Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và các yếu tố ảnh hưởng đến VHDN
Ngày nay, trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp muốn phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng tầm thương hiệu, không còn cách nào khác là phải chú trọng tới văn hóa doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam là gì và có vai trò như thế nào trong xây dựng và phát triển công ty bền vững. Hãy cùng 1Office khám phá ngay ở nội dung bài viết dưới đây nhé!
1. Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp (VHDN), hiểu một cách đơn giản là tập hơn những giá trị, chuẩn mực về niềm tin, hành vi, nhận thức, phương pháp tư duy được các nhân viên trong doanh nghiệp (DN) cùng công nhận, suy nghĩ, đánh giá và hành động như thói quen.
VHDN lấy việc phát triển toàn diện con người làm mục tiêu cuối cùng. Cốt lõi của VHDN là tinh thần doanh nghiệp và quan điểm giá trị của doanh nghiệp.
1.1 Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?
Văn hóa doanh nghiệp quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp trường tồn và tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp, vững mạnh và được coi là một “tài sản vàng” của doanh nghiệp. Có thế nói, văn hóa doanh nghiệp là một giữ vai trò quan trọng không thể thiếu, giúp doanh nghiệp:
- Giảm xung đột: VHDN là sợi dây gắn kết các thành viên của doanh nghiệp. Nó giúp các thành viên thống nhất về cách hiểu vấn đề, đánh giá, lựa chọn và định hướng hành động. Khi ta phải đối mặt với xu hướng xung đột lẫn nhau thì văn hóa chính là yếu tố giúp mọi người hòa nhập và thống nhất.
- Điều phối và kiểm soát: Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam giúp điều phối và kiểm soát hành vi cá nhân bằng các câu chuyện, truyền thuyết; các chuẩn mực, thủ tục, quy trình, quy tắc… Trong trường hợp phải đưa ra một quyết định phức tạp, văn hóa doanh nghiệp giúp ta thu hẹp các phạm vi lựa chọn phải xem xét.
- Tạo động lực làm việc: giúp nhân viên thấy rõ mục tiêu, định hướng và giá trị của mình trong một tổ chức. Điều này giúp tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên và một môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh.
- Lợi thế cạnh tranh: Từ các yếu tố trên có thể thấy văn hóa doanh nghiệp giúp tăng hiệu quả hoạt động, tạo sự khác biệt trên thị trường và giúp doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường một cách tốt nhất.
Có thể thấy, văn hóa doanh nghiệp Việt Nam là một yếu tố quan trọng tạo ra sự hài hòa trong nội bộ doanh nghiệp, xây dựng một văn hóa tích cực để phát huy thế mạnh của văn hóa tập thể, giúp tăng cường nội lực và tạo ra sức mạnh của doanh nghiệp. Vậy các yếu tố văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng là gì? Cùng tìm hiểu ngay ở nội dung dưới đây nhé..
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp Việt Nam
2.1 Người lãnh đạo – Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp Việt Nam
Lãnh đạo chính là những người hiểu rõ nhất VHDN bởi họ là người xây dựng và phát triển nó. VHDN cũng phản ánh cá tính và triết lý riêng của bản thân nhà lãnh đạo. Qua quá trình xây dựng và quản lý doanh nghiệp, hệ tư tưởng và tính cách của nhà lãnh đạo sẽ được phản chiếu lên văn hoá doanh nghiệp.
2.2 Những thành viên trong tổ chức
Ngoài lãnh đạo thì các thành viên trong tổ chức cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. Các nhân viên cư xử và tương tác với nhau sẽ làm thay đổi không khí làm việc của cả một văn phòng. Do đó, các công ty cần tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sự kiện xã hội bên ngoài cho nhân viên để đưa tập thể vào một vòng tròn phát triển tinh thần đoàn kết. Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản luôn đề cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà bạn nên áp dụng.
2.3 Chiến lược tuyển dụng
Khi công ty có một nền văn hóa tích cực sẽ thu hút nhiều ứng viên tham gia tuyển dụng bởi công ty có thể hoạt động mạnh mẽ chính là bởi có nền tảng về nhân sự vững chắc. Một nền văn hóa tích cực từ doanh nghiệp sẽ thu hút ứng viên tham gia tuyển dụng. Vì vậy, nhà tuyển dụng cần xem xét những gì diễn ra trong buổi PV để xem ứng viên đó có phù hợp với công ty hay không. Nhờ quy trình tuyển dụng khắt khe, kỹ lưỡng, doanh nghiệp mới tìm được những ứng viên phù hợp.
