Các định mức thay nhớt xe ô tô định kỳ và ý nghĩa của nó
Bạn phát hiện xe ô tô của mình thải ra khói đen, vận hành không êm ái thậm chí là động cơ phát ra tiếng ồn? Đây chính là những dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn cần thay nhớt cho xe ô tô. Tuy nhiên bạn đã biết các định mức thay nhớt xe ô tô định kỳ để đảm bảo an toàn cho người và xe?
Dầu nhớt giúp đốt cháy, tẩy rửa các chi tiết và làm sạch động cơ xe. Chính vì vậy mà phần lớn dầu nhớt đều có chất tẩy bên trong. Công dụng của dầu nhớt là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên không phải ai cũng biết ý nghĩa của việc phải thay dầu nhớt ô tô định kỳ. Trong khi đó việc hiểu và ghi nhớ các định mức thay nhớt xe ô tô định kỳ là rất quan trọng.
Mục lục bài viết
Tại sao cần thay nhớt xe ô tô thường xuyên?
Công dụng của dầu nhớt xe ô tô là bôi trơn và chống ăn mòn động cơ để xe vận hành êm, ít ồn. Ngoài ra còn hỗ trợ làm sạch, đốt cháy và tẩy rửa chi tiết máy khi xe chạy. Bản thân dầu nhớt ít tiêu hao nhưng do chứa nhiều thành như chất chống gỉ, chống mòn, chất chống oxy hóa và cả chất tẩy rửa nên lâu dài tạo ra nhiều cặn bã. Do đó quá trình vận hành của xe bị hạn chế.
Ý nghĩa của việc thay nhớt định kỳ là gì?
Tình trạng xe thiếu nhớt sẽ khiến hệ thống động cơ bị hỏng vì chúng phải cố ma sát nhau mà không có sự hỗ trợ của chất bôi trơn. Về lâu dài chúng bị mài mòn gây mất an toàn cho người ngồi trên xe. Khí thải từ xe thiếu dầu nhớt gây ô nhiễm ô môi trường trầm trọng. Việc kiểm tra và thay dầu nhớt định kỳ là để xe vận hành an toàn, êm ái và kéo dài tuổi thọ, bảo vệ môi trường sống.
Xem thêm: Quy trình bảo dưỡng xe ô tô đúng cách
Định mức thay nhớt xe ô tô và những điều cần biết
Thời điểm ô tô cần thay nhớt tùy thuộc nhiều yếu tố: tuổi đời, môi trường, thói quen lái….. Tất cả đều ảnh hưởng lịch trình thay nhớt cho xe. Định mức thay nhớt xe ô tô còn tùy vào thời gian, mức độ sử dụng xe ở từng địa hình và số km di chuyển.
Xe ô tô mới khi chạy được 3.000 đến 5.000 km hoặc 3 tháng thì cần thay dầu nhớt 1 lần. Nhưng nhiều mẫu xe hạng sang do dùng dầu nhớt cao cấp nên thời gian vận hành và quãng đường xe lâu dài hơn.
Định mức thay nhớt xe ô tô tùy thuộc nhiều yếu tố
Hiện nay sự tiến bộ kỹ thuật đã giúp nhiều hãng xe kéo dài khoảng cách thay nhớt lên từ 6 đến 12 tháng hoặc 12.000 – 16.000 km. Điều này đã giúp tiết kiệm chi phí khá nhiều. Nhưng do dầu nhớt khô dần theo thời gian nên chủ xe cần phải định kỳ 2 lần 1 năm thay nhớt để đảm bảo tuổi và hiệu suất động cơ.
Cách tính trên là đại đa số mọi người đều sử dụng. Ngoài ra bạn có thể dựa vào que thăm dầu nhớt trong động cơ mà ô tô nào cũng có trang bị. Que thăm dầu nhớt thường có màu vàng và nằm trên động cơ nên khi mở nắp capo bạn sẽ thấy.
