BÍ QUYẾT ỨNG XỬ VỚI CÁC ĐỒNG NGHIỆP – Trung Tâm Tư Vấn Và Đào Tạo

Một ngày bạn làm việc 8h tại công sở, bạn thường xuyên tiếp xúc với nhà lãnh đạo, đồng nghiệp và các khách hàng…Giao tiếp, ứng xử với họ nơi công sở như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất và thể hiện nét văn hóa trong ứng xử đang là boăn khoăn của không ít “dân công sở”?
Một vài cách sau sẽ giúp bạn duy trì được các mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp:
1/ Học cách ứng xử với cấp trên
Trong mọi tình huống giao tiếp, ứng xử với cấp trên bạn nên giữ thái độ bình tĩnh, tự tin khi trình bày những quan điểm của mình. Khi gặp bất đồng với sếp về quan điểm hay công việc bạn hãy cư xử thật khéo léo và góp ý sếp một cách tế nhị nhất. Tránh gây bất hòa, cãi vã với sếp khi ý kiến của bạn không được chấp nhận điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn trong mắt sếp và đồng nghiệp.
Để trở thành một nhân viên được sếp tin cẩn và đánh giá cao bạn cũng nên trình bày thẳng thắn, rõ ràng các chính kiến của mình trong công việc. Hãy tiến hành thực hiện công việc với sếp của bạn trên tinh thần cùng hợp tác và phát triển.
2/ Tôn trọng đồng nghiệp
Đồng nghiệp là những người mà bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc với họ và cùng nhau hợp tác xây dựng các dự án của công ty. Vậy nên, bạn cần thiết lập những mối quan hệ ấy trên cơ sở xây dựng và tôn trọng lẫn nhau. Tránh tình trạng xem mình “giỏi hơn đồng nghiệp” bạn sẽ khó tìm được tiếng nói chung với họ trong công việc. Ngược lại, bạn cũng không nên quá tự ti bản thân mình về trình độ và chuyên môn so với đồng nghiệp điều này sẽ khiến bạn dễ chán nản và làm sa sút chất lượng công việc. Hãy xem những người đồng nghiệp của mình như những người bạn đồng hành cùng nhau chia sẻ công việc và tận hưởng thành công.
3/ Xây dựng quan hệ với cấp dưới
Đây chính là những cộng sự đắc lực giúp bạn hoàn thành tốt mọi công việc được cấp trên giao phó. Cần tạo cho họ niềm tin và giúp họ có một nguồn năng lượng tràn đầy để có thể bắt đầu công việc. Truyền cảm hứng cho họ mọi lúc, mọi nơi, tránh thái độ ra lệnh, quát tháo cấp dưới. Tuy nhiên, cần có những quy định nghiêm khắc để nhân viên có thể hoàn thành công việc đúng hạn.
4/  Thiết lập các giới hạn
Thiết lập các giới hạn ở đây nghĩa là thiết lập các giới hạn về bản thân bạn khi nói về đặc điểm và chi tiết của cuộc sống bên ngoài công việc. Như một lời cảnh báo chung đối với tất cả mọi người, để giữ hoà khí thân thiện thì tốt nhất những quan điểm, phán xét về tôn giáo, chính trị và đạo đức của bạn nên nói ở trong nhà. Nói ngắn gọn hơn hãy giữ cuộc sống riêng cho mình.
Bạn có thể dành một hoặc hai bữa nhậu sau giờ làm việc nhưng nếu quá thân mật với đồng nghiệp cũng có thể gây ra một số vấn đề.  Kể cả những mối quan hệ lãng mạn ngoài luồng với đồng nghiệp chân dài hãy ngược lại với cấp trên cũng có thể ảnh hưởng đến tương lai nghề nghiệp của bạn. Nhớ rằng bạn là một người làm chuyên môn và công việc của bạn là ưu tiên hàng đầu.
5/ Xử lý các khó khăn nhanh chóng
Có phải công việc của bạn lúc nào cũng thuận lợi không? Câu trả lời là không, ít nhất không phải lúc nào cũng trôi chảy. Cá tính và sự ưu tiên trong công việc sẽ khó tránh khỏi việc va chạm với đồng nghiệp và là cơ sở để từ mâu thuẫn nhỏ trở thành nghiêm trọng hoá vấn đề nếu cả hai bên đều cố chấp. Một cách hiệu quả nhất để xử lý các khó khăn cá nhân này là “đương đầu” với nó bằng thái độ tích cực (mà không cần phải có sự can thiệp của cấp trên).
Trước và sau công việc, hãy tập trung vào phương pháp việc giải quyết xung đột và đi gặp người mà bạn đang có những khúc mắc để giải quyết hết vấn đề. Giải thích bình tĩnh và hợp lý rằng khả năng giữa hai người là làm việc một cách lịch sự, chuyên nghiệp với nhau, không nên để tâm lý của cả hai bị ảnh hưởng bởi những tranh cãi cá nhân. Bạn và đồng nghiệp không cần bắt buộc với phải thích nhau, nhưng các bạn phải tiếp tục làm việc với nhau một cách bình đẳng và cố gắng hết sức cho công việc.
