VĂN HOÁ GIAO THÔNG LỚP 5 – Tài liệu text

Mục lục bài viết

VĂN HOÁ GIAO THÔNG LỚP 5

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (101.41 KB, 8 trang )

Trường Tiểu học Lê Văn Tám – Huỳnh Văn Đông (Bắc Bình – Bình Thuận)

Văn hoá giao thông
Tiết: 1
Bài 1: Đi xe đạp qua ngã ba, ngã tư
Trang 4 – 7 Thời gian dự kiến: 40 phút
I. Mục tiêu:
* Kiến thức, kĩ năng: HS có kĩ năng khi đi xe đạp trên đường, muốn rẽ trái hoặc rẽ phải,
cần quan sát và đưa tay ra hiệu xin đường
* Giáo dục: HS biết thực hiện văn hoá giao thông qua ngã ba, ngã tư
II. Đồ dùng dạy học: Tài liệu văn hoá giao thông
III. Các hoạt động dạy học:
A. Mở đầu: Giới thiệu về nội dung Văn hoá giao thông ở lớp 5 (1’)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Đi xe đạp qua ngã ba, ngã tư (1’)
2. Hoạt động 1: Đọc truyện: Giơ tay xin đường (10’)
Mục tiêu: HS biết được khi đi xe đạp trên đường, khi rẽ trái hoặc rẽ phải cần quan sát
và giơ tay xin đường
Cách tiến hành:
1. GV đọc truyện: Giơ tay xin đường/ 4.
2. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm thảo luận các câu hỏi sgk/5. Đại diện nhóm báo
cáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
3. GV kết luận, chốt lại ý đúng: Khi đi xe đạp trên đường, khi rẽ trái hoặc rẽ phải cần
quan sát và giơ tay xin đường để đảm bảo an toàn.
4. HS đọc ghi nhớ sgk/5
3. Hoạt động 2: Hoạt động thực hành (14’)
Mục tiêu: HS xác định được hành động đúng, sai khi đi xe đạp. Thực hiện đúng luật
GTĐB.
Cách tiến hành:
1. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm quan sát tranh sgk/5 – 6, thảo luận: Hình nào thể
hiện hành động sai khi đi xe đạp và nêu rõ lí do. Đại diện nhóm báo cáo. Các nhóm

khác nhận xét, bổ sung.
3. GV: Chúng ta cần phản đối những hành động sai trái khi đi xe đạp. Khi muốn rẽ sang
trái và sang phải, các em cần phải quan sát kĩ và giơ tay xin đường.
4. HS đọc ghi nhớ: Đi xe không rẽ bất ngờ. Mà nên ra hiệu giơ tay xin đường.
4. Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng: Chơi trò chơi: An toàn qua ngã tư đường (8’)
Mục tiêu: HS thực hiện đúng Luật ATGT khi đi xe đạp qua ngã ba, ngã tư
Cách tiến hành:
1. GV nêu tên trò chơi: An toàn qua ngã tư đường.
– GV chuẩn bị và nêu cách chơi như sgk/7.
2. HS chơi theo luật. GV cùng cả lớp đánh giá và tuyên dương HS thực hiện đúng.
3. HS đọc ghi nhớ: Đi đường nhớ Luật giao thông. Làm theo quy định mới mong an toàn.
– Cả lớp bình bầu nhóm học tốt, HS học tốt. Tuyên dương.
5. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp (5’)
– HS nhắc lại các ghi nhớ trong bài học. Giáo dục HS thực hiện đúng Luật ATGT khi
tham gia giao thông. Ứng xử đúng khi tham gia giao thông là thể hiện văn hoá giao
thông. Chuẩn bị bài An toàn khi đi xe đạp qua cầu đường bộ.
6. Nhận xét tiết học: (1’)
– GV nhận xét thái độ học tập của HS

Trang 1

Trường Tiểu học Lê Văn Tám – Huỳnh Văn Đông (Bắc Bình – Bình Thuận)

7. Bổ sung sau tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………..
______________________________________________________________________
Văn hoá giao thông

Tiết: 2
Bài 2: An toàn khi đi xe đạp qua cầu đường bộ
Trang 8 – 11
Thời gian dự kiến: 40 phút
I. Mục tiêu:
* Kiến thức, kĩ năng: HS có kĩ năng khi đi xe đạp trên cầu đi thành hàng 1, cần đi chậm và
quan sát cẩn thận và tuyệt đối không được đùa nghịch
* Giáo dục: HS biết thực hiện văn hoá giao thông khi đi trên cầu.
II. Đồ dùng dạy học: Tài liệu văn hoá giao thông.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: Đi xe đạp qua ngã ba, ngã tư (5’)
– 2HS nhắc lại những điều cần thực hiện khi đi xe đạp qua ngã ba, ngã tư
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: An toàn khi đi xe đạp qua cầu đường bộ (1’)
2. Hoạt động 1: Đọc truyện: Đừng đua xe đạp trên cầu (8’)
Mục tiêu: HS biết được khi đi xe đạp trên cầu đi thành hàng 1, cần đi chậm và quan sát
cẩn thận và tuyệt đối không được đùa nghịch
Cách tiến hành:
1. GV đọc truyện: Đừng đua xe đạp trên cầu/8 – 9.
2. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm thảo luận các câu hỏi sgk/9. Đại diện nhóm báo
cáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
3. GV kết luận, chốt lại ý đúng: Khi đi xe đạp trên cầu đi thành hàng 1, cần đi chậm và
quan sát cẩn thận và tuyệt đối không được đùa nghịch.
4. HS đọc ghi nhớ sgk/9
3. Hoạt động 2: Hoạt động thực hành (10’)
Mục tiêu: HS xác định được hành động đúng, sai khi đi xe đạp trên cầu. Thực hiện
đúng luật GTĐB.
Cách tiến hành:
1. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm quan sát tranh sgk/9 – 10, thảo luận: Hình nào thể
hiện hành động đúng, sai khi đi xe đạp trên cầu và nêu rõ lí do. Em sẽ nói gì để ngăn

cản bạn có hành động sai trong các ảnh trên.
2. Đại diện nhóm báo cáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
3. GV: Chúng ta cần phản đối những hành động sai trái khi đi xe đạp trên cầu. Khi đi xe
đạp trên cầu đi thành hàng 1, cần đi chậm và quan sát cẩn thận và tuyệt đối không được
đùa nghịch.
4. HS đọc ghi nhớ: Khi đi qua cầu đường bộ, em cần đi chậm, quan sát cẩn thận và
tuyệt đối không được đùa nghịch.
4. Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng: Thảo luận tình huống (10’)
Mục tiêu: HS thực hiện đúng Luật ATGT khi đi trên cầu đường bộ
Cách tiến hành:
1. GV phát phiếu tình huống sgk/11 cho các nhóm. 1HS đọc to tình huống ghi trên
phiếu.
2. Các nhóm thảo luận: Nếu là Mai em có đồng ý không? Tại sao? Theo em, ở tình huống

