Văn hóa Singapore qua những họa tiết đậm chất Peranakan

Văn hóa Singapore hiện lên sống động qua các thiết kế khăn Peranakan với màu sắc nổi bật, đậm chất dân tộc cùng những câu chuyện thú vị phía sau.

Là một trong những di sản văn hóa của Singapore, Peranakan kết hợp giữa thẩm mỹ với giá trị văn hóa truyền thống Trung Quốc và các nước Đông Nam Á như Singapore, Malaysia… Không chỉ sở hữu bảng màu sắc sống động đậm chất “dân tộc”, loạt thiết kế này còn giúp tái hiện những câu chuyện thú vị, độc đáo.

Đó cũng là cách thương hiệu Onlewo trở thành một trong những niềm tự hào của đảo quốc. Mỗi họa tiết trên sản phẩm đều lấy cảm hứng từ những khung cảnh quen thuộc, tôn vinh hoa văn mang tính biểu tượng, kể lại câu chuyện về các địa danh, cảnh đẹp tại Singapore.

Cảm hứng từ cuộc sống

Nhà sáng lập Onlewo Mike Tay ấp ủ ý tưởng về thương hiệu mang đậm dấu ấn đảo quốc sư tử trong 7 năm. Anh sống tại Tiong Baruh, một trong những khu dân cư lâu đời nhất tại Singapore. Nền văn hóa Peranakan cũng ra đời dựa trên sự hòa trộn văn hóa Trung Hoa và Malaysia tại đây.

Điều đó thể hiện qua những dãy nhà kiến trúc Peranakan sắc màu, kỹ thuật thêu, kết cườm tỉ mỉ trên trang phục truyền thống và những món ăn công phu, mất nhiều thời gian chuẩn bị. Tất cả mảnh ghép này đã góp phần tạo cảm hứng cho Mike Tay, từ đó đưa chúng vào các thiết kế kỹ thuật số của anh.

Các họa tiết trên sản phẩm của Onlewo hầu hết là nhà ở, cây cối, phố xá... những thứ đã luôn thân thuộc với người dân đảo quốc. Ảnh: Onlewo.com

Các họa tiết trên sản phẩm của Onlewo hầu hết là nhà ở, cây cối, phố xá… những thứ đã luôn thân thuộc với người dân đảo quốc. Ảnh: VisitSingapore

Một trong những bước ngoặt quan trọng trên hành trình lan tỏa văn hóa của Onlewo là khi Mike Tay đăng ký tham gia Hội chợ Nội thất Singapore và hội chợ tại Trung tâm Thiết kế Singapore. Thương hiệu chính thức ra mắt công chúng, nhận nhiều phản hồi tích cực và xuất hiện trên các trang báo lớn tại đảo quốc, được biết tới rộng rãi hơn.

“Cảm hứng của tôi đến từ cuộc sống đa dạng, đầy sắc màu xung quanh. Những nơi tôi từng sinh sống, món ăn yêu thích, nét truyền thống và văn hóa… đều là những mảnh ghép tạo nên đất nước Singapore”, Mike Tay chia sẻ.

Những họa tiết đặc trưng của văn hóa Peranakan tại Singapore  tái hiện trên sản phẩm khăn lụa, vỏ gối Onlewo. Ảnh: Foursquare

Những họa tiết đặc trưng của văn hóa Peranakan tại Singapore tái hiện trên sản phẩm khăn lụa, vỏ gối Onlewo. Ảnh: Business Time

Hiện danh mục sản phẩm của Onlewo gồm các loại vải đa dụng; giấy dán tường; gia dụng theo đơn đặt hàng riêng (bespoke); quà lưu niệm như gấu bông, bút, thiệp; phụ kiện thời trang như khẩu trang, khăn lụa… Đầu năm 2022, thương hiệu tiếp tục ra mắt bộ sưu tập hợp tác với thương hiệu thời trang Silvia The.

Lan tỏa câu chuyện thương hiệu ra thế giới

Đáp lại những nỗ lực không ngừng trên hành trình sáng tạo của Mike Tay, năm 2016, nhà sáng lập Onlenwo nhận danh hiệu “Top 50 Nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất Singapore” do Tatler Homes bình chọn.

Những thiết kế kể lại câu chuyện về đảo quốc sư tử qua vải vóc đã góp phần đưa Onlewo vươn tầm quốc tế trong nhiều năm qua. Nổi bật trong số đó có mẫu ví cầm tay từ bộ sưu tập “con nhộng” (Capsule Collection) tên Siu Jie. Từ này trong tiếng Quảng Đông có nghĩa là Hoa hậu, được sử dụng phổ biến ở Singapore khi trò chuyện với phụ nữ trẻ tuổi.

Bộ sưu tập là sản phẩm hợp tác giữa Onlewo và Ling Wu, ra mắt trong “Triển lãm những thiết kế đẹp nhất của Đông Nam Á” tại New York (Mỹ). Tờ Washington Post còn từng nhận định Onlewo là địa điểm lý tưởng để mua đồ lưu niệm đậm chất văn hóa Singapore.

Ví cầm tay (clutch) Siu Jie họa tiết độc đáo với các tông màu đa dạng do Onlewo hợp tác Linh Wu thiết kế. Ảnh: The Honey Combers

Ví cầm tay (clutch) Siu Jie họa tiết độc đáo với các tông màu đa dạng do Onlewo hợp tác Linh Wu thiết kế. Ảnh: Asia Society

Michael Chiang, nhà soạn kịch Singapore đã thể hiện sự yêu thích dòng sản phẩm giấy dán tường và vải đầy sắc màu của Onlewo trong bộ sách Louis Vuitton City Guide giới thiệu về đảo quốc. Mike Tay đã vẽ nên những hình ảnh đẹp về khu Tiong Bahru, Little India và Chinatown tại Singapore.

Onlewo cũng lọt nhóm hơn 110 thương hiệu được vinh danh trong chiến dịch “Made With Passion” (Sản phẩm kiến tạo từ đam mê). Đây là sáng kiến nhằm giới thiệu và tôn vinh các thương hiệu mang đậm màu sắc văn hóa bản địa, kiến tạo từ đam mê của những người sáng lập và quản lý thương hiệu Singapore.

Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm ý nghĩa, ẩn chứa những câu chuyện thương hiệu thú vị, độc đáo. Với những đặc điểm văn hóa trên, Onlewo cùng các thương hiệu Singapore khác hứa hẹn tiếp thêm niềm vui mua sắm cho du khách Việt trong thời gian tới. Đây cũng là kim chỉ nam của nhà sáng lập Mike Tay từ những ngày đầu thành lập thương hiệu.

“Những thiết kế lấy cảm hứng từ cuộc sống của Onlewo đều thông qua lăng kính cá nhân của tôi, hướng đến mục đích tạo ra những điều hạnh phúc, chia sẻ với những người xung quanh. Đó là lý do thương hiệu có tên Onlewo, nghĩa là tổ ấm yên bình, hạnh phúc trong tiếng Quảng Đông”, Mike Tay cho hay.

Thy An