6/ Điều hòa cách cư xử của bạn trong và ngoài cơ quan
Không ai bảo bạn phải là người luôn rộng lượng, nhường nhịn và hi sinh bản thân mình để giúp đồng nghiệp thăng tiến nhưng hãy cố gắng điều chỉnh bản thân theo một cách chuyên nghiệp cả trong và ngoài cơ quan. Làm hết khả năng để đối xử với những người khác một cách thân thiện, lịch sự và tôn trọng.
Hãy kiểm soát tình cảm và những cơn phẫn nộ tức giận của bạn bằng cách nên nghĩ trước khi nói và hành động. Chỉ cần một lời bình luận hoặc lời nói thiếu suy nghĩ có thể gây ra các hậu quả rất nghiêm trọng mà bạn không thể dự đoán trước được. Bạn có thể phòng ngừa mọi thảm họa trong công việc bằng một quy tắc rất đơn giản sau: “Hãy đối xử với mọi người như cách bạn muốn họ đối xử với mình”.
7/ Không làm hết mọi việc cho đồng nghiệp
Không có gì sai khi bạn cởi mở, thân thiện và hay giúp đỡ người khác trong công việc. Tuy nhiên đừng gây “ấn tượng” với những người khác rằng bạn là một đối tượng dễ dàng bị “thao túng” để làm các công việc của  người khác trong khi bản thân họ không tự sắp xếp thời gian để làm.
Một ngày bạn cũng chỉ có 8 giờ để làm việc tại công sở, vì thế bạn phải tận dụng tối ưu thời gian đó. Không nên quá “ôm đồm” công việc vào mình hoặc nhận quá nhiều lời nhờ vả giúp đỡ từ đồng nghiệp mà bạn cảm thấy điều đó không phù hợp với bạn. Nên biết nói từ chối một cách khéo léo và tế nhị nhất có thể.
Bạn có thể giúp đỡ đồng nghiệp ở những trường hợp có thể, còn đâu bản thân họ phải có trách nhiệm trong công việc của mình. Ngay bản thân bạn cũng vậy, nếu lúc nào cũng sẵn sàng làm các công việc thừacủa người khác, mặc dù kết quả là đã giúp họ thoát khỏi gánh nặng công việc nhưng về lâu về dài, bạn sẽ thấy rằng chất lượng công việc của chính mình thì giảm sút.
8/ Xác định thời gian tán gẫu
Không thể phủ nhận rằng việc tán gẫu với các đồng nghiệp là một cách làm giảm stress và lo lắng, thúc đẩy các mối quan hệ và sự đoàn kết, lập các dự án trong tương lai. Tuy nhiên tốt nhất là nên giới hạn những chuyện phiếm như thế ở một thời gian thích hợp. Đừng chuyển thời gian làm việc của mình và của đồng nghiệp thành thời gian chơi. Có thể đồng nghiệp của bạn hưởng ứng nhưng cũng không tránh khỏi việc gây khó chịu khi làm mất thời gian của họ, ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc và cả hình ảnh chuyên nghiệp của bạn nơi công sở.
Bạn chỉ nên đưa ra những tình huống trò chuyện khi cần thiết hoặc những lúc rảnh rỗi. Bạn có thể trò chuyện với các đồng nghiệp khi nghỉ giải lao uống cà phê hoặc ăn trưa nếu bạn muốn cập nhật thông tin. Không quá lạm dụng chúng, đặc biệt việc tán gẫu quá nhiều sẽ làm bạn mất điểm trong mắt sếp và khiến cho đồng nghiệp ngán ngẩm. Đừng biến mình thành “bà tám” công sở trong khi bạn còn một núi công việc cần giải quyết.
9/“Nói xấu” đồng nghiệp
Đây là một trong những điều tối kỵ ở bất cứ công ty hay tổ chức nào. Nếu không hài lòng với cấp trên hay đồng nghiệp bạn nên thẳng thắn và tế nhị góp ý cùng họ. Không nên, nói xấu họ hay cố tình “chia bè kết phái” sẽ chẳng có gì hay khi bạn là người hết nói xấu người này lại chê bai người khác.
10/ Văn hóa sử dụng điện thoại
Hãy cho đồng nghiệp thấy rằng bạn là người sử dụng công nghệ thông minh. Trước khi bước vào một cuộc họp hay gặp gỡ khách hàng bạn nên tắt bớt hoặc chuyển về chế độ im lặng cho chiếc điện thoại của mình. Sẽ thật khiếm nhã khi bạn đang làm việc với đồng nghiệp và khách hàng mà chuông điện thoại cứ reo lên ầm ĩ.
11/ Làm việc hết sức, chơi hết mình
Khi bạn đã xây dựng cho mình một thái độ làm việc nghiêm túc và mang lại những kết quả khá khả quan thì tại sao lại không cùng các đồng nghiệp mình “xả tress” nhỉ ? Bạn nên tham gia hết mình vào những hoạt động do công đoàn công ty tổ chức, chính lúc này bạn sẽ khám phá được những điều thú vị từ đồng nghiệp của mình.
S.T Bảo Ngọc