Văn hoá doanh nghiệp Vinamilk – Luận văn, đồ án, đề tài tốt nghiệp

Năm 1976, lúc mới thành lập, Công Ty Sữa Việt Nam ( VINAMILK) có tên là Công Ty Sữa – Cà Phê Miền Nam, trực thuộc Tổng cục thực phẩm và bao gồm 4 nhà máy thuộc ngành chế biến thực phẩm: nhà máy sữa Thống Nhất, nhà máy sữa Trường Thọ, nhà máy sữa Dielac, nhà máy Cà Phê Biên Hòa.

Năm 1982, công ty Sữa – Cà phê Miền Nam được chuyển giao về bộ công nghiệp thực phẩm và đổi tên thành xí nghiệp liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I . Lúc này, xí nghiệp đã có thêm hai nhà máy trực thuộc, đó là: nhà máy bánh kẹo Lubico, nhà máy bột dinh dưỡng Bích Chi (Đồng Tháp).

Tháng 3/1992, Xí Nghiệp Liên Hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính thức đổi tên thành Công Ty Sữa Việt Nam (VINAMILK) – trực thuộc bộ công nghiệp nhẹ, chuyên sản xuất, chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa.

Năm 1994, Công Ty Sữa Việt Nam (VINAMILK) đã xây dựng thêm một nhà máy sữa ở Hà Nội để phát triển thị trường tại miền Bắc, nâng tổng số nhà máy trực thuộc lên 4 nhà máy: nhà máy sữa Thống Nhất, nhà máy sữa Trường Thọ, nhà máy sữa Dielac, nhà máy sữa Hà Nội.

Năm 1996, Xí Nghiệp liên doanh sữa Bình Định tại Qui Nhơn ra đời.

Năm 2000, công ty đã tiến hành xây dựng thêm: nhà máy sữa Cần Thơ, xí nghiệp Kho Vận.

doc

8 trang

|

Chia sẻ: lvbuiluyen

| Lượt xem: 10140

| Lượt tải: 10

download

Bạn đang xem nội dung tài liệu Văn hoá doanh nghiệp Vinamilk, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Nội dung cơ bản

Giới thiệu công ty Vinamilk

2

Các giá trị văn hóa doanh nghiệp Vinamilk

3

Tác động của văn hóa doanh nghiệp Vinamilk tới kinh doanh của công ty

6

Kết luận

8

Giới thiệu chung về công ty Vinamilk

Năm 1976, lúc mới thành lập, Công Ty Sữa Việt Nam ( VINAMILK) có tên là Công Ty Sữa – Cà Phê Miền Nam, trực thuộc Tổng cục thực phẩm và bao gồm 4 nhà máy thuộc ngành chế biến thực phẩm: nhà máy sữa Thống Nhất, nhà máy sữa Trường Thọ, nhà máy sữa Dielac, nhà máy Cà Phê Biên Hòa.

Năm 1982, công ty Sữa – Cà phê Miền Nam được chuyển giao về bộ công nghiệp thực phẩm và đổi tên thành xí nghiệp liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I . Lúc này, xí nghiệp đã có thêm hai nhà máy trực thuộc, đó là: nhà máy bánh kẹo Lubico, nhà máy bột dinh dưỡng Bích Chi (Đồng Tháp).

Tháng 3/1992, Xí Nghiệp Liên Hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính thức đổi tên thành Công Ty Sữa Việt Nam (VINAMILK) – trực thuộc bộ công nghiệp nhẹ, chuyên sản xuất, chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa.

Năm 1994, Công Ty Sữa Việt Nam (VINAMILK) đã xây dựng thêm một nhà máy sữa ở Hà Nội để phát triển thị trường tại miền Bắc, nâng tổng số nhà máy trực thuộc lên 4 nhà máy: nhà máy sữa Thống Nhất, nhà máy sữa Trường Thọ, nhà máy sữa Dielac, nhà máy sữa Hà Nội.

Năm 1996, Xí Nghiệp liên doanh sữa Bình Định tại Qui Nhơn ra đời.

Năm 2000, công ty đã tiến hành xây dựng thêm: nhà máy sữa Cần Thơ, xí nghiệp Kho Vận.

Năm 2002, công ty xây dựng thêm: nhà máy cổ phần sữa Sài Gòn, nhà máy sữa Nghệ An.

Tháng 11/2003, công ty chuyển thành Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (VINAMILK)

Các giá trị văn hóa doanh nghiệp Vinamilk

Khái niệm văn hóa doanh nghiệp:

Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ những nhân tố văn hóa được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh, tạo ra bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Văn hóa doanh nghiệp Vinamilk được biểu hiện ở 3 cấp độ:

cấp độ 1: Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp

Về kiến trúc và cách bài trí

Tất cả các nơi làm việc của công ty đều có logo

Công nghệ:

Vinamilk xây dựng dây chuyền, nhà xưởng hiện đại

Sản phẩm:

Sản phẩm của Vinamilk phong phú, đa dạng phù hợp với mọi lứa tuổi: sữa bột, sữa chua, sữa tươi, nước ép trái cây, sữa đậu nành, phô mai, bột dinh dưỡng, nước uống đóng chai, cà phê …

Dielac Sure

Kem Vinamilk

Cơ cấu tổ chức, các phòng ban của doanh nghiệp

Các biểu tượng, lô gô, khẩu hiệu

Khẩu hiệu của Vinamilk

Logo VINAMILK dạng ngang Logo VINAMILK dạng đứng

Ý nghĩa logo của công ty Vinamilk có những đặc trưng chính như sau:

   – 2 điểm lượn trên và dưới của logo tượng trưng 2 giọt sữa trong dòng sữa.

