Xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp nên bắt đầu từ đâu?
Văn hóa doanh nghiệp là “linh hồn” của một tổ chức, bao gồm nhiều yếu tố như giá trị cốt lõi, sứ mệnh, môi trường làm việc… Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần lộ trình dài hạn và chiến lược bài bản, đòi hỏi sự tham gia, đồng lòng của toàn thể cán bộ nhân viên
Tham khảo ngay 6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp trong bài viết dưới đây của GapoWork để đúc rút những kinh nghiệm riêng cho tổ chức.
Mục lục bài viết
Tại sao xây dựng văn hoá đóng vai trò quan trọng?
Mỗi doanh nghiệp sở hữu một bản sắc văn hoá riêng, giống như đặc điểm tính cách của một cá thể, một con người. Phát triển văn hóa doanh nghiệp cũng chính là tạo dựng thương hiệu doanh nghiệp, là yếu tố tích cực góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí của công chúng.
Đồng thời, văn hoá doanh nghiệp còn có ảnh hưởng sâu sắc, trực tiếp đến suy nghĩ và cách thức hành động của các thành viên. Vì lý do đó, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh được xem là động lực để đào tạo đội ngũ nhân sự tài năng, là yếu tố cốt lõi dẫn đến những thành công rực rỡ của doanh nghiệp.
6 bước để xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp
Bước 1: Đánh giá tình hình văn hóa hiện tại của doanh nghiệp
Xác định bản chất và trạng thái hiện tại của văn hoá doanh nghiệp là cơ sở cho việc nhìn nhận rõ những lợi thế và hạn chế trong tương quan với mục tiêu – chiến lược dài hạn, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp.
Để đánh giá văn hóa doanh nghiệp, mô hình của Daniel R. Denison được cho là giải pháp lý tưởng nhất khi được 5.000 doanh nghiệp áp dụng trong hơn 20 năm qua. Để thực hiện, doanh nghiệp cần phải trả lời được 4 câu hỏi chính, bao gồm:
- Định hướng và con đường phát triển của doanh nghiệp là gì?
- Mức độ hiểu biết về thị trường và khách hàng như thế nào?
- Doanh nghiệp đã xác định chiến lược, kế hoạch cụ thể để thực thi hiệu quả các định hướng kinh doanh?
- Đội ngũ nhân viên có đồng thuận thực hiện những mục tiêu đã đặt ra hay không?
Đánh giá tình hình hiện tại để xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Bước 2: Loại hình hướng đến trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp là gì?
Muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công đòi hỏi nhà quản trị phải định hình rõ ràng mục tiêu muốn đạt được. Điều này sẽ được tiến hành dựa trên cơ sở phân tích ở bước 01 – Đánh giá, bắt đầu từ thế mạnh sẵn có của công ty.
Xem thêm : Mạng xã hội dành cho doanh nghiệp quan trọng như thế nào đến tổ chức ?
Các nhà quản trị có thể tham khảo 8 loại hình văn hóa doanh nghiệp đặc trưng trên toàn thế giới được Harvard Business Review phân loại:
- Quan tâm (caring-culture)
- Mục tiêu (purpose-culture)
- Học tập (learning-culture)
- Tận hưởng (enjoyment-culture)
- Kết quả (results-culture)
- Chuyên chế (authority-culture)
- Trật tự (order-culture)
- An toàn (Safety-culture)
Bước 3: Nêu cao vai trò của nhà lãnh đạo
Lãnh đạo là “đầu tàu”, là người đặt nền móng phát triển và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Không chỉ là hình ảnh đại diện cho một tổ chức, nhà lãnh đạo còn đảm nhiệm trọng trách đưa ra các chính sách tuyển dụng, định hướng chiến lược, triết lý kinh doanh quan trọng.
Trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp, lãnh đạo phải là người tiên phong thực hiện nghiêm chỉnh những chuẩn mực đã đề ra, không ngừng cổ vũ, lan tỏa cảm hứng đến đội ngũ nhân viên.
Lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Bước 4: Vạch ra chi tiết lộ trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Không thể thiếu một bản kế hoạch cụ thể để theo dõi các đầu mục đã triển khai hay những dự án sắp sửa tiến hành. Doanh nghiệp có thể phân chia theo từng nhóm mục tiêu, thời hạn hoàn thành, người chịu trách nhiệm và những hoạt động cần phải làm để đảm bảo rằng không bỏ sót bất cứ công việc quan trọng nào. Bên cạnh đó cũng cần có sự linh hoạt trong từng thời điểm, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để thực hiện.
Bước 5: Bắt tay vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Sau khi đã xác định mục tiêu cũng như vạch ra kế hoạch chi tiết, giờ là lúc hiện thực hóa những ý tưởng dựa theo biểu hiện hữu hình và vô hình của văn hoá doanh nghiệp:
- Hữu hình: Thay đổi cơ cấu tổ chức phòng ban phù hợp với mục tiêu chiến lược; ban hành các văn bản chính sách như hệ thống khen thưởng, tuyển dụng; thiết kế kiến trúc văn phòng, logo, đồng phục nhân viên,…
- Vô hình: Định hình lại triết lý quản lý và kinh doanh, tiêu chuẩn, niềm tin, thái độ,..sao cho gắn liền với Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Hiện thực hóa kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo 2 biểu hiện: Vô hình & Hữu hình
Bước 6: Liên tục đo lường và đánh giá hiệu quả xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Đây là giai đoạn quan trọng để doanh nghiệp nhận biết các trở ngại, kịp thời phát hiện lỗ hỏng và đưa ra giải pháp khắc phục. Quá trình đánh giá sẽ được thực hiện dựa trên cơ sở mục tiêu đề ra ban đầu.
Nhân sự là người trực tiếp chịu ảnh hưởng cũng như thực hiện theo những giá trị của văn hóa doanh nghiệp, vì thế đây là nhân tố trọng tâm trong công tác đánh giá. Mọi đóng góp và phản hồi của đội ngũ sẽ góp phần vào quá trình hoàn thiện và củng cố xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Song song với quá trình đánh giá, điều chỉnh là không ngừng học tập và đổi mới. Văn hoá doanh nghiệp không phải là bất biến, bên cạnh việc duy trì những giá trị tốt cần phải có sự tiếp thu những tiến bộ để tham gia vào quá trình hội nhập sâu rộng..
Tổng kết
Trên đây là 6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp điển hình mà các nhà quản trị có thể tham khảo để áp dụng cho tổ chức của mình. Nhìn chung, muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh trước phải bắt đầu từ việc nhận thức đúng về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa là con người, không thể phát triển văn hóa doanh nghiệp nếu thiếu đi sự đồng thuận và nhất trí, tính chủ động tích cực cao của toàn thể cán bộ, nhân viên.
Để đội ngũ nắm bắt toàn diện mọi chính sách và hoạt động diễn ra, cũng như củng cố hình ảnh và vai của nhà lãnh đạo, doanh nghiệp cần kết hợp sử dụng ứng dụng hoặc phần mềm để tối ưu quy trình giao tiếp và trao đổi thông tin trong tổ chức.
Là giải pháp công nghệ được hơn 600 doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn, không gian làm việc số GapoWork cung cấp bộ công cụ tích hợp 21+ chức năng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và hoàn thiện môi trường lao động số.
Giao diện “không gian số” GapoWork
Trên nền tảng số GapoWork, bộ phận nhân sự dễ dàng đẩy mạnh công tác truyền thông nội bộ, gia tăng kết nối trong tổ chức nhờ các tính năng như đăng Bài Viết, tạo Nhóm – Chat, Livestream chia sẻ, đào tạo và họp trực tuyến không giới hạn qua Zoom,…GapoWork tạo ra không gian số chung, nơi xóa bỏ khoảng cách cấp bậc giữa ban lãnh đạo và đội ngũ, tạo cơ hội để mọi thành viên chia sẻ, đóng góp ý tưởng và truyền cảm hứng. Từ đó, gia tăng sức mạnh nội lực tổ chức, củng cố tinh thần đoàn kết, nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Trải nghiệm GapoWork ngay để xây dựng môi trường lao động hoàn thiện cùng nền văn hóa doanh nghiệp vững mạnh!