Xác minh thông tin, kiểm tra sổ đỏ ở đâu?

Kiểm tra sổ đỏ ở đâu chuẩn xác để đảm bảo việc giao dịch mua bán nhà an toàn, hạn chế tối đa rủi ro. Tìm hiểu ngay các thủ tục cũng như nơi kiểm tra thông tin đất đai, sổ đỏ trong bài viết dưới đây của Homedy.

Kiểm tra sổ đỏ ở đâu?

Để kiểm tra sổ đỏ chuẩn xác, bạn hãy đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở quận, huyện, thị xã, tỉnh, thành phố nơi có bất động sản cần kiểm tra.

Việc kiểm tra sổ đỏ trước khi mua nhà đất là vô cùng quan trọng. Nó giúp tránh việc chuyển nhượng phát sinh tranh chấp ngay từ ban đầu. Để biết chính xác thông tin nhà đất, xác minh các nội dung trong sổ đỏ, bạn có thể thông qua các phương thức sau:

Kiểm tra trực tiếp Sổ đỏ

Căn cứ theo Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT, người mua có thể kiểm tra qua các thông tin trên Giấy chứng nhận. Đặc biệt là căn cứ vào mã vạch được in tại cuối trang 4 của Giấy chứng nhận.

Kiểm tra trực tiếp Sổ đỏ
Kiểm tra trực tiếp Sổ đỏ

Mã vạch này dùng để quản lý và tra cứu thông tin về Giấy chứng nhận cũng như hồ sơ cấp Giấy chứng nhận. Mã vạch sẽ được in dưới cấu trúc như sau: “MX.MN.ST”, trong đó:

  • MX: Là mã đơn vị hành chính cấp xã nơi có nhà đất. Để kiểm tra, bạn hãy đối chiếu mã đơn vị hành chính của xã, phường, thị trấn nơi có đất xem có khớp với mã trên Giấy chứng nhận hay không.

Lưu ý: Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp Giấy chứng nhận cho tổ chức sẽ ghi thêm mã của tỉnh, thành phố trực thuộc TW vào trước mã của xã, phường, thị trấn nơi có đất.

  • MN: Là mã của năm cấp Giấy chứng nhận, gồm 02 chữ số sau cùng của năm ký cấp Giấy chứng nhận. 

VD: 18 có nghĩa là Giấy chứng nhận được cấp năm 2018.

  • ST: Là số thức tự của hồ sơ thủ tục đăng ký đất đai ứng với Giấy chứng nhận được cấp lần đầu theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hồ sơ địa chính.

Kiểm tra tại Văn phòng đăng ký đất đai

Trên thực tế, cách tự kiểm tra sổ đỏ bằng mã vạch có tỷ lệ chính xác không cao. Để đảm bảo thông tin xác thực, tránh gặp trường hợp sổ đỏ giả, người mua nên kiểm tra thông tin tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Dưới đây, Homedy sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách kiểm tra thông tin trong sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký đất đai địa phương.

Thủ tục kiểm tra sổ đỏ ở Văn phòng đăng ký đất đai

Bước 1: Nộp phiếu yêu cầu

Trước tiên, để kiểm tra thông tin về Giấy chứng nhận thì cá nhân hoặc hộ gia đình cần điều đầy đủ thông tin theo Mẫu số 01/PYC, bao gồm: lý do, thông tin thửa đất, người đứng tên Giấy chứng nhận để đối chiếu với các thông tin, dữ liệu địa chính.

Căn cứ Khoản 1 Điều 12 Thông tư 34/2014/TT-BTNMT, cá nhân, hộ gia đình cần nộp phiếu yêu cầu theo một trong các cách sau:

  • Gửi qua mail điện tử hoặc qua cổng thông tin đất đai.

  • Gửi qua đường bưu điện.

  • Hoặc nộp trực tiếp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

    Kiểm tra sổ đỏ ở đâu?
    Kiểm tra sổ đỏ ở đâu?

     

Bước 2: Tiếp nhận và xử lý yêu cầu

Cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai sẽ tiến hành tiếp nhận, xử lý yêu cầu. Đồng thời thông báo nghĩa vụ tài chính để người có yêu cầu thực hiện. Trường hợp cơ quan từ chối cung cấp dữ liệu thì phải nêu rõ lý do và trả lời cho người dân.

Sau khi  cá nhân, hộ gia đình thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai thực hiện cung cấp dữ liệu đất đai theo yêu cầu.

Bước 3: Trả kết quả

  • Trường hợp nhận được yêu cầu trước 15:00 thì phải cung cấp ngay trong ngày

  • Trường hợp nhận được yêu cầu sau 15:00 thì cung cấp dữ liệu đất đai được thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo.

Bên cạnh đó, nếu người mua không tự kiểm tra được hoặc không tới kiểm tra tại Văn phòng đăng ký đất đai thì phải thực hiện đúng thủ tục đăng ký biến động (thủ tục sang tên). 

Trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký biến động để đăng ký vào sổ địa chính, Cơ quan đăng ký đất đai sẽ tiến hành quét mã vạch. Từ đó phát hiện được Sổ đỏ thật hay giả.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn biết kiểm tra sổ đỏ ở đâu, thủ tục kiểm tra sổ đỏ như thế nào. 

Quỳnh Thư