   – Biểu tượng trung tâm :

   + Nghĩa của chữ            : (VINA)         :Việt nam

   + Nghĩa của chữ            : (M)              : Milk (sữa)

   + Nghĩa của chữ            : (V)               : Victory (Thắng lợi, chiến thắng và tiến lên ).

   + Màu xanh nền            :  Biểu tượng đồng cỏ, thiên nhiên, nguồn dinh dưỡng…

Quảng cáo:

Chiến dịch quảng cáo mới đây của Vinamilk được nhân rộng trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng với hình ảnh đồng nhất , những chú bò đáng yêu trên nền thiên nhiên tươi đẹp đầy sức sống.

Cấp độ 2: Những giá trị được tuyên bố

Triết lí kinh doanh

Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích nhất ở mọi khu vực, lãnh thổ. Vì thế chúng tôi tâm niệm rằng chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Mục tiêu

Tái khẳng định vị trí số 1 của thương hiệu

Định vị thương hiệu như một niềm tự hào của người Việt Nam

Xây dựng giá trị tình cảm mới của thương hiệu Vinamilk- hiện thân của “ cuộc sống tươi đẹp hơn “

Tầm nhìn

Sản phẩm Vinamilk với chất lượng quốc tếluôn hướng tới sự đáp ứng hoàn hảo nhấtcho người tiêu dùng.

Cam kết cho tương lai

Trang thiết bị hàng đầu, phòng thí nghiệm hiện đại bậc nhất, Vinamilk tự hào cùng các chuyên gia danh tiếng trong và ngoài nước đồng tâm hợp lực làm hết sức mình để mang lại những sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất, hoàn hảo nhất.

Biết bao con người làm việc ngày đêm. Biết bao tâm huyết và trách nhiệm chắt chiu, gửi gắm trong từng sản phẩm. Tất cả vì ước nguyện chăm sóc sức khỏe cộng đồng, cho tương lai thế hệ mai sau, bằng tất cả tấm lòng.

Chính sách chất lượng

Luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với khách hang bằng cách đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng,an toàn vệ sinh thực phẩm, với giá cả cạnh tranh và tuân theo luật định.

Tổng giám đốcMai Kiều Liên

Cấp độ 3: Những quan niệm chung

Là một công ty hàng đầu tại Việt Nam về ngành sản xuất sữa và các chế phẩm từ sữa tại Việt Nam, trong những năm qua công ty VINAMILK đã có rất nhiều hoạt động quan tâm đến sức khoẻ và trí tuệ cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các em độ tuổi thiếu niên nhi đồng, thế hệ tương lai của đất nước. Vì vậy, công ty luôn nghiên cứu ra các sản phẩm mới chất lượng ngày càng tốt hơn.

Vinamilk rất coi trọng nhân tài. Công ty sữa Vinamilk đã xác định yếu tố “con người” sẽ quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Do vậy, con em của cán bộ công nhân viên nào vừa đậu đại học hoặc đang học tại các trường đại học chính quy, học lực giỏi, có nhu cầu về làm tại Vinamilk, công ty sẽ đài thọ chi phí đưa các em sang học chuyên ngành sinh vật tại Nga trong thời gian 6 năm. Và Vinamilk còn tuyển sinh viên tốt nghiệp loại giỏi ở các trường đại học tại TPHCM và đưa đi du học chuyên ngành ở nước ngoài. Không chỉ chuẩn bị cho nguồn nhân lực trình độ cao trong tương lai, ngay cả những CB-CN nào có yêu cầu học tập cũng được công ty hỗ trợ 50% học phí.

Ngoài việc sản xuất kinh doanh, Công Ty VINAMILK còn cung cấp dinh dưỡng cho cộng đồng người Việt Nam trong tương lai có một thế hệ khỏe mạnh hơn và thông minh hơn. Vì lẽ đó, trong nhiều năm qua Công Ty VINAMILK luôn quan tâm đến công tác tài trợ cho các hoạt động liên quan đến thế hệ trẻ, thông qua các quỹ tài trợ như:

– Quỹ học bổng mang tên “ VINAMILK ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” hàng năm dành cho các em học sinh giỏi tại các tỉnh/thành phố trên toàn quốc

– Quỹ học bổng, quỹ thưởng dành cho các em học sinh, các cán bộ đoàn xuất sắc

-Quỹ học bổng hàng năm mang tên Vừ A Dính, tạo điều kiện học tập cho các em học sinh giỏi người dân tộc.

