Xe Minsk có mấy số ? Và lịch sử dòng xe Minsk ” khù khờ “
Xe Minsk có mấy số? Minsk (Ru: Минск) còn được gọi là M1NSK là một thương hiệu xe máy, xe tay ga, xe ATV và xe máy chạy bằng pin của Belarus, được sản xuất bởi Nhà máy Xe máy và Xe đạp Minsk (MMVZ). Chiếc xe M1A đầu tiên được ra mắt vào năm 1951. Cùng tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!
Xe 2 thì, tiếng máy nổ
to
bạch bạch, nhiều khói là những đặc điểm nhận dạng một chiếc Minsk “khù khờ”.
Minsk là tên thành phố thủ đô của Belarus. Sau 1945, nước Đức sửa chữa lại nhà máy chuyên sản xuất xe máy và xe đạp ở Minsk, có tên là Minsk Moto-Velo Zavod. 70% Lượng xe đạp Minsk xuất khẩu sang Nga, tới 90% xe máy Minsk đưa sang các quốc gia khác giống như Iran, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Anh, Pháp, Mỹ và Đức.
>>Xem thêm :Top 6 Dòng xe Mazda được yêu thích nhất tại Việt Nam
Mục lục bài viết
Đàn anh của dòng xe minsk
Chiếc xe trước nhất của Minsk có tên M1A ra đời vào năm 1951, tăng trưởng dựa trên nguyên mẫu là chiếc DKW RT 125 có mặt từ trước thế chiến thứ II. Chiếc xe trước nhất dùng động cơ 2 thì dung tích xe 125 phân khối , sử dụng mát bằng không khí, tốc độ tối đa khoảng 70 km/h, hộp số chỉ có 3 cấp. M1A được cải tiến đôi chút vào những năm 1956-1957 với cái tên M1M. Năm 1958 một sản phẩm mới với tên gọi M-101 có kiểu dáng mới mẻ hơn M1A nhưng vẫn giữ nguyên động cơ.
Cái tên thứ hai đáng quan tâm sau M1A là Aist 125, mẫu xe này trở thành bom tấn tại thị trường Nga thời đó. Ra đời vào những năm 1970, mẫu xe có nghĩa “con cò” có in ảnh con cò trên bình xăng. Động cơ hai thì sản sinh công suất 10 mã lực, hộp số 4 cấp và đánh lửa điện. Thị trường Nga ưa thích các mẫu xe Minsk, đặc biệt Aist 125 bởi lẽ dạng xe này khỏe khoắn, đơn giản, easy sửa chữa. Minsk cũng vừa mới có tiếng vang bởi không chỉ xe đạp, xe máy mà còn sản xuất cả động cơ cho các giải đua xe chuyên nghiệp.
Các mẫu xe cạnh tranh với dòng minsk
Ngoài hai cái tên đáng quan tâm là M1A và Aist 125, Minsk còn nhiều mẫu xe khác của loại M như M101 đến 106, 111 đến 115. Năm 2003 Minsk có sản xuất cả xe máy động cơ 4 thì với kiểu dáng giống với những xe ngày nay. Nhưng dường giống như pic những chiếc Minsk 2 thì đời cũ đã ăn sâu vào tiềm thức những người yêu mến thể loại xe này, do đó lứa hàng hóa mới không đạt nhiều sự phát triển.
Thị trường tại
Việt Nam
Minsk xuất hiện từ những năm 70 nhưng với tỉ lệ không nhiều, đến những năm 80-90, khi phong trào đưa người đi lao động và học tập tại các nước Đông Âu thế giới chủ nghĩa lên cao, lượng Minsk được đưa về nước ngày càng nhiều. Sau khi Liên Xô tan rã, công nghệ chuyển giao cho Trung Quốc, nhưng chất lượng xe lắp ráp từ thời kỳ này bắt đầu giảm. Minsk khẩn trương chiếm được thiện cảm bởi các đặc điểm khỏe, chở được nặng, chạy đường địa hình tốt và giá rẻ hơn so với xe Nhật.
