Vụ Khoa Pug tố Aroma khiến resort bị đánh giá 1 sao: ‘Nhiều người ngồi trước máy tính giống như một con robot’
Theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn, việc thời buổi mạng xã hội và các trang web phát triển như hiện nay, người dân nên tỉnh táo khi sử dụng để tránh gây ảnh hưởng đến người khác và chính bản thân mình.
Video tố resort cao cấp tại Bình Thuận của Khoa Pug. (Ảnh: cắt từ clip).
Những ngày gần đây dư luận đang rất quan tâm đến video của Anh Khoa (còn gọi Khoa Pug) về việc “Aroma lừa đảo, đe dọa và hành hung khách du lịch”.
Theo đó, kênh YouTube của Anh Khoa đã đăng đàn ‘bóc phốt’ resort Aroma ở Bình Thuận lừa đảo, có ý đe dọa, uy hiếp mình. Ngay sau khi đăng tải, sự việc đã nhận được hàng chục nghìn lượt like và lượt chia sẻ của cộng đồng mạng trên trang cá nhân.
Trước sự việc này, rất nhiều người đã tỏ ra bức xúc với cung cách làm việc của đội ngũ nhân viên Aroma Resort. Đồng thời, rất nhiều người đã vào Google Maps để vote 1 sao cho resort này.
Ngay sau đó, số điểm trung bình của Aroma Resort ngay lập tức tụt xuống chỉ còn 1,2 sau khi nhận hơn 3.000 đánh giá 1 sao. Tên của resort này cũng bị đổi thành “Aroma Resort Lừa Đảo khách 2tr”.
Do quá nhiều người vào đánh giá 1 sao cho resort này nên trang TripAdvisor đã lựa chọn khóa đánh giá với resort này, vì cho rằng các đánh giá mới được gửi lên “không phản ánh trải nghiệm trực tiếp”.
Khoa Pug rời khỏi khách sạn sau khi xảy ra bất đồng với nhân viên tại đây. (Ảnh: Cắt từ clip).
Trao đổi với chúng tôi liên quan đến vụ việc trên, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn cho biết, nhiều người ngồi trước máy tính giống như một con robot mà đã mất đi khả năng phán đoán, sự minh mẫn trước sự việc.
“Nhiều người ngồi trên mạng, trước máy tính, gần như trở thành robot hóa, thấy việc gì cũng like, đánh giá chứ không cần xem. Thậm chí thấy nhiều sự việc mang nội dung đau lòng, phản cảm vẫn cứ like thậm chí còn cười ha ha hoặc thả tim”, chuyên gia Đinh Đoàn cho biết.
Theo chuyên gia, việc nhiều người “hùa” theo một ai đó để ném đá là một hiệu ứng không ngăn cản được, đó là tâm lý đám đông: “Nhiều khi thấy người ta làm gì rồi cứ làm theo chứ không biết sự thật đàng sau đó như thế nào.
Việc tâm lý đám đông có hai mặt tốt và xấu, tốt khi tâm lý đám đông “hùa” theo một việc làm tốt, những tấm gương điển hình còn xấu thì ngược lại. Do vậy không ai có thể ngăn cản được hiệu ứng đám đông này, chỉ có con người nên tỉnh táo để vận dụng nó đúng mục đích và điều tốt”, chuyên gia Đinh Đoàn phân tích.
Trước sự việc giữa YouTuber Khoa Pug và Aroma Resort khiến nhiều người thậm chí chưa từng đến Aroma Resort cũng vào đánh giá thấp cho khách sạn này, chuyên gia cho rằng người tiêu dùng không nên quá quan trọng vào nút sao hoặc like trên mạng để đánh giá một mặt hàng hay một địa điểm nào đó phải dựa vào đánh giá thực tế.
“Tất cả những gì trên mạng chỉ là mang tính tham khảo, người ta hoàn toàn có thể tăng like hoặc sao lên theo ý muốn. Do vậy, những vấn đề nghiêm túc, nghiêm trọng không nên dựa vào những nút like hay những nút đánh giá trên mạng mà phải đánh giá thực tế. Nếu như đơn vị resort này tốt đẹp thì họ cũng không sợ mấy cái đánh giá thấp theo hiệu ứng đám đông”, chuyên gia khẳng định.
Chuyên gia Đinh Đoàn chia sẻ: “Tôi không bao giờ dựa vào những nút đánh giá sao hay nút like trên mạng, có khi 5 sao với người ta nhưng lại là 1 sao đối với mình. Do vậy, để đánh giá đúng một địa điểm thì phải đi đánh giá thực tế”.
Trước sự việc này, chuyên gia cũng khuyên người dân khi mua một mặt hàng hay đến một địa điểm thì nên tìm hiểu dựa vào những người thân đã từng có kinh nghiệm, đã từng trải qua, từng sử dụng hoặc đã đừng đến địa điểm đó rồi thông tin lại với mình.
Nếu muốn đánh giá qua mạng thì phải dựa vào nhiều kênh thông tin chứ không nên dựa vào một nguồn tin.
Trong thời buổi mạng xã hội và các kênh thông tin phát triển như hiện nay, người dân nên sử dụng internet thông minh và có văn hóa. Không nên phụ thuộc vào những nút like, nút sao, hay quảng cáo trên mạng sẽ dễ bị lừa đảo hoặc mua phải những đồ dùng không như mong muốn.