Ý nghĩa logo của các hãng xe ô tô nổi tiếng thế giới
Một số ít người biết được ý nghĩa logo các hãng xe ô tô nổi tiếng thế giới. Tuy được thiết kế đơn giản nhưng mỗi logo mang những vẻ đẹp riêng biệt và chứa đựng những ẩn ý bên trong. Đăng Phương Auto sẽ cung cấp thêm thông tin về một số logo nổi tiếng.
Ý nghĩa logo của các hãng xe ô tô nổi tiếng thế giới
1. Toyota
Được biết đến là tập đoàn sản xuất ô tô số 1 của Nhật Bản và là nhà cung cấp ô tô hàng đầu tại Việt Nam với nhiều phân khúc khác nhau. Trải qua nhiều biến động và thăng trầm của lịch sử, hãng xe Toyota tiến lên từng bước để thương hiệu vươn xa tầm thế giới.
Năm 1867, lịch sử hãng xe Toyota bắt đầu tại một vùng nông thôn gần Nagoya, Nhật Bản. Nhà sáng lập hãng Toyota là Sakichi Toyoda sinh trưởng trong một gia đình làm mộc nghèo của vùng, lớn lên tiếp nối nghề truyền thống và trở thành một thợ mộc chuyên đóng các máy dệt bằng gỗ. Ông Kiichiro Toyoda là người cha quá cố của Sakichi đã từng bước cho con theo học ngành cơ khí chế tạo máy tại trường đại học Tokioter và sau đó hai cha con cùng nhau nghiên cứu cho ra đời máy dệt tự động năm 1924. Chiếc máy dệt này có giá thành chế tạo rẻ hơn nhưng hoạt động hiệu quả hơn hẳn những chiếc máy bằng gỗ cùng loại khác.
Năm 1929, nhận thấy ngành công nghiệp ô tô ngày càng phát triển nên ông đã cử con trai mình sang Anh quốc bán sáng chế máy dệt của mình cho công ty Platt Brothers với 100.000 bảng Anh. Từ đó, ông bắt tay vào ngành chế tạo và sản xuất ô tô với số tiền mình đã bán sáng chế đó.
Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, đến năm 1934, chiếc xe mẫu đầu tiên đã ra đời và được đưa vào sản xuất đại trà năm 1935 với tên gọi Toyota A1.
Ngày 28/8/2937, Công ty Toyota Motor Corporation chính thức ra đời và mở ra một kỷ nguyên mới với những thành công rực rỡ thu gặt được.
Sở dĩ hãng xe này đổi tên từ Toyoda sang Toyota vì nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là mục đích tiếp thị. Theo tiếng Nhật “Toyo” có nghĩa là “nhiều” còn “ta” là “lúa gạo” với mong muốn nhiều lúa gạo, giàu có và no đủ.
Hơn nữa, theo quan niệm truyền thống chữ Toyota có 8 nét mà con số 8 là con số may mắn của người Nhật.
Điều mà hai cha con nhà Toyoda muốn thể hiện chính là biến tấu, rời xa cái tên Toyoda đã gắn với nghề nấu rượu sake của gia đình.
Logo Toyota hiện giờ vốn được nhiều người biết đến và bắt đầu sử dụng từ năm 1990. Được thiết kế với 3 hình e-lip lồng vào nhau hướng theo 3 hướng khác nhau tượng trưng cho 3 ý nghĩa: sự quan tâm với khách hàng, chất lượng sản phẩm và những nỗ lực trong phát triển khoa học công nghê.
Thật trùng hợp khi logo này giống hình ảnh của lỗ xỏ kim với sợi chỉ xuyên qua gợi nhắc quá khứ đã từng sản xuất máy dệt trước đây. Biểu tượng từng phần trong logo cũng là các chữ cái “T” và “Y” trong Toyota.
2. Hyundai
Chắc hẳn người tiêu dùng không còn xa lạ với hãng xe nổi tiếng này và biểu tượng của hãng là chữ “H” khiến nhiều người liên tưởng đến chữ “H” trong Honda kéo dài. Tuy là một hãng xe đến từ Hàn Quốc nhưng chữ “H” đứng đầu đại diện cho tên Hyundai hơi nghiêng được bọc trong một hình e-lip thể hiện tham vọng chinh phục toàn cầu của hãng. Thực tế, logo của Hyundai là hình ảnh 2 người đang bắt tay nhau, 1 là đại diện cho khách hàng và 1 là đại diện cho hãng với mong muốn đem đến sự phục vụ tốt nhất người tiêu dùng.