Đầu que thăm nhớt sẽ có 2 nấc: Max và Min. Khi dầu nằm trong mức này thì động cơ còn hoạt động tốt. Trường hợp nếu dưới Min nghĩa là động cơ đang thiếu dầu nhớt, cao hơn Max là dư dầu. Nhưng cả 2 trường hợp đều không tốt cho xe.
Nhiều người chạy ô tô lâu năm thường có kinh nghiệm kiểm tra dầu nhớt riêng đó là dầu không thấp hơn Min (động cơ nguội) và không cao hơn Max (động cơ nóng). Hoặc bạn có thể nhìn màu sắc dầu bám trên đầu que. Trường hợp màu đen thì phải thay dầu nhưng khi có màu da cam thì dầu còn tốt.
Lưu ý nhiều hãng xe cho hay không cần thiết cứ chạy đủ số Km mới thay nhớt. Nhiều trường hợp bạn có thể thay nhớt sớm hơn nếu xe chạy trong điều kiện không tốt. Ngoài ra sau 1 năm mà xe vẫn chưa chạy đủ số Km thì cần cũng thay nhớt. Đặc biệt vì đảm bảo thay nhớt đúng quy định bạn nên chọn loại dầu nhớt phù hợp dựa vào thông số API và SAE.
Xe để lâu không chạy có cần thay dầu động cơ?
Mặc dù dầu nhớt bản thân ít tiêu hao nhưng trong thành phần có nhiều phụ gia với nhiều chức năng như chống mài mòn, oxy hóa, làm sạch….. Các phụ gia theo thời gian dần bị tiêu hao khiến cho dầu nhớt xuống cấp dẫn đến cần thay mới.
Thay nhớt còn tùy thuộc thời gian và số km vận hành
Dầu nhớt xe ô tô cần được thay sớm hơn mà không cần đợi đủ số km quy định. Bởi nhiều người dù chạy xe ít nhưng dầu lâu ngày vẫn xuống cấp theo thời gian. Chính vì vậy mà định mức thay dầu nhớt ngoài số km thì còn quy định cả thời gian sử dụng (1 năm). Do đó trường hợp sau 1 năm xe vẫn chưa chạy đủ số km thì bạn cũng cần thay dầu động cơ.
Dầu nhớt đen chứng tỏ dầu đã làm việc hiệu quả
Nguyên tắc vận hành của dầu chính là chuyển sang màu đen. Vì động cơ khi hoạt động với sức nóng đến hàng trăm độ sẽ gây ra hiện tượng chuyển màu dầu nhớt. Khi di chuyển trong động cơ, dầu không chỉ bôi trơn mà còn rửa sạch động cơ. Việc bôi trơn động cơ khiến dầu chuyển thành màu đen là hiện tượng bình thường.
Tuy nhiên mức độ đen như thế nào mới là điều quan trọng. Khi dầu nhớt quá đen thì không tốt. Bởi có thể cặn của các thành phần gỉ bị lọc từ ma sát trong động cơ còn lại trong dầu. Do đó dầu nhớt đen là hiện tượng bình thường nhưng nếu đen quá thì khả năng cao là có vấn đề.
Dầu đặc có phải là dầu tốt?
Trước đây nhiều tài xế quan niệm dầu càng đặc thì tỷ lệ thuận với khả năng bôi trơn. Nhưng sự thật đây chỉ là dầu đơn cấp với công dụng đảm bảo độ nhớt ở nhiệt cao đủ để bôi trơn động cơ. Trong khi hiện nay là dòng nhớt đa cấp. Nó không chỉ đảm bảo độ nhớt bôi trơn tại nhiệt độ cao mà còn khởi động dễ dàng tại nhiệt độ thấp vì không quá đặc.
Định mức thay nhớt xe ô tô cho từng loại động cơ
Trường hợp xe ô tô động cơ xăng thì lời khuyên dành cho bạn là nên sử dụng dầu nhớt SJ; API SG; SM hoặc SL. Chữ “S” đại diện loại dầu dùng cho động cơ xăng. Chữ cái tiếp theo ý nghĩa cấp chất lượng xếp theo thứ tự chữ cái ABC.
