Văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp – là lý tưởng, là ý chí, là sức mạnh mềm của doanh nghiệp trước mọi biến cố và thay đổi thăng trầm của xã hội. Văn hóa doanh nghiệp biểu hiện rõ nhất là sức mạnh tinh thần, sức chiến đấu của doanh nghiệp trước những giai đoạn cảnh khó khăn của doanh nghiệp. Bất kể quốc gia nào, tổ chức nào, giáo phái nào muốn trường tồn thì phải có sức mạnh văn hóa riêng, và doanh nghiệp cũng không nằm ngoài quy luật đó. Trong điều kiện hội nhập cạnh tranh, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế hiện nay thì VietGlobal GPS xác định văn hóa doanh nghiệp vô cùng quan trọng, thậm trí nó quyết định sự sống còn, khả năng lội ngược dòng bứt phá của VietGlobal GPS trên thị trường.
Văn hóa doanh nghiệp hiện nay đang là đề tài tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn của giới doanh nghiệp, các nhà quản lý và trên phương tiện thông tin đại chúng. Cách thức, định hướng xây dựng văn hóa doanh nghiệp của mỗi đơn vị có khác nhau và không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức hết và xây dựng được sức mạnh văn hóa trong doanh nghiệp mình, đặc biệt các doanh nghiệp còn non trẻ hay doanh nghiệp có quy mô nhỏ.
Theo cách hiểu thông thường thì văn hóa là cách sống bao gồm phong cách ăn mặc, ăn uống, cư xử, đức tin và tri thức… Theo đó, có thể hiểu văn hóa doanh nghiệp như là các giá trị tinh thần, những biểu hiện của vật chất và tri thức… được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển hoặc tự phát hình thành, trở thành quan niệm, tập quán, truyền thống của doanh nghiệp có ảnh hưởng tốt hoặc xấu tới doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện ở nhiều cấp độ khác nhau, từ dễ nhận biết đến ẩn sâu trong tiềm thức của tập thể mà phải qua thời gian dài mới hình thành và tạo ra sự khác biệt. Cấu trúc của văn hóa tại Việt Tòan Cầu (VietGlobal GPS) được xác định gồm 5 nhóm yếu tố như sau:
1. Nhóm yếu tố giá trị tinh thần VietGlobal GPS
2. Nhóm yếu tố chuẩn mực VietGlobal GPS
3. Nhóm yếu tố không khí VietGlobal GPS
4. Nhóm yếu tố hữu hình tại VietGlobal GPS.
5. Nhóm phong cách quản lý của lãnh đạo VietGlobal GPS
Các nhóm yếu tố tại VietGlobal GPS được thể hiện như sau:
1. Nhóm yếu tố giá trị “Tinh thần VietGlobal GPS” là hoa tiêu, là ngọn cờ vẫy gọi về thái độ trách nhiệm, ý nghĩ, tình cảm sâu sắc của cán bộ, nhân viên với công việc kinh doanh, là ý chí ham muốn thành công, định hướng cho khát vọng cháy bỏng trong làm giàu, tính bền bỉ, kiên trì với ý tưởng sáng tạo, kiên quyết, dám chấp nhận khó khăn, vất vả, mạo hiểm. Nó là cái sâu sắc nhất, cốt lõi nhất của hành động kinh doanh.
Tinh thần VietGlobal GPS được thể hiện qua những năng lực sau đây:
Cán bộ, nhân viên VietGlbal không ngừng tìm kiếm, huy động, kết hợp sử dụng, phát huy các nguồn lực trong và ngoài công ty trong mỗi tình huống nhất định đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh.
Cán bộ, nhân viên VietGlobal GPS luôn tìm tòi để phát hiện và đánh giá những cơ may xuất hiện trong công việc đảm nhiệm, tìm ra những phương tiện và các nguồn lực cần thiết để tận dụng những cơ may đó và tìm ra những quyết định thích hợp để đảm bảo thành công cho hành động mà người ấy sắp thực hiện.
Cán bộ, nhân viên VietGlobal GPS là những con người của hành động và giàu trí tưởng tượng, có nhân cách mạnh mẽ, đầy trách nhiệm, dám chấp nhận vất vả khó khăn, mạo hiểm và rủi ro để đạt tới những mục tiêu của mình.
Mẫu nhân cách của người có tinh thần VietGlobal GPS không phải là cái bất biến. Trong quá trình phát triển, tinh thần ấy vẫn giữ cái cốt lõi và luôn biến đổi phù hợp từng giai đoạn phát triển của VietGlobal GPS và phát triển theo chuẩn mực của xã hội đường thời.
