Bật mí về “Thực trạng thương mại điện tử trên thế giới” –
Mục lục bài viết
Bật mí về “Thực trạng thương mại điện tử trên thế giới”
Thương mại điện tử đã không còn quá xa lạ với mỗi người trong chúng ta tại thời điểm hiện nay ngành này đã có những bước tiến triển đáng kể bởi các lợi ích to lớn mà ngành này mang lại. Vậy cụ thể về thực trạng thương mại điện tử trên thế giới hiện nay ra sao, cùng Trung tâm Đào tạo từ xa Đại học Thái Nguyên tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử (tên trong tiếng anh là Ecommerce/electronic commerce) là tất cả các hoạt động mua bán hàng hóa hay dịch vụ trên Internet, nơi có những gian hàng truyền thống bước vào từ những phố xá nhộn nhịp nhất của thế giới thật. Ước tính đang có khoảng 2,14 tỷ người trên toàn cầu đang sử dụng mua hàng hóa hay dịch vụ trực tuyến riêng trong năm nay, và số lượng về thành viên Prime đã mua sắm trên Amazon hiện đã đạt hơn 150 triệu người.
Xem thêm: Lịch sử thương mại điện tử
Thực trạng thương mại điện tử trên thế giới
Thị trường của thương mại điện tử đang có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ, dự kiến có thể đạt tổng giá trị 5,55 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Hai năm trước đó, doanh số của việc mua hàng trực tuyến chỉ chiếm có 17,8% trên tổng doanh số toàn ngành bán lẻ. Dự kiến, 21% sẽ là con số vào năm 2022 và có thể bứt phá lên 24.5% vào những năm 2025.
Trung Quốc hiện tại vẫn tiếp tục dẫn đầu trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu với 52,1% là tổng doanh số của nước này với thế giới. Đây cũng là nơi có lượng người mua hàng trực tuyến nhiều nhất trên thế giới, với hơn 824,5 triệu người, chiếm 38,5% tổng số trên toàn cầu.
Thị trường thương mại điện tử tại Mỹ được dự báo sẽ có thể đạt hơn 875 tỷ USD vào 2022. Thị trường thương mại điện tử đứng thứ ba là Anh, với tỷ lệ 4,8% thị phần thương mại điện tử từ việc bán lẻ; tiếp đến là Hàn Quốc (2,5%).
Đến những năm 2023, thực trạng thương mại điện tử trên thế giới về doanh số của ngành thương mại điện tử bán lẻ ở các khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) được dự đoán sẽ có thể cao hơn khá nhiều so với những khu vực khác trên toàn thế giới.
=>> Xem thêm: Thương mại điện tử và Digital Marketing
Xu hướng thương mại điện tử trên thế giới – Đầu tư giải pháp công nghệ phù hợp
Sở hữu một nền tảng công nghệ vô cùng vững chắc, chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp về thương mại điện tử phát triển một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, không phải giải pháp công nghệ hay công cụ hỗ trợ nào cũng đều phù hợp, hiệu quả với tất cả doanh nghiệp. Do đó, mỗi doanh nghiệp nên có lựa chọn giải pháp riêng cho mình cụ thể như có tính linh hoạt hay tùy chỉnh cao. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sẽ cần loại bỏ các giải pháp lỗi thời để có thể tiết kiệm chi phí, thay thế vào đó là những giải pháp toàn diện cùng với hiệu quả hơn.
Điều đầu tiên mà doanh nghiệp sẽ cần làm đó chính là tìm hiểu thật kỹ về thực trạng thương mại điện tử trên thế giới nhằm đưa ra những kế hoạch hay xây dựng một website kinh doanh. Để có thể xác định đâu là những giải pháp phù hợp nhất, doanh nghiệp cũng nên xác định rõ về quy mô, ngân sách và các yêu cầu cần thiết trước khi tham gia xây dựng một website riêng.
Xem thêm: Học thương mại điện tử ra làm gì
Mua sắm trên thiết bị di động
Thương mại di động (còn gọi là M-Commerce) đã và đang phát triển gần đây, đặc biệt là sau 2 năm đại dịch vừa qua. Những tiến bộ về công nghệ như mạng 5G, ứng dụng AR, AI và việc mua sắm trực tuyến thúc đẩy người dùng sẽ lựa chọn thiết bị di động phù hợp nhất cho mình. Theo như một số báo cáo, năm 2022, doanh số của những công ty đang sử dụng công nghệ này chủ yếu từ việc mua sắm trên di động, chiếm 71% trên tổng doanh số bán hàng trực tuyến.
