thường xuyên mở ứng dụng lên và gắn bó với ứng dụng trong thời gian dài, thì hệ thống điểm thưởng là một lựa chọn đáng thử. Bạn cũng có thể đưa ra các câu đố ngắn để giới thiệu thêm về sản phẩm, tạo đề xuất và thu thập thông tin người dùng, từ đó tạo ra trải nghiệm phù hợp với sở thích và thị hiếu của họ. “Game hóa” quá trình lướt xem hàng và thanh toán mua hàng — như đưa ra phần thưởng và ưu đãi, tạo thanh tiến trình, giới hạn thời gian, hoặc đặt đồng hồ đếm ngược — sẽ thúc đẩy người dùng mau chóng mua hàng, giảm tình trạng người dùng thêm hàng vào giỏ rồi để đó không mua. Đây luôn là một bài toán nan giải với ứng dụng thương mại điện tử, vì tỷ lệ bỏ giỏ hàng thường trên 85%.

Phân khúc ứng dụng thương mại điện tử đang ngày càng lớn mạnh và hoàn thiện, luôn thay đổi không ngừng để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của người tiêu dùng. Báo cáo mới nhất của Adjust — Báo cáo ứng dụng thương mại điện tử 2021: Xu hướng mua sắm trên thiết bị di động, kết hợp dữ liệu đến từ Sensor Tower — mang đến mọi thông tin bạn cần, từ xu hướng phát triển, điểm chuẩn và phân tích số liệu trong ngành.