2. Yếu tố các chuẩn mực tại VietGlobal GPS là những quy định ghi nhớ trong mỗi cán bộ, nhân viên tại VietGlobal GPS, xuất phát từ văn bản hoặc không văn bản trước kia đã được in sâu trong tâm thức mỗi cán bộ, nhân viên và được biểu hiện rõ nét trong các hoạt động thường ngày tại VietGlobal như trong làm việc hay sinh hoạt tập thể…
Các yếu tố chuẩn mực VietGlobal GPS được thể hiện cụ thể như sau:
Cùng khát vọng xây dựng VietGlobal GPS thành một thương hiệu hùng mạnh
Đoàn kết, trung thực và có ý thức giữ giìn các giá trị mà người đi trước đã xây dựng
Luôn biết đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân
Tư duy phát triển bền vững trong đột phá và sáng tạo
Dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm
Chấp nhận thử thách và gian khổ
Tự chủ, tự cường
Tư duy sâu sắc triệt để, hành động hiệu quả
3. Yếu tố không khí tại VietGlobal GPS có thể hiểu là các ngầm định về cung cách ứng xử hàng ngày của các thành viên trong mọi hoạt động của công ty.
3.1 Người VietGlobal GPS ứng xử tại nơi làm việc
Không gian làm việc:
VietGlobal GPS xây dựng không gian làm việc thân thiện và sáng tạo.
Mỗi người VietGlobal GPS phải có ý thức giữ gìn cảnh quan, vệ sinh, không gian làm việc xung quanh mình luôn sạch sẽ
Thương hiệu VietGlobal GPS:
Luôn có ý thức phát hiện và thông báo những sai sót, những tác động xấu tới hình ảnh thương hiệu của VietGlobal GPS. VietGlobal GPS khuyến khích mọi người phát hiện và báo về công ty.
Tác phong:
Đến sớm hơn trước ít nhất 5 phút so với giờ quy định được coi là đến đúng giờ.
Mặc đồng phục khi đến công ty làm việc
Ý thức học tập:
Mỗi người phải có trách nhiệm đào tạo người cấp dưới mình. Giám đốc đào tạo các trưởng phòng, trưởng phòng đào tạo Phó phòng và các nhân viên.
Công ty thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn
Có tinh thần tự học cao
Có ý thức tổng hợp những kinh nghiệm làm việc, những quy trình, sáng tạo những cái hay cái mới truyền đạt cho những người xung quanh và người mới
Ý thức tiết kiệm:
Giữ gìn và bảo quản tài sản chung của công ty.
Thường xuyên rà soát lại công việc của mình để phát hiện những điểm bất hợp lý, có thể thay đổi cho phù hợp hơn, nâng cao hiệu suất, hiệu quả sử dụng công cụ, thiết bị.
Ý thức bảo vệ thông tin:
Không nên sử dụng thư điện tử của công ty để gửi và nhận các thông tin cá nhân (không liên quan đến công việc).
Không nên tiết lộ cho bất kỳ ai ngoài VietGlobal GPS bất cứ thông tin nào liên quan đến công ty khi chúng chưa được công khai, mà không được phép của cấp quản lý hay theo yêu cầu của pháp luật, vào bất kỳ thời điểm nào trong hay sau thời gian làm việc tại công ty.
Thực hiện đổi toàn bộ password, bàn giao thư điện tử … đối với những trường hợp nhân viên VietGlobal GPS thôi việc.
Tránh các hành động dẫn đến xung đột lợi ích với VietGlobal GPS:
Không nên nhận tiền hoặc tài sản từ các bên thứ ba liên quan đến các giao dịch làm ăn với VietGlobal GPS.
Không nên hợp tác hoặc nhận tư vấn cho khách hàng, đối tác hay các công ty cùng ngành với VietGlobal GPS.
Không nên tham gia bất kỳ một hoạt động bên ngoài nào cạnh tranh với việc kinh doanh của VietGlobal GPS.
Không nên tham gia việc làm ở bên ngoài hoặc các hoạt động khác gây cản trở khả năng của bản thân trong việc dành thời gian và sự tập trung cần thiết cho công việc tại VietGlobal GPS.
Không được nhận quà biếu, tiền của đối tác, khách hàng … để ra những quyết định đi ngược lại lợi ích của VietGlobal GPS.
Không được sử dụng tiền, tài sản của VietGlobal GPS để mang lại lợi ích cho cá nhân, gia đình, bạn bè mình.
