Các hãng taxi đua nhau mở ứng dụng gọi xe
Mục lục bài viết
Các hãng taxi đua nhau mở ứng dụng gọi xe
Vào Google Play Store, bên cạnh các ứng dụng của hai hãng taxi lớn là Mai Linh, Vinasun, dễ thấy có hàng loạt ứng dụng của các hãng taxi nhỏ khác.
Taxi Long Biên, Taxi Bắc Trung, Taxi Ngọc Lan, Taxi Vạn Xuân, Bình An, Linh Anh, Sao Hà Nội, Phiệt Học, Oanh Khải, Phù Đổng, Sông Lam, Đất Cảng, Sao Mai, Sông Đà, Taxi Rỗng, Taxi Group và hàng loạt ứng dụng gọi xe khác nữa.
Thử cài đặt một số trong các ứng dụng kể trên thì thấy hầu hết các ứng dụng đều dành để gọi xe khu vực Hà Nội và lân cận. Các ứng dụng đều xác định chính xác vị trí người viết bài ở Tân Bình, TP.HCM và thông báo “không có xe” hoặc “ngoài vùng hỗ trợ”. Tuy nhiên, khi thử dời vị trí đặt xe tại một điểm ngẫu nhiên tại Hà Nội thì ứng dụng cũng thông báo “không có xe”.
Điểm chung của các ứng dụng gọi xe là hiện vị trí, địa chỉ của người gọi chính xác, có chức năng cơ bản của việc gọi xe, giao diện ứng dụng cũng dễ dùng. Các ứng dụng đều hiển thị giá cước cho đoạn đường khách đã chọn.
Dù vậy, không như ứng dụng do Mai Linh hay Vinasun phát triển, nhiều trong số các ứng dụng kể trên được viết khá sơ sài. Khi gõ địa chỉ đặt xe, các ứng dụng không hiện lên các địa chỉ gợi ý. Hoặc khi muốn đổi điểm đón xe thì người dùng phải thao tác trên bản đồ chứ không gõ được địa chỉ.
Ngoài ra, một số trong các ứng dụng kể trên đều do một đơn vị phát triển, do đó giao diện và cách thức hoạt động tương tự nhau. Điều này khá dễ hiểu khi các hãng xe nhỏ khó lòng bỏ số tiền lớn để viết ứng dụng riêng.
Trong số này, ứng dụng gọi xe của Vinataxi – một hãng xe khá lớn – được đầu tư tốt hơn. Bên cạnh việc hiển thị trước cước phí chuyến đi, người gọi xe còn có thể chọn cách tính cước theo đồng hồ trên taxi truyền thống. Điều này cho thấy sự linh hoạt của các hãng taxi trong bối cảnh cạnh tranh mới.
Tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, các hãng taxi truyền thống phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các ứng dụng gọi xe như Uber, Grab. Với sự tiện dụng của công nghệ, người sử dụng ứng dụng như Grab, Uber có thể biết trước cước phí, biết trước lộ trình, đi xe mới, hầu hết gặp tài xế có thái độ phục vụ nhã nhặn, do đó phần đông đã từ bỏ taxi truyền thống. Việc này khiến thị phần các hãng taxi bị thu hẹp.
Việc ngay cả những hãng taxi nhỏ lẻ ở địa phương cũng mở ra các ứng dụng để phục vụ khách hàng cho thấy sự cạnh tranh đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của ngành taxi. Từ đó đòi hỏi các hãng phải tìm cách tồn tại trước thời kỳ mới.
Tương tự Việt Nam, taxi tại nhiều quốc gia nơi Uber và Grab có mặt đều gặp khó khi cạnh tranh. Tuy nhiên tại Nhật, thị trường taxi lớn nhất nhì thế giới, Uber vẫn chưa phát triển mạnh được do vướng các quy định vận tải từ chính phủ. Tại đây các hãng taxi vẫn giữ vững thị trường, tuy nhiên theo tờ Nikkei, mới đây nhiều hãng đã liên kết với nhau để mở ứng dụng gọi xe nhằm chuẩn bị trước cuộc chiến với các đối thủ là ứng dụng gọi xe nước ngoài.
Tại Việt Nam, một công ty khởi nghiệp là Vivu cũng đã tạo ứng dụng gọi xe, kêu gọi các hãng taxi cùng nhau sử dụng ứng dụng này nhằm tạo thế cạnh tranh với hai đối thủ Uber, Grab.
Dù vậy, các chuyên gia cho rằng, việc tạo một ứng dụng gọi xe không khó bằng cung cấp chất lượng dịch vụ cho khách đi xe. Thái độ phục vụ của tài xế, minh bạch trong tính cước,… mới là yếu tố cạnh tranh các hãng taxi cần trang bị để thu hút khách.
“Định vị là 92.000 đồng nhưng khi thanh toán lên tận 130.000 đồng. Giá chênh nhau quá nhiều”, trích một bình luận của người dùng sau khi sử dụng ứng dụng gọi xe Taxi Group.
(Theo ICT News)
-
Haidilao – Chuỗi nhà hàng làm điên đảo thế giới…
Zhang Yong bỏ học từ cấp 3 và mãi đến năm 19 tuổi mới đủ tiền bước chân vào nhà hàng. Sau 30 năm nỗ lực, ông hiện nắm trong tay chuỗi 300 nhà hàng với khối tài sản 3,9 tỷ USD.
-
Amazon thành công nhờ biết dụng AI
Một trong những sự đóng góp gây ấn tượng, và ngày càng tăng, trong lợi thế cạnh tranh của Amazon chính là các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tinh vi của họ. Công ty này hiện sử dụng AI nhiều nhất trên thế giới và cách khai thác AI cũng tài tình nhất.
-
Masan đổi tên VinMart thành WinMart
Một trong những mục tiêu mà chuỗi VinMart và VinMart+ phải đạt được trong năm nay là thử nghiệm nhượng quyền và triển khai các dịch vụ tài chính.
-
Crabtree & Evelyn Singapore đóng tất cả cửa hàng
Crabtree & Evelyn Singapore đang trong quá trình đóng 12 cửa hàng và chuyển hoàn toàn sang bán online. Động thái này theo sau việc doanh nghiệp Canada đệ đơn phá sản vào tháng trước, khiến 19 cửa hàng của hãng phải đóng cửa.
-
Bí quyết thành công bất ngờ của Paris Baguette – được mệnh d…
Mùi thơm của bánh nướng mới ra lò, những kệ bánh đầy bánh croissant, bánh kem và bánh ngọt sau cửa kính, đó không phải là hình ảnh của Hàn Quốc trong mắt người Mỹ. Nhưng đây chính là điểm đặc biệt của thương hiệu xuất khẩu kiểu Pháp này. Năm 1988, doanh nhân Hur Young-in đã ra mắt Paris Baguette Café ở Seoul và phát triển thương hiệu này thành một phiên bản của Starbucks tại Hàn Quốc, với 3.300 chi nhánh nhượng quyền trong nước. Giờ đây, thương hiệu pha trộn văn hoá này đang chuẩn bị cho sự mở rộng toàn cầu, với mục tiêu mở hơn 12.000 chi nhánh trên toàn thế giới vào năm 2030. Thương hiệu đã có mặt tại Pháp: Paris Baguette ra mắt tại Paris vào năm 2014.
Tin tức quan tâm