Vì Sao Người Anh Thích Uống Trà Đến Thế?

Có gì hấp dẫn trong văn hóa uống trà mà khiến người Anh mê mẩn đến hàng thế kỷ? Hãy khám phá cùng Whittard Việt Nam trong bài viết dưới đây nhé!

Trà chiều là một trong những nét đẹp văn hóa của ẩm thực Anh quốc. Là một trong những quốc gia tiêu thụ trà nhiều nhất thế giới, mỗi năm người Anh tiêu thụ tới hơn 60 tỷ ly trà! Quả là một con số hết sức ấn tượng. Vậy điều gì đứng sau niềm đam mê mãnh liệt dành cho trà của người Anh?

1. Trà trong lịch sử nước Anh

Là một trong những đất nước uống trà nhiều nhất thế giới, nhưng Anh Quốc lại không phải là đất nước đầu tiên mang trà về châu Âu. Nhiều tài liệu cho rằng, hoàng gia Bồ Đào Nha mới là những người châu Âu đầu tiên mang trà về từ Trung Quốc. Về mặt thương mại, thương nhân Hà Lan mới là những người nhập lô trà đầu tiên vào châu Âu (1606) và rất nhanh sau đó, trà đã lan rộng khắp Tây và Bắc Âu.

Năm 1658, tờ Mercurius Politicus Luân Đôn cho đăng một bài viết về loại thức uống đến từ Trung Quốc đang được bán tại một quán cafe trong thành phố. Tại thời điểm đó, trà bị Hoàng gia Anh đánh thuế rất cao, đến mức trà nghiễm nhiên được coi là sản phẩm dành riêng cho giới quý tộc và thượng lưu tại Anh bởi nó cực kỳ sang chảnh và đắt đỏ. Cũng chính vì lẽ đó, mặc dù được báo giới để mắt tới nhưng trà chưa thực sự gây ấn tượng lớn trong xã hội Anh. Chỉ đến khi cô gái trẻ tên Catherine thuộc họ Braganza (Hoàng tộc Bồ Đào Nha) kết hôn với Vua Charles Đệ nhị (Anh) vào năm 1662, lúc ấy trà mới bắt đầu lên ngôi.

Chân dung của bà Catherine

Chân dung của bà Catherine

Trước khi đến với Vua Charles Đệ nhị, bà Catherine đã bị hương trà làm cho say đắm. Khi trở thành nữ hoàng của Anh quốc, Catherine đã gieo rắc thói quen dùng trà trong khắp hoàng gia. Để trở nên tân thời, hoàng tộc Anh thời đó ai cũng phải học uống trà!

Cũng tại thời điểm này, vua Charles đã trao quyết định cho Công ty Đông Ấn Anh quốc (East Indian Company) độc quyền trong việc giao thương với Ấn Độ và các nước Châu Á. Công ty này đã chiếm tầm ảnh hưởng vô cùng to lớn ở thế kỷ tiếp theo, trong đó có việc nhập khẩu trà từ Ấn Độ và Trung Quốc. Chưa hết, Bombay (Munbai, Ấn Độ – thuộc địa của Anh lúc bấy giờ) cũng là “món quà” mà Charles đã trao cho công ty này. Quyết định này là tiền đề giúp cho Bombay trở thành trung tâm sản xuất trà không lâu sau đó.

Mặc dù trà đến với nước Anh hơi muộn, nhưng đất nước này có sản lượng tiêu thụ trà vào hạng bậc nhất thế giới. Và họ cũng là những người quý trà như châu báu. Theo Hiệp hội trà và pha chế Anh (UK Tea and Infusions Association), mỗi ngày người Anh tiêu thụ khoảng 165 triệu cốc trà (60.2 tỷ cốc trà mỗi năm), tức 115.000 triệu cốc mỗi phút và 2000 cốc mỗi giây! Cho dù là dùng một ấm trà xanh, một cốc Earl Grey (một loại trà đen với hương chiết xuất từ quả bergamot), một tách trà pha sữa thì mối quan hệ gắn bó giữa người Anh và trà cũng không hề thay đổi. Nói cách khác, trà giống như là một loại dầu “bôi trơn” giúp cho xã hội vận động.

Trà chiều kiểu Anh cũng là một hình thức giao lưu xã hội phổ biến

Trà chiều kiểu Anh cũng là một hình thức giao lưu xã hội phổ biến

Người Anh thường hay nói “at half past three, everything stops for tea” (tới ba giờ rưỡi chiều, mọi thứ dừng lại để nhường chỗ cho trà). Mặc dù so với các nước Châu Á, họ biết đến trà chưa lâu, nhưng trà đã đi vào cuộc sống hằng ngày của họ, trong đó có cả lời ăn tiếng nói hằng ngày. Một số thành ngữ đã đi vào cuộc sống thường nhật của người Anh như “not my cup of tea” tức là không phải gu của tôi; hay “storm in a teacup” nghĩa là phóng đại quá mức một sự việc nhỏ nhặt, hay “weak tea” để chỉ một cái gì đó không gây ấn tượng mạnh.

2. Vì sao người Anh lại yêu trà đến thế?

2.1. Hương vị tuyệt vời của trà

Cho dù người Anh thích uống trà với sữa, đường, chanh hay chỉ uống “chay” thì có một điều dễ thấy là họ rất thích hương vị của nó. Trà đã trở nên quen thuộc trong lối sống của người Anh, từ những giờ tea-break nhẹ nhàng đến việc các quý ông – trong chiếc áo veston và cà vạt – thưởng thức những bữa trà chiều tại các khách sạn sang trọng nhất ở London.

Vậy thì, hương vị của trà có gì đặc biệt khiến người Anh say mê đến thế? Hương vị này tới từ cây trà Camellia Sinensis được trồng trải rộng trên các ruộng bậc thang ở khắp các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới ở các vùng trồng trà nổi tiếng trên thế giới và chịu ảnh hưởng mật thiết với cách cây được trồng, chế biến và ủ. Kết quả đã tạo ra các dòng trà đa dạng từ trà xanh, trà đen, trà trắng… với hương vị đa dạng và cách phương pháp pha chế khác nhau.

Trà là thức uống đa dạng với nhiều hương vị và cách pha chế

Trà là thức uống đa dạng với nhiều hương vị và cách pha chế

2.2. Trà mang lại lợi ích sức khỏe vượt trội

Không cần phải nghi ngờ về những lợi ích tuyệt vời của trà đối với sức khỏe. Khoa học đã sớm chứng minh được những tác dụng của trà bằng những báo cáo đầy đủ số liệu và đáng tin, chỉ ra một số tác dụng tiêu biểu của trà như sau:

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính: Trong nước trà chứa nhiều chất chống oxy hoá, có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, đột quỵ và thậm chí là ung thư. Các chất chống oxy hoá còn ngăn ngừa những dấu hiệu lão hoá trên cơ thể. Vì vậy trà thường được sử dụng để làm đẹp da và thanh lọc cơ thể.

Giảm stress: Theo chuyên gia dinh dưỡng tại Balance One Supp Supplement, trà chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật hoạt động trong cơ thể để giảm và đảo ngược căng thẳng do oxy hóa. Trà xanh là loại trà đứng đầu trong việc giảm stress. Tuy nhiên vì chứa nhiều caffein nên trà xanh có thể khiến bạn bị mất ngủ và stress nặng hơn nếu uống quá thường xuyên.

Ngoài ra, trà còn được chứng minh mang lại nhiều tác động tích cực cho chức năng gan, thận, tim mạch…sau thời gian dài sử dụng.

2.3. Trà phù hợp với mọi dịp và là cách thể hiện cảm xúc tuyệt vời

Có thể nói, trà hiện diện trong mọi khía cạnh đời sống của người Anh. Từ những công việc lao động chân tay hàng tới những công trình nghiên cứu khoa học đều không thể hoàn thành nếu thiếu đi một tách trà ngon. Uống trà được coi là cách tốt nhất và dễ dàng nhất để bình ổn tâm trí khi căng thẳng từ công việc gia tăng.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là, liệu trà có chỉ đơn giản là thức uống phục vụ mục đích giải khát và là liệu pháp hỗ trợ trong công việc? Câu trả lời còn hơn thế nữa. Một cốc trà ngon được pha chế bằng tất cả sự chỉn chu và lòng nhiệt thành còn là dấu hiệu của sự thân thiện và hiếu khách khi bạn ghé thăm nhà ai đó, là một cử chỉ bày tỏ lòng chia sẻ khi ai đó đang buồn bã và là thức uống ăn mừng khi một ly rượu được xem như không phù hợp. Trong các gia đình Anh, người ta đưa cho nhau một cốc trà như cách phá vỡ sự im lặng sau một cuộc cãi vã, với việc đưa và nhận cốc trà đồng nghĩa với việc chấm dứt cuộc tranh cãi.

Nói cách khác, người Anh uống trà và đưa trà cho người khác như một cách để thể hiện cảm xúc. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu phản ứng đầu tiên của một người Anh khi biết bạn đang khó chịu là đề nghị pha cho bạn một tách trà – đó là biểu hiện khác của việc họ muốn giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Hình ảnh tiệc trà chiều rất quen thuộc trong đời sống người dân nước Anh

Hình ảnh tiệc trà chiều rất quen thuộc trong đời sống người dân nước Anh

 2.4. Văn hóa trà chiều Anh quốc: thước đo nhận thức và tầng lớp xã hội

Theo những gì Kate Fox – Nhà nhân chủng học người Anh viết trong cuốn sách “Watching the English” của mình, những bí mật về tính cách, nghề nghiệp…của người Anh sẽ được tiết lộ thông qua cách họ thưởng thức ly trà Anh của mình. Theo đó, những cốc trà đen Anh quốc đậm đà nhất thường là thức uống yêu thích của tầng lớp lao động. Trà sẽ được pha loãng hơn khi người uống tăng dần vị trí trong nấc thang xã hội, đặc biệt là qua cách thêm sữa và chất tạo ngọt vào trà.

Kate Fox viết: “Cho đường vào trà được xem như cử chỉ của những người thuộc tầng lớp thấp, nhiều hơn một thìa đường là tầng lớp trung bình thấp; nếu nhiều hơn hai thìa chắc chắn là bạn thuộc tầng lớp lao động”. Những quy tắc khác có liên quan đến thời điểm và cách sữa được thêm vào tách trà.

Tuy nhiên, theo thời gian, những quy tắc này có thể không còn đúng và chuẩn xác với xã hội hiện đại luôn thay đổi ngày nay. Không nên kết luận vội vàng về tính cách, công việc cũng như xuất thân của một người chỉ thông qua cách họ uống trà bởi việc uống trà là sở thích cá nhân, và bạn có thể thưởng thức tách trà Anh của mình theo bất cứ cách nào bạn muốn mà không bị đánh giá, phán xét.

Trà Anh quốc Whittard of Chelsea nổi tiếng toàn cầu đã có mặt tại Việt Nam

Trà Anh quốc Whittard of Chelsea nổi tiếng toàn cầu đã có mặt tại Việt Nam

3. Mua trà Anh quốc ở đâu? Địa chỉ mua trà Anh quốc uy tín

Với tâm huyết và nỗ lực đem đến những trải nghiệm thưởng trà Anh quốc ưng ý nhất, Whittard of Chelsea Việt Nam tự hào là đối tác duy nhất nhập khẩu và phân phối độc quyền thương hiệu trà Anh Quốc hàng đầu thế giới Whittard of Chelsea, cam kết mang đến những sản phẩm trà, socola nóngcà phê Anh Quốc nguyên chất, chất lượng và đẳng cấp nhất.

Liên hệ: Whittard of Chelsea Việt Nam

Địa chỉ: 78 Vũ Phạm Hàm, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Website: https://whittard.vn/

Liên hệ để được hỗ trợ và tư vấn thông tin sản phẩm: 0903761886

Nguồn tham khảo: Spiderum