Văn hóa doanh nghiệp của Saigontourist – Tài liệu text
Mục lục bài viết
Văn hóa doanh nghiệp của Saigontourist
Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (2.73 MB, 26 trang )
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Ý NGHĨA CỦA VIỆC
XÂY DỰNG VĂN HÓA TRONG DOANH NGHIỆP
GVHD: Lê Thanh Trúc
MÔN HỌC
ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
SAIGONTOURIST
Tháng 4/2015
NHÓM 4
1. Nguyễn Võ Đạt
2. Nguyễn Thanh Hiếu
3. Lê Ngọc Long
4. Nguyễn Vũ Hoàng Long
5. Đinh Ngọc Quốc
6. Nguyễn Thị Tuyết Sương
7. Phạm Thị Tuyền
8. Huỳnh Quốc Tuỳn
9. Lê Quang Việt
Nội dung trình bày
Văn hóa doanh nghiệp và các đặc trưng cơ bản
Giới thiệu về Saigontourist
Văn hóa doanh nghiệp của Saigontourist
Ý nghĩa của việc xây dựng Văn hóa trong DN
Văn hóa KD vs. Văn hóa DN
Đạo đức kinh doanh
Văn hóa doanh nhân
Văn hóa doanh nghiệp
Ứng xử kinh doanh
Triết lý kinh doanh
Văn hóa doanh nghiệp được xem như một lát cắt ngang của cấu trúc văn hóa nói chung và văn hóa kinh doanh nói riêng; Là điểm hội tụ của các yếu tố
Triết lý – Đạo đức – Ứng xử trong kinh doanh và Văn hóa doanh nhân.
Văn hóa doanh nghiệp
Là một hệ thống các giá trị, chuẩn mực, quan niệm và hành vi của doanh
nghiệp từ đó tạo nên bản sắc kinh doanh riêng của doanh nghiệp.
Là các chuẩn mực về hành vi và các giá trị được chia sẻ trong một tổ chức có
ảnh hưởng mạnh đến cách thức hành động của các thành viên trong tổ chức
đó.
Mô hình văn hóa doanh nghiệp
Các giả định cơ bản: Giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ
mệnh, niềm tin…
Các chuẩn mực và giá trị: Quy trình, quy định, hệ thống thông
tin, nguyên tắc hoạt động của doanh nghiệp…
Các sản phẩm, đồ dùng nhân tạo: Cấu trúc tổ chức, môi trường làm việc, kiến
trúc, bài trí, trang phục, nghi thức, nghi lễ, ngôn ngữ giao tiếp, sản phẩm…
Phần cốt lõi
Tầng trung gian
Lớp bề mặt
Bốn mô hình văn hóa doanh nghiệp
Mô hình văn hóa
lò ấp trúng
Mô hình văn hóa tên lửa dẫn đường
Mô hình văn hóa Tháp Eiffel
Mô hình văn hóa gia đình
Đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp
Gắn với con người. Tập hợp một nhóm người cùng làm việc
với nhau trong tổ chức sẽ hình thành nên những thói quen, đặc
trưng của đơn vị đó
Chỉ có văn hoá phù hợp hay không phù hợp (so với định
hướng phát triển của doanh nghiệp) chứ không có VHDN “tốt”
và “xấu”.
Khó thay đổi. Theo thời gian, các hoạt động khác nhau của các thành
viên doanh nghiệp sẽ giúp các niềm tin, giá trị được tích lũy và tạo
thành văn hoá. Sự tích lũy các giá trị tạo nên tính ổn định của văn hoá.
Văn hóa doanh
nghiệp
Tính
Nhân sinh
Tính
Giá trị
Tính
Ổn định
Giới thiệu về Saigontourist
Giới thiệu về Saigontourist
Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH Một Thành Viên (Saigontourist)
Hình thành và đi vào hoạt động từ năm 1975
Đến 31/03/1999 theo QĐ của UBND TP. HCM, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn được
thành lập, bao gồm nhiều đơn vị thành viên, trong đó lấy Công ty Du lịch thành phố
Hồ Chí Minh làm nòng cốt.