Đối với xe sử dụng động cơ Diesel dầu nhớt thì sử dụng loại CH-4, API CG-4 hoặc CI-4.. Chữ “C” đại diện loại dầu dùng cho động cơ Diesel. Chữ cái tiếp theo thể hiện cấp chất lượng. Số 4 đại diện cho động cơ 4 thì.
Đa số các dòng xe ô tô hiện này đều sử dụng dầu nhớt đa cấp
Trường hợp bạn sử dụng dầu nhớt chất lượng cao thì chu kỳ thay nhớt nên tuân thủ đúng quy định. Nhưng nếu bạn thay dầu nhớt kém chất lượng thì chu kỳ thay sẽ ngắn lại. Ngoài ra cấp độ nhớt SAE cũng ảnh hưởng chu kỳ thay nhớt. Thường thì dầu nhớt SAE có thông số được đề nghị như sau :
Dầu nhớt đơn cấp: SAE 40;50.
Dầu nhớt đa cấp: SAE 15W-40 và 20W-50.
Đại đa số các mẫu xe ô tô hiện nay đều dùng dầu nhớt đa cấp bởi vì nó sở hữu nhiều ưu điểm hơn dầu nhớt đơn cấp. Cụ thể dầu nhớt đa cấp giúp xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn.
Sai lầm phổ biến của người dùng khi thay nhớt chỉ dựa vào số km
Một trong những thói quen của người sử dụng xe ô tô chính là thay dầu nhớt theo chu kỳ số km đã vận hành một cách máy móc. Tuy nhiên con số km thay dầu nhớt mà các hãng đưa ra chỉ có tính chất tham khảo chung. Bởi vì con số cụ thể để thay dầu nhớt còn tùy vào nhiều yếu tố khác.
Có nhiều quan niệm sai lầm về việc thay dầu nhớt
Đầu tiên là tùy vào loại dầu bôi trơn theo yêu cầu từ nhà sản xuất xe. Ví dụ mẫu xe Mazda CX-5 2.0 AT 2016, nhà sản xuất yêu cầu sử dụng dầu Castrol 5W30 SN. Nếu động cơ hoạt động tốt thì định kỳ thay dầu là 5.000km. Nhưng nếu bạn đổ dầu có chỉ số 0W40 là sai về mặt thông số chứ không cần xét nhãn hiệu hay số km cần thay.
Điều phụ thuộc tiếp theo chính là tình trạng hiện tại của động cơ. Mazda CX-5 khi mới sử dụng có định kỳ thay dầu nhớt là 5.000km. Nhưng vì đặc tính vận hành, thời gian sử dụng lâu năm với hàng chục ngàn km vận hành. Hoặc các chi tiết trong động cơ bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp thì lúc này phải thay dầu nhớt định kỳ theo số km ngắn hơn số ban đầu nhà sản xuất báo.
Kế tiếp, việc thay dầu nhớt định kỳ còn tùy thuộc điều kiện vận hành. Nếu xe của bạn thường xuyên chạy trên đường ngập lụt, tắc đường hoặc thường dừng đỗ ngắn….. thì làm sao? Tất nhiên bạn phải thay nhớt định kỳ theo số km ngắn hơn một chiếc xe chạy trong điều kiện bình thường.
Một trong những thói quen xấu của nhiều chủ xe chính là thay dầu nhớt tại nhà hoặc những tiệm rửa xe. Điều này dễ xảy ra nhiều rủi ro như mở nhầm ốc xả dầu, rò rỉ rốn xả, châm sai dung tích hoặc loại dầu.
Ngoài ra còn một sai lầm khác chính là sử dụng chất phụ gia không rõ nguồn gốc. Nhiều chủ xe đổ những chất phụ gia chưa được thẩm định, không rõ nguồn gốc trộn vào dầu nhớt nhằm tăng tính năng làm sạch hoặc phá cặn. Nếu chưa tìm hiểu kỹ mà sử dụng, chất phụ gia không tương thích dầu nhớt sẽ giảm hiệu suất và không đem lại kết quả như mong đợi.