3.2 Ứng xử của người VietGlobal GPS trong công việc
Làm gì người VietGlobal GPS cũng làm đến tận cùng.
Không lý tưởng hóa kế hoạch:
Mỗi khi vạch ra một chiến lược, một chính sách, chúng ta sẽ đặt câu hỏi nếu thực hiện không được như ý muốn, như kế hoạch chúng ta sẽ làm gì?
Không chạy theo thành tích:
Việc gian lận để đạt được thành tích được coi là một hành động phá hoại VietGlobal GPS.
Mọi hành động lợi dụng khe hở của chính sách đều được quy thành tội và tùy vào mức độ nặng nhẹ mà bị sử lý nghiêm khắc.
Hãy làm những điều tốt nhất có thể để mỗi ngày trôi qua là một ngày của sự hoàn thành công việc và đạt được các mục tiêu đề ra.
Luân chuyển vị trí làm việc của cán bộ nhân viên:
Luân chuyển làm việc từ thấp lên cao và luân chuyển công việc trong phạm vi công việc có liên quan để năng cao khả năng hiểu biết và vận dụng linh hoạt trong mọi tình huống.
Việc luân chuyển nhân sự ở VietGlobal GPS không phải là nghĩa vụ mà là văn hóa làm việc.
3.3 Ứng xử giữa người VietGlobal GPS và người VietGlobal GPS
Sống có trách nhiệm:
Người VietGlobal GPS làm việc có trách nhiệm với đồng nghiệp. Chúng ta coi hành động giao việc mà không có hướng dẫn cụ thể về hướng triển khai, kết quả mong đạt được, thời gian hoàn thành… là người làm việc không có trách nhiệm.
Người VietGlobal GPS sẽ không bao giờ nói “không” khi được đề nghị giúp đỡ mà hãy cùng nhau tìm ra giải pháp để thực hiện công việc.
Luôn quan tâm tới đồng nghiệp, nhất là tìm hiểu hoàn cảnh gia đình để giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau.
Tôn trọng lẫn nhau:
Luôn chào hỏi, mỉm cười khi gặp nhau.
Luôn cảm ơn đồng nghiệp của mình. Lời cảm ơn không chỉ được dùng trong trường hợp nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ từ người khác mà nó còn được dùng ngay cả khi người khác chỉ ra cái xấu, cái chưa tốt, cái cần khắc phục của bản thân.
Không nói xấu người khác, nhất là nói xấu sau lưng. Những dạng bình luận hoặc phê bình này đều được coi là không chính thống và không có giá trị.
Khi chúng ta không đồng nhất về quan điểm:
Khi đưa ra quan điểm của mình, cần phải có lập luận, căn cứ để bảo vệ, cần giải thích rõ, vì sao bạn lại nghĩ hoặc làm như vậy.
Nếu không nhất trí, cần phải đưa ra phương án riêng của mình với những chi tiết cụ thể, không được nói chung chung.
Khi nêu ra những tồn tại, chúng ta cần phải đưa ra phương án giải quyết những tồn tại đó.
Mắc lỗi:
Với những lỗi cần được xử lý, chúng ta quy trách nhiệm cá nhân nhưng cũng xét đến trách nhiệm của tập thể. Một tập thể có cá nhân mắc lỗi, tập thể đó cũng không được đánh giá tốt.
3.4 Ứng xử giữa người VietGlobal GPS và khách hàng:
Mỉm cười, chào đón khách hàng với thái độ thân thiện:
Giao tiếp với khách hàng với giọng nhẹ nhàng và kèm theo nụ cười thân thiện.
Luôn hồi đáp trong quá trình khách hàng trình bày vấn đề của mình bằng những từ ngữ đệm: dạ, vâng, vâng ạ.
Khách hàng có quyền biết tất cả các thông tin về dịch vụ của VietGlobal GPS, mỗi người VietGlobal GPS có nghĩa vụ đáp ứng mọi thông tin đó đến cùng:
Chúng ta không nói quá về về những việc mình làm được, có sao nói vậy.
Hãy lắng nghe tất cả những điều khách hàng nói và khách hàng hỏi.
Làm cho khách hàng hài lòng ngay cả khi dịch vụ của VietGlobal GPS làm khách hàng phiền lòng :
Khách hàng luôn đúng.
Nếu lợi ích của khách hàng xung đột với quyền lợi của VietGlobal GPS thì đặt lợi ích của khách hàng lên trước.