– Quỹ phòng chống suy dinh dưỡng quốc gia hàng năm

– Chương trình “ Sữa học đường” cho các em học sinh trên toàn quốc

– Tài trợ phương tiện học tập cho trẻ em nghèo tại các tỉnh khó khăn

Tác động của văn hóa doanh nghiệp Vinamilk tới kinh doanh của công ty

Văn hóa doanh nghiệp đã tạo nên phong cách và bản sắc của doanh nghiệp , duy trì bảo tồn bản sắc của doanh nghiệp qua nhiều thế hệ thành viên tạo ra khả năng phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp đã tạo môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả, tạo sự gắn kết, thống nhất ý chí; kiểm soát định hướng thái độ và hành vi của các thành viên làm tăng sự ổn định của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp đã góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp :

Tạo bầu không khí và tác phong làm việc tích cực

Khích lệ quá trình đổi mới và sáng chế

Thu hút nhân tài và nâng cao lòng trung thành của nhân viên

Nâng cao đạo đức kinh doanh

Làm phong phú dịch vụ cho khách hàng và mang lại hình ảnh doanh nghiệp

Lấy con người là trung tâm, đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng, Vinamilk là thương hiệu thực phẩm số 1 của Việt Nam chiếm thị phần hàng đầu, doanh thu hơn 6000 tỉ đồng/năm, đạt tốc độ tăng trưởng 30%/năm, nộp ngân sách Nhà nước mỗi năm trên 500 tỉ đồng, được người tiêu dùng tín nhiệm và liên tiếp được bình chọn là sản phẩm đứng đầu TOP TEN hàng Việt Nam chất lượng cao 8 năm liền 1997-2004 ( theo kết quả bình chọn 100 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam do Báo Sài Gòn Tiếp thị tổ chức). Nhờ vậy, sản phẩm của Vinamilk đã đứng vững trong lòng người tiêu dùng, góp phần nâng cao trí tuệ và thể chất con người Việt Nam.

Các danh hiệu đạt được:

– Danh hiệu Anh hùng lao động.

– Huân chương Độc lập hạng Ba.

– Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba.

– Đứng đầu Topten Hàng Việt Nam chất lượng cao 9 năm liền từ 1997-2005 (Báo Sài Gòn Tiếp Thị).

– Topten Hàng Việt Nam yêu thích nhất (Báo Đại Đoàn Kết).

Vinamilk đã có hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000 và được cấp chứng chỉ HACCP về an toàn và vệ sinh thực phẩm do QUACET, trang thiết bị hàng đầu, phòng thí nghiệm hiện đại bậc nhất.

Vinamilk chiếm lĩnh thị trường trong nước

Hiện nay, Vinamilk chiếm khoảng 75% thị phần toàn quốc. Mạng lưới phân phối của Vinamilk rất mạnh trong nước với 183 nhà phân phối và gần 94.000 điểm bán hàng phủ đều 64/64 tỉnh thành

Vinamilk vươn ra thị trường thế giới

Sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang nhiều nước: Đức, Mĩ, Canada, Nga, Ba Lan, Pháp, Trung quốc, khu vực Trung Đông, khu vực Châu Á: Lào, Campuchia….

Kết luận

Hiện nay, văn hóa doanh nghiệp có ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và đặc biệt trong nền kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng kinh tế thế giới, việc giữ gìn văn hóa bản sắc của doanh nghiệp lại càng cần thiết. Vì văn hóa doanh nghiệp không chỉ làm tăng doanh thu cho công ty mà nó còn là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Nhờ văn hóa doanh nghiệp sẽ nâng cao sức cạnh tranh, tạo hình ảnh trong lòng người tiêu dùng. Nhưng việc xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp là rất khó, lâu dài, liên tục.

Vinamilk là một doanh nghiệp có nền văn hóa mạnh ở Việt Nam. Vinamilk không chỉ quan tâm đến doanh thu mà còn rất quan tâm đến trách nhiệm xã hội: là chăm sóc sức khỏe của người dân đặc biệt là thế hệ tương lai của đất nước. Nhờ thế mà Vinamilk là một trong những cái tên hiếm hoi của Việt Nam khẳng định được vị thế của mình trên thị trường nội địa trước sức ép cạnh tranh của các công ty đa quốc gia. Trước yêu cầu hội nhập, một trong những mục tiêu đặt ra với Vinamilk là tiếp tục xây dựng và củng cố nền văn hóa doanh nghiệp, tạo bước nhảy vọt giúp Vinamilk khẳng định vị trí của mình trên thị trường thế giới.

Tuy rằng Vinamilk cũng như nhiều doanh nghiệp khác của Việt Nam chưa có nền văn hóa doanh nghiệp mạnh như các công ty nước ngoài. Nhưng Vinamilk và một số công ty của Việt Nam đã rất quan tâm đến việc xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp. Điều đó là rất đáng mừng.