Xe phân khối nhỏ
Thuộc dòng xe phân khối nhỏ nhưng cũng bởi tại sao xe 2 thì, tiếng máy nổ to bạch bạch, nhiều khói, không mấy thanh lịch nên không xuất hiện nhiều ở thành phố mà chỉ ưa chuộng chủ yếu ở khu vực miền núi, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc và dùng vào mục đích chở vật nuôi, sản phẩm trên đường đèo núi quanh co. Cũng bởi hình thức dùng này mà Minsk được gắn cho cái tên không mấy mỹ miều, “xe chở lợn”.
Nhưng thời gian Khoảng thời gian mới đây, khi phong trào du lịch lên cao, Pic Minsk cùng chủ nhân và rất nhiều đồ đoàn trên xe băng băng khắp những loại địa hình dọc đất nước khiến Minsk lại “hot” trở lại. Nhiều người tìm đến với Minsk để được tìm lại cảm giác chinh phục với khối động cơ 2 thì, tiếng nổ và mùi nhớt “thơm” đặc trưng. Minsk ở Việt Nam thường phân ra thành hai loại là Minsk dân dụng, gọi là Minsk “lùn”, và Minsk thể thao hay Minsk “cao”.
Danh tiếng của dòng xe minsk
Có thể nói, từ lâu Minsk là một loại xe đa dụng với đồng bào dân tộc vùng cao của Việt Nam bởi những điểm ưu việt và thêm vào của nó. Được trang thụ động cơ 2 kỳ, 1 xilanh với thể tích 125cc, bền, khỏe, kết cấu khung sườn khá hiển nhiên, song hiện tại, qua nhiều năm tháng “lao động vất vả” cùng người dân, Minsk đã phần nào “xuống sức” và có biểu hiện “ốm đau” thất thường.Minsk cũng như những loại xe cổ không giống, vừa mới đồng ý chơi xe là đồng ý vất vả với xế yêu.
Nổi khổ của dòng xe minsk bởi lẽ, “cổ” là “khổ”.
Minsk rất hay hỏng học vặt, không một vài lần dắt bộ Minsk cả vài km thì chưa phải là người chơi Minsk. pic bụi bặm rừng núi cũng không phù hợp với sự hào nhoáng của thành phố, vì vậy đa phần người chơi Minsk sử dụng xe vào những cuộc ngao du đây đó, với những tâm hồn thoáng đãng rộng xây dựng. Người đi xe thường quy tụ thành các hội group để chia sẻ kinh nghiệm và tình yêu Minsk, chiếc xe đến từ thời hào hùng của chủ nghĩa không gian.
“Huyền thoại” Minsk M1A.
Xe minsk có mấy số cần lưu ý điều gì?
Minsk là thể loại xe 2 kỳ, do đó xăng phân phối cho quá trình đốt cháy cần phải pha thêm nhớt với phần trăm 25/1 hoặc 20l xăng/1l nhớt nếu chạy đường dài. Nhớt pha vào xăng với mục tiêu bôi trơn xi lanh, trục khuỷu khi máy hoạt động. Bạn nên đảm bảo rằng, trong cốp xe lúc nào cũng có sẵn một hộp nhớt để pha thích hợp xăng.
Thông số kỹ thuật của dòng xe Minsk.
Thông tin
cơ bản
Dòng Minsk M125Năm 1951Thể loại
classic
Động cơ và truyền độngPhân khối 120ccLoại động cơ 2 thì, 1 xy lanhSức mạnh
tối đa
11 BHP @ 5900 RPM Exactly: 10.5hpNòng & Dên 44.0 x 41.0 mmTốc độ
tối ưu
110 km/h, 0-100 km/h: 23.8 giây
Bộ máy
điều khiển khí SOHC
Hệ thống
bơm nhớt Bơm nhớt rời
Hệ thống
làm mát Không khíHộp số 4 cấpBộ ly hợp Nồi ướt nhiều lá bốLoại truyền động Sên
Hệ thống
ống xả 1 ống xảSườn, phuộc, thắng và bánh xeGiảm sóc trước Phuộc thủy lựcGiảm sóc sau Gắp + 2 phuộc
Kết luận: Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về xe Minsk có mấy số ? Và lịch sử dòng xe Minsk ” khù khờ “. Hy vọng những thông tin trên bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết nhé.
Lôc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( autoexpress, classicbikevn, …)