Trang 2

Trường Tiểu học Lê Văn Tám – Huỳnh Văn Đông (Bắc Bình – Bình Thuận)

trên Mai nên hành động như thế nào?
– Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét.
3. GV: Khi đi xe đạp trên cầu đi thành hàng 1, cần đi chậm và quan sát cẩn thận và tuyệt
đối không được đùa nghịch.
– Cả lớp bình bầu nhóm học tốt, HS học tốt. Tuyên dương.
5. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp (5’)
– HS nhắc lại các ghi nhớ trong bài học. Giáo dục HS thực hiện đúng Luật ATGT khi đi
xe đạp trên cầu. Ứng xử đúng khi tham gia giao thông là thể hiện văn hoá giao thông.
– Chuẩn bị bài Đi xe buýt một mình an toàn
6. Nhận xét tiết học: (1’)

– GV nhận xét thái độ học tập của HS
7. Bổ sung sau tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………..
______________________________________________________________________
Văn hoá giao thông
Tiết: 3
Bài 3: Đi xe buýt một mình an toàn
Trang 12 – 15
Thời gian dự kiến: 40 phút
I. Mục tiêu:
* Kiến thức, kĩ năng: HS cần nắm lộ trình của tuyến xe buýt để đi cho đúng tuyến. Biết
một số quy tắc khi đi xe buýt.
– HS biết ứng xử đúng văn hoá khi lên, xuống xe buýt.
* Giáo dục: HS biết thực hiện văn hoá giao thông khi đi trên xe buýt.
II. Đồ dùng dạy học: Tài liệu văn hoá giao thông
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: An toàn khi đi xe đạp qua cầu đường bộ (5’)
– 2HS nhắc lại những điều cần thực hiện khi đi xe đạp trên cầu đường bộ. GV nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Đi xe buýt một mình an toàn (1’)
2. Hoạt động 1: Đọc truyện: Nhớ lời chị dặn (8’)
Mục tiêu: HS cần nắm lộ trình của tuyến xe buýt để đi cho đúng tuyến. Biết một số quy
tắc khi đi xe buýt.
Cách tiến hành:
1. GV đọc truyện: Nhớ lời chị dặn/12.
2. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm thảo luận các câu hỏi sgk/13. Đại diện nhóm báo
cáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
3. GV kết luận, chốt lại ý đúng: Khi đi xe buýt, các em cần nắm lộ trình của tuyến xe
buýt để đi cho đúng tuyến. Biết một số quy tắc khi đi xe buýt.

4. HS đọc ghi nhớ sgk/13
3. Hoạt động 2: Hoạt động thực hành (10’)
Mục tiêu: HS xác định được hành động đúng, sai khi đi xe buýt. Thực hiện đúng luật
GTĐB.
Cách tiến hành:
1. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm quan sát tranh sgk/13 – 14, thảo luận: Quan sát các
tranh sgk và nêu ý kiến của mình khi xem những ảnh đó.
2. Đại diện nhóm báo cáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Trang 3

Trường Tiểu học Lê Văn Tám – Huỳnh Văn Đông (Bắc Bình – Bình Thuận)

3. GV: Các em nên nhớ khi đi xe buýt không được chen lấn xô đẩy. Nên đón xe buýt tại
trạm dừng xe buýt. Không được leo lên xe buýt khi xe đang chạy. Khi đứng trên xe
buýt, cần vịn chặt hai tay vào khung an toàn.
4. HS đọc ghi nhớ sgk/14
4. Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng: Thảo luận tình huống (10’)
Mục tiêu: HS thực hiện đúng Luật ATGT khi đi xe buýt
Cách tiến hành:
1. GV phát phiếu tình huống sgk/15 cho các nhóm. 1HS đọc to tình huống ghi trên
phiếu. Các nhóm thảo luận 2 câu hỏi sgk/15
2. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét.
3. GV: Em cần nhớ các tuyến xe buýt để tránh đi nhầm đường.
– Cả lớp bình bầu nhóm học tốt, HS học tốt. Tuyên dương.
5. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp (5’)
– HS nhắc lại các ghi nhớ trong bài học. Giáo dục HS thực hiện đúng Luật ATGT khi đi
xe buýt. Ứng xử đúng khi tham gia giao thông là thể hiện văn hoá giao thông.

– Chuẩn bị bài Lịch sự khi đi xe đạp trên đường.
6. Nhận xét tiết học: (1’)
– GV nhận xét thái độ học tập của HS
7. Bổ sung sau tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………..
______________________________________________________________________
Văn hoá giao thông
Tiết: 4
Bài 4: Lịch sự khi đi xe đạp trên đường
Trang 16 – 19
Thời gian dự kiến: 40 phút
I. Mục tiêu:
* Kiến thức, kĩ năng: HS có hành vi ứng xử văn minh, lịch sự, có lí, có tình khi tham
gia giao thông. Điều đó không chỉ mang lại sự an toàn mà còn thể hiện nét đẹp văn hoá
giao thông.
– Biết nói năng nhẹ nhàng, tế nhị. Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi trong mọi tình huống khi
tham gia giao thông
* Giáo dục: HS có hành vi ứng xử văn minh, lịch sự khi tham gia giao thông, thể hiện
nét đẹp văn hoá giao thông.
II. Đồ dùng dạy học: Tài liệu văn hoá giao thông
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: Đi xe buýt một mình an toàn (5’)
– 2HS nhắc lại những điều cần thực hiện khi đi xe buýt một mình. GV nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Lịch sự khi đi xe đạp trên đường (1’)
2. Hoạt động 1: Đọc truyện: Ai đúng, ai sai (8’)
Mục tiêu: HS có hành vi ứng xử văn minh lịch sự, có lí, có tình khi tham gia giao thông
Cách tiến hành:
1. GV đọc truyện: Ai đúng, ai sai/16.

2. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm thảo luận các câu hỏi sgk/17. Đại diện nhóm báo
cáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
3. GV kết luận, chốt lại ý đúng: Khi tham gia giao thông, nếu va chạm với người khác,

Trang 4

Trường Tiểu học Lê Văn Tám – Huỳnh Văn Đông (Bắc Bình – Bình Thuận)

cho dù có đúng hay sai, em cần ứng xử văn minh, lịch sự, có lí, có tình. Điều đó không
chỉ mang lại sự an toàn mà còn thể hiện nét đẹp văn hoá giao thông.
4. HS đọc ghi nhớ sgk/17
3. Hoạt động 2: Hoạt động thực hành (10’)
Mục tiêu: HS biết nói năng nhẹ nhàng, tế nhị. Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi trong mọi
tình huống khi tham gia giao thông.
Cách tiến hành:
Bài 1: Viết lại câu đối thoại chưa lịch sự trong câu chuyện bằng lời lẽ hoà nhã, có
văn hoá
1. HS thảo luận nhóm đôi trao đổi về câu đối thoại chưa lịch sự trong câu truyện trên,
và viết lại câu đối thoại bằng lời lẽ hoà nhã, có văn hoá.
2. Đại diện HS phát biểu. Cả lớp và GV nhận xét.
3. GV: Khi tham gia giao thông, nếu có va chạm với người khác, cho dù đúng hay sai,
các em không nên nói những câu thiếu tế nhị, thiếu lịch sự với người khác, các em cần
nói năng nhẹ nhàng, tế nhị. Biết nói lời xin lỗi, cảm ơn trong mọi tình huống.
Bài 2: Nêu ý kiến của em trong mỗi bức hình, em sẽ nói gì với các bạn trong hình ấy
1. Các nhóm quan sát tranh ở bài 2, nêu ý kiến nhận xét, sau đó nói lời của em với các
bạn trong hình đó.
2. Đại diện nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
3. GV: Khi đi xe đạp trên đường, chúng ta phải luôn chấp hành tốt luật giao thông và

ứng xử lịch sự. Điều đó không chỉ mang lại sự an toàn mà còn thể hiện nét đẹp văn hoá
giao thông.
4. HS đọc ghi nhớ sgk/18
4. Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng: Viết tiếp câu chuyện (10’)
Mục tiêu: HS biết ứng xử tế nhị với người va chạm khi tham gia giao thông, có lời nói
nhẹ nhàng, lịch sự khi va chạm với người khác.
Cách tiến hành:
1. GV phát phiếu tình huống sgk/19 cho các nhóm. 1HS đọc to tình huống ghi trên
phiếu. Các nhóm thảo luận và viết tiếp nội dung câu chuyện vào phiếu.
2. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét.
3. GV: Em cần ứng xử tế nhị với người va chạm khi tham gia giao thông, có lời nói nhẹ
nhàng, lịch sự khi va chạm với người khác.
4. HS đọc ghi nhớ sgk/19
– Cả lớp bình bầu nhóm học tốt, HS học tốt. Tuyên dương.
5. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp (5’)
– HS nhắc lại các ghi nhớ trong bài học. Giáo dục HS có hành vi ứng xử văn minh, lịch
sự, có lí, có tình khi tham gia giao thông. Điều đó không chỉ mang lại sự an toàn mà
còn thể hiện nét đẹp văn hoá giao thông. Biết nói năng nhẹ nhàng, tế nhị. Biết nói lời
cảm ơn, xin lỗi trong mọi tình huống khi tham gia giao thông.
– Chuẩn bị bài Tôn trọng người điều khiển giao thông
6. Nhận xét tiết học: (1’)
– GV đánh giá tình hình, thái độ học tập của HS.
7. Bổ sung sau tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………..
______________________________________________________________________

Trang 5

Trường Tiểu học Lê Văn Tám – Huỳnh Văn Đông (Bắc Bình – Bình Thuận)

Văn hoá giao thông
Tiết: 5
Bài 5: Tôn trọng người điều khiển giao thông
Trang 20 – 23
Thời gian dự kiến: 40 phút
I. Mục tiêu:
* Kiến thức, kĩ năng: HS biết chấp hành theo lệnh của người điều khiển giao thông
hoặc cảnh sát giao thông.
– Phản đối những hành động không chấp hành theo lệnh của người điều khiển giao
thông hoặc cảnh sát giao thông.
* Giáo dục: HS có ý thức chấp hành hành theo lệnh của người điều khiển giao thông
hoặc cảnh sát giao thông.
II. Đồ dùng dạy học: Tài liệu văn hoá giao thông
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: Lịch sự khi đi xe đạp trên đường (5’)
– 2HS TLCH: Khi tham gia giao thông, nếu va chạm với người khác, cho dù có đúng
hay sai, em cần ứng xử như thế nào?. GV nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Tôn trọng người điều khiển giao thông (1’)
2. Hoạt động 1: Đọc truyện: Chấp hành và tôn trọng (8’)
Mục tiêu: HS có hành vi ứng xử văn minh lịch sự, có lí, có tình khi tham gia giao thông
Cách tiến hành:
1. GV đọc truyện: Chấp hành và tôn trọng/20.
2. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm thảo luận các câu hỏi sgk/21. Đại diện nhóm báo
cáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
3. GV kết luận, chốt lại ý đúng: người điều khiển giao thông mặc áo xanh lam, tay phải
có băng vải đỏ, cầm que chỉ đường và thường sử dụng còi khi điều khiển giao thông.

