Văn hóa tặng quà của các nước

Với nhiều dịp cần để bày tỏ tình cảm cũng như sự quan tâm, việc tặng quà là điều quan tâm hàng đầu đối với nhiều người trong chúng ta. Mặc dù hiếm ai không thích nhận một món quà, nhưng có thể rất khó để tìm được món quà phù hợp, đặc biệt là khi bạn bè, đồng nghiệp hoặc sếp đến từ một nơi khác trên thế giới. Do đó, hoatuoi555 hướng dẫn về văn hóa tặng quà của các nước trên thế giới, giúp Bạn chọn đúng món quà tinh tế để bày tỏ tình cảm của mình.

Một số mẹo chung để tặng quà giữa các nền văn hóa:

Tìm hiểu văn hóa tặng quà. Trao đổi quà tặng là một phong tục được đánh giá cao ở một số nền văn hóa, trong khi ở một số nền văn hóa khác, nó có thể không quan trọng, không phù hợp, hoặc đôi khi không may mắn hoặc xúc phạm.

  • Kiểm tra các chính sách của công ty bạn về việc tặng quà. Ví dụ, nhiều công ty ở các quốc gia như Singapore và Hoa Kỳ có các chính sách hạn chế việc tặng hoặc nhận quà nhằm tránh bất kỳ hình thức hối lộ nào. Các quốc gia khác như Đan Mạch sẽ buộc bạn phải khai báo giá trị quà tặng của công ty với cơ quan thuế nếu nó vượt quá một số tiền nhất định.

  • Tìm hiểu thời điểm thích hợp để tặng quà  – ví dụ, trong một cuộc họp hoặc bên ngoài văn phòng, trong một môi trường xã hội.

van-hoa-tang-qua-cua-cac-nuoc-tren-the-gioi

Văn hóa tặng quà của các nước 

Văn hóa tặng quà của người nhật Bản

Ở Nhật Bản, lịch sự khi đưa hoặc nhận một món quà bằng cả hai tay. Theo thông lệ, phải đợi đến sau khi người tặng không có mặt thì mới mở quà.

Khi thực hiện một chuyến thăm hoặc cuộc gặp lần đầu, thông thường bạn nên mang theo một món quà nhỏ. O-seibo (cuối năm) và O-chugen (giữa mùa hè) là thời điểm tặng quà chính. Người Nhật tặng quà cho bất cứ ai mà họ mang ơn – cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp và khách hàng tốt. Quà tặng nhận được sẽ được trả lại bằng một thứ gì đó có giá trị tương đương hoặc cao hơn một chút vào một dịp thích hợp, không nhất thiết phải ngay lập tức.

Quà tặng nên được gói cẩn thận; trình bày cũng quan trọng như nội dung.

van-hoa-tang-qua-cua-nguoi-nhat-ban

Văn hóa tặng quà của người trung Quốc

Nhiều lần, một người Trung Quốc sẽ từ chối một món quà hai hoặc ba lần trước khi cuối cùng nhận nó. Điều này không có nghĩa là họ không đánh giá cao món quà. Đó đúng hơn là một cách thể hiện sự khiêm tốn và cách cư xử tốt.

 Ý thức có đi có lại này là điều mà hầu hết người Trung Quốc đã học được từ khi họ còn là những đứa trẻ, và họ rất nhạy cảm với giá trị của những ân huệ và quà tặng. Người Trung Quốc thường sử dụng quà tặng để bày tỏ sự cảm kích đối với những ân huệ mà họ đã nhận được.

Ví dụ về những món quà không phù hợp bao gồm dao, kéo hoặc dụng cụ mở thư, có thể tượng trưng cho sự cắt đứt của một mối quan hệ; đồng hồ (trong nhiều phương ngữ Trung Quốc, cụm từ “đưa đồng hồ” nghe giống như “tiễn đưa người chết”); khăn tay, có liên quan đến khóc và đám tang; và các mặt hàng được đóng gói theo bộ bốn chiếc trừ khi nó là bộ hai cặp.

van-hoa-tang-qua-cua-nguoi-trung-quoc

Văn hóa tặng quà ở Ai cập

Quà tặng đôi khi được trao cho những người thân của những người có quan hệ nghề nghiệp quan trọng để kỷ niệm các sự kiện quan trọng trong cuộc đời của họ, chẳng hạn như lễ tốt nghiệp đại học hoặc đám cưới.

