Xe công nông là gì? Cấu tạo xe công nông 3 bánh tự chế
Xe công nông ba bánh xuất hiện từ những năm 1970. Nó dần thay thế cho những chiếc xe trâu bò kéo. Xe có thể len lỏi vào từng ngõ ngách nhỏ một cách linh hoạt nên nhanh chóng trở thành lựa chọn số một lúc bấy giờ. Và đến nay xe công nông ba bánh tự chế vẫn được lựa chọn rất nhiều. Ngay sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu về địa chỉ bán xe công nông ba bánh và bảng giá công nông 3 bánh được cập nhật mới nhất hiện nay
Xe công nông là gì?
Từng là những máy móc tham gia cải tạo đất nông nghiệp. Qua bàn tay “chế biến” của người thợ máy. Họ đã sáng chế ra những chiếc xe chuyên chở hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp.
Xe công nông 3 bánh thời bấy giờ chủ yếu được nhập lậu từ Trung Quốc. Hoặc do dân tự chế ra từ chiếc đầu máy kéo Bông Sen do nhà máy sản xuất nông cụ chế tạo. Loại máy này chủ yếu được làm ra để cày ruộng, bơm nước, tuốt lúa. Xe được chế tạo thêm phần thùng xe phía sau là có thể chạy trở hàng. Còn chiếc ghi – đông thì được thay thế bằng vô lăng.
Những chiếc xe ba bánh tự chế được lên cao trào đỉnh điểm của sự ưa chuộng. Khi mà người ta chế tạo ra những chiếc xe có buồng lái, với sức tải trọng lên đến vài tấn.
Xe công nông 3 bánh tự chế có rất nhiều loại từ loại thô sơ cho đến hiện đại. Để đáp ứng được các yêu cầu của pháp luật.
Các loại xe công nông chế
Công nông đầu ngang
Là dòng xe được cải tiến nhiều hơn so với xe công nông 3 bánh đầu dọc cũ. Có phần động cơ được thiết kế nằm ngang. Xe có sức chở từ 10 đến 12 tấn, bộ chuyển động cát đăng có cầu trục điều khiển tự đổ ben. Có kích thước nhỏ gọn chỉ khoảng 2400 mm chiều dài, rộng 1600 mm và chiều cao tính từ mặt đất khoảng 850mm. Kích thước này có thể thay đổi theo từng loại xe. Trọng lượng của xe vào khoảng ~ 2,5 tấn.
Xe được thiết kế phanh nên rất an toàn cho người sử dụng. Xe còn được thiết kế còi, đèn, xi nhan như một chiếc xe tải. Một số loại có mái che nhưng cũng có loại thiết kế không có mái che.
Công nông đầu dọc
Xe công nông đầu dọc là dòng xe tự chế từ máy móc sản xuất nông nghiệp. Từ máy kéo được người thợ sửa chữa máy chế tạo thêm phần thùng xe. Máy móc của xe đầu dọc rất đơn giản. Phần động cơ dùng để biến nhiệt năng của nhiên liệu cháy trong buồng đốt tạo thành công năng cho phần truyền lực của máy kéo.
Xe đầu dọc có thể có 3 bánh, một số loại thiết kế 4 bánh để dễ điều khiển hơn. Thêm phần thùng xe đằng sau không có mái che làm rơi vãi nguyên vật liệu khi chở hàng.
Bất cập xe công nông thô sơ
Dòng xe này là dòng xe tự chế thô sơ nhất nên đã bị cấm lưu hành ở các tuyến quốc lộ. Nhưng ở những vùng quê, vùng núi thì vẫn được người dân sử dụng làm công cụ chuyên chở nông sản.
Xe công nông 3 bánh loại này thường không có còi, một số xe còn không có đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu. Chính vì thế rất nguy hại cho người điều khiển cũng như các phương tiện khác đi gần. Xe có tiếng nổ rất khó chịu và thải rất nhiều khí đen ra ngoài môi trường. Do buồng đốt kém chất lượng nên không thể đốt hết nhiên liệu nên tạo ra hiện tượng này. Xe công nông tự chế được coi là hung thần đường phố nên bất cứ ai nhìn thấy chúng xuất hiện đều e ngại tránh xa.
Vì xe không có phanh nên nhiều lúc muốn đỗ xe tài xế phải khéo léo kéo bánh vào lề đường để giảm tốc độ. Xe gây ra rất nhiều tai nạn thương tâm chính vì thế đã bị cấm hoạt động. Và một số loại xe công nông 3 bánh tự chế được cải tiến tốt hơn được ra đời. Để phục vụ việc vận chuyển của người dân.