Một thói quen sai lầm khác chính là thay dầu khi nó chuyển sang màu đen. Đây là một sự lãng phí bởi trong trường hợp dầu nhớt chưa đến chu kỳ ngày tháng hoặc số km vận hành. Ngoài ra nhiều người chỉ thay dầu nhớt mà bỏ qua lọc dầu. Bạn nên nhớ lọc dầu cần đổi mới sau 2 lần thay nhớt để đảm bảo chất lượng và lưu lượng của dòng dầu lưu thông ở động cơ.
Khi nào thì cần phải thay dầu nhớt xe ô tô?
Đối với ô tô mới, thời gian thay dầu nhớt định kỳ sẽ khác với xe cũ. Thông thường sau tầm 1.000km đầu tiên thì bạn nên quay lại đại lý bảo dưỡng xe và thay nhớt mới. Các mốc tiếp theo thường là 5.000km, 10.000km….. tùy thuộc nhiều yếu tố.
Đối với xe cũ bạn đã chạy lâu năm và vận hành thường xuyên ở khu vực sình lầy, bụi bẩn thì thời gian giữa 2 lần thay nhớt sẽ ngắn hơn. Nếu bạn lái xe trong nội thành với việc chạy và thắng liên tục thì thời gian thay nhớt cũng ngắn hơn so với xe được chạy với tốc độ ổn định.
Lưu ý thời gian thay nhớt sẽ phụ thuộc 2 yếu tố chính: Thời gian; Số km vận hành. Nhiều xe đi được hơn 10.000km chỉ trong 2 – 3 tháng trong khi có chiếc phải mất đến 1 năm. Do đó thời gian thay dầu nhớt định kỳ không phải luôn thực hiện máy móc theo các số liệu này.
Nhiều hãng xe còn thông báo không cần thiết thay nhớt mới khi chạy đủ số km vận hành. Với những xe vận hành trong điều kiện không tốt thì có thể thay nhớt sớm hơn. Ngoài ra nếu xe chưa chạy đủ số km vận hành sau 1 năm thì cũng cần thay nhớt.
Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thời gian khi nào cần thay nhớt ô tô trong sách hướng dẫn hoặc hỏi nhân viên kỹ thuật. Tuy nhiên thông tin này chỉ đúng trong trường hợp xe luôn hoạt động ở điều kiện bình thường.
Điều gì sẽ xảy ra khi bạn quên thay nhớt xe ô tô định kỳ
Nếu bạn quên thay nhớt xe ô tô thì sẽ có những khả năng sau xảy ra :
Giảm khả năng ma sát: Khi xe chạy một thời gian thì độ nhớt sẽ giảm. Điều này tỷ lệ thuận với khả năng ma sát bề mặt động cơ. Động cơ giảm ma sát sẽ trở nên nặng nề với nhiều tiếng động mạnh khi vận hành.
Các cặn bẩn bám vào động cơ: Mạt sắt hay cặn bẩn được giữ lại trong nhớt để tránh tiếp xúc bề mặt kim loại giúp làm sạch động cơ. Nhưng đến một thời điểm nào đó khi số lượng cặn bẩn quá giới hạn sẽ biến thành các hạt mài mòn động cơ nhanh chóng.
Ảnh hướng quá trình vận hành xe: Chất phụ gia trong dầu nhớt sau một thời gian sẽ bị oxy hóa. Từ đó khả năng chống mài mòn của dầu nhớt suy giảm. Nếu bạn vẫn dùng loại nhớt này, động cơ sẽ nhanh mài mòn và công suất vận hành thì hao hụt.
Động cơ bị nóng: Nhiều người thường bảo nhau nếu xe vận hành mà nóng động cơ thì có nghĩa đã lâu chưa thay nhớt. Bởi vì trong dầu nhớt có nhiều chất phụ gia với khả năng làm mát. Nhưng vì không còn nữa nên động cơ mới nóng.