Người Ai Cập xây dựng và duy trì mạng lưới cá nhân và nghề nghiệp của họ một phần bằng cách trao đổi quà tặng, vì vậy quà tặng là phổ biến, đặc biệt là trong các mối quan hệ lâu dài. 

Văn hóa tặng quà ở Nga

Giá trị của quà tặng khác nhau tùy thuộc vào mối quan hệ và bối cảnh. Nên tránh tặng những món quà đắt tiền có thể bị coi là hối lộ. Nói chung, quà tặng được trao khi kết thúc giao dịch hoặc cuộc họp. Điều này cũng giúp giảm thiểu mọi ngộ nhận về hành vi sai trái.

Nếu món quà là hoa, Ở Nga, chỉ có một quy tắc nếu bạn làm một bó hoa. Đừng bao giờ sử dụng số lượng cành chẵn trong một bó hoa. Số cành chẵn trong một bó hoa có nghĩa là bạn đang làm một bó hoa tang lễ. Hoa màu vàng, hoa loa kèn hoặc hoa cẩm chướng (có liên quan đến tang lễ).

Không phải lúc nào quà tặng cũng có thể được mở ra trước mặt người tặng, và một số người Nga ban đầu có thể từ chối lời đề nghị tặng quà. Tốt nhất là nên hạ thấp món quà khi trình bày. Ví dụ, nếu mang một món quà đến nhà đồng nghiệp Nga, hầu hết người Nga nói rằng đó chỉ là một món quà nhỏ dành cho ngôi nhà, vợ / chồng hoặc con cái. Nếu món quà bị từ chối, trong bối cảnh kinh doanh hoặc hộ gia đình, người tặng thường đặt nó lên bàn trước khi rời đi và nói điều gì đó để giảm thiểu cử chỉ.

=> XEM NGAY : Tổng hợp mẫu bó hoa đẹp nhất tặng sinh nhật

van-hoa-tang-qua-cua-nguoi-nga

Văn hóa tặng quà ở Hoa Kỳ

Điều quan trọng là phải chú ý đến bất kỳ hạn chế nào của công ty hoặc chính phủ đối với việc tặng hoặc nhận quà. Ví dụ, các quan chức chính phủ ở Hoa Kỳ thường có những giới hạn và hạn chế rõ ràng về việc họ có thể nhận được những món quà và loại quà tặng nào hay không.

Người Mỹ nói chung không mang quà tặng cho khách hàng khi gặp mặt lần đầu tiên hoặc như một lời cảm ơn vì đã hợp tác làm ăn với nhau. Tuy nhiên, người Mỹ có thể tặng quà cho đồng nghiệp, đồng nghiệp và khách hàng trong kỳ nghỉ lễ (cuối tháng 12). Việc tặng quà cho trợ lý điều hành và các cấp dưới khác vào thời điểm này là điều thường thấy.

Khi một món quà được trao cho một người từ Hoa Kỳ, người tặng có thể không nhận lại được một món quà. Người Mỹ thường mở món quà ngay trước mặt người tặng để họ xem đó là món quà gì và bày tỏ sự cảm ơn về món quà đó.

Văn hóa tặng quà của Nước pháp

Khi được mời đến nhà ai đó, hầu hết người Pháp đều mang theo một món quà và trình bày trước bữa ăn hoặc bữa tiệc.

=>Tạm kết : Trong suốt lịch sử loài người, hoa đã đóng một vai trò quan trọng, hoa là một phần kết nối của con người. Hàng trăm năm nay, hoa đã trở thành một phương tiện giao tiếp xã hội để bày tỏ tình yêu, sự tưởng nhớ, lời xin lỗi, hay nỗi buồn. Tuy nhiên, có sự khác biệt ở các nơi khác nhau trên thế giới, ý nghĩa và truyền thống tặng hoa nói riêng và truyền thống tặng quà nói chung. Chính vì thế, khi có ý định tặng quà cho ai đó, đặc biệt là hoa, Bạn cần dành cho mình một chút thời gian để tìm hiểu về phong tục tập quán cũng như văn hóa tặng quà của các nước để món quà không chỉ ý nghĩa mà còn thể hiện sự hiểu biết và tinh tế của Bạn.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: