Xe có tiếng u u vu vu khó chịu
Vận tốc càng cao thì chu kỳ uu…vuvu… càng cao. Xe chạy trên 80km/h thì hết phân biệt được. Tôi đã vào đại lý Toyota Cần Thơ cân chỉnh đủ thứ: độ chụm, góc lệch, kể cả thay 4 vỏ (lốp) mới, có cân bằng động, thay 2 bi moay-ơ 2 bánh trước… với quyết tâm triệt tiêu tiếng uu, nhưng đến nay đành sống chung với…uu…vuvu…
Anh chị em nào có xe giống mình và có hiện tượng như trên đã khắc phục được xin tư vấn giùm. Xin cảm ơn! (
Trương Văn Lý
)
—
Một số ý kiến bạn đọc:
– Xe của anh có tiếng kêu vu vu như vậy là do một trong các nguyên nhân sau: đĩa phanh bị cong, vênh; lò xo phanh bị kẹt. Hoặc có thể bộ trợ lái hay các dây cua roa bị giãn. Không có nguyên nhân nào khác đâu. – Văn Khơ ([email protected])
– Thế này nhé, tuổi thọ của vòng bi là 4 bánh ngang nhau, khi đã phát ra tiếng u u hay vu vu, là do lốp méo hoặc bi dơ, nên đảo bánh, mà nó chỉ kêu ở khoảng tốc độ nhất định như bác đã mô tả; nếu vượt quá giới hạn nó sẽ triệt tiêu bớt tiếng kêu. Bác đã mất công thay 4 lốp mới, sao không thay luôn cả 4 vòng bi mà còn để dành hai vòng bi sau làm gì. Bác thay nốt hai vòng bi sau em đảm bảo sẽ hết tiếng u..u..vu..vu. – Duy Tân ([email protected])
Anh Tuấn (
)
– Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng theo tôi, anh nên kiểm tra lại quạt điều hòa. Thử tắt điều hòa khi chạy xem co nghe tiếng như vậy không? –
– Đúng, rất nhiều nguyên nhân gây ra tiếng kêu dạng này. Cần phải khoanh vùng đối tượng để kiểm tra. Riêng vòng bi 4 bánh không có tội trong bệnh này. Cần chú ý: Dây curoa quạt gió hoặc điều hòa, bộ bánh răng vành chậu + quả dứa của cầu. Nhưng lớn nhất lý do này thường là ăn khớp của bánh răng cầu, các bác nói thay bi thì mất lý do này không phải, tiếng kêu do vòng bi và tiếng lốp hoàn toàn khác nhau. Nên kiểm tra lại hộp giảm tốc, cầu và dây curoa. – Anh Tú ([email protected])
Phan (
)
– Xe của tôi Nissan cũng bị như vậy và tôi bổ xung thêm một chút thông tin để các độc giả phân tích giúp. Khi nhấn ga có tiếng u.u.u và khi ngớt ga thì tiến u.u này vẫn trễ khoảng 1 giây so với thời điểm ngớt ga, tắt điều hòa vẫn có tiếng u.u nhưng nhỏ hơn. Tôi đã đưa vào gara vài lần nhưng mỗi nơi phán 1 bệnh và cuối cùng thì tốn tiền vẫn không khỏi bệnh, có thợ cho là do đĩa phanh hay lò xo phanh thì chắc chắn không đúng, vì tiến kêu do cơ cấu phanh khác hoàn toàn, đó là tiếng cua vật liệu gốm hay iếng kim loại cọ xát. Như vậy tôi nhận định khả năng do dây curoa tổng không biết có đúng không các bác? –
Phạm Thái Hưng ([email protected])
– Theo tôi, bác nên cho thợ kiểm tra các tấm hướng gió ở gầm xe và hông xe (nhất là các tấm bằng tôn) và các tấm ốp cách nhiệt và ốp bảo vệ trên máy và dưới ống xả… nếu bị lỏng sẽ rung gây âm thanh dạng tiếng sáo hoặc rè rè… Nếu xe bác có lắp thêm thiết bị kiểu này cần kiểm tra kỹ hơn hoặc tháo chúng ra thử xem, vì ở đồ chế thêm góc hướng gió của các thiết bị này ít chuẩn hơn. Khi xe chạy chúng sẽ đóng vai trò là “lưỡi gà” tạo âm thanh trên. –
Lê Minh Hà ([email protected])
– Theo mình, hiện tượng kêu ù này thường xuất phát từ cac ổ bi moay ơ trước và sau. Nhưng nếu các ổ bi này hư thì bất kỳ người thợ nào cũng có thể nhận ra được nên minh loại trừ khả năng này và khả năng duy nhất minh nghĩ có thể có là Hệ thống điều hòa. Các chi tiết của hệ thống điều hòa làm việc với nhau đang cùng một tần số vì vậy nó gây ra hiện tượng cộng hưởng, hiện tượng này gây ra các tiêng kêu uu hoặc rít nghe rất khó chịu. Biện phát khắc phục phải tạo ra một cái gì đó để phá sự cộng hưởng đó ( chẳng hạn buộc một dây thép vào ty ô cao áp đièu hòa, nạp thêm hoặc xả bớt ga….v v) Bạn hãy thử xem! –
Viet Anh ([email protected])
– Bạn nên kiểm tra gương chiếu hậu xem có khe hở nào không. Nếu có khe hở gió sẽ cuốn vào tạo ra tiếng u. Xe mình đã từng bị tương tự. Để biết có phải do động cơ không thì cho xe chạy lên tốc độ đó rồi về N hoặc mo rồi tắt chìa khoá cho xe trôi. Nếu vẫn còn tiếng u thì do xe có lỗ hở nào đó. Bạn nên chú ý an toàn trên đường khi thử cách này nhé. Chúc thành công! –
Độc giả có thể gửi câu hỏi, ý kiến tư vấn, những kinh nghiệm muốn chia sẻ… về việc mua, bán, hoặc sử dụng xe vào phần “Bình luận” bên dưới, hoặc về địa chỉ email: [email protected]. Dân trí giữ quyền biên tập.