3. Honda
Về cơ bản thì logo hình chữ “H” cách điệu của hãng không còn quá xa lạ nói lên tất cả với nhiều ẩn ý đến từu Nhật Bản. Người sáng lập công ty đồng thời cũng là một thợ cơ khí có tên Soichiro Honda. Logo vô cùng đơn giản được cách điệu mang tên dòng họ Honda. Từ trước đến nay, hãng xe này luôn khẳng định vị thế trên thị trường công nghệ cũng như tao sự tin cậy với các khách hàng.
4. Chevrolet
Hãng xe của Mỹ với logo dễ nhớ và nhận được nhiều lười giải thích khác nhau về logo ngay từ khi ra đời. Được thành lập từ năm 1911 và được đặt theo tên của một trong số các nhà đồng sáng lập – Louis Chevrolet. Ông Louis Chevrolet – người sáng lập ra thương hiệu cho rằng logo được láy cảm hứng từ hình nền trong phòng khách sạn mà ông có dịp đến thăm Paris vào năm 1908. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng logo được thiết kế giống với chữ thập của Thụy Sĩ như một sự tưởng nhớ về quê hương mình của ông.
5. Audi
Một trong những hãng xe được đánh giá là dòng xe sang trên thế giới – Audi luôn khẳng định đẳng cấp từ nội thất đến ngoại thất trên từng chiếc xe của mình. Tiền thân của hãng là đội đua nổi tiếng Auto Union AG.
Auto Union AG được thành lập vào năm 1932 sau sự sáp nhập của bốn công ty có trụ sở tại quận Saxony. Bốn công ty đó là Audi, Horch, Wanderer và DKM với biểu tượng của hãng là 4 hình tròn xếp lồng vào nhau. Các hình tròn này được thiết kế với kích thước tương đồng, nằm thẳng hàng với nhau đặt trên một đường thẳng nằm ngang thể hiện sự đoàn kết và tôn trọng nhau.
Trải qua gần 100 năm tồn tại với 73 năm tuổi hoạt động luôn khẳng định vị thế của mình trên thị trường ô tô. Biểu tượng của hãng xe Audi cũng khiến nhiều người liên tưởng đến biểu tượng của thế vận hội Olympic.
6. BMW
Trong lịch sử 100 năm hình thành và phát triển của hãng xe hơi Đức BMW, qua nhiều lần thay đổi logo nhưng hãng vẫn giữ logo mang hình dáng của một cánh quạt quay trên nền xanh. Đây cũng là sự thể hiện tự hào về quê hương mình với màu xanh trắng của lá cờ Bavarian.
Trong Thế chiến thứ nhất, BMW là nhà cung cấp chính các động cơ máy bay cho chính phủ Đức nên nhiều người nghĩ rằng logo của hãng tượng trưng cho cánh quạt máy bay, ngụ ý ám chỉ quá khứ từng làm trong ngành công nghiệp hàng không của công ty. Nhưng đơn giản, nó chỉ là lá cờ của vùng Bayern (Đức) – nơi công ty ra đời. Cũng có ý kiến cho rằng biểu tượng được phát triển từ thiết kế logo cũ của hãng Rapp Moternwerke – tiền thân của hãng BMW.
7. Lexus
Lexus không phải là cái tên xa lạ và thường được nhắc đến với cách gọi sang trọng “lếch xù” của nhiều người. Logo của hãng cũng rất đơn giản với chữ “L” cách điệu được bao bọc trong một hình e-lip. Tuy chữ “L” được cách điệu nhưng không thể nhạn ra mũi nhọn của nó thể hiện sự chạy đua theo phong cách hiện đại, tươi mới và hoàn hảo không ngừng vươn lên của hãng.