3.5 Ứng xử giữa người VietGlobal GPS và đối tác:
Ứng xử trong việc lựa chọn đối tác:
VietGlobal GPS chọn đối tác đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của VietGlobal GPS.
Khách hàng có thể gửi email tới địa chỉ [email protected] để có những chia sẻ, đóng góp cùng VietGlobal GPS, danh tính của Qúy khách hàng và đối tác sẽ được giữ kín.
4. Yếu tố hữu hình tại VietGlobal GPS là phần nổi dễ nhìn thấy ở màu sắc, kiểu dáng… như: bàn ghế, trang thiết bị, công nghệ, logo khẩu hiệu… hoặc các chuẩn mực hành vi như nghi lễ, nghi thức, các nguyên tắc, hệ thống thủ tục, chương trình…
5. Cuối cùng là nhóm Yếu tố phong cách quản lý của các cấp lãnh đạo tại VietGlobal GPS là nhóm yếu tố quan trọng nhất, nó thể hiện thái độ và quyền lực của người quản lý các cấp trong việc thực hiện các mục tiêu của VietGlobal GPS. Phong cách quản lý được thể hiện theo cách như sau: dân chủ, quyết đoán, mềm dẻo, đúng mực, linh hoạt…
Lãnh đạo ở VietGlobal GPS là như thế nào?
Khi nhận một công việc lớn, việc khó, việc chưa làm cần biết chia nhỏ bó đũa ra, phân chia thực hiện từng hạng mục nhỏ của công việc, mọi việc sẽ trở lên đơn giản. Đó là bài học quý báu về câu chuyện dân gian “ Bó đũa” của người Việt Nam
Lãnh đạo ở VietGlobal GPS không được sợ người giỏi hơn mình. Bởi người lãnh đạo ở VietGlobal GPS hiều rằng mình cần phải thật giỏi và thông minh trong cách dùng người vào vị trí công việc phù hợp, biết bài binh bố trận hợp lý để phát huy sức mạnh tổng hợp.
Quyết đoán, kiên trì: Lãnh đạo VietGlobal GPS suy nghĩ sâu rộng, cân nhắc kỹ càng một vấn đề để ra quyết định nhanh chóng, khi đi vào thực hiện quyết định cần triển khai thần tốc, nhanh chóng và đi đến cùng trong quyết định của mình. Sở dĩ bởi vì trước sự thay đổi hàng ngày của công nghệ, sức cạnh tranh ngày càng cao, việc ra quyết định và không biết nắm bắt thời cơ số một để rồi trở thành lạc hậu, thành người đi sau thì rất khó thành công và khó có thể khẳng định được vị thế của VietGlobal GPS
Lãnh đạo không phải chỉ là người lên kế hoạch, giao. việc cho các bộ phần mà lãnh đạo tại VietGlobal GPS phải là người trực tiếp triển khai, giám sát và chịu trách nhiệm về toàn bộ kế hoạch, công việc thuộc vị trí mình quản lý. Lãnh đạo VietGlobal GPS là người gần gũi với công việc, không quan lieu.
Gương mẫu:
Văn hóa của người VietGlobal GPS là văn hóa làm gương. Người đứng đầu cần phải là một tấm gương tiên phong đi đầu trọng mọi hành động, là người giữ lửa và truyền lửa cho người đi sau.
Biết xin lỗi nhân viên.
Quan tâm, đồng cảm với nhân viên:
Thường xuyên nói chuyện với nhân viên.
Biết lắng nghe.
Biết nghe hai tai.
Lãnh đạo và văn hóa từ chức:
Từ chức là một việc làm mang lại lợi ích cho tập thể, cho tổ chức và cho ngay chính bản thân cá nhân người từ chức. Tổ chức có thể lựa chọn một người khác phù hợp hơn thay thế; cá nhân có thể lựa chọn một vị trí khác, một công việc khác phù hợp hơn với năng lực của mình để tìm thấy niềm vui trong công việc, sự tự tin và hạnh phúc.
Khi nào thì nên từ chức:
Kết quả hoàn thành nhiệm vụ trên cương vị chức trách được giao yếu kém, thường xuyên bị phê bình, nhắc nhở;
Đơn vị mình không hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đã đề ra.
Bản thân quan liêu, thiếu trách nhiệm, để đơn vị xảy ra các vụ việc gây hậu quả lớn hoặc đặc biệt nghiêm trọng làm thiệt hại lớn về người và tài sản, u tín, thương hiệu của VietGlobal GPS.
Bản thân không còn uy tín do phạm đạo đức, lối sống không lành mạnh, mắc tệ nạn xã hội.