Doanh số từ thương mại di động dự báo sẽ có thể tăng từ 148 lên 432 tỷ đô vào năm 2022.
Mua sắm trên các thiết bị di động cũng chính là sự kéo theo phát triển của hình thức mua bán trên hình thức mạng xã hội. Theo như dự báo thì doanh số mua sắm trên những nền tảng mạng xã hội sẽ có thể tăng gấp 3 đến năm 2025. 49% các nhãn hàng đang đầu tư vào việc kinh doanh trực tuyến trên nền tảng xã hội trong năm 2022.
Thương mại điện tử B2B phát triển mạnh mẽ
Theo một báo cáo về thương mại điện tử B2B của Statista – thị trường dọc đang ngày một càng phát triển, đáp ứng được các nhu cầu chuyên biệt cho từng ngành. Theo báo cáo rằng những nhà bán lẻ với thương hiệu quan tâm đến việc mua hàng online từ những đối tác cung cấp các sản phẩm. Dần dần thì thương mại điện tử B2B sẽ trở nên phát triển.
Abound về sàn thương mại điện tử bán buôn ở Mỹ, có một nhiệm vụ kết nối những doanh nghiệp bán nhỏ lẻ với những doanh nghiệp bán buôn. Trước đây, những nhà bán lẻ thường sẽ dựa vào những triển lãm thương mại để có thể kết nối với những nhà bán buôn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các sàn thương mại điện tử B2B đã càng ngày càng phát triển hơn. Người mua hoàn toàn có thể kết nối trực tiếp với những nhà cung cấp chỉ trong vài phút và sẽ nhận được sản phẩm nhanh chóng ngay sau khi đặt hàng.
=>> Xem thêm: Ngành thương mại điện tử có dễ xin việc
Nâng cao trải nghiệm và tương tác với khách hàng
Nhiều doanh nghiệp đã dần dần bắt đầu đầu tư vào VR hay AR trên rất nhiều nền tảng thương mại điện tử khác nhau. Người mua có thể tương tác sâu hơn với những sản phẩm, thay vì chỉ có thể nhìn hình ảnh 2D của chúng trên website như trước đây.
Thậm chí, đã rất nhiều doanh nghiệp đưa sản phẩm vào phần mềm thế giới ảo để có thể quảng bá sản phẩm của mình. Điển hình, có thể thấy như Nike hay Gucci một trong các thương hiệu vô cùng nổi tiếng đã tung ra những buổi trình diễn thời trang ngay trên chính trò chơi thực tế ảo Roblox. Balenciaga cũng đã bắt đầu kinh doanh về thời trang tại nền tảng trên game thực tế ảo Fortnite.
Tốc độ phát triển thương mại điện tử trên thế giới
Thương mại điện tử vẫn trên đà tiếp tục phát triển mạnh mẽ khắp toàn cầu, đặc biệt là ở các nước đang mới phát triển là nơi bắt nguồn của thương mại điện tử. Các nước phát triển thì chiếm hơn 90% tổng giá trị về giao dịch thương mại điện tử của toàn cầu, trong đó riêng về phần của Bắc Mỹ và nhiều nước Châu âu đã lên tới hơn 80%.
Tốc độ phát triển của thương mại điện tử sẽ nhanh nhất ở các khu vực Bắc Mỹ, tiếp đến sẽ là tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương và cùng với đó là Tây u. Một trong những nước tại Châu á là Singapore và Trung Quốc là có tốc độ phát triển ngành này mạnh mẽ và đã dần theo kịp với các nước Bắc Mỹ. Còn những nước còn lại đối với Châu Á, thương mại điện tử vẫn có phát triển tuy nhiên vẫn còn rất là chậm.
Mỹ hiện tại là nước đang có trình độ thương mại điện tử phát triển bậc nhất trên thế giới. Hiện này hoạt động ngành này của Mỹ chiếm khoảng hơn 70% tỷ lệ thương mại điện tử trên toàn cầu. Doanh số bán lẻ từ hoạt động bán hàng trực tuyến của nước này tăng đều hàng năm và chắc chắn rằng năm sau sẽ cao hơn năm trước.
Thương mại điện tử tại các nước
Thương mại điện tử tại những nước Châu Mỹ La tinh phát triển một cách rất nhanh trong những năm vừa qua. Chi tiêu cho hoạt động về thương mại điện tử tại khu vực này từ 167 triệu đô la nhưng chỉ sau vài năm đã là 8 tỷ đô. Hoạt động thương mại điện tử đã đóng góp thêm 0.32% trên tổng thu nhập quốc dân( GDP) của toàn khu vực. Thẻ tín dụng là hinh thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất của nước này.