Thải khí độc hại: Dầu nhớt càng cũ thì sinh ra nhiều khí thải độc hại cho môi trường. Do đó thay dầu đúng kỳ hạn sẽ giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. Vì dầu mới thì bốc cháy ít, giữ lại các chất bẩn nên xe ít xả thải khí độc hơn.
Những lưu ý quan trọng trong quá trình thay dầu nhớt
Khi thay dầu nhớt cho xe ô tô bạn cần lưu ý mở nắp đầu dầu để giúp không khí lưu thông. Trước lúc xả dầu hãy nhớ kiểm tra kỹ vị trí ốc xả dầu hộp số và dầu động cơ để tránh xả nhầm. Lúc tháo ốc xả dầu bạn phải kiểm tra kỹ lông đền bởi khi hỏng thì cần thay mới luôn. Trong quá trình đợi xả hết dầu bạn nên kiểm tra cả ốc gầm xe cùng bề mặt lốp ô tô.
Dầu động cơ phân loại theo chỉ số độ nhớt tùy vào mỗi loại xe, động cơ và quy định từ nhà sản xuất. Khi bạn rót dầu nhớt vào động cơ hãy nhớ kiểm tra mức dầu, đặc biệt là làm sạch nắp đầu dầu cùng xung quanh vị trí đổ dầu. Việc tràn dầu ra ngoài động cơ khá nguy hiểm vì có thể gây ra nguy cơ cháy nổ.
Thay dầu ô tô loại nào tốt nhất?
Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại dầu nhớt với các đặc tính riêng về độ đậm đặc, chất làm sạch….. Sau đây là 3 loại dầu ô tốt nhất và được sử dụng khá phổ biến. Tất cả đều là dầu nhớt tổng hợp bởi vì chúng tốt hơn dầu nhớt bình thường.
Dầu nhớt Mobil 1 Advanced Fuel Economy
Dầu Mobil 1 Advanced Fuel Economy phù hợp cho những ai có nhu cầu tăng khả năng tiết kiệm xăng của xe. Tuy nhiên nó không sử dụng được cho động cơ diesel. Ưu điểm của loại dầu này chính là độ nhớt thấp thích hợp cho việc tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả hoạt động của động cơ.
Dầu Mobil 1 Advanced Fuel Economy
Theo nhiều khảo sát, Mobil 1 Advanced Fuel Economy giúp xe tiết kiệm đến 0.2 – 2.3% nhiên liệu. Ngoài ra dầu còn có công dụng ngăn chặn oxy hóa, cân bằng nhiệt độ động cơ. Độ loãng đồng đều của nó cũng phù hợp cho những xe hoạt động trong thời tiết lạnh giá.
Dầu nhớt Valvoline Full Synthetic MaxLife
Valvoline Full Synthetic MaxLife là lựa chọn khá phù hợp cho những xe đã chạy được 120.000km. Loại dầu này có một số thành phần hỗ trợ hàn gắn mối nối ở động cơ nên ngăn ngừa việc rò rỉ dầu.
Dầu nhớt Valvoline Full Synthetic MaxLife
Vì đây là dầu tổng hợp nên có nhiều lợi ích trong việc sử dụng các phụ gia giảm ma sát, tăng công suất và tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra Valvoline Full Synthetic MaxLife còn bổ sung hàm lượng chất chống oxy hóa với các hợp chất tẩy để giảm sự phân hủy của nhớt. Từ đó dầu nhớt không đóng cặn, tăng cao hiệu quả công suất.
Dầu nhớt Castrol GTX Magnatec
Dầu Castrol GTX Magnatec là lựa chọn phù hợp cho những dòng xe sử dụng hệ thống khởi động thông minh Start/Stop. Nó chứa nhiều phân tử đặc biệt có khả năng bảo vệ động cơ xe lúc khởi động. Công dụng này rất quan trọng vì đến 75% sự hao mòn là do xảy ra trong quá trình động cơ khởi động. Khi dùng dầu này, các phân tử sẽ đến từng ngóc ngách để bám vào động cơ tạo ra lớp màng bảo vệ.