Lĩnh vực kinh doanh
Xây dựng
Đào tạo
Xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa,
Kinh doanh lĩnh vực xây dựng và văn phòng cho
thuê
Kinh doanh dịch vụ lữ hành trong nước và quốc
tế, nhà hàng khách sạn, khu du lịch
Đào tạo về du lịch, quản lý nhà hàng, khách sạn,
sản xuất và chế biến thực phẩm
Nhà hàng, khách sạn,
khu du lịch, dịch vụ lữ hành
Xuất nhập khẩu,
vận chuyển
Lĩnh vực kinh doanh
Xây dựng
Đào tạo
Nhà hàng, khách sạn,
khu du lịch, dịch vụ lữ hành
Xuất nhập khẩu,
vận chuyển
Hệ thống VP và chi nhánh
Trụ sở chính: 23 Lê Lợi, Quận 1, TP. HCM, Việt Nam
Quá trình phát triển thương hiệu
1975 – 1998
1999 – 2013
Từ 2014
Thành lập từ những năm 1975, Saigontourist đã trải qua nhiều lần thay đổi nhận dạng thương hiệu với ý nghĩa và tôn chỉ hoạt động
ngày một phù hợp với xu thế phát triển và hội nhập
Quá trình phát triển thương hiệu
Video Clip
Văn Hóa DN Saigontourist
Giá trị
cốt lõi
Sologan
Triết lý
kinh doanh
Tầm nhìn
Sứ mạng
– Tối đa hóa hiệu quả KD
– Mang lại cho khách hàng sự trải nghiệm độc
đáo, khác biệt
– Quảng bá hình ảnh, tinh hoa truyền thống và
bản sắc Việt
–
Thương hiệu du lịch hàng đầu KV Đông Nam Á,
nâng cao vị thế hình ảnh của Việt Nam
–
Hội nhập, bền vững, hiệu quả doanh nghiệp gắn
với các giá trị văn hóa bản địa, lợi ích cộng
đồng
– Uy tín của thương hiệu
– Nền tảng văn hóa lâu đời đậm đà bản sắc
dân tộc
– sản phẩm, dịch vụ đa dạng, đạt chuẩn, đẳng
cấp
Tận hưởng
bản sắc Việt
Luôn hướng đến kinh doanh, khách
hàng, cộng đồng và nhân viên
Hình thức biểu hiện bên ngoài.
Phương châm hoạt động
Thương hiệu
Saigontourist chú trọng tăng cường hiệu quả kinh doanh, cải tiến
chất lượng dịch vụ, phát triển vốn đầu tư để nâng cấp cơ sở vật
chất, phát triển sản phẩm mới mang nét đặc trưng văn hóa truyền
thống
Chất lượng
Hiệu quả
Thội nhập
Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, tiếp thị đến các thị trường
mục tiêu và tiềm năng.
Tinh thần Saigontourist
Luôn hướng đến:
– Kinh doanh
– Khách hàng
– Cộng đồng
– Nhân viên
Phong cách làm việc – trang phục
Ngày hội
lữ hành
Cuộc thi đánh cờ
Cuộc thi kéo co
Cuộc thi đá bóng
Phong trào, nghi lễ, nghi thức
Cuộc thi Bartender
Hội diễn văn nghệ
Thắp sáng
niềm tin
Ý nghĩa xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Tạo
động lực làm việc
Giảm
xung đột
Điều phối
và kiểm soát
Tăng
lợi thế cạnh tranh
Văn hóa
Doanh nghiệp
Tạo động lực làm việc
Giúp nhân viên thấy rõ mục tiêu, định hướng và bản chất công việc mình
làm
Tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên và một môi trường
làm việc thoải mái, lành mạnh
Giúp nhân viên có cảm giác mình làm công việc có ý nghĩa hãnh diện vì
là một thành viên của doanh nghiệp, được làm việc ở một môi trường
hoà đồng, thoải mái, được đồng nghiệp tôn trọng.
Giảm xung đột
Khi phải đối mặt với xu hướng xung đột lẫn nhau thì văn
hoá chính là yếu tố giúp mọi người hoà nhập và thống
nhất.
Là chất keo gắn kết các thành viên của doanh nghiệp
Giúp các thành viên thống nhất về cách hiểu vấn đề, đánh
giá, lựa chọn và định hướng hành động.
Điều phối và kiểm soát
Điều phối và kiểm soát hành vi cá nhân bằng các câu
chuyện, truyền thuyết; các chuẩn mực, thủ tục, quy
trình, quy tắc
Lợi thế cạnh tranh
Tổng hợp các yếu tố gắn kết, điều phối, kiểm soát, tạo
động lực làm tăng hiệu quả hoạt động và tạo sự khác
biệt trên thị trường
Hiệu quả và sự khác biệt sẽ giúp doanh nghiệp cạnh
tranh tốt trên thị trường
Triết lý – Đạo đức – Ứng xử trong kinh doanh và Văn hóa doanh nhân.Văn hóa doanh nghiệpLà một hệ thống các giá trị, chuẩn mực, quan niệm và hành vi của doanhnghiệp từ đó tạo nên bản sắc kinh doanh riêng của doanh nghiệp.Là các chuẩn mực về hành vi và các giá trị được chia sẻ trong một tổ chức cóảnh hưởng mạnh đến cách thức hành động của các thành viên trong tổ chứcđó.Mô hình văn hóa doanh nghiệpCác giả định cơ bản: Giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứmệnh, niềm tin…Các chuẩn mực và giá trị: Quy trình, quy định, hệ thống thôngtin, nguyên tắc hoạt động của doanh nghiệp…Các sản phẩm, đồ dùng nhân tạo: Cấu trúc tổ chức, môi trường làm việc, kiếntrúc, bài trí, trang phục, nghi thức, nghi lễ, ngôn ngữ giao tiếp, sản phẩm…Phần cốt lõiTầng trung gianLớp bề mặtBốn mô hình văn hóa doanh nghiệpMô hình văn hóalò ấp trúngMô hình văn hóa tên lửa dẫn đườngMô hình văn hóa Tháp EiffelMô hình văn hóa gia đìnhĐặc trưng của văn hóa doanh nghiệpGắn với con người. Tập hợp một nhóm người cùng làm việcvới nhau trong tổ chức sẽ hình thành nên những thói quen, đặctrưng của đơn vị đóChỉ có văn hoá phù hợp hay không phù hợp (so với địnhhướng phát triển của doanh nghiệp) chứ không có VHDN “tốt”và “xấu”.Khó thay đổi. Theo thời gian, các hoạt động khác nhau của các thànhviên doanh nghiệp sẽ giúp các niềm tin, giá trị được tích lũy và tạothành văn hoá. Sự tích lũy các giá trị tạo nên tính ổn định của văn hoá.Văn hóa doanhnghiệpTínhNhân sinhTínhGiá trịTínhỔn địnhGiới thiệu về SaigontouristGiới thiệu về SaigontouristTổng Công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH Một Thành Viên (Saigontourist)Hình thành và đi vào hoạt động từ năm 1975Đến 31/03/1999 theo QĐ của UBND TP. HCM, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn đượcthành lập, bao gồm nhiều đơn vị thành viên, trong đó lấy Công ty Du lịch thành phốHồ Chí Minh làm nòng cốt.Lĩnh vực kinh doanhXây dựngĐào tạoXuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa,Kinh doanh lĩnh vực xây dựng và văn phòng chothuêKinh doanh dịch vụ lữ hành trong nước và quốctế, nhà hàng khách sạn, khu du lịchĐào tạo về du lịch, quản lý nhà hàng, khách sạn,sản xuất và chế biến thực phẩmNhà hàng, khách sạn,khu du lịch, dịch vụ lữ hànhXuất nhập