Thương mại điện tử về B2B chiếm hơn 80% giá trị giao dịch của thương mại điện tử tại các nước Châu Mỹ La tinh. Brazil cũng đang là nước có tốc độ phát triển về thương mại điện tử một cách nhanh nhất trong khu vực, tiếp theo đó sẽ là Mexico, Argentina. Hiện nay, đã có 88% các website về thương mại điện tử B2B trong khu vực chính là của Brazil.
Trong nhiều năm gần đây, tại những nước đang phát triển, với tỷ lệ các doanh nghiệp gửi và nhận những đơn hàng qua internet cũng tăng lên đáng kể. Phần Lan là nước đáng có tỷ lệ doanh nghiệp tiến hành những đơn hàng thông qua mạng internet nhiều nhất; tiếp đến sẽ là Thụy Điển, Đan Mạch và Đức. Singapore chính là một trong số rất ít các nước tại khu vực Châu Á có tỷ lệ doanh nghiệp triển khai về thương mại điện tử cao, thể hiện qua những việc mà các doanh nghiệp của quốc gia này đang tiến hành nhận gửi đơn hàng qua mạng ngày càng nhiều.
Mức độ phát triển của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam
Theo báo cáo mới nhất thì vào năm 2022, người tiêu dùng lựa chọn mua hàng trực tuyến tại Việt Nam chiếm tỷ lệ hơn 49%, thời điểm hiện tại chỉ đứng sau Singapore (53%) và đã cao hơn Malaysia và Indonesia.
Theo một báo cáo của “Digital 2022 Global Overview Report” bởi We are social, Hootsuite thì tỷ lệ khách hàng sử dụng Internet để mua sắm vào mỗi tuần tại Việt Nam đang đứng thứ 11 trong số các quốc gia với tỷ lệ là 58,2% ngang bằng với mức trung bình trên toàn cầu, cao hơn cả những nước Mỹ, Đức, Pháp, Nhật Bản, Úc nhưng tuy nhiên vẫn thấp hơn Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Anh.
Quy mô đối với thị trường thương mại điện tử của Việt Nam vào năm 2015 chỉ nằm ở khoảng 4 tỷ USD nhưng cho đến năm 2025, con số này đang được dự báo có thể lên đến 49 tỷ USD và thậm chí, đối với Google còn dự báo rằng, quy mô đối với thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam có thể sẽ lên đến 57 tỷ USD đến những năm 2025.
Thị phần thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam
Từ dữ liệu của một vài báo cáo đang cho thấy Shopee, Tiki, Lazada, và Sendo sẽ là 4 sàn thương mại điện tử đang có thị phần lớn nhất ở Việt Nam. Cụ thể:
Shopee đang đứng vị trí đầu tiên là sàn TMĐT chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường nước ta, với doanh số lên đã tới 43,12 tỷ, chiếm hơn 72% thị phần trong nhiều tháng.
Đứng thứ đang là 2 là Lazada với thị phần hơn 20,9%, tương đương lượng doanh số đã lên đến 12,54 tỷ đồng.
Còn đối với Tiki và Sendo thì đang dần bị bỏ xa so với hai đối thủ phía trên.
Xem thêm: Mức lương ngành thương mại điện tử
Học ở đâu để làm về Thương mại điện tử?
Sau khi đã tim hiểu được về thực trạng thương mại điện tử trên thế giới và cả tại Việt Nam, chắc hẳn bạn đã có định hướng riêng cho bản thân việc theo đuổi về thương mại điện tử.
Hiện nay, đối với những trường Đại học tại Việt Nam có rất nhiều trường đào tạo về lĩnh vực thương mại điện tử, tuy nhiên thí sinh cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng trước khi đăng ký.
Đại học từ xa Thái Nguyên là một trong những trường đại học tiên phong trong lĩnh vực đào tạo từ xa cùng e Learning ở Việt Nam. Nơi đây là một đơn vị uy tín, có quy trình đào tạo được tổ chức vô cùng hấp dẫn, đội ngũ giáo viên giảng dạy có chuyên môn chất lượng cao, khả năng cải thiện sự tương tác và chăm sóc học viên tốt. Chương trình giảng dạy phù hợp với tất cả nhưng người học từ những người đi làm hay còn đang đi học đều có thể tham gia.
Nguồn: magenest.com, vndoc.com