Cấu tạo công nông 3 bánh tự chế
Động cơ
Phần quan trọng nhất trong xe công nông 3 bánh là phần động cơ. Phần động cơ quyết định xe có hoạt động êm ái và khỏe hay không. Bởi xe công nông chở hàng chuyên dùng để chở hàng nên động cơ phải có sức tải trọng lớn. Các loại động cơ thông thường được sử dụng như động cơ chạy xăng, động cơ chạy dầu.
Đối với những động cơ máy chạy xăng thì người ta hay dùng loại động cơ locin. Động cơ locin máy nước là loại động cơ dành riêng cho các dòng xe ba bánh, xe tự chế. Có khả năng sinh công rất mạnh mẽ, giúp cho máy làm việc êm ái bền bỉ.
Động cơ trong quá trình hoạt động được tản nhiệt làm mát bằng nước. Chính vì thế máy hoạt động rất êm ái, đảm bảo được độ bền cho xe.
Bên cạnh dòng xe động cơ máy xăng thì động cơ máy dầu cũng khá nhiều ưu điểm. Sức tải của động cơ máy dầu cao hơn so với máy xăng, tiết kiệm nhiên liệu. Rất thích hợp với những người có nhu cầu sử dụng với trọng tải lớn và công xuất làm việc cao.
Lọc gió
Hầu hết các dòng xe tự chế, xe ba bánh đều sử dụng nguyên liệu xăng hoặc dầu. Lọc gió là bộ phận rất quan trọng trong động cơ khí đốt. Nó có tác dụng lọc không khí đưa vào bên trong buồng đốt. Đốt cháy nhiên liệu tạo thành công năng vận hành máy.
Có 2 loại lọc gió là: lọc gió mút và lọc gió giấy ép.
Lọc gió mút: Loại này sau khi di chuyển được khoảng 2 tháng cần tháo ra giặt sạch rồi thấm dầu sạch mới. Rối sau đó lắp đặt lại.
Lọc gió giấy ép: Loại này thì chỉ có thể thay thế chứ không thể sử dụng lại. Loại này thường dùng cho xe tay ga chứ không được áp dụng cho xe công nông.
Khung xe
Đây là phần chịu tải trọng của cả xe nó quyết định trọng tải của xe và gắn kết các chi tiết thành một khối đồng nhất. Phần khung xe được cấu tạo bằng thép hộp dày được uống nhiệt và hàn nguội nên khung xe rất chắc khỏe. Về kích cỡ của phần khung xe sẽ được thay đổi tùy thuộc vào từng loại.
Khung xe là phần gắn kết các bộ phận với nhau từ phần khung đỡ máy, vòng bị cổ phốt xe, gờ móc nhíp lá… Do là phần cơ khí nên có thể dễ dàng nhận thấy các bộ phận gắn trên khung xe. Như các tai để gắn các bộ phận như bình xăng, hệ thống điện, chỗ để chân…
Hộp số xe công nông
Hộp số dùng để truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ dẫn động. Thiếu nó xe của bạn sẽ không thể chuyển động được. Đồng thời còn giúp thay đổi tốc độ xe chạy sao cho phù hợp với lực cản bên ngoài. Hộp số còn giúp xe công nông tiến hoặc lùi theo ý muốn.
Hộp số cần làm việc khỏe, hiệu xuất truyền lực cao khi làm vận hành máy êm ái, và không bị vấp số. Hộp số phải có đủ tỉ số để có thể truyền tải được tính động lực học của xe.
Theo lý thuyết hộp số chỉ được dùng trên xe oto nhưng do nhu cầu sử dụng nên thợ sửa chữa đã chế tạo sang công nông.
Thùng xe
Thùng xe là bộ phận không thể thiếu của một chiếc công nông chở hàng. Thùng xe có thể thiết kế khác nhau tùy thuộc vào mục đích công việc. Nhưng cái cơ bản cần phải đảm bảo được tính chắc khỏe và an toàn cho người sử dung.
- Thùng xe chở vật liệu như cát , đá thì cần có thành cao và bạt che phủ để tránh rơi vãi ra đường.
- Xe chở nước đóng bình thì không cần có thành cao nhưng nên có mái che.
Ngoài ra còn các phụ kiện khác không thể thiếu như đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, ghế ngồi, gương…
Cấu tạo chủ yếu tất cả các dòng xe công nông ba bánh tự chế đều giồng nhau. Nhưng độ bền và sức chở của mỗi loại xe lại phụ thuộc vào các thông số kĩ thuật.
