Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học – Phổ biến giáo dục – Trang thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Báo cáo số 216/BC-UBND ngày 23/8/2021 về kết quả 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trường học giai đoạn 2018-2025.
Theo đó, UBND Thành phố Hà Nội đã xây dựng, triển khai Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 14/1/2018 về thực hiện Quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, Kế hoạch số 168/KH-UBND Ngày 18/8/2020 về Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa trong trường học giai đoạn 2020-2025, phân công trách nhiệm cụ thể đến từng, Sở, ban, ngành trên địa bàn Thành phố và tổ chức thực hiện sau 3 năm triển khai đạt được những kết quả nhất định.
Văn hóa học đường được biểu hiện ở các khía cạnh như giao tiếp, ứng xử , văn hóa của thầy và trò thông qua công tác giảng dạy , học tập, hoạt động tập thể vui chơi…Vì vậy, cùng với việc xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo để triển khai xây dựng văn hóa học đường, văn hóa ứng xử, Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành căn cứ và chức năng nhiệm vụ phối hợp cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hoạt hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dụng thể thao thẩm mỹ nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thân thiện trong các nhà trường, các cơ sở giáo dục.
Ngành giáo dục và đào tạo đã xây dựng và ban hành văn bản Hướng dẫn các đơn vị thực hiện quy tắc ứng xử trong môi trường học đường, trong đó quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử, thể hiện thông qua trang phục , ngôn ngữ, hành vi ứng xử …Hướng dẫn thực hiện và nội quy quy tắc được niêm yết công khai tại các bảng tin, bảng thông báo, trang thông tin điện tử của mỗi nhà trường để cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh cùng thực hiện. Bên cạnh đó, chúng tôi đã yêu cầu Ban Giám hiệu nhà trường đảy mạnh công tác giáo dục vă hóa ứng xử thông qua các hoạt động giáo dục, thực hành, tình nguyện vì cộng đồng, coi trọng các hoạt động, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp ứng xử văn hóa của người học, Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các đơn vị hoàn thiên nội dung và thực hện văn hóa ứng xử trong nhà trường một cách tự nhiện, thân thiện, không áp lực và hiệu quả. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức, giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học. Khuyến khích động viên các nhà trường tổ chức chuyên đề dạy giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Thủ đô là tiết dạy đạo đức . Giáo viên dạy cho học sinh các chuẩn mực đạo đức và thực hành các chuẩn mực đạo đức đó thành tạo. Tiết dạy giáo dục nếp sông thanh lịch –văn minh dạy học sinh thể hiện những hành vi đạo đức cụ thể với thái độ, lời nói, cử chỉ , ánh mắt sắc nét nh thế nào cho đúng với nét thanh lịch và văn minh của học sinh Thủ đô. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị xây dụng quy tắc , văn hóa ứng xử phù hợp với từng nhà trường , phù hợp với phong tục tập quán của địa phương nơi trường đóng trên cơ sở quy định của ngành và tập trung vào “Việc nên làm”.” Việc không nên làm “ trong đó việc nên làm : khuyến khích , động viên mang tính giáo dục để phát huy năng lực, tính tự tin, tự chủ , tự giác , tích cực của người học và các thành viên khác của nhà trường. Việc không được làm là ngăn chặn, đẩy lùi, phòng, chống bạo lực học đường ) Nội dung cụ thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, học tập và thực hiện có hiệu quả 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và học sinh, sinh viên được tuyên truyền, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, 90% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện. Đã lựa chọn 6 cơ sở giáo dục có mô hình xây dung văn hóa ứng xử tiểu biểu đề xuất Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp xét chọn tuyên dương,
Kết quả 3 năm thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra sự chuyển biến về nhận thức của những nhà quản lý, các nhà trường quan tâm lựa chọn những nội dung tuyên truyền như văn hóa giao thông trong học sinh, sử dụng điện thoại di động đúng mục đích, chống bạo lục học đường, kỹ năng ứng xử… tạo ra hiệu ứng tốt.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác thực hiện thời gian qua vẫn còn tồn tại như còn một số đơn vị chưa thực sự tích cực triển khai thực hiện trong trường học, công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát nắm bắt tư tưởng của cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh còn hạn chế, còn tư tưởng thụ động, trông chờ vào cơ quan chức năng trong công tác tuyên truyền văn hóa ứng xử. Còn một số cán bộ, giáo viên, nhân viên, kỹ năng, nghiệp vụ còn hạn chế dẫn đến ứng xử và hành động chưa phù hợp trong môi trường giáo dục, một bộ phận cha mẹ học sinh vẫn dung túng cho sai phạm của con, em chưa thực sự phối hợp cùng nhà trường để có biện pháp giáo dục tốt nhất với học sinh.
Nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025, tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh công tác xây dựng văn hóa và thực hiện văn hóa trong trường học. Tăng cường và sử dụng hiệu quả các thiết chế như động viên, khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực, gương mẫu trong công tác xây dựng môi trường văn hóa và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
Đầu tư xây dựng môi trường cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn , tổ chức các hoạt động trải nghiệm, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tình nguyện viên vì cộng đồng, tri ân, đền ơn đáp nghĩa các câu lạc bộ cho phù hợp với lứa tuổi.
Tiếp tục triển khai dạy bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Thủ đô của Sở Giáo dục và Đào tạo và quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chỉ tiêu phấn đầu vào các trường học như: 100% trường học xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học theo hướng dẫn; 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; 100% cán bộ, quản lý nhà giáo, nhân viên, cán bộ công đoàn, giáo dục, Đoàn thanh niên, đội thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực văn hóa ứng xử; 100% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.