8. Mercedes-Benz
Biểu tượng ngôi sao ba cánh khiến nhiều người ngưỡng mộ với cái tên Mercedes-Benz. Sở dĩ có chiếc logo này bắt nguồn từ người sáng lập hãng có tên Gottlieb Daimler vào những năm cuối thế kỷ 19 gửi tặng bưu thiếp mang hình ngôi sao bao quanh ngôi nhà tặng vợ với dòng chữ “một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ tỏa sáng sự nghiệp của anh”. Ngay sau đó, ông qua đời năm 1900 và sự nghiệp của ông được 2 người con trai kế nghiệp và thiết kế logo mang hình ảnh ngôi sao 3 cánh cho công ty của mình sau 9 năm kế nghiệp. Với tham vọng mang thương hiệu Mercedes-Benz có thể thống trị ở khắp mọi nơi với biểu trưng cho ước mơ cháy bỏng của hãng. Nhưng theo nhiều ý kiến cho rằng, mỗi nhánh của ngôi sao tượng trưng cho 3 yếu tố đất, không khí và nước. Đến nay, không chỉ biểu tượng mà hãng cũng đã thể hiện được tên tuổi của mình đến khắp nơi trên thế giới.
9. Rolls-Royce
Một trong những hãng xe hơi sang trọng bậc nhất hiện nay không thể không nhắc đến dòng xe Rolls-Royce nổi tiếng. Vật trang trí trên mũi xe Rolls-Royce được thiết kế bởi Charles Robinson Sykes, vật trang trí này mang tên Spirit of Ecstasy gắn bó với hãng suốt từ năm 1911.
Logo của Rolls-Royce là 2 chữ “R” lồng vào nhau và cũng là tên viết tắt của hai người sáng lập ra mác xe này năm 1904: Charles Rolls và Henry Royce.
Được biết, ban đầu chữ R kép này có màu đỏ nhưng ngay sau đó được chuyển thành màu xanh khi Charles Rolls qua đời. Nói về nét độc đáo tạo sự nổi tiếng và vật trang trí có hình thiên thần hướng đầu về trước được nhiều người biết đến hơn. Khi nhắc đến thương hiệu Rolls-Royce điều đầu tiên người ta nghĩ đến là bức tượng gắn trên mũi xe này.
10. Ford
Trải qua nhiều năm phát triển với nhiều logo của hãng ra đời, để tôn vinh tên hãng và sự tôn trọng của mình trong từng logo thiết kế luôn nhất quán đặt tên hãng.
Logo mới nhất gồm hai hình e-lip đồng tâm có tỷ lệ trục dài trên rộng là 2,55 phù hợp với kích cỡ của chữ Ford với tỷ lệ 2,4. Hình oval bên ngoài được đánh bóng ánh bạc tượng trưng cho công nghệ vượt bậc của sản phẩm mang thương hiệu Ford.
Màu xanh trên logo tượng trưng cho sự thân thiện, trường tồn và luôn quan tâm đến người tiêu dùng. Toàn bộ đều nói lên sự mạnh mẽ và thịnh vượng của thương hiệu.
11. Ferrari
Công ty sản xuất xe thể theo Ý do Enzo Ferrari sáng lập năm 1929 có tên Ferrari S.p.A. Ban đầu hãng có tên là Scuderia Ferrari – chuyên tài trợ các tay đua và các loại xe đua trước khi đưa vào sử dụng. Đến năm 1947, công ty chính thức mang tên Ferrari S.p.A trong lịch sử phát triển của mình.
Trong mỗi cuộc đua, hãng xe Ferrari luôn được biết đến và trở thành thương hiệu có tiếng trên từng làng đua tại giải “Công thức 1”.
Logo của hãng là chú ngựa chiến lồng lên, biểu tượng này được lấy ý tưởng từ một người bạn của Enzo Ferrari – một phi công lái máy bay tiêm kích đã bắn rơi một chiếc máy bay của Đức mang về tặng Enzo.
Thiết kế logo trên nền màu vàng cũng là màu sắc đặc trưng của thành phố Modène.
Ở dưới chú ngựa tung vó trên nền vàng là 2 chữ cái SF (Scuderia Ferrari) – tên đội đua lừng danh của hãng. Nếu nhìn kỹ sẽ thấy 3 màu trong quốc kỳ Ý ở phía trên logo.
12. Porsche
Năm 1931, hãng xe được đặt tên theo tên nhà sáng lập Ferdinand Porsche. Có lẽ logo của Porsche là logo phức tạp nhất trong số những logo các hãng xe hơi. Khung hình của nó là chiếc khiên, nền vàng và có các sọc màu đen, đỏ xen lẫn các khung có hình 3 sừng hươu truyền thống. Ở giữa biểu tượng là hình chú ngựa phi lên trước với tên Stuttgart – thành phố quê hương của Porsche.
Stuttgart được biết là cách nói rút gọn của từ gốc Stutengarten dịch sang tiếng Anh là “stud farm – trại ngựa giống”.
Từ biểu tượng và tên Stutengarten đã nói lên phần nào truyền thống của Stuttgart – nơi có những trang trại ngựa trù phú nằm focj hai bên bờ sông Neckar.
13. Cadillac
Logo của thương hiệu xe hơi có tiếng này là huy hiệu của nhà chỉ huy quân đội đồng thời là một nhà thám hiểm nổi tiếng xứ Pháp – ông Antoine de la Mothe Cadillac. Biểu tượng có thêm vương miện nhỏ ở phía trên và huy hiệu của dòng họ Cadillac nằm ở chính giữa được bao bọc bởi vòng nguyệt quế được cách điệu.
14. Renault
Năm 1898, chàng trai Louis Renault vào sinh nhật lần thứ 21 đã bán chiếc xe mang cái tên rất cổ điển do chính mình chế tạo – Renault Type A. Đến năm 1899, Louis cùng hai người anh em là Marcel và Ferand mở công ty có tên “Renault Frères – Anh em nhà Renault” tại số 10, đại lộ Cours, Billancourt. Đầu tiên, thiết kế logo bằng hai chữ “R” lồng nhau theo phong cách nghệ thuật cầu kỳ những năm đầu thế kỷ 20.
Trải qua nhiều ý tưởng thiết kế từ cách điệu của tên các anh em nhà Renault đến hình xe tăng, sở dĩ có hình xe tăng di hãng làm xe tăng hạng nhẹ cho các nước đồng minh.
Cuối cùng, lựa chọn hình viên kim cương vững chắc để thiết kế logo và được duy trì đến ngày nay.
15. Lamborghini
Logo của hãng không còn xa lạ với người dùng, Lamborghini là tên họ của người sáng lập ra nhãn hiệu “con bò vàng” – Ferruccio Lamborghini. Ông là kỹ sư cho lực lượng không quân Italia trong chiến tranh thế giới lần thứ II phụ trách về động cơ. Ông nhanh chóng trở nên giàu có khi nhu cầu tiêu thụ máy cày ở Ý tăng cao sau khi chiến tranh kết thúc. Lúc đó, Lamborghini đã thu mua máy móc thừa của quân đội và cải tiến thành các loại máy cày, máy kéo.
Năm 1963, khi đã có tiềm lực kinh tế ông quyết định theo đuổi niềm đam mê xe ô tô thể thao bằng việc xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi mang tên Automobili Lamborghini Spa tại ngôi làng nhỏ vùng Sant’Agata.
Logo của Lamborghini là chú bò mộng màu vàng biểu tượng cho sức mạnh và tốc độ. Một điều nữa, Ferruccio Lamborghini thuộc cung Kim Ngưu nên hiển nhiên logo này biểu thị ngày tháng sinh của người sáng lập.
Đăng Phương Auto chuyên cung cấp và lắp đặt đồ chơi ô tô chất lượng cao. Khi mua hàng và lắp đặt sản phẩm tại công ty, chúng tôi cam kết:
– Sản phẩm chính hãng, nguồn gốc rõ ràng.
– Kiểm tra sản phẩm kỹ lưỡng trước khi bán ra thị trường.
– Bảo hành lâu dài và đổi trả hàng nếu bị lỗi.
– Nhân viên tư vấn tận tình phục vụ.
– Giá thành cạnh tranh.
– Giao hàng toàn quốc, nhanh chóng.
Hotline: 0965 348 686
Website: shopauto.vn
Facebook: Đăng Phương Auto
Địa chỉ: Số 8 Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội