Bảng xếp hạng QS World University Rankings

Phương pháp xếp hạng
QS World University Rankings

QS công bố kết quả xếp hạng trên các phương tiện truyền thông quốc tế và đã hợp tác với một số đại diện tại nhiều quốc gia, trong đó có trang The Guardian ở Vương quốc Anh và Chosun Ilbo ở Hàn Quốc. Bảng xếp hạng đầu tiên do QS đưa ra độc lập với THE, và sử dụng phương pháp nhất quán và nguyên bản của QS, được phát hành vào ngày 8 tháng 9 năm 2010.

QS đã thiết kế bảng xếp hạng của mình để đánh giá hiệu suất theo những gì họ tin là các khía cạnh chính trong sứ mệnh của một trường đại học: giảng dạy, nghiên cứu, khả năng tuyển dụng và quốc tế hóa.

Bảng xếp hạng QS World University Rankings sử dụng phương pháp đánh giá theo 6 tiêu chí chính, bao gồm: Danh tiếng về học thuật, Danh tiếng trong tuyển dụng, Tỷ lệ giảng viên / sinh viên, Số lượng trích dẫn mỗi khoa, Tỷ lệ giảng viên quốc tế và Tỷ lệ sinh viên quốc tế. Mỗi số liệu đóng góp một tỷ lệ phần trăm cho điểm số cuối cùng của một tổ chức giáo dục.

Danh tiếng về học thuật

Trọng số cao nhất của bất kỳ bảng xếp hạng nào của QS thuộc về điểm Danh tiếng Học thuật của tổ chức. Với tỷ trọng 40%, chỉ số Danh tiếng về học thuật dựa trên Khảo sát học thuật – đối chiếu ý kiến chuyên gia từ 130.000 cử nhân đại học và sau đại học về chất lượng giảng dạy và nghiên cứu – và được xem là khảo sát lớn nhất thế giới về quan điểm học thuật.

Tỷ lệ giảng viên / sinh viên

Chất lượng giảng dạy thường được sinh viên coi là thước đo có tầm quan trọng cao nhất đối với họ khi so sánh các trường đại học trong bảng xếp hạng. Tất nhiên, sự nổi tiếng là khó đo lường, nhưng QS đã xác định rằng việc đo lường tỷ lệ giáo viên / học sinh là thước đo đại diện hiệu quả nhất cho chất lượng giảng dạy. Nó đánh giá mức độ mà các cơ sở có thể cung cấp cho sinh viên khả năng tiếp cận trực tiếp với các giảng viên và trợ giảng, đồng thời công nhận rằng số lượng giảng viên cao trên mỗi sinh viên sẽ giảm bớt áp lực giảng dạy cho mỗi học viên. Tỷ trọng của tiêu chí này là 20%.

Số lượng trích dẫn mỗi khoa

Cùng chiếm 20% tỷ trọng đánh giá là tỷ lệ Trích dẫn / Khoa. Sở dĩ như vậy vì công tác Giảng dạy là một trong những trụ cột quan trọng trong sứ mệnh của một tổ chức giá dục, nhưng cũng không thể thiếu công tác nghiên cứu khoa học. QS đo lường chất lượng nghiên cứu của tổ chức bằng cách sử dụng số liệu Trích dẫn trên mỗi Khoa. Để tính toán số liệu này, họ lấy tổng số trích dẫn nhận được từ tất cả các bài báo do một cơ sở đào tạo trong khoảng thời gian 5 năm chia cho tổng số lượng giảng viên tại cơ sở đó.

Tuy nhiên, có một thực tế rằng, với các lĩnh vực khác nhau, số lượng xuất bản nghiên cứu khoa học cũng sẽ khác nhau. Các bài báo liên quan đến Khoa học Đời sống hiện chiếm gần một nửa số trích dẫn nghiên cứu tính đến năm 2020. Điều này buộc QS phải có một điểm trọng số phụ, theo đó, một trích dẫn nhận được cho một bài báo về Triết học được đo lường khác với trích dẫn nhận được cho một bài báo về Giải phẫu và Sinh lý học,… đảm bảo rằng, khi đánh giá tác động nghiên cứu thực sự của một tổ chức, cả hai trích dẫn đều có trọng số như nhau. Tất cả dữ liệu trích dẫn được lấy từ cơ sở dữ liệu Scopus của Elsevier , kho dữ liệu tạp chí học thuật lớn nhất thế giới. Năm nay, QS đã đánh giá 96 triệu trích dẫn từ 14,7 triệu bài báo khác nhau.

Danh tiếng đối với nhà tuyển dụng

Sinh viên tiếp nhận giáo dục đại học như một phương tiện nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng mà để chuẩn bị tốt nhất cho bản thân trong thị trường lao động. Theo đó, việc đánh giá mức độ thành công của các tổ chức giáo dục thông qua việc cung cấp sự chuẩn bị đó là điều cần thiết cho một bảng xếp hạng mà đối tượng chính là cộng đồng sinh viên toàn cầu.

Chỉ số Danh tiếng Nhà tuyển dụng của QS dựa trên hơn 75.000 câu trả lời cho Khảo sát Nhà tuyển dụng QS và yêu cầu các nhà tuyển dụng xác định những cơ sở mà theo ,họ cung cấp những sinh viên tốt nghiệp có năng lực, sáng tạo và hiệu quả nhất. Khảo sát tuyển dụng QS là khảo sát lớn nhất của trên thế giới trong lĩnh vực này. Yếu tố này chiếm 10% trong tổng số điểm đánh giá.

Tỷ lệ giảng viên quốc tế và tỷ lệ sinh viên quốc tế

Đây là 2 yếu tố cuối cùng để đánh giá một tổ chức giáo dục, và mỗi tiêu chí đóng góp 5% trong tổng số điểm. Các tổ chức đạt điểm cao cho các số liệu này là những tổ chức có khả năng thu hút các giảng viên và sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Một tổ chức giáo dục bậc cao được quốc tế hóa cung cấp cho cộng đồng một môi trường đa văn hóa, cho phép sinh viên cọ xát với nhiều nền văn hóa và tín ngưỡng khác nhau, bên cạnh việc chăm sóc sinh viên để phát triển sự đồng cảm và nhận thức toàn cầu hóa.