Văn hóa ứng xử là gì? Sức mạnh của văn hóa ứng xử
Văn hóa ứng xử từ lâu đã luôn là điều quan trọng trong giao tiếp. Tùy mỗi vùng, miền, truyền thống mà mỗi nơi sẽ có cách thể hiện riêng. Vậy văn hóa ứng xử là gì? Hôm nay, hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!
Văn hóa ứng xử là gì?
Văn hóa ứng xử là những chuẩn mực đạo đức của con người trong giao tiếp bao gồm: lời nói, thái độ, hành động,… được hình thành theo thời gian. Văn hóa ứng xử cũng thể hiện tính cách của con người.
Tầm quan trọng của văn hóa ứng xử trong cuộc sống
Văn hóa ứng xử trong gia đình
Văn hóa ứng xử trong gia đình là cách thức giao tiếp của thành viên trong gia đình với nhau. Văn hóa ứng xử sẽ giúp gắn kết tình yêu thương của các thành viên trong gia đình với nhau. Giúp duy trì gia đình hạnh phúc giữa con cái với cha mẹ, ông bà,…
Văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp
Văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp là cách thức giao tiếp của các thành viên trong một doanh nghiệp đối với nhau. Văn hóa ứng xử tốt sẽ tạo một môi trường tích cực, tôn trọng, bình đẳng, nhân viên thoải mái thể hiện bản thân giúp doanh nghiệp phát triển đi lên.
Các quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp
- Đối với lãnh đạo, cấp trên: Tôn trọng các quyết định của cấp trên. Đóng góp ý kiến trên tinh thần tích cực. Cố gắng, nỗ lực hoàn thành công việc được giao.
- Đối với cấp dưới: Tôn trọng, đối xử công bằng, bình đẳng với tất cả nhân viên. Tạo điều kiện, giúp đỡ phát triển công việc cho nhân viên.
- Đối với đồng nghiệp: Tôn trọng, giúp đỡ và hỗ trợ nhau trong công việc. Đối xử với nhau tử tế, vui vẻ, thân thiện và chân thành.
- Đối với khách hàng: Chuyên nghiệp, lịch sự và vui vẻ khi giao tiếp. Xây dựng mối quan hệ với tinh thần tôn trọng, bình đẳng. Hướng dẫn, tư vấn tận tâm khi khách hàng có thắc mắc. Thấu hiểu, cảm thông các nhu cầu và quyết định của khách.
Tại sao các doanh nghiệp cần hoàn thiện văn hóa ứng xử?
- Xây dựng hình ảnh: Một một nhân viên đều đại diện cho hình ảnh của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần hoàn thiện văn hóa ứng xử để đồng nhất hình ảnh của nhân viên trong mắt khách hàng.
- Tạo sự gắn kết trong doanh nghiệp: Mỗi một thành viên trong doanh nghiệp đều có cá tính, tính cách khác nhau. Vì vậy văn hóa ứng xử sẽ giúp các nhân viên có chung tiếng nói, từ đó gắn kết với nhau hơn.
- Thu hút và giữ chân người giỏi: Những nhân viên giỏi thường không muốn làm việc trong một môi trường không văn và không được tôn trọng. Vì vậy các công ty cần xây dựng văn hóa ứng xử tốt hơn để thu hút và giữ chân những nhân viên giỏi.
- Tăng hiệu suất làm việc: MGI có một báo cáo rằng khi các nhà quản lý và nhân viên thường xuyên tương tác và chia sẻ kiến thức, hiệu suất của nhân viên sẽ cải thiện 25%. Vì vậy các doanh nghiệp cần chú ý đến văn hóa ứng xử giữa các cấp.
- Nâng cao trình độ của nhân viên: Khi nhân viên tương tác thường xuyên, họ có thể dễ dàng chia sẻ và bổ sung cho nhau những kỹ năng và kiến thức cần thiết. Không có gì hiệu quả bằng việc học hỏi lẫn nhau trong công việc.
Giải pháp khắc phục tình trạng ứng xử thiếu văn hóa
Mỗi cá nhân cần tự nhận thức về văn hóa ứng xử và vận dụng vào thực tế cuộc sống. Cha mẹ cần hình thành và làm gương về ứng xử văn hóa cho con cái noi theo và rút kinh nghiệm.
Định hình văn hóa ứng xử văn minh và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, đưa văn hóa ứng xử vào chương trình học.
Phản ánh và phê phán những hành vi thiếu văn minh một cách triệt để hơn. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, tập huấn về văn hóa ứng xử cho mọi tầng lớp.
Trên đây là phần giải đáp cho câu hỏi “văn hóa ứng xử là gì” và các dạng văn hóa ứng xử. Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho các bạn trong vấn đề giao tiếp với mọi người nhé!