Cần chấp hành theo lệnh của người điều khiển giao thông và tôn trọng họ để giữ gìn
trật tự giao thông.
4. HS đọc ghi nhớ sgk/21
3. Hoạt động 2: Hoạt động thực hành (10’)
Mục tiêu: HS phản đối những hành động không chấp hành theo lệnh của người điều
khiển giao thông hoặc cảnh sát giao thông. Chấp hành và tôn trọng người điều khiển
giao thông hoặc cảnh sát giao thông.
Cách tiến hành:
Bài 1: Xem hai hình ảnh dưới đây và nêu ý kiến
1. Các nhóm quan sát các bức hình/21, thảo luận và nêu ý kiến về việc chấp hành của
những người tham gia giao thông trong bức hình
2. Đại diện nhóm phát biểu. Cả lớp và GV nhận xét.
3. GV: Cần chấp hành theo lệnh của cảnh sát giao thông. Nếu không chấp hành tốt dễ
va chạm giao thông.
Bài 2: Ghi Đ vào ô trống ở hình ảnh thể hiện hành động đúng, ghi S vào ô trống ở
hình ảnh thể hiện hành động sai
1. Các nhóm quan sát tranh ở bài 2/22, và thảo luận theo yêu cầu bài tập, giải thích lý
do lựa chọn.
2. Đại diện nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
3. GV: Các em cần lên án những hành động không chấp hành theo lệnh của người điều
khiển giao thông hoặc cảnh sát giao thông. Nếu không chấp hành là vi phạm Luật Giao

Trang 6

Trường Tiểu học Lê Văn Tám – Huỳnh Văn Đông (Bắc Bình – Bình Thuận)

thông, vi phạm pháp luật. Cần chấp hành theo lệnh của người điều khiển giao thông
hoặc cảnh sát giao thông.

4. HS đọc ghi nhớ sgk/22
4. Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng: Thảo luận tình huống (10’)
Mục tiêu: HS phản đối hành động sai trái của Thư vì không tuân theo lệnh của người
điều khiển giao thông.
Cách tiến hành:
1. GV phát phiếu tình huống sgk/22 – 23 cho các nhóm. 1HS đọc to tình huống ghi trên
phiếu. Các nhóm thảo luận: Đề nghị của Thư là đúng hay sai? Tại sao?
2. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét.
3. GV: Lệnh của người điều khiển giao thông cũng giống như cảnh sát giao thông. Cần
tôn trọng và chấp hành đúng theo lệnh của người điều khiển giao thông.
4. HS đọc ghi nhớ sgk/23
– Cả lớp bình bầu nhóm học tốt, HS học tốt. Tuyên dương.
5. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp (5’)
– HS nhắc lại các ghi nhớ trong bài học. Giáo dục HS chấp hành tốt lệnh của người điều
khiển giao thông hoặc cảnh sát giao thông. Phản đối những hành động không chấp hành
theo lệnh của người điều khiển giao thông hoặc cảnh sát giao thông.
– Chuẩn bị bài Khi gặp tai nạn xảy ra
6. Nhận xét tiết học: (1’)
– GV đánh giá tình hình, thái độ học tập của HS.
7. Bổ sung sau tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………..
______________________________________________________________________
Văn hoá giao thông
Tiết: 6
Bài 6: Khi gặp tai nạn xảy ra
Trang 20 – 23
Thời gian dự kiến: 40 phút
I. Mục tiêu:
* Kiến thức, kĩ năng: HS biết cách xử lý phù hợp khi gặp những tai nạn trên đường.

Biết cách giúp đỡ người bị nạn.
* Giáo dục: HS có ý thức giúp đỡ người bị nạn nhiệt tình, ân cần, chu đáo.
II. Đồ dùng dạy học: Tài liệu văn hoá giao thông
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: Tôn trọng người điều khiển giao thông (5’)
– 2HS TLCH: Dấu hiệu để nhận biết người điều khiển giao thông? Tại sao chúng ta
phải tôn trọng người điều khiển giao thông? GV nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Khi gặp tai nạn xảy ra (1’)
2. Hoạt động 1: Đọc truyện: Tai nạn chiều mưa (8’)
Mục tiêu: HS biết cách xử lý phù hợp khi gặp những tai nạn trên đường. Có ý thức giúp
đỡ người bị nạn nhiệt tình, ân cần, chu đáo.
Cách tiến hành:
1. GV đọc truyện: Tai nạn chiều mưa sgk/24 – 25.
2. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm thảo luận các câu hỏi sgk/25. Đại diện nhóm báo
cáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Trang 7

Trường Tiểu học Lê Văn Tám – Huỳnh Văn Đông (Bắc Bình – Bình Thuận)

3. GV kết luận như khung sgk/25.
4. HS đọc ghi nhớ sgk/25
3. Hoạt động 2: Hoạt động thực hành (10’)
Mục tiêu: HS biết cách giúp đỡ người bị tai nạn. Có thái độ giúp đỡ người bị nạn nhiệt
tình, ân cần, chu đáo.
Cách tiến hành:
Thảo luận tình huống

1. Các nhóm đọc tình huống sgk/25 – 26 kết hợp quan sát tranh minh hoạ, thảo luận về
cách giúp đỡ người bị tai nạn trong từng tình huống.
2. Đại diện nhóm phát biểu. Cả lớp và GV nhận xét.
3. GV: Khi em gặp những người bị tai nạn trên đường, em không nên bỏ mặc họ vì rất
nguy hiểm, có thể dẫn đến chết người. Các em cần tìm cách giúp đỡ họ hoặc có thể kêu
cứu để nhờ người khác giúp. Các em cần có thái độ nhiệt tình, ân cần, chu đáo.
4. HS đọc ghi nhớ sgk/26
4. Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng: Thảo luận tình huống (10’)
Mục tiêu: HS không nên bỏ mặc người bị tai nạn mà phải tìm cách giúp đỡ người bị tai
nạn cho dù mình không quen biết người đó.
Cách tiến hành:
1. GV phát phiếu tình huống sgk/27 cho các nhóm. 1HS đọc to tình huống ghi trên
phiếu. Các nhóm thảo luận: An nói như thế có đúng không? Tại sao? Theo em, An và Toàn
nên làm gì?
2. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét.
3. GV: Các em không nên bỏ mặc người bị tai nạn vì có thể nguy hiểm đến tính mạng
của họ, mà phải tìm cách giúp đỡ người bị tai nạn cho dù mình không quen biết người
đó là ai.
4. HS đọc ghi nhớ sgk/27
– Cả lớp bình bầu nhóm học tốt, HS học tốt. Tuyên dương.
5. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp (5’)
– HS nhắc lại các ghi nhớ trong bài học. Giáo dục HS biết cách xử lý phù hợp khi gặp
những tai nạn trên đường. Biết cách giúp đỡ người bị nạn cho dù mình không quen biết
người đó. Cần có ý thức giúp đỡ người bị nạn nhiệt tình, ân cần, chu đáo.
– Chuẩn bị bài Khi phát hiện đường ray bị hỏng, đoạn đường bị sạt lở
6. Nhận xét tiết học: (1’)
– GV đánh giá tình hình, thái độ học tập của HS.
7. Bổ sung sau tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………..

Trang 8

khác nhận xét, bổ sung.3. GV: Chúng ta cần phản đối những hành động sai trái khi đi xe đạp. Khi muốn rẽ sangtrái và sang phải, các em cần phải quan sát kĩ và giơ tay xin đường.4. HS đọc ghi nhớ: Đi xe không rẽ bất ngờ. Mà nên ra hiệu giơ tay xin đường.4. Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng: Chơi trò chơi: An toàn qua ngã tư đường (8’)Mục tiêu: HS thực hiện đúng Luật ATGT khi đi xe đạp qua ngã ba, ngã tưCách tiến hành:1. GV nêu tên trò chơi: An toàn qua ngã tư đường.- GV chuẩn bị và nêu cách chơi như sgk/7.2. HS chơi theo luật. GV cùng cả lớp đánh giá và tuyên dương HS thực hiện đúng.3. HS đọc ghi nhớ: Đi đường nhớ Luật giao thông. Làm theo quy định mới mong an toàn.- Cả lớp bình bầu nhóm học tốt, HS học tốt. Tuyên dương.5. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp (5’)- HS nhắc lại các ghi nhớ trong bài học. Giáo dục HS thực hiện đúng Luật ATGT khitham gia giao thông. Ứng xử đúng khi tham gia giao thông là thể hiện văn hoá giaothông. Chuẩn bị bài An toàn khi đi xe đạp qua cầu đường bộ.6. Nhận xét tiết học: (1’)- GV nhận xét thái độ học tập của HSTrang 1Trường Tiểu học Lê Văn Tám – Huỳnh Văn Đông (Bắc Bình – Bình Thuận)7. Bổ sung sau tiết dạy:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….______________________________________________________________________Văn hoá giao thôngTiết: 2Bài 2: An toàn khi đi xe đạp qua cầu đường bộTrang 8 – 11Thời gian dự kiến: 40 phútI. Mục tiêu:* Kiến thức, kĩ năng: HS có kĩ năng khi đi xe đạp trên cầu đi thành hàng 1, cần đi chậm vàquan sát cẩn thận và tuyệt đối không được đùa nghịch* Giáo dục: HS biết thực hiện văn hoá giao thông khi đi trên cầu.II. Đồ dùng dạy học: Tài liệu văn hoá giao thông.III. Các hoạt động dạy học:A. Kiểm tra bài cũ: Đi xe đạp qua ngã ba, ngã tư (5’)- 2HS nhắc lại những điều cần thực hiện khi đi xe đạp qua ngã ba, ngã tưB. Bài mới:1. Giới thiệu bài: An toàn khi đi xe đạp qua cầu đường bộ (1’)2. Hoạt động 1: Đọc truyện: Đừng đua xe đạp trên cầu (8’)Mục tiêu: HS biết được khi đi xe đạp trên cầu đi thành hàng 1, cần đi chậm và quan sátcẩn thận và tuyệt đối không được đùa nghịchCách tiến hành:1. GV đọc truyện: Đừng đua xe đạp trên cầu/8 – 9.2. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm thảo luận các câu hỏi sgk/9. Đại diện nhóm báocáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.3. GV kết luận, chốt lại ý đúng: Khi đi xe đạp trên cầu đi thành hàng 1, cần đi chậm vàquan sát cẩn thận và tuyệt đối không được đùa nghịch.4. HS đọc ghi nhớ sgk/93. Hoạt động 2: Hoạt động thực hành (10’)Mục tiêu: HS xác định được hành động đúng, sai khi đi xe đạp trên cầu. Thực hiệnđúng luật GTĐB.Cách tiến hành:1. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm quan sát tranh sgk/9 – 10, thảo luận: Hình nào thểhiện hành động đúng, sai khi đi xe đạp trên cầu và nêu rõ lí do. Em sẽ nói gì để ngăncản bạn có hành động sai trong các ảnh trên.2. Đại diện nhóm báo cáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.3. GV: Chúng ta cần phản đối những hành động sai trái khi đi xe đạp trên cầu. Khi đi xeđạp trên cầu đi thành hàng 1, cần đi chậm và quan sát cẩn thận và tuyệt đối không đượcđùa nghịch.4. HS đọc ghi nhớ: Khi đi qua cầu đường bộ, em cần đi chậm, quan sát cẩn thận vàtuyệt đối không được đùa nghịch.4. Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng: Thảo luận tình huống (10’)Mục tiêu: HS thực hiện đúng Luật ATGT khi đi trên cầu đường bộCách tiến hành:1. GV phát phiếu tình huống sgk/11 cho các nhóm. 1HS đọc to tình huống ghi trênphiếu.2. Các nhóm thảo luận: Nếu là Mai em có đồng ý không? Tại sao? Theo em, ở tình huốngTrang 2Trường Tiểu học Lê Văn Tám – Huỳnh Văn Đông (Bắc Bình – Bình Thuận)trên Mai nên hành động như thế nào?- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét.3. GV: Khi đi xe đạp trên cầu đi thành hàng 1, cần đi chậm và quan sát cẩn thận và tuyệtđối không được đùa nghịch.- Cả lớp bình bầu nhóm học tốt, HS học tốt. Tuyên dương.5. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp (5’)- HS nhắc lại các ghi nhớ trong bài học. Giáo dục HS thực hiện đúng Luật ATGT khi đixe đạp trên cầu. Ứng xử đúng khi tham gia giao thông là thể hiện văn hoá giao thông.- Chuẩn bị bài Đi xe buýt một mình an toàn6. Nhận xét tiết học: (1’)- GV nhận xét thái độ học tập của HS7. Bổ sung sau tiết dạy:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….______________________________________________________________________Văn hoá giao thôngTiết: 3Bài 3: Đi xe buýt một mình an toànTrang 12 – 15Thời gian dự kiến: 40 phútI. Mục tiêu:* Kiến thức, kĩ năng: HS cần nắm lộ trình của tuyến xe buýt để đi cho đúng tuyến. Biếtmột số quy tắc khi đi xe buýt.- HS biết ứng xử đúng văn hoá khi lên, xuống xe buýt.* Giáo dục: HS biết thực hiện văn hoá giao thông khi đi trên xe buýt.II. Đồ dùng dạy học: Tài liệu văn hoá giao thôngIII. Các hoạt động dạy học:A. Kiểm tra bài cũ: An toàn khi đi xe đạp qua cầu đường bộ (5’)- 2HS nhắc lại những điều cần thực hiện khi đi xe đạp trên cầu đường bộ. GV nhận xét.B. Bài mới:1. Giới thiệu bài: Đi xe buýt một mình an toàn (1’)2. Hoạt động 1: Đọc truyện: Nhớ lời chị dặn (8’)Mục tiêu: HS cần nắm lộ trình của tuyến xe buýt để đi cho đúng tuyến. Biết một số quytắc khi đi xe buýt.Cách tiến hành:1. GV đọc truyện: Nhớ lời chị dặn/12.2. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm thảo luận các câu hỏi sgk/13. Đại diện nhóm báocáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.3. GV kết luận, chốt lại ý đúng: Khi đi xe buýt, các em cần nắm lộ trình của tuyến xebuýt để đi cho đúng tuyến. Biết một số quy tắc khi đi xe buýt.4. HS đọc ghi nhớ sgk/133. Hoạt động 2: Hoạt động thực hành (10’)Mục tiêu: HS xác định được hành động đúng, sai khi đi xe buýt. Thực hiện đúng luậtGTĐB.Cách tiến hành:1. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm quan sát tranh sgk/13 – 14, thảo luận: Quan sát cáctranh sgk và nêu ý kiến của mình khi xem những ảnh đó.2. Đại diện nhóm báo cáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.Trang 3Trường Tiểu học Lê Văn Tám – Huỳnh Văn Đông (Bắc Bình – Bình Thuận)3. GV: Các em nên nhớ khi đi xe buýt không được chen lấn xô đẩy. Nên đón xe buýt tạitrạm dừng xe buýt. Không được leo lên xe buýt khi xe đang chạy. Khi đứng trên xebuýt, cần vịn chặt hai tay vào khung an toàn.4. HS đọc ghi nhớ sgk/144. Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng: Thảo luận tình huống (10’)Mục tiêu: HS thực hiện đúng Luật ATGT khi đi xe buýtCách tiến hành:1. GV phát phiếu tình huống sgk/15 cho các nhóm. 1HS đọc to tình huống ghi trênphiếu. Các nhóm thảo luận 2 câu hỏi sgk/152. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét.3. GV: Em cần nhớ các tuyến xe buýt để tránh đi nhầm đường.- Cả lớp bình bầu nhóm học tốt, HS học tốt. Tuyên dương.5. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp (5’)- HS nhắc lại các ghi nhớ trong bài học. Giáo dục HS thực hiện đúng Luật ATGT khi đixe buýt. Ứng xử đúng khi tham gia giao thông là thể hiện văn hoá giao thông.- Chuẩn bị bài Lịch sự khi đi xe đạp trên đường.6. Nhận xét tiết học: (1’)- GV nhận xét thái độ học tập của HS7. Bổ sung sau tiết dạy:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….______________________________________________________________________Văn hoá giao thôngTiết: 4Bài 4: Lịch sự khi đi xe đạp trên đườngTrang 16 – 19Thời gian dự kiến: 40 phútI. Mục tiêu:* Kiến thức, kĩ năng: HS có hành vi ứng xử văn minh, lịch sự, có lí, có tình khi thamgia giao thông. Điều đó không chỉ mang lại sự an toàn mà còn thể hiện nét đẹp văn hoágiao thông.- Biết nói năng nhẹ nhàng, tế nhị. Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi trong mọi tình huống khitham gia giao thông* Giáo dục: HS có hành vi ứng xử văn minh, lịch sự khi tham gia giao thông, thể hiệnnét đẹp văn hoá giao thông.II. Đồ dùng dạy học: Tài liệu văn hoá giao thôngIII. Các hoạt động dạy học:A. Kiểm tra bài cũ: Đi xe buýt một mình an toàn (5’)- 2HS nhắc lại những điều cần thực hiện khi đi xe buýt một mình. GV nhận xét.B. Bài mới:1. Giới thiệu bài: Lịch sự khi đi xe đạp trên đường (1’)2. Hoạt động 1: Đọc truyện: Ai đúng, ai sai (8’)Mục tiêu: HS có hành vi ứng xử văn minh lịch sự, có lí, có tình khi tham gia giao thôngCách tiến hành:1. GV đọc truyện: Ai đúng, ai sai/16.2. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm thảo luận các câu hỏi sgk/17. Đại diện nhóm báocáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.3. GV kết luận, chốt lại ý đúng: Khi tham gia giao thông, nếu va chạm với người khác,Trang 4Trường Tiểu học Lê Văn Tám – Huỳnh Văn Đông (Bắc Bình – Bình Thuận)cho dù có đúng hay sai, em cần ứng xử văn minh, lịch sự, có lí, có tình. Điều đó khôngchỉ mang lại sự an toàn mà còn thể hiện nét đẹp văn hoá giao thông.4. HS đọc ghi nhớ sgk/173. Hoạt động 2: Hoạt động thực hành (10’)Mục tiêu: HS biết nói năng nhẹ nhàng, tế nhị. Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi trong mọitình huống khi tham gia giao thông.Cách tiến hành:Bài 1: Viết lại câu đối thoại chưa lịch sự trong câu chuyện bằng lời lẽ hoà nhã, cóvăn hoá1. HS thảo luận nhóm đôi trao đổi về câu đối thoại chưa lịch sự trong câu truyện trên,và viết lại câu đối thoại bằng lời lẽ hoà nhã, có văn hoá.2. Đại diện HS phát biểu. Cả lớp và GV nhận xét.3. GV: Khi tham gia giao thông, nếu có va chạm với người khác, cho dù đúng hay sai,các em không nên nói những câu thiếu tế nhị, thiếu lịch sự với người khác, các em cầnnói năng nhẹ nhàng, tế nhị. Biết nói lời xin lỗi, cảm ơn trong mọi tình huống.Bài 2: Nêu ý kiến của em trong mỗi bức hình, em sẽ nói gì với các bạn trong hình ấy1. Các nhóm quan sát tranh ở bài 2, nêu ý kiến nhận xét, sau đó nói lời của em với cácbạn trong hình đó.2. Đại diện nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.3. GV: Khi đi xe đạp trên đường, chúng ta phải luôn chấp hành tốt luật giao thông vàứng xử lịch sự. Điều đó không chỉ mang lại sự an toàn mà còn thể hiện nét đẹp văn hoágiao thông.4. HS đọc ghi nhớ sgk/184. Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng: Viết tiếp câu chuyện (10’)Mục tiêu: HS biết ứng xử tế nhị với người va chạm khi tham gia giao thông, có lời nóinhẹ nhàng, lịch sự khi va chạm với người khác.Cách tiến hành:1. GV phát phiếu tình huống sgk/19 cho các nhóm. 1HS đọc to tình huống ghi trênphiếu. Các nhóm thảo luận và viết tiếp nội dung câu chuyện vào phiếu.2. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét.3. GV: Em cần ứng xử tế nhị với người va chạm khi tham gia giao thông, có lời nói nhẹnhàng, lịch sự khi va chạm với người khác.4. HS đọc ghi nhớ sgk/19- Cả lớp bình bầu nhóm học tốt, HS học tốt. Tuyên dương.5. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp (5’)- HS nhắc lại các ghi nhớ trong bài học. Giáo dục HS có hành vi ứng xử văn minh, lịchsự, có lí, có tình khi tham gia giao thông. Điều đó không chỉ mang lại sự an toàn màcòn thể hiện nét đẹp văn hoá giao thông. Biết nói năng nhẹ nhàng, tế nhị. Biết nói lờicảm ơn, xin lỗi trong mọi tình huống khi tham gia giao thông.- Chuẩn bị bài Tôn trọng người điều khiển giao thông6. Nhận xét tiết học: (1’)- GV đánh giá tình hình, thái độ học tập của HS.7. Bổ sung sau tiết dạy:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….______________________________________________________________________Trang 5Trường Tiểu học Lê Văn Tám – Huỳnh Văn Đông (Bắc Bình – Bình Thuận)Văn hoá giao thôngTiết: 5Bài 5: Tôn trọng người điều khiển giao thôngTrang 20 – 23Thời gian dự kiến: 40 phútI. Mục tiêu:* Kiến thức, kĩ năng: HS biết chấp hành theo lệnh của người điều khiển giao thônghoặc cảnh sát giao thông.- Phản đối những hành động không chấp hành theo lệnh của người điều khiển giaothông hoặc cảnh sát giao thông.* Giáo dục: HS có ý thức chấp hành hành theo lệnh của người điều khiển giao thônghoặc cảnh sát giao thông.II. Đồ dùng dạy học: Tài liệu văn hoá giao thôngIII. Các hoạt động dạy học:A. Kiểm tra bài cũ: Lịch sự khi đi xe đạp trên đường (5’)- 2HS TLCH: Khi tham gia giao thông, nếu va chạm với người khác, cho dù có đúnghay sai, em cần ứng xử như thế nào?. GV nhận xét.B. Bài mới:1. Giới thiệu bài: Tôn trọng người điều khiển giao thông (1’)2. Hoạt động 1: Đọc truyện: Chấp hành và tôn trọng (8’)Mục tiêu: HS có hành vi ứng xử văn minh lịch sự, có lí, có tình khi tham gia giao thôngCách tiến hành:1. GV đọc truyện: Chấp hành và tôn trọng/20.2. