Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

Xác định văn hóa học đường là nền tảng để thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục, vì vậy các trường học trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng công tác xây dựng văn hóa học đường để rèn luyện nhân cách và giáo dục người học trở thành những con người phát triển toàn diện đức – trí – thể – mỹ, một công dân tốt cho xã hội.

Với mục tiêu xây dựng văn hóa học đường dựa trên giá trị cốt lõi của “Trường học hạnh phúc” đó là yêu thương, an toàn và tôn trọng, Trường Tiểu học Kim Long, huyện Tam Dương luôn chú trọng triển khai xây dựng môi trường văn hóa, văn hóa ứng xử; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; xây dựng văn hóa trong tổ chức các hoạt động tập thể; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong vận dụng kiến thức; kết hợp giữa dạy chữ, dạy người. Giáo viên sẽ là người tiên phong trong việc thực hiện là tấm gương để học sinh noi theo.

Hiện nay, các trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và ban hành bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường, quy định rõ nguyên tắc ứng xử chuẩn mực giữa học sinh với học sinh, thầy cô với thầy cô, thầy cô với học sinh và phụ huynh. Các quy tắc ứng xử có văn hóa được thực hiện hằng ngày đã tạo môi trường sư phạm văn hóa, sự đoàn kết, thống nhất, tôn trọng, yêu thương lẫn nhau, giúp học sinh hoàn thiện bản thân, ứng xử văn hóa, hình thành nhân cách sống tốt với đầy đủ phẩm chất.

Để thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh vừa ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây quy tắc văn hóa ứng xử tại mỗi đơn vị, nhà trường. Trong đó, yêu cầu các đơn vị trường học tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh ký cam kết thực hiện các nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học, cam kết của học sinh có chữ ký xác nhận của phụ huynh. Chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp, tinh thần, thái độ làm việc, học tập nghiêm túc, tích cực, trách nhiệm, cầu thị. Tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm đạo đức công vụ, vi phạm các quy định của ngành và quy tắc văn hóa ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh.

Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm về việc để xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học, đặc biệt là hiện tượng bạo lực học đường, vi phạm pháp luật an toàn giao thông, tệ nạn xã hội./.

Thu Hoài