Văn hóa doanh nghiệp là gì? Cho ví dụ – hướng dẫn xây dựng văn hóa doanh nghiệp – VĂN PHÒNG CHỨNG NHẬN QUỐC GIA GOODVN
Mỗi công ty là duy nhất và khác biệt, vì vậy có rất nhiều cách để thiết lập một định nghĩa văn hóa doanh nghiệp phù hợp với doanh nghiệp cụ thể của bạn. Hãy xem xét các đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời và xem tổ chức của bạn phù hợp với vị trí nào. Văn hóa doanh nghiệp xác định và làm nổi bật niềm tin và hành vi của tổ chức bạn. Nhìn chung, nó hướng dẫn cách nhân viên của bạn nên hành động, cảm nhận và suy nghĩ. Nó không được tạo ra bằng cách cung cấp cho nhân viên thời gian nghỉ không giới hạn hoặc đặt bàn bóng bàn và các trò chơi điện tử trong văn phòng. Thay vào đó, văn hóa doanh nghiệp là tính cách của tổ chức bạn và bao gồm mọi thứ từ giá trị cốt lõi đến tầm nhìn của bạn đối với nhân viên.
Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh ngày nay, bất kỳ công ty nào muốn đi trước đối thủ đều phải xác định rõ mục tiêu của mình và có lộ trình rõ ràng để đạt được mục tiêu đó. Cốt lõi của việc đạt được những mục tiêu này là có một văn hóa công ty nhất quán.
Mục lục bài viết
Định nghĩa văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp, còn được gọi là văn hóa công ty, đề cập đến một tập hợp các niềm tin và hành vi hướng dẫn cách quản lý của công ty và nhân viên tương tác và xử lý các giao dịch kinh doanh bên ngoài. Văn hóa doanh nghiệp có thể có tác động to lớn đến tài sản của một công ty và nhân viên của công ty. Có bốn loại văn hóa riêng biệt: văn hóa thị tộc, văn hóa cấp bậc, văn hóa thị trường và văn hóa thứ bậc. Mỗi nền văn hóa này đều có những mục tiêu riêng biệt.
Trong khi mỗi nền văn hóa là duy nhất, các thành phần nhất định xác định một nền văn hóa lớn. Một số đặc điểm cơ bản của văn hóa doanh nghiệp bao gồm tầm nhìn, giá trị, thực tiễn, con người, tường thuật và địa điểm. Có những yếu tố khác ảnh hưởng đến văn hóa. Tuy nhiên, sáu đặc điểm này có thể cung cấp một nền tảng vững chắc để định hình một nền văn hóa mạnh mẽ.
Sự hiểu biết rõ ràng về định nghĩa văn hóa doanh nghiệp có thể giúp các nhà quản lý xác định các giá trị và văn hóa phù hợp cho tổ chức của họ.
Một số ví dụ về văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa lành mạnh giữa các công ty này góp phần vào sự ổn định, hoạt động tốt và không có tiêu cực tại nơi làm việc . Dưới đây là ba ví dụ về văn hóa công ty sẽ truyền cảm hứng cho bạn:
Được biết đến với văn hóa doanh nghiệp kỳ quặc, gã khổng lồ internet cũng cung cấp rất nhiều lợi ích mà hầu hết nhân viên đều mơ ước. Văn hóa doanh nghiệp của họ là sự pha trộn giữa tinh hoa và đội ngũ làm đầu. Điều này mang lại cho nhân viên của họ cảm giác thân thuộc hơn với công ty, thúc đẩy hiệu suất của họ.
GE
Từng được biết đến với sự quản lý cứng nhắc, giờ đây, GE nhận ra sự cần thiết của khả năng thích ứng để thành công. Do đó, họ hiện đang áp dụng sự đổi mới, thậm chí còn tiến xa hơn khi tung ra một ứng dụng di động quản lý hiệu suất mới có tên là PD @ GE để nhân viên đặt ra các mục tiêu ngắn hạn.
