Việt Nam vẻ đẹp bất tận
Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Sự phát triển của du lịch Việt Nam giai đoạn 2005 – 2011 gắn liền với biểu tượng và khẩu hiệu xúc tiến du lịch quốc gia với tên gọi Việt Nam – Vẻ đẹp tiềm ẩn (Vietnam – The hidden charm).
Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Sự phát triển của du lịch Việt Nam giai đoạn 2005 – 2011 gắn liền với biểu tượng và khẩu hiệu xúc tiến du lịch quốc gia với tên gọi Việt Nam – Vẻ đẹp tiềm ẩn (Vietnam – The hidden charm).
Logo và slogan xúc tiến du lịch Việt Nam trong nước giai đoạn 2011 – 2015
Logo và slogan xúc tiến du lịch Việt Nam trong nước giai đoạn 2011 – 2015
Trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay cũng đồng nghĩa với việc du lịch Việt Nam cần một biểu tượng và khẩu hiệu mới để xúc tiến quảng bá du lịch, góp phần thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Chính vì vậy từ năm 2010, Tổng cục Du lịch đã phát động cuộc thi sáng tác biểu tượng và tiêu đề xúc tiến du lịch Việt Nam giai đoạn 2011 – 2015 và kết quả logo va slogan sự khác biệt Á Đông với hình ngôi sao năm cánh cách điệu đã đạt giải Nhất.
Logo và slogan sư khác biệt Á Đông
Tuy nhiên, logo và slogan này đã nhận được nhiều ý kiến không đồng thuận của cộng đồng vì nó không phản ánh đúng những yêu cầu và đòi hỏi của ngành Du lịch. Đồng thời, giữa ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt của Slogan (Sự khác biệt Á Đông – A different Orient) có sự không đồng nhất.
Logo và slogan xúc tiến du lịch Việt Nam giai đoạn 2005 – 2011
Logo và slogan xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2011 – 2015
Trước những phản ứng của cộng đồng, với tin thần cầu thị, Tổng cục Du lịch đã tiếp tục tìm kiếm tiêu đề và biểu tượng phù hợp, với sự hỗ trợ của Dự án Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (ESRT), đó là Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận (Vietnam Timeless Charm).
Trên cơ sở những nghiên cứu, phân tích trên, chuyên gia chiến lược đã đề xuất sử dụng cụm từ Việt Nam – Timeless Charm, Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận. Giai đoạn 2005 – 2011 du lịch Việt Nam đã sử dụng tiêu đề “Việt Nam – The hidden Charm” “Việt Nam – Vẻ đẹp tiềm ẩn”. Chính vì vậy, từ Charm – Vẻ đẹp đã gắn bó với du lịch Việt Nam một thời gian tương đối dài và đã bước đầu để lại được ấn tượng đối với công chúng và khách du lịch. Sử dụng từ Charm – Vẻ đẹp là có tính kế thừa những kết quả đã đạt được trong việc xây dựng thương hiệu trước đây.
“Timeless” – “bất tận” vừa có ý nghĩa về thời gian vừa có ý nghĩa về sự đa dạng. Timeless – trường tồn: Việt Nam có vẻ đẹp vĩnh cửu, xuyên suốt thời gian, trước đây, hiện nay và mãi mãi về sau vẫn đẹp. Timeless – bất tận: Việt Nam có nhiều loại hình, sản phẩm, dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch và khách du lịch cần nhiều thời gian để khám phá vẻ đẹp của Việt Nam.
Tiêu đề “Timeless Charm – Vẻ đẹp bất tận” vừa có tính kế thừa vừa gợi ra một chân trời rộng mở về không gian, thời gian, sự đa dạng của các sản phẩm du lịch.
Logo và slogan xúc tiến du lịch Việt Nam giai đoạn 2011 – 2015
Về biểu tượng, ý nghĩa của biểu tượng: Hoa sen (dự kiến sẽ là quốc hoa của Việt Nam) được lựa chọn là hình tượng chính cho logo bởi nó tượng trưng cho những ý nghĩa cao quý, vẻ đẹp của con người Việt, tâm hồn Việt. Bông sen được cách điệu với 5 cánh 5 sắc màu tượng trưng cho du lịch Việt Nam đầy sức quyến rũ và đang toả hương sắc. Số 5 theo triết lý phương đông là một con số đẹp thể hiện sự sinh sôi, sức sống mãnh liệt. Bông sen được tạo hình sống động và duyên dáng. Màu sắc của cánh hoa gợi mở về các sản phẩm du lịch, những trải nghiệm phong phú, những cung bậc cảm xúc tốt đẹp của du khách khi đến với Việt Nam. Màu xanh nước biển là màu chủ đạo biểu thị cho du lịch biển đảo, một trong những sản phẩm du lịch chính của Việt Nam. Màu xanh lá cây tượng trưng cho du lịch sinh thái, thiên nhiên; màu vàng cam tượng trưng cho du lịch văn hoá, lịch sử; màu tím tượng trưng cho du lịch khám phá, mạo hiểm; màu hồng tượng trưng cho sự năng động, lòng hiếu khách của con người Việt Nam.
Hoa sen là hình ảnh tiếp nối của biểu tượng trước đây – khi đó mới là nụ sen với vẻ đẹp còn đang “tiềm ẩn”, hình ảnh bông sen với những cánh hoa hé nở khẳng định giai đoạn phát triển mới của du lịch Việt Nam là giai đoạn đang toả hương sắc.
Logo và slogan của ngành du lịch Việt Nam nổi bật giữa rừng logo và slogan của các nước khác
Logo và slogan mới “Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận” với những cánh hoa sen đang hé nở đã thể hiện được tính kế thừa và phát triển từ tiêu đề – biểu tượng “Việt Nam – Vẻ đẹp tiềm ẩn”.
Nguồn: Nguyễn Vũ
Sưu tầm: camnangdulich.com
Đăng ngày: 20/06/2016