Vios 2020 – khi xe Nhật bớt bảo thủ

Từng thừa nhận bảo thủ trong phát triển sản phẩm, một lãnh đạo Toyota cho biết tất cả nhằm đem đến sự ổn định, tin cậy cho người dùng. Tại thị trường Việt Nam, Toyota đã thành công với triết lý đó ở nhiều dòng sản phẩm khác nhau, Vios là một điển hình.

Trong nhiều năm có mặt trên thị trường, Vios được đánh giá là mẫu xe ít trang bị hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh. Thế nhưng, ở phân khúc có sự canh tranh từ nhiều đối thủ, bằng một cách nào đó Vios lại đứng đầu phân khúc về số xe bán ra. Bất chấp việc đối thủ thường xuyên có nâng cấp, cập nhật tính năng, Vios nhiều năm gần đây không lung lay vị thế vua doanh số.

Theo chuyên gia trong ngành, hiệu quả về công năng sử dụng, các trang bị đủ dùng cùng tính kinh tế đã giúp Vios có được ngôi vị số một phân khúc, nơi có tập khách hàng khá lớn làm kinh doanh dịch vụ. Trong 5 năm gần đây, Vios liên tiếp tăng trưởng doanh số. Năm 2014, sedan cỡ B tiêu thụ tổng cộng 9.187 chiếc, kết thúc năm 2019 con số này đạt mức 27.180 chiếc, cao nhất toàn thị trường.

Tuy nhiên, sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp ôtô đã khiến hãng xe Nhật Bản có nhiều thay đổi thời gian gần đây. Nhiều sản phẩm mới của Toyota toàn cầu khoác lên mình sự thay đổi tích cực cả về kiểu dáng lẫn trang bị. Trong khi đó, ở Việt Nam, nhiều sản phẩm của hãng xe Nhật Bản cũng đã thoát khỏi định kiến xe nghèo trang bị, thiết kế tẻ nhạt như Fortuner, Camry hay gần nhất là Vios 2020.

Toyota tung ra Vios 2020 với nhiều tính năng, trang bị nhất từ trước đến nay. Loạt tính năng mới giúp Vios đáp ứng cao hơn nhu cầu của người dùng, đồng thời cũng là cách tạo ra sự cân bằng với các đối thủ về trang bị. Đặc biệt, sedan cỡ B Nhật Bản không thay đổi giá bán so với trước đây.

Phiên bản Vios G CVT trang bị ga tự động (Cruise control), cảm biến góc trước, sau và camera lùi. Đây là những tính năng hỗ trợ, giúp người lái thuận tiện hơn khi di chuyển trong phố hay đi đường trường.

Trên các phiên bản G và E CVT, hệ thống thông tin-giải trí đều hỗ trợ đầu DVD, kết nối Apple Carplay và Android Auto. Đây đều là nâng cấp so với thế hệ cũ. Ngoài ra, nội thất phiên bản E CVT trở nên cao cấp hơn khi ghế nỉ được thay thế bằng ghế da. 

Đối với phiên bản E MT, nhắm đến khách hàng kinh doanh dịch vụ, Toyota cũng thực hiện nhiều nâng cấp tương tự. Do đó, người dùng sẽ hưởng lợi với hệ thống DVD, camera lùi, phanh đĩa sau, gương chiếu hậu gập điện, ghế da simili, đèn sương mù. Toàn bộ phiên bản mới Vios 2020 đều trang bị tiêu chuẩn với hệ thống an toàn 7 túi khí.

Bên cạnh đó, hãng xe Nhật cung cấp thêm lựa chọn phiên bản E MT và E CVT trang bị 3 túi khí, với giá thấp hơn 20 triệu so với bản 7 túi khí. Chuyên gia trong ngành nhận định, việc bổ sung thêm phiên bản ít túi khí, giúp người dùng có thêm những lựa chọn, tuỳ theo nhu cầu và khả năng kinh tế, đặc biệt ở nhóm khách hàng mua xe kinh doanh dịch vụ. 

Trên thị trường, Vios là một trong số ít dòng xe đạt chuẩn an toàn 5 sao của ASEAN NAP, tích hợp các hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống cân bằng điện tử VSC, kiểm soát lực kéo TRC, khởi hành ngang dốc HAC, khung xe GOA cùng dây đai 3 điểm cho cả 5 vị trí ngồi.

Sau nhiều năm lép vế về trang bị, tính năng, mẫu sedan cỡ B Toyota giờ ngang ngửa với với những đối thủ cạnh tranh như Hyundai Accent hay Honda City. Thậm chí, các mẫu Vios 2020 còn trang bị tiêu chuẩn nhiều túi khí nhất phân khúc. Khoảng cách trang bị giữa những đối thủ chính kể trên đã thay đổi. Tuỳ theo triết lý của từng hãng, một số tính năng có thể nhỉnh hơn, trong khi có tính năng lại không xuất hiện.

Nhân viên kinh doanh một đại lý ôtô nhận định Toyota Vios 2020 sẽ tiếp tục duy trì vị thế nhờ nâng cấp. Hiện tại, Vios là một trong những dòng xe giữ nguyên giá bán tại đại lý Toyota sau khi ra phiên bản mới, trong khi một số dòng được áp dụng chính sách ưu đãi để tăng sức mua.

Vốn là dòng xe có doanh số tốt nhất thị trường đi cùng chất lượng đã được kiểm chứng nhiều năm qua, các giá trị gia tăng trên Vios mới sẽ củng cố thêm vị trí ở phân khúc sedan cỡ B. Bên cạnh đó, việc Toyota bổ sung thêm tính năng cho Vios có thể khiến các hãng khác phải có chiến lược mới về sản phẩm, giá thành để tăng sức cạnh tranh. Vô hình trung, người dùng sẽ hưởng lợi khi chất lượng, giá xe được đẩy lên mức cao hơn.

Theo thống kê của VAMA, kết thúc năm 2019, Vios bán 27.180 xe đứng đầu phân khúc sedan cỡ B và thị trường ôtô Việt Nam. Trong khi đó, đối thủ bám đuổi Hyundai Accent đạt doanh số tổng 19.719 xe, Honda City bán tổng cộng 9.702 xe. Ngoài ra, Vios cũng là dòng xe bán chạy nhất tại Việt Nam cho đến lúc này.

Bên cạnh đó, năm 2019,
TMV đã xuất xưởng 50.114 xe và cũng là năm đánh dấu một cột mốc mới khi công ty
xuất xưởng chiếc xe thứ 500.000 và chào đón mẫu Fortuner quay trở lại lắp ráp.
Doanh số bán hàng của TMV năm nay đạt mức kỷ lục với 79.326 xe, tăng trưởng 20%
so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm khoảng 24% thị phần ôtô tại Việt Nam.