Bảng thông số kỹ thuật của xe công nông 3 bánh tự chế
STT
Thông số
Xe T&T FUSIDA
Xe công nông tự chế Tiến Phát
1
Kích thước lốp
Trước 50 -12. Sau 500 -12
Trước: 500-12. Sau 550-13
2
Loại động cơ
xăng 4 kỳ 1 xy – lanh, làm mát bằng quạt gió, két nước
Dong feng 16.6 Hp
3
Dung tích xi – lanh
170 cm3
175 cm3
4
Dung tích bình xăng
11 lít
13 lít
5
Hộp số
5 số tròn, 4 số tiến, 1 lùi
5 số tròn, tiến, lùi
6
Phuộc trước
lò xo trụ, giảm chấn động ống thủy lực 4 cây
Lò xo trụ. giám chấn 4 cây
7
Phuộc sau
ống lồng, giảm chấn thủy lực gầm
ống lồng, chấn thủy lực
8
Ben thủy lực
Sức nâng 2000 kg
3000kg
10
Hệ thống đánh lửa
CDI
CDI
11
Tải trọng
4000 kg
4000kg
12
Kích thước thùng
1300 – 1800 mm
1800 * 8000 mm
13
Cầu xe
Cầu chuyển động 2 bánh sau có số phụ leo dốc
Cầu mạnh Bắc kinh 2,5 T
14
Nhiên liệu
Dầu diesel
dầu diesel
Qua bảng thống kê kĩ thuật chúng ta thấy 2 dòng xe này có thông số ngang ngửa nhau. Có những cái bên xe tự chế Tiến Phát còn vượt trội hơn như sức nâng của ben, dung tích bình xăng, kích thước thùng xe. Đây đều là những ưu điểm vượt trội của xe 3 bánh tự chế Tiến Phát.
Khi mua xe bạn nên tham khảo tìm hiểu về máy móc, động cơ các thông số kĩ thuật để có được một chiếc xe phù hợp với mục đích làm việc.
Mục lục bài viết
Ứng dụng thực tế của xe công nông ba bánh
Không phải tự nhiên mà công nông ba bánh lại có thể tồn tại và phát triển đến tận ngày nay. Tất cả đều nhờ vào ưu điểm kích cỡ xe thay đổi phù hợp để đi được vào các ngõ ngách được thuận lợi. Dù đất nước có phát triển thế nào thì nhu cầu sử dụng xe công nông ba bánh cũng không thể thiếu. Ngay cả các nước kinh tế phát triển như Thái Lan, Trung Quốc họ vẫn rất ưa chuộng dòng xe này.
Nó được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống như
Vận chuyển vật liệu – phế liệu trong khu vực công trường
Nhờ vào sự bền bỉ và dễ dàng vận chuyển của nó mà hiện nay loại công nông ba bánh được nhiều công trường xây dựng lựa chọn. Để có thể chuyên chở gạch, cát, đá trong 1 khu vực khép kín. Và luôn có thể chủ động về việc tránh nhau cho các phương tiện chở nặng
Với thiết kế nhỏ cùng với đó là khả năng của xe công công 3 bánh có thể lên đến 5 tấn – 10 tấn. Chính vì vậy cho nên nó có thể đáp ứng vô cùng tốt để chở các loại nguyên liệu, phụ liệu
Vận chuyển trong nông nghiệp
Ngoài dùng để vận chuyển vật liệu ra thì xe công nông tự chế còn được ứng dụng rất nhiều trong nhành công nghiệp. Chính nhờ vào thiết kế nhỏ gọn có thể luồn lách được vào các con đường nhỏ mà trọng tải lại lớn vì lý do này nên nó được ứng dụng khá nhiều trong việc vận chuyển trong nông nghiệp
Xe công nông ba bánh chở rác
Ngày nay xe công nông ba bánh tự chế có thể thiết kế nâng cao thành thùng xe. Chính vì vậy cho nên nó còn được ứng dụng làm xe công nông ba bánh chở rác.
Xe được thiết kế với bộ phận thùng xe kèm theo hệ thống nâng đẩy rất linh hoạt. Nhằm phục vụ mục đích đổ rác vô cùng thuận tiện
Không những vậy xe công nông ba bánh chở rác còn sở hưu kích thước nhỏ gọn. Nhờ vậy cho nên chúng vô cùng dễ dàng luồn lách vào các con hẻm nhỏ hẹp. Từ những con phố hẹp đến những con đường gập ghềnh xe công nông ba bánh chở rác cũng có thể dễ dàng đi qua một cách dễ dàng
Xe công nông giá bao nhiêu?
Giá cả là một vấn đề ai cũng quan tâm khi chuẩn bị mua một sản phẩm gì đó. Đối với xe công nông cũng vậy, hơn nữa mặt hàng này có khá nhiều mẫu mã và giá cả khác nhau. Nhưng so với ô tô tải có cùng khả năng vận tải thì giá rẻ hơn nhiều
Giá cả thường đi đôi với chất lượng của xe, để mua được sản phẩm vừa chất lượng mà lại giá rẻ thì quả thật rất khó. Thường thì các dòng xe đầu dọc có mức giá thấp hơn gần một nửa so với công nông đầu ngang. Nhưng hiện nay thì công nông đầu dọc không còn mấy người sử dụng. Do quá thô sơ và không có những cải tiến mới phục vụ tốt nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.
Xe công nông đầu ngang giá thế nào?
Những dòng xe công nông đầu ngang hiện nay được cải tiến khả nhiều để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Có hộp số, có trục ben thủy lực, có mái che, kính chắn gió, đèn, còi… Nhưng mức giá thì phải nói là khá ” đắng” với một số người. Để bỏ tiền ra mua một chiếc xe công nông đầu ngang với mức giá nên đến 80 – 90 triệu đồng. Thì không phải ai cũng đủ khả năng kinh tế để làm việc đó.
Giá xe công nông ba bánh
Xe công nông 3 bánh tự chế của cơ sở Tiến Phát là dòng xe cải tiến mới có nhiều tính năng vượt trội. Sức tải trọng nên đến 4000 kg. Có ben thủy lực sức nâng là 2000kg. Hệ thống động cơ khỏe, chạy êm. Xe công nông 3 bánh được thiết kế để thích nghi chịu được nhiều địa hình khó khăn.
Đặc biệt với những khu vực đồng quê, vùng núi một số dòng xe khác không thể hoạt động được. Hơn nữa xe được sử dụng để phục vụ rất nhiều công việc như chuyên chở hàng hóa, nông sản, nguyên vật liệu… Dòng xe công nông 3 bánh tự chế Tiến Phát có nhiều dòng xe, công xuất và kích thước khác nhau. Bạn có thể lựa chọn hoặc đặt hàng theo yêu cầu công việc riêng của mình.
Mức giá của dòng xe này thật sự ” hạt rẻ” ai cũng có thể dễ dàng sở hữu một chiếc. Để phục vụ nhu cầu làm việc của mình. Thời điểm hiện tại một chiếc xe ba bánh tự chế có mức giá vào khoảng 30 đến 45 triệu đồng. Rẻ hơn một nửa so với công nông đầu ngang của các cơ sở khác.
Địa chỉ bán xe công nông ba bánh chất lượng cao
Nếu như bạn đang tìm một địa chỉ bán xe công nông ba bánh giá rẻ chất lượng cao. Thì khi này các bạn không thể nào có thể bỏ qua Tiến Phát đơn vị bán xe công nông ba bánh giá rẻ đảm bảo chất lượng.
Chúng tôi cung cấp xe công nông ba bánh, xe công nông ba bánh tự chế với giá vô cùng ưu đãi cho khách hàng. Không những vậy khi đến với chúng tôi các bạn có thể kiểm tra phụ tùng thoải mái. Nếu phát hiện khi mua xe công nông ba bánh bên chúng tôi mà phụ kiện kém chất lượng chúng tôi sẽ đền khách hàng gấp 2 lần giá sản phẩm đó
Ngoài ra khi mua xe công nông ba bánh tự chế tại Tiến Phát chúng tôi các bạn còn được bảo hành dài hạn lên đến 24 tháng. Vì vậy nếu như các bạn có nhu cầu mua bán xe công nông ba bánh giá rẻ chất lượng cao các bạn có thể liên hệ đến chúng tôi qua
Trung tâm phân phối xe lôi ba bánh TIẾN PHÁT
Nhà phân phối XE LÔI – XE BA BÁNH – PHỤ TÙNG XE BA BÁNH trên toàn quốc
Văn phòng miền nam: 550 đường Cộng Hoà – phường 13 – quận Tân Bình – TPHCM
Địa chỉ 1 : 121 đường Phan Văn Hớn ( chợ Bà Điểm ) – xã Bà Điểm – Hóc Môn – TPHCM
Địa chỉ 2 : 39 đường CN 13 – KCN Tân Bình – quận Tân Phú – TPHCM
Địa chỉ 3 : 668 tỉnh lộ 2 – xã Tân Phú Trung – huyện Củ Chi – TPHCM
Xưởng lắp ráp miền bắc : xã Xuân Tiến – huyện Xuân Trường – TP Nam định
Xưởng lắp ráp miền nam : Khóm 7 thị xã Mộc Bài – huyện Mộc Bài – tỉnh Tây Ninh
Giao hàng trên mọi miền tổ quốc cam kết chính hãng giá rẻ nhất thị trường
Để được tư vấn chi tiết Quý Khách có thể liên hệ: 0938.551.456 – 0949.240.345
Xin trân trọng cảm ơn!