Dầu nhớt Castrol GTX Magnatec
Các chuyên gia cũng đánh giá rất cao Castrol GTX Magnatec vì nó là loại dầu giúp động cơ hoạt động tốt hơn 4 lần so với những dầu nhớt khác. Đồng thời Castrol GTX Magnatec có thể khắc phục tình trạng nổ máy không đều trong lúc chạy khi xe khởi động.
Các bước thay nhớt tại nhà đúng cách
Tự thay dầu nhớt tại nhà với 6 bước
Sau đây là 6 bước thay nhớt tại nhà đúng cách mà bạn nên tham khảo.
Bước 1: Chuẩn bị các vật dụng cần cho việc thay nhớt
Trong lúc thay nhớt bạn sẽ khó di chuyển thường xuyên để lấy dụng cụ đến gần. Chính vì vậy việc chuẩn bị sẵn mọi dụng cụ sẽ giúp việc thay nhớt nhanh lẹ hơn.
Bước 2: Đặt dụng cụ đựng nhớt xả đúng vị trí
Nhớt xe ô tô rất khó tẩy rửa. Chính vì vậy bạn cần phải đặt dụng cụ dụng cụ đựng nhớt đúng vị trí để không dính ra bên ngoài.
Bước 3: Bắt đầu xả nhớt, loại bỏ cặn bã và nhớt cũ
Khi đặt dụng cụ đựng nhớt đúng vị trí xong thì bạn hãy mở bu lông để xả nhớt. Lưu ý bạn phải xả hết sạch nhớt trước khi vặn bu lông trở lại.
Bước 4: Tháo để thay cốc lọc dầu
Tùy mỗi hãng xe mà hình dạng bộ phận lọc nhớt khác nhau. Trước khi thay cốc lọc dầu bạn nên quan sát và tìm hiểu lọc nhớt sắp thay mà bạn có đã phù hợp không. Điều này tránh việc thay sai lọc nhớt cho xe.
Muốn thay lọc nhớt đúng cách thì bạn cần thoa một lớp nhớt lên bề mặt cao su của nó. Điều này giúp điểm tiếp xúc kín hơn lúc gắn vào xe. Sau đó, bạn đổ nhớt tầm ⅔ thể tích bình lọc nhớt. Cuối cùng bạn ráp lọc nhớt vào động cơ xe. Lưu ý không để để bình lọc nhớt nghiêng để tránh đổ ra bên ngoài. Đồng thời vặn bu lông không cần quá chặt vì ảnh hưởng miếng lót cao su.
Bước 5: Thay nhớt mới cho xe
Bạn mở nắp bình nhớt rồi đặt phễu đúng vị trí. Sau đó đổ nhớt mới vào. Bạn nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng trước khi thay nhớt mới. Cách này nhằm đảm bảo bạn thay loại nhớt phù hợp và thể tích vừa đủ.
Bước 6: Khởi động xe ô tô, cài đặt lại thời gian báo nhớt
Bước cuối cùng này bạn chỉ cần khởi động lại xe và cài đặt thời gian báo nhớt là xong.
Bạn có thể hiểu đơn giản dầu nhớt giống như máu của động cơ ô tô. Vì trong thành phần của dầu nhớt có nhiều chất phụ gia nhằm chống ăn mòn, chống tạo bọt và làm sạch động cơ. Do đó việc thay dầu nhớt định kỳ sẽ đảm bảo xe hoạt động ổn định, tăng tuổi thọ và an toàn khi vận hành. Đồng thời đây cũng là cách giảm thiểu tình trạng thải khí độc ra môi trường bên ngoài.
Tin Bán xe website hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các thông tin chính xác về đánh giá review xe hơi, cập nhật bảng giá xe oto mới nhất. Và là nơi chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về xe oto. Chúng tôi k trực tiếp bán xe, nếu có nhu cầu mua bán xe oto bạn hay liên hệ với người đăng tin.