Nhân viên trung thành cũng là một trong các yếu tố văn hóa ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Khi mà nhân viên cảm thấy nơi làm việc đáp ứng được nhu cầu, năng lực và đảm bảo cho cuộc sống của họ, giúp họ cảm thấy thoải mái, vui vẻ, được phát triển, sáng tạo sẽ khiến họ gắn bó lâu dài với công ty. Bạn có thể tham khảo thêm về cách giữ gìn văn hóa doanh nghiệp trong thời đại 4.0 hiện nay.
2.4 Môi trường làm việc
Môi trường xung quanh bạn có ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn trong công việc. Hãy thử tưởng tượng bạn làm việc trong một môi trường ồn ào, không thể tập trung, chắc chắn năng suất làm việc của bạn sẽ suy giảm đáng kể. Trong khi các thiết kế văn phòng mở dần trở nên phổ biến, nhưng trên thực tế, chúng luôn bộc lộ những khuyết điểm. Do đó, hãy xem xét việc thiết kế các phòng làm việc tách biệt và khuyến khích với các nhân viên mới rằng, họ nên sử dụng chúng bất cứ lúc nào khi cần thiết.
2.5 Văn hoá dân tộc
Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam là một nền tiểu văn hóa nằm trong văn hóa dân tộc. Trong đó, mọi cá nhân trong nền văn hóa doanh nghiệp đều chịu tác động của các giá trị văn hóa dân tộc. Vậy nên văn hóa dân tộc phản chiếu lên văn hóa doanh nghiệp là điều tất yếu.
Mỗi cá nhân thuộc giới tính, văn hóa, dân tộc… với các bản sắc văn hóa khác nhau hình thành cho họ các nền tảng suy nghĩ, học hỏi và phản ứng khác nhau. Khi tập hợp chung lại trong tổ chức, những nét nhân cách này sẽ được tổng hợp tạo nên một phần văn hóa doanh nghiệp.
Vì vậy, văn hóa ở mỗi nước, mỗi vùng miền sẽ có những đặc trưng khác nhau tùy thuộc vào sự phát triển, trình độ và lịch sử của khu vực đó. Các giá trị văn hóa này ảnh hưởng doanh nghiệp thường xem xét trên 4 yếu tố ảnh hưởng đến văn hoá doanh nghiệp:
- Sự đối lập giữa chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tập thể
- Sự phân cấp quyền lực
- Sự đối lập giữa nam quyền và nữ quyền
- Tính cẩn trọng
2.6 Những giá trị văn hóa học hỏi được
Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam còn được hình thành và ảnh hưởng bởi những giá trị văn hóa học hỏi được. Giá trị văn hóa học hỏi được là những giá trị văn hóa, các quan niệm, chuẩn mực, nguyên tắc và các truyền thống mà doanh nghiệp tiếp nhận được trong quá trình hình thành và hoạt động của mình
Mỗi doanh nghiệp đều có văn hóa riêng của mình. Chính văn hóa tổ chức làm nên nét riêng biệt của từng doanh nghiệp, giúp phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Tuy nhiên có một số giá trị có thể học tập được, chia sẻ được. Không nên học tập một cách máy móc, mà phải chọn lọc những giá trị phù hợp, áp dụng vào doanh nghiệp một cách linh hoạt, sáng tạo.
Xem thêm: 7 sai lầm CEO gặp phải trong quản trị doanh nghiệp và cách phòng tránh
Nội dung trên đã giới thiệu với người dùng về văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp Việt Nam chiếm vai trò cực kỳ quan trọng tới sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, tổ chức. Do đó, người lãnh đạo, người sáng lập phải thực sự hiểu rõ những tác động tiêu cực và tích cực của các yếu tố trên để xây dựng và đưa ra sự thay đổi cho phù hợp để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, phát huy năng lực nội tại và nguồn lực tập thể từ đó đưa doanh nghiệp phát triển lâu bền.
1Office hy vọng qua bài viết này bạn đã có thêm thông tin để xây dựng văn hóa doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả nhất! Để quản lý doanh nghiệp hiệu quả, bạn có thể tham khảo bộ phần mềm quản lý doanh nghiệp online để giải quyết bài toán quản lý doanh nghiệp một cách tốt nhất.