khẩu,vận chuyểnLĩnh vực kinh doanhXây dựngĐào tạoNhà hàng, khách sạn,khu du lịch, dịch vụ lữ hànhXuất nhập khẩu,vận chuyểnHệ thống VP và chi nhánhTrụ sở chính: 23 Lê Lợi, Quận 1, TP. HCM, Việt NamQuá trình phát triển thương hiệu1975 – 19981999 – 2013Từ 2014Thành lập từ những năm 1975, Saigontourist đã trải qua nhiều lần thay đổi nhận dạng thương hiệu với ý nghĩa và tôn chỉ hoạt độngngày một phù hợp với xu thế phát triển và hội nhậpQuá trình phát triển thương hiệuVideo ClipVăn Hóa DN SaigontouristGiá trịcốt lõiSologanTriết lýkinh doanhTầm nhìnSứ mạng- Tối đa hóa hiệu quả KD- Mang lại cho khách hàng sự trải nghiệm độcđáo, khác biệt- Quảng bá hình ảnh, tinh hoa truyền thống vàbản sắc ViệtThương hiệu du lịch hàng đầu KV Đông Nam Á,nâng cao vị thế hình ảnh của Việt NamHội nhập, bền vững, hiệu quả doanh nghiệp gắnvới các giá trị văn hóa bản địa, lợi ích cộngđồng- Uy tín của thương hiệu- Nền tảng văn hóa lâu đời đậm đà bản sắcdân tộc- sản phẩm, dịch vụ đa dạng, đạt chuẩn, đẳngcấpTận hưởngbản sắc ViệtLuôn hướng đến kinh doanh, kháchhàng, cộng đồng và nhân viênHình thức biểu hiện bên ngoài.Phương châm hoạt độngThương hiệuSaigontourist chú trọng tăng cường hiệu quả kinh doanh, cải tiếnchất lượng dịch vụ, phát triển vốn đầu tư để nâng cấp cơ sở vậtchất, phát triển sản phẩm mới mang nét đặc trưng văn hóa truyềnthốngChất lượngHiệu quảThội nhậpTăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, tiếp thị đến các thị trườngmục tiêu và tiềm năng.Tinh thần SaigontouristLuôn hướng đến:- Kinh doanh- Khách hàng- Cộng đồng- Nhân viênPhong cách làm việc – trang phụcNgày hộilữ hànhCuộc thi đánh cờCuộc thi kéo coCuộc thi đá bóngPhong trào, nghi lễ, nghi thứcCuộc thi BartenderHội diễn văn nghệThắp sángniềm tinÝ nghĩa xây dựng văn hóa doanh nghiệpTạođộng lực làm việcGiảmxung độtĐiều phốivà kiểm soátTănglợi thế cạnh tranhVăn hóaDoanh nghiệpTạo động lực làm việcGiúp nhân viên thấy rõ mục tiêu, định hướng và bản chất công việc mìnhlàmTạo ra các mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên và một môi trườnglàm việc thoải mái, lành mạnhGiúp nhân viên có cảm giác mình làm công việc có ý nghĩa hãnh diện vìlà một thành viên của doanh nghiệp, được làm việc ở một môi trườnghoà đồng, thoải mái, được đồng nghiệp tôn trọng.Giảm xung độtKhi phải đối mặt với xu hướng xung đột lẫn nhau thì vănhoá chính là yếu tố giúp mọi người hoà nhập và thốngnhất.Là chất keo gắn kết các thành viên của doanh nghiệpGiúp các thành viên thống nhất về cách hiểu vấn đề, đánhgiá, lựa chọn và định hướng hành động.Điều phối và kiểm soátĐiều phối và kiểm soát hành vi cá nhân bằng các câuchuyện, truyền thuyết; các chuẩn mực, thủ tục, quytrình, quy tắcLợi thế cạnh tranhTổng hợp các yếu tố gắn kết, điều phối, kiểm soát, tạođộng lực làm tăng hiệu quả hoạt động và tạo sự khácbiệt trên thị trườngHiệu quả và sự khác biệt sẽ giúp doanh nghiệp cạnhtranh tốt trên thị trường