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm thảo luận các câu hỏi sgk/21. Đại diện nhóm báocáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.3. GV kết luận, chốt lại ý đúng: người điều khiển giao thông mặc áo xanh lam, tay phảicó băng vải đỏ, cầm que chỉ đường và thường sử dụng còi khi điều khiển giao thông.Cần chấp hành theo lệnh của người điều khiển giao thông và tôn trọng họ để giữ gìntrật tự giao thông.4. HS đọc ghi nhớ sgk/213. Hoạt động 2: Hoạt động thực hành (10’)Mục tiêu: HS phản đối những hành động không chấp hành theo lệnh của người điềukhiển giao thông hoặc cảnh sát giao thông. Chấp hành và tôn trọng người điều khiểngiao thông hoặc cảnh sát giao thông.Cách tiến hành:Bài 1: Xem hai hình ảnh dưới đây và nêu ý kiến1. Các nhóm quan sát các bức hình/21, thảo luận và nêu ý kiến về việc chấp hành củanhững người tham gia giao thông trong bức hình2. Đại diện nhóm phát biểu. Cả lớp và GV nhận xét.3. GV: Cần chấp hành theo lệnh của cảnh sát giao thông. Nếu không chấp hành tốt dễva chạm giao thông.Bài 2: Ghi Đ vào ô trống ở hình ảnh thể hiện hành động đúng, ghi S vào ô trống ởhình ảnh thể hiện hành động sai1. Các nhóm quan sát tranh ở bài 2/22, và thảo luận theo yêu cầu bài tập, giải thích lýdo lựa chọn.2. Đại diện nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.3. GV: Các em cần lên án những hành động không chấp hành theo lệnh của người điềukhiển giao thông hoặc cảnh sát giao thông. Nếu không chấp hành là vi phạm Luật GiaoTrang 6Trường Tiểu học Lê Văn Tám – Huỳnh Văn Đông (Bắc Bình – Bình Thuận)thông, vi phạm pháp luật. Cần chấp hành theo lệnh của người điều khiển giao thônghoặc cảnh sát giao thông.4. HS đọc ghi nhớ sgk/224. Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng: Thảo luận tình huống (10’)Mục tiêu: HS phản đối hành động sai trái của Thư vì không tuân theo lệnh của ngườiđiều khiển giao thông.Cách tiến hành:1. GV phát phiếu tình huống sgk/22 – 23 cho các nhóm. 1HS đọc to tình huống ghi trênphiếu. Các nhóm thảo luận: Đề nghị của Thư là đúng hay sai? Tại sao?2. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét.3. GV: Lệnh của người điều khiển giao thông cũng giống như cảnh sát giao thông. Cầntôn trọng và chấp hành đúng theo lệnh của người điều khiển giao thông.4. HS đọc ghi nhớ sgk/23- Cả lớp bình bầu nhóm học tốt, HS học tốt. Tuyên dương.5. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp (5’)- HS nhắc lại các ghi nhớ trong bài học. Giáo dục HS chấp hành tốt lệnh của người điềukhiển giao thông hoặc cảnh sát giao thông. Phản đối những hành động không chấp hànhtheo lệnh của người điều khiển giao thông hoặc cảnh sát giao thông.- Chuẩn bị bài Khi gặp tai nạn xảy ra6. Nhận xét tiết học: (1’)- GV đánh giá tình hình, thái độ học tập của HS.7. Bổ sung sau tiết dạy:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….______________________________________________________________________Văn hoá giao thôngTiết: 6Bài 6: Khi gặp tai nạn xảy raTrang 20 – 23Thời gian dự kiến: 40 phútI. Mục tiêu:* Kiến thức, kĩ năng: HS biết cách xử lý phù hợp khi gặp những tai nạn trên đường.Biết cách giúp đỡ người bị nạn.* Giáo dục: HS có ý thức giúp đỡ người bị nạn nhiệt tình, ân cần, chu đáo.II. Đồ dùng dạy học: Tài liệu văn hoá giao thôngIII. Các hoạt động dạy học:A. Kiểm tra bài cũ: Tôn trọng người điều khiển giao thông (5’)- 2HS TLCH: Dấu hiệu để nhận biết người điều khiển giao thông? Tại sao chúng taphải tôn trọng người điều khiển giao thông? GV nhận xét.B. Bài mới:1. Giới thiệu bài: Khi gặp tai nạn xảy ra (1’)2. Hoạt động 1: Đọc truyện: Tai nạn chiều mưa (8’)Mục tiêu: HS biết cách xử lý phù hợp khi gặp những tai nạn trên đường. Có ý thức giúpđỡ người bị nạn nhiệt tình, ân cần, chu đáo.Cách tiến hành:1. GV đọc truyện: Tai nạn chiều mưa sgk/24 – 25.2. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm thảo luận các câu hỏi sgk/25. Đại diện nhóm báocáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.Trang 7Trường Tiểu học Lê Văn Tám – Huỳnh Văn Đông (Bắc Bình – Bình Thuận)3. GV kết luận như khung sgk/25.4. HS đọc ghi nhớ sgk/253. Hoạt động 2: Hoạt động thực hành (10’)Mục tiêu: HS biết cách giúp đỡ người bị tai nạn. Có thái độ giúp đỡ người bị nạn nhiệttình, ân cần, chu đáo.Cách tiến hành:Thảo luận tình huống1. Các nhóm đọc tình huống sgk/25 – 26 kết hợp quan sát tranh minh hoạ, thảo luận vềcách giúp đỡ người bị tai nạn trong từng tình huống.2. Đại diện nhóm phát biểu. Cả lớp và GV nhận xét.3. GV: Khi em gặp những người bị tai nạn trên đường, em không nên bỏ mặc họ vì rấtnguy hiểm, có thể dẫn đến chết người. Các em cần tìm cách giúp đỡ họ hoặc có thể kêucứu để nhờ người khác giúp. Các em cần có thái độ nhiệt tình, ân cần, chu đáo.4. HS đọc ghi nhớ sgk/264. Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng: Thảo luận tình huống (10’)Mục tiêu: HS không nên bỏ mặc người bị tai nạn mà phải tìm cách giúp đỡ người bị tainạn cho dù mình không quen biết người đó.Cách tiến hành:1. GV phát phiếu tình huống sgk/27 cho các nhóm. 1HS đọc to tình huống ghi trênphiếu. Các nhóm thảo luận: An nói như thế có đúng không? Tại sao? Theo em, An và Toànnên làm gì?2. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét.3. GV: Các em không nên bỏ mặc người bị tai nạn vì có thể nguy hiểm đến tính mạngcủa họ, mà phải tìm cách giúp đỡ người bị tai nạn cho dù mình không quen biết ngườiđó là ai.4. HS đọc ghi nhớ sgk/27- Cả lớp bình bầu nhóm học tốt, HS học tốt. Tuyên dương.5. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp (5’)- HS nhắc lại các ghi nhớ trong bài học. Giáo dục HS biết cách xử lý phù hợp khi gặpnhững tai nạn trên đường. Biết cách giúp đỡ người bị nạn cho dù mình không quen biếtngười đó. Cần có ý thức giúp đỡ người bị nạn nhiệt tình, ân cần, chu đáo.- Chuẩn bị bài Khi phát hiện đường ray bị hỏng, đoạn đường bị sạt lở6. Nhận xét tiết học: (1’)- GV đánh giá tình hình, thái độ học tập của HS.7. Bổ sung sau tiết dạy:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….Trang 8