Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện
Thực hiện Chỉ thị số 02 của UBND tỉnh về tăng cường giải pháp bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục nhằm kiến tạo môi trường giáo dục ngày càng lành mạnh, tiến bộ, văn minh, đảm bảo các điều kiện để học sinh phát triển toàn diện.
Thông qua cuộc thi giao lưu vẽ tranh tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh được trang bị thêm kiến thức về pháp luật khi tham gia giao thông. Ảnh: Dương Chung
Trước đây, tình trạng học sinh gây gổ đánh nhau, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây ùn tắc trước cổng trường còn khá phổ biến tại Trường THPT Bình Xuyên. Để chấn chỉnh tình trạng này, Trường THPT Bình Xuyên đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phối hợp với Công an thị trấn Hương Canh triển khai, xây dựng mô hình “4 an toàn” trong nhà trường.
Công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh được triển khai dưới nhiều hình thức, như thông qua các buổi tọa đàm, sinh hoạt ngoại khoá, lồng ghép nội dung giảng dạy trong các tiết học, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Đặc biệt, Đoàn Thanh niên và Tổ Ngữ văn – Ngoại ngữ của trường thường xuyên tổ chức ngoại khóa với chủ đề “Học tập tốt – Kỷ luật tốt”, tạo điều kiện để học sinh tham gia các trò chơi dân gian, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, xử lý tình huống xảy ra trong ứng xử với thầy, cô giáo, bạn bè.
Thầy giáo Nguyễn Hùng Mạnh, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Xuyên cho biết: “Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên chỉ đạo các thầy, cô giáo nắm bắt tư tưởng, kịp thời tuyên truyền, uốn nắn các em học sinh thực hiện nghiêm nội quy, quy định, văn hóa ứng xử của nhà trường. Qua đó, ý thức, nhận thức của cán bộ, giáo viên và học sinh về chấp hành các quy định của pháp luật, trật tự an toàn giao thông, quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học được nâng cao.
An ninh trật tự trong và ngoài nhà trường, an toàn giao thông khu vực cổng trường được giữ vững, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, tạo tiền đề để nhà trường thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.
Nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp gắn với các tiêu chí trong xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, các phong trào thi đua, cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học sinh 3 rèn luyện”; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục học sinh; tuyên truyền, giáo dục học sinh về đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng xử lý tình huống sơ cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích, phòng chống tệ nạn xã hội; xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn hóa trường học; tổ chức các sân chơi trí tuệ, hội thi văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao…
Các nhà trường tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn; xây dựng bếp ăn bán trú theo nguyên tắc một chiều, bảo đảm chế độ kiểm tra thực phẩm 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định.
Hằng năm, tỉnh và các huyện, thành phố bố trí 20-40% ngân sách để đầu tư cho giáo dục. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; các công trình phụ trợ được sửa chữa, nâng cấp và xây mới; hệ thống thư viện, không gian đọc sách được đầu tư xây dựng, mở rộng. Đến nay, các trường học ngày càng khang trang, đồng bộ với những dãy lớp, phòng học bộ môn, nhà rèn luyện thể chất kiên cố, không gian sáng, xanh, sạch, đẹp. Tỷ lệ phòng học kiên cố bậc mầm non đạt hơn 90%, bậc tiểu học và THCS đạt hơn 98%, bậc THPT đạt 100% (cao hơn từ 10-30% so với mức bình quân chung cả nước). Toàn tỉnh có 162 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm 33,4%; trong đó, có 77 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 85 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Tư tưởng, nhận thức của cán bộ, giáo viên và học sinh về đạo đức, kỹ năng sống, văn hóa học đường có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết các em học sinh đều có ý thức, trách nhiệm, gắn bó với trường lớp; chủ động, sáng tạo trong học tập; tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, xây dựng văn hóa học đường, hình thành phong cách ứng xử lễ phép, văn minh, thân thiện với thầy cô và bạn bè.
Học sinh Trường THPT Tam Đảo được hội viên Hội cựu TNXP tuyên truyền về truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống trong buổi hoạt động ngoại khóa. Ảnh: Dương Chung
Bên cạnh đó, học sinh chủ động nắm vững kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn, thương tích, phòng, chống tệ nạn xã hội trong nhà trường, góp phần xây dựng trường học an toàn. Những năm gần đây, toàn ngành GDĐT không có diễn biến phức tạp về vi phạm pháp luật của cán bộ, giáo viên và học sinh, không có trường hợp ngộ độc thực phẩm, mất an toàn xảy ra trong các nhà trường.
Môi trường giáo dục từng bước đảm bảo các tiêu chí về an toàn, lành mạnh, thân thiện, nhờ đó, chất lượng giáo dục của tỉnh ngày càng được nâng cao. Vĩnh Phúc luôn là một trong những địa phương dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.
Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện đã đạt được những kết quả tích cực. Tiếp tục giữ vững thành quả, tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của nhà trường, gia đình và cộng đồng, rất cần ý thức tự giác của mỗi học sinh, tự bồi dưỡng các phẩm chất đạo đức tốt đẹp, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, nhân văn, nỗ lực học tập, thi đua, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.
Phương Anh