BẢNG CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN TRẺ 5 TUỔI

Lĩnh vực

Tên chỉ số

Minh chứng

Phương pháp theo dõi, đánh giá

Địa điêm, thời gian, hình thức, phương tiện

Phân công giáo viên

Phát triển thể chất

Chỉ số 5: Tự mặc và cởi được áo; 

–  Tự cài và mở hết cúc, hai tà áo không bị lệch.

– Thường xuyên tự mặc và cởi được quần áo đúng cách, đôi lúc phải có người giúp đỡ.

Bài tập, quan sát

– Trong giờ đón, trả trẻ,  chơi góc.

– Áo/ quần cho trẻ thực hành

 

 

Chỉ số 15: Biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn;

– Thường xuyên tự rửa tay bằng xà phòng hoặc thỉnh thoảng cô giáo phải hướng dẫn.

– Tay rửa sạch xà phòng

 

Quan sát

– Mọi lúc mọi nơi, trước khi ăn cơm, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn.

– Đồ dùng vệ sinh, thùng nước, xà phòng

 

Chỉ số 16: Tự rửa mặt, chải răng hàng ngày;

– Thường xuyên tự chải răng, rửa mặt hoặc thỉnh thoảng cô giáo phải hướng dẫn.

– Không còn kem đánh răng sót lại trên bản chải.

 

Quan sát- Trao đổi với phụ huynh học sinh để đánh giá

– Tại nhóm lớp, hoạt động vệ sinh.

-Bàn chải đánh răng ,kem đánh răng và khăn mặt của trẻ

 

Chỉ số 18: Giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng;

– Tự chải đầu khi cần hoặc khi được cô giáo nhắc.

– Tự chỉnh lại quần, áo khi bị xô, lệch hoặc khi được cô giáo nhắc.

 

Quan sát

Các hoạt động hàng ngày, sau khi trẻ chơi, khi ngủ dậy, trước khi ra về.

 

Chỉ số 24: Không đi theo, không nhận quà của người lạ khi chưa được người thân cho phép

– Không đi theo người lạ

– Không nhận quà của người lạ khi chưa có được người thân cho phép.

Tạo tình huống

– Các hoạt động  hàng ngày

 

Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội

– Chỉ số 42: Dễ hoà đồng với bạn bè trong nhóm chơi;

– Nhanh chóng hòa đồng vào hoạt động chung nhóm bạn.

– Vui vẻ, thoải mái khi chơi trong nhóm bạn.

– Tạo tình huống

– Quan sát

– Trao đổi với phụ huynh

– Hoạt động có chủ đích, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, sinh hoạt chiều.

 

– Chỉ số 50: Thể hiện sự thân thiện, đoàn kết với bạn bè;

– Chơi với bạn vui vẻ

– Biết giải quyết mẫu thuận giữa mình với các bạn trong nhóm.

– Quan sát

– Trao đổi với phụ huynh

– Hoạt động có chủ đích, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, sinh hoạt chiều.

 

Chỉ số 54 : Có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn

– Tự chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, lễ phép với người lớn.

Quan sát – trao đổi với phụ huynh

– Hàng ngày: đón,trả trẻ, hoạt động góc

 

Phát triển ngôn ngữ

– Chỉ số 65: Nói rõ ràng;

– Không nói ngọng, nói lắp, nói đủ câu để người khác hiểu được

Quan sát

– Hoạt động có chủ đích,Hoạt động góc, hđ chung

 

– Chỉ số 77. Sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống;

– Trẻ chủ động sử dụng các câu: cảm ơn, xin lỗi, tạm biệt… trong các tình huống phù hợp không cần người lớn nhắc nhở.

– Quan sát

– Trao đổi với phụ huynh

– Các hoạt động hàng ngày.

 

Chỉ số 78: Không nói tục chửi bậy

– Không nói tục, chửi bậy.

Quan sát

Các hoạt động trong ngày

 

Phát triển nhận thức

– Chỉ số 109: Gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự.

– Nói được tên các ngày trong tuần theo thứ tự

(Ví dụ: thứ hai, thứ ba…)

Trò chuyện với trẻ, quan sát

Trong các hoạt động học, hoạt động chơi.

 

– Chỉ số 110: Phân biệt được hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện hàng ngày;

– Nói được hôm nay là thứ mấy, ngày mai là thứ mấy.

– Nói được các sự kiện diễn ra hôm qua, hôm nay và sẽ diễn ra vào ngày mai.

Trò chuyện với trẻ, quan sát

Trong những hoạt động có thể sử dụng tên các ngày trong tuần của trẻ.