Xe ô tô điện có cần loại lốp riêng? – Lốp Xe Hải Triều

2 lốp xe thường và xe điện đặt kế nhau

Hiện nay xu hướng sử dụng xe điện đang phát triển rầm rộ ở cả Việt Nam và trên toàn thế giới. Với nhiều ưu điểm về động cơ, lại giảm thiểu khí thải nên xe oto điện được dự đoán sẽ là tương lai của thế giới. Trước khi các bác tài có ý định chuyển sang sử dụng xe điện cần lưu ý nhỏ rằng thật ra xe điện và xe xăng sử dụng các thiết kế lốp xe khác nhau.

Khác biệt của lốp xe điện

Đặc tính của 2 dòng xe chạy xăng và xe chạy điện là hoàn toàn khác nhau, vì vậy để đảm bảo mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng thì các thiết kế lốp cũng phải thay đổi.

Đầu tiên là sự khác biệt về trọng lượng. Xe điện luôn có trọng lượng rất lớn vì phải gánh chịu trọng lượng của khối pin. Điều này đồng nghĩa với việc lốp xe cũng phải tăng trọng lượng nặng hơn, đồng thời gia cố thành lốp dày hơn để chịu tải trọng của toàn bộ thân xe.

Lốp của xe điện thường có thiết kế mỏng, cao khác với lốp xe xăng. Vì xe điện rất nặng nên lốp xe sẽ nhanh bị biến dạng, từ đó sinh ra lực cản lăn khiến cho xe chạy chậm hơn, giảm hiệu suất. Việc thiết kế lốp mỏng hơn và cao hơn chính là cách hiệu quả nhất để giảm tình trạng biến dạng, giảm lực cản lăn sinh ra trong thời gian sử dụng lốp xe.

2 lốp với bề mặt nhiệt khi lăn

Lốp xe điện sẽ có bề mặt tiếp xúc với mặt đường thấp hơn so với lốp xe xăng (như hình ở trên). Nhiều người sẽ thắc mắc liệu điều đó có ảnh hưởng đến khả năng bám đường và hiệu suất phanh của lốp xe điện, câu trả lời là không. Xe điện nặng hơn xe xăng nên khả năng vào cua bao giờ cũng tốt hơn xe xăng, thứ hai xe điện phanh phần lớn bằng động cơ không phải bằng má phanh nên hiệu suất phanh ít bị phụ thuộc vào lốp xe nhiều. Vì vậy, đặc tính của lốp xe điện là thường có bề mặt gai phẳng hơn, giảm lực cản lăn tối đa.

Lốp của xe điện được bổ sung thêm công nghệ chống ồn, thường là các lớp xốp bên trong. Xe xăng khi chạy tiếng ồn của lốp sẽ bị át chế bởi một phần tiếng ồn từ động cơ đốt trong, tuy nhiên xe điện thì không có lợi thế này. Động cơ xe điện rất êm, tất cả tiếng ồn phát ra đều xuất phát từ tiếng ồn của lốp xe nên các hãng sản xuất lốp xe điện phải tăng cường các biện pháp giảm tiếng ồn để mang lại trải nghiệm êm ái, dễ chịu nhất cho khách hàng.

Lốp của xe điện cần đảm bảo độ bền cao. Tất nhiên xe nào cũng cần lốp xe bền, tuy nhiên xe điện có trọng lượng lớn hơn, và động cơ điện tạo ra lực chuyển động bánh xe mạnh hơn xe xăng rất nhiều. Bởi vậy có những chiếc xe điện rất bình dân mà khả năng tăng tốc ngang một chiếc siêu xe Lamborghini.  Cũng chính vị vậy lực quán tính của xe khi bắt đầu khởi động từ vị trí dừng, cho đến vào cua tạo một tác động lớn tới lốp xe. Như vậy thì bề mặt gai của lốp cần gia cố nhiều hơn so với xe chạy xăng.

Và vì tất cả những đặc tính kể trên, nên lốp của xe điện vì thế cũng có giá thành đắt đỏ hơn nhiều so với lốp của xe xăng thường là gấp ba lần.

Nếu gắn lốp xe xăng vô xe điện thì thế nào

xe điện màu đỏ

Về cơ bản, các phương tiện chạy điện đều có thiết kế lốp riêng theo kĩ thuật của nhà sản xuất. Dĩ nhiên, trên thị trường những mẫu lốp dành riêng cho xe điện hiện đang rất hiếm, nên phần lớn nhiều người vẫn chọn gắn lốp xe xăng vào xe điện. Tuy nhiên, cần phải đặc biệt lưu ý tới vấn đề sử dụng lốp xe xăng cho xe điện, vì nhiều lí do sau:

  • Thứ nhất, lốp xe xăng gắn trên lốp xe điện sẽ rất ồn. Như đã nói ở trên, xe điện khi hoạt động luôn rất êm, ít tiếng ồn từ động cơ nên không đủ lấn át tiếng ồn từ lốp xe khi chạy. Nếu các bác tài chỉ sử dụng các loại lốp thông thường của xe xăng trên xe điện thì sẽ cảm nhận thấy tiếng ồn rất lớn. Hải Triều khuyên các bác tài nên chọn lốp của Michelin để giảm tiếng ồn đến mức tối đa, có thể kế đến như các dòng lốp Primacy và Energy XM

  • Thứ hai, lốp xe sẽ rất nhanh mòn. Xe điện luôn tạo ra lực quay rất lớn, vì vậy lốp xe cũng phải được thiết kế để đảm bảo tuổi thọ cho cả xe và lốp trong một quãng thời gian lý tưởng. Nhưng các loại lốp xe xăng thì khác, vì xe xăng có lực quay này ít hơn hẳn. Thế nên một tình trạng rất dễ nhận ra khi dùng xe lốp xe xăng trên xe điện là các loại lốp này sẽ nhanh chóng bị mòn bề mặt gai, không đảm bảo được độ bám chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng và sẽ gây mất an toàn. Tuổi thọ của lốp xe xăng gắn lên xe điện có thể ngắn hơn từ 30-50%

  • Thứ ba, các loại oto điện khi phải gắn lốp xe xăng luôn luôn bị giảm hiệu suất. Lốp xe xăng chỉ cần thiết kế một lực kéo vừa phải để phù hợp với các loại xe xăng. Nhưng các loại oto điện thì nặng nề hơn nhiều, nên dĩ nhiên các loại lốp xe xăng sẽ không đủ khả năng kéo cả một chiếc xe điện nặng nề như vậy, phải mất nhiều thời gian hơn, hao tốn nhiều nhiên liệu hơn. Điều này dẫn đến hiệu suất của xe sẽ kém, mang lại trải nghiệm lái xe không tốt cho người tài xế vì gặp phải cảm giác ì ạch, vào cua hoặc ra cua không êm mượt như dùng lốp xe chuyên dụng của xe điện.

  • Thứ tư, các loại lốp xe xăng sau sử dụng cho xe điện sẽ bị biến dạng nhanh chóng sau một thời gian ngắn sử dụng, ngắn hơn nhiều so với dùng trên xe xăng. Lí do là vì nó phải gánh chịu một trọng lượng lớn của toàn bộ thân xe. Khi lốp xe bị biến dạng như vậy, chúng sẽ sản sinh ra lực cản lăn lớn, khiến xe giảm hiệu suất đi đáng kể, xe chạy hao hụt nhiên liệu nhiều hơn thông thường, các công việc đòi hỏi công suất cao như chạy ở tốc độ cao, chở vật nặng… sẽ trở nên khó khăn hơn.

Cuối cùng, nghiêm trọng nhất, đó là chính không đảm bảo chất lượng. Sử dụng lốp xe xăng cho xe điện giống như bạn đang sử dụng một chiếc lốp xe không đủ tải trọng vậy, không chỉ mang lại một trải nghiệm tệ cho người tài xế mà nó còn rất nguy hiểm vì không đảm bảo độ bền, tuổi thọ thấp, dễ hư hỏng, đặc biệt là các hư hỏng bất ngờ khi đang lưu thông trên đường.

Ở Việt Nam đã có lốp dành riêng cho xe điện chưa?

Từ những yếu tố kể trên có thể thấy rằng việc sử dụng lốp xe xăng cho xe điện mang lại nhiều nhược điểm. Tuy nhiên, nó không phải là hoàn toàn không thể. Chủ yếu chúng ta cần phải nhớ 2 nguyên lý: Đầu tiên xe điện nặng hơn nên cần lốp xe bền hơn, sức kéo mạnh mẽ hơn, chịu được trọng lượng lớn, có thiết kế má lốp cao và bề mặt gai phẳng để giảm lực cản lăn; nguyên lý thứ 2 là nó cần giảm tiếng ồn.

Ở thị trường Việt Nam hiện nay chỉ đang có một dòng xe điện đã lăn bánh, ngoài ra cũng có nhiều thương hiệu lớn khác như Kia, Hyundai, Toyota chuẩn bị ra mắt dòng xe điện ở nước ta. Việc sử dụng lốp của xe điện tương lai sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều so với hiện nay, còn trên thực tế chưa có các dòng lốp xe điện riêng bán ngoài thị trường do xe điện vẫn chưa thịnh hành.

 

bản đồ định vị phân khúc lốp michelin của xe con

Nhiều thương hiệu lốp xe nổi tiếng trên thế giới đều có những dòng lốp xe chất lượng, độ bền cao, chịu được tải trọng lớp, lực kéo mạnh mẽ… hoàn toàn có thể sử dụng cho xe điện. Trong đó nổi bật nhất là lốp xe ô tô Michellin vì đây là hãng tiên phong trong việc phát triển các công nghệ chống ồn cho lốp xe, nhờ vậy mà nhiều dòng lốp của thương hiệu này tuy là lốp xe xăng vẫn có thể dùng làm phương pháp tạm thời dành cho xe điện. Vì vậy, các bạn nên chọn những dòng lốp mạnh về tính năng êm ái như Primacy và Energy XM2/XM2+

Xem thêm lốp xe ô tô Michelin có tốt không

Lời kết

Để sử dụng lốp xe xăng cho xe điện một cách hiệu quả và an toàn, các bác tài cần phải lưu ý về đặc điểm của loại xe này và chọn một loại lốp đáp ứng được các đặc tính này. Ngoài kinh nghiệm và kiến thức cá nhân, các bác tài hoàn toàn có thể tham khảo ý kiến từ những người thợ lành nghề.

Lốp Xe Hải Triều tự hào là nhà phân phối chính hãng của nhiều thương hiệu lốp xe nổi tiếng trên thế giới, nhờ vậy mà có thể cung cấp cho khách hàng nhiều mẫu mã lốp xe đa dạng, phong phú mà luôn giữ được mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường. Không chỉ vậy, Hải Triều là một trong số những đơn vị hiếm hoi có chính sách bảo hành lốp xe ô tô chính hãng. Ngoài ra, Hải Triều còn có cơ sở hạ tầng rộng rãi, dịch vụ chất lượng và đặc biệt là đội ngũ nhân viên tận tâm, chuyên nghiệp sẽ có những tư vấn đầy đủ, chính xác, rõ ràng cho các bác tài khi cần tìm mua lốp xe cho xe điện của mình.

Tìm hiểu thêm về các dịch vụ khác tại Lốp Xe Hải Triều: https://lopxehaitrieu.vn/gioi-thieu/