Shopify
Tìm một ví dụ về văn hóa công ty hiện đại? Shopify, một trong những nhà xây dựng cửa hàng trực tuyến hàng đầu thế giới, có hệ thống giá trị cốt lõi mạnh mẽ và văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời. Họ thậm chí còn có một công cụ khen ngợi nội bộ được gọi là UNICORN để tặng kudo (và ưu đãi tiền mặt) cho bất kỳ hành động tốt nào, dù lớn hay nhỏ.
Thật không may, không phải tất cả các công ty đều có thể tạo ra một công cụ có thể giúp họ xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực chỉ trong tích tắc — nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên có. Phần mềm quản lý của QVALON tạo ra một điểm khởi đầu tốt cho doanh nghiệp nhỏ hoặc công ty mới thành lập của bạn. Nó đi kèm với các công cụ quản lý tác vụ và cộng tác cho phép bạn theo dõi hiệu suất, cung cấp phản hồi và thậm chí đưa ra lời khen ngợi.
Vai trò quan trọng của văn hóa doanh nghiệp
Không thể phủ nhận tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp đối với sự thành công của một công ty. Bằng cách định hình cách một doanh nghiệp tiến hành các hoạt động của mình và nhắc nhở nhân viên làm việc hướng tới các mục tiêu đã đặt ra, văn hóa này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng. Dưới đây là một số lợi ích cho thấy giá trị của văn hóa doanh nghiệp.
Giữ chân nhân viên
Một trong những lợi ích của văn hóa doanh nghiệp là nó giúp thúc đẩy việc giữ chân nhân viên. Một công ty có nền văn hóa tuyệt vời sẽ không chỉ thu hút được những nhân tài giỏi nhất trong ngành mà còn giữ được nhân viên lâu dài. Nhân viên yêu thích những công ty thúc đẩy sự phát triển của họ và cung cấp một môi trường làm việc tuyệt vời. Khuyến khích giao tiếp cởi mở và gắn kết cũng sẽ làm cho nhân viên cảm thấy có giá trị và được đánh giá cao. Điều này cuối cùng giúp công ty tiết kiệm được những rắc rối khi phải thuê và đào tạo nhân viên mới ngay bây giờ và sau đó.
Thương hiệu đại chúng lớn
Ngày nay, thương hiệu đại chúng của một công ty giúp nó thu hút và giữ chân khách hàng. Văn hóa công ty liên quan rất nhiều đến cách một doanh nghiệp thực hiện các giao dịch bên ngoài và kết nối với khách hàng. Một nền văn hóa mạnh mẽ sẽ thúc đẩy mối quan hệ lành mạnh và tôn trọng với khách hàng và các bên liên quan khác. Khi các bên liên quan liên kết công ty với các giá trị và hành vi tích cực, họ có nhiều khả năng kinh doanh với công ty hơn.
Nâng cao hiệu suất
Tối đa hóa hiệu suất đảm bảo rằng các công ty khai thác tốt nhất những tài năng mà công ty thuê. Văn hóa thị trường tập trung vào việc bắt tay vào kinh doanh, hoàn thành công việc và mang lại kết quả. Với văn hóa như vậy, nhân viên luôn hướng tới mục tiêu, hướng nỗ lực của họ vào việc thúc đẩy công ty đến gần hơn với mục tiêu của mình. Ban lãnh đạo cũng đóng một vai trò trong việc đảm bảo rằng nhân viên có những gì họ cần để thực hiện trách nhiệm của họ. Kết quả là hiệu suất được nâng cao, đảm bảo tăng trưởng cả về thị phần và doanh thu.
Phẩm chất
Một trong những lợi ích nổi bật nhất của văn hóa tổ chức là khả năng giúp các công ty cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng. Tập trung vào các tiêu chuẩn cao nhất và tạo ra bầu không khí lý tưởng cho công nhân để cung cấp các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn cao, giúp đạt được sự hài lòng của khách hàng. Các tiêu chuẩn văn hóa về sự xuất sắc sẽ chuyển thành các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, giúp công ty có được danh tiếng về chất lượng cao.
Cải thiện phúc lợi của nhân viên
Các giá trị và văn hóa công ty đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định cách nhân viên được đối xử và những đặc quyền mà họ nhận được. Các công ty có các chương trình định hướng về sức khỏe và sự cân bằng tuyệt vời giữa công việc và cuộc sống sẽ đảm bảo cải thiện sức khỏe của nhân viên. Tương tự như vậy, việc cung cấp chỗ cho sự tăng trưởng và phát triển của nhân viên là một bước tiến dài trong việc giúp có được một lực lượng lao động hạnh phúc và hài lòng. Các giá trị tốt nhất của công ty không bỏ qua sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên khi căng thẳng về hiệu suất.
Hướng dẫn xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Tò mò làm cách nào bạn có thể cải thiện văn hóa hiện tại của mình khi mới khởi nghiệp? Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn bắt đầu.
-
Tạo nền tảng: Sau khi xác định loại hình văn hóa doanh nghiệp của mình, bạn cần đảm bảo rằng bạn đề cập đến nó như thế nào trong các cuộc phỏng vấn. Dành thời gian để giải thích sứ mệnh của công ty bạn. Đây cũng là thời điểm tốt nhất để biết các ứng viên của bạn cư xử như thế nào cả trong và ngoài công việc.
-
Thực hành những gì bạn giảng: Tìm hiểu cách bạn có thể củng cố văn hóa doanh nghiệp của mình. Tạo các hoạt động hấp dẫn để mọi người tham gia, chẳng hạn như xây dựng nhóm hoặc các đêm đố vui vào thứ Sáu. Và nếu có việc gấp xảy ra, bạn vẫn có thể làm cho các hoạt động liên quan đến công việc trở nên thú vị. Tại sao không thử cho một bữa ăn trưa bổ dưỡng?
-
Chú ý đến chi tiết: Bạn cần cung cấp cho nhân viên của mình cảm giác có giá trị. Khen thưởng lòng trung thành và công việc tốt của họ. Hãy chú ý để đưa ra những khoản bồi thường hậu hĩnh khi đến hạn. Khuyến khích họ hành động bằng cách luôn cởi mở với những ý tưởng của họ. Cuối cùng, hãy để mắt đến tình hình nhân viên của bạn. Nếu bạn thấy họ đang phải vật lộn để hoàn thành nhiệm vụ, bạn có thể hỗ trợ và giúp họ hoàn thành thời hạn.
-
Đừng chống lại sự thay đổi: Tuyên bố sứ mệnh của công ty bạn phải rõ ràng nhưng phải linh hoạt. Khi bạn phát triển, ngày càng có nhiều người trở thành một phần của nhóm, vì vậy hãy cởi mở hơn để thay đổi. Miễn là bạn không bị mất tầm nhìn của bức tranh lớn hơn là được.
Kiến thức về tầm quan trọng của văn hóa trong môi trường kinh doanh giúp các nhà quản lý xác định các giá trị và văn hóa công ty một cách rõ ràng. Tuy nhiên, văn hóa công ty phải được thực hành để mang lại ý nghĩa cho nó. Các giá trị được xác định phải hướng dẫn hành vi của cả lãnh đạo và nhân viên. Bằng cách đó, văn hóa công ty sẽ bộc lộ trong các hoạt động và quy trình hàng ngày, và tất cả nhân viên sẽ dễ dàng hòa nhập với văn hóa này.
Làm thế nào để giáo dục nhân viên của bạn về văn hóa doanh nghiệp của bạn
Thực hiện văn hóa công ty cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Để nhân viên hiểu và đánh giá cao các giá trị của công ty, cần có sự hỗ trợ và đào tạo liên tục. Chúng tôi có thể giúp phát triển văn hóa học tập và đào tạo liên tục của công ty. Sau tất cả, sứ mệnh của chúng tôi là giúp các công ty thúc đẩy tăng trưởng. Tìm hiểu thêm và nhận bản demo ngay hôm nay .
☎️0945.001.005
✅Dịch vụ trọn gói
Đánh Giá 5*⭐⭐⭐⭐⭐