Vinamilk: Thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng
Với việc có phân khúc thị trường sản phẩm lớn nhất, có nhiều điểm bán lẻ nhất, đầu tư lớn nhất cho thương hiệu… so với các doanh nghiệp cùng ngành nghề, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) được đánh giá là doanh nghiệp đứng đầu thị trường về độ phổ biến thương hiệu.
Đáng lưu ý, hai thương hiệu do Vinamilk sở hữu là sữa Ngôi sao Phương Nam và ông Thọ cũng lần lượt chiếm hai vị trí thứ 6 và thứ 10 trong nhóm 10 thương hiệu có điểm tiếp cận cao nhất tại Việt Nam.
Nhiều trường học đã chọn sữa Vinamilk cho học sinh uống bữa phụ giữa giờ. Ảnh: Thái Hiền
Lý giải cho điều này là do hiện nay sản phẩm của Vinamilk hầu như có mặt ở hầu hết gia đình người Việt (94% tổng số hộ), với tần suất mua trung bình là 27 lần một năm và thương hiệu này được người tiêu dùng chọn mua tổng cộng 57 triệu lần trong một năm ở 4 thành phố chính là Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, thương hiệu Vinamilk còn có nhiều cơ hội để mở rộng và phát triển kể cả thị trường trong nước lẫn nước ngoài. Bảng xếp hạng sử dụng điểm tiếp cận người tiêu dùng – thước đo hoàn toàn mới cho phép đo lường có bao nhiêu gia đình đang chọn mua sản phẩm của một thương hiệu (tỷ lệ hộ mua) và tần suất mua thường xuyên đến mức nào (số lần chọn mua thương hiệu đó). Với phương pháp tính toán dựa trên tỷ lệ hộ mua và tần suất mua, thước đo này giúp các nhà sản xuất hàng tiêu dùng hiểu rõ độ bao phủ sản phẩm và thương hiệu của họ trên thị trường, qua đó cung cấp chỉ dẫn cho thấy các khu vực nào mang lại cơ hội lớn nhất. Ngôi vị như trên, không phải tự nhiên Vinamilk có được, mà đó là cả sự nỗ lực của tập thể CBCNV Vinamilk trong những năm qua cùng nỗ lực nâng cao và bảo vệ vị thế cạnh tranh, dẫn đầu thị trường bằng một hệ thống kiểm soát chiến lược. Hệ thống này gồm ưu thế công nghệ, chi phí, kiểm soát kênh phân phối, nguồn cung, đa dạng sản phẩm với thương hiệu và bản quyền… Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, hiện nay công ty có hơn 200 mặt hàng thuộc đủ loại sản phẩm từ sữa, như sữa đặc, sữa bột cho trẻ em và người lớn, sữa tươi, sữa chua… hầu hết đang dẫn đầu thị trường.
Để khẳng định cho sự vươn lên, làm thay đổi diện mạo doanh nghiệp ngành sữa Việt Nam trên bản đồ sản phẩm sữa thế giới, đồng thời phát triển các thương hiệu của Vinamilk, công ty vừa đưa vào sử dụng nhà máy sữa bột tại Bình Dương được xây dựng trong 18 tháng trên diện tích 60.000m2, với tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng (tương đương 100 triệu USD). Nhà máy này hoàn toàn tự động, với công suất 54.000 tấn sữa bột/năm, đạt tiêu chuẩn quốc tế HACCP, GMP, CODEX, máy móc thiết bị và công nghệ đồng bộ, đời mới nhất do Tập đoàn GEA/NIRO và các hãng hàng đầu của EU cung cấp. Được biết, ngoài nhà máy này, Vinamilk còn đầu tư một nhà máy nữa tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 (Bình Dương), với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8-2013.
Nhân sự kiện này, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam đã tặng “10.000 hộp sữa bột trẻ em Dialac Alpha” cho trẻ em nghèo, khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Bình Dương.
Năm 2013, Vinamilk phấn đấu đạt tổng doanh thu 32.500 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2012, lợi nhuận sau thuế đạt 6.230 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2012.