một số biện pháp rèn phát âm chuẩn cho học sinh lớp 1

một số biện pháp rèn phát âm chuẩn cho học sinh lớp 1

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (134.31 KB, 13 trang )

Tên đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN PHÁT ÂM
CHUẨN CHO HỌC SINH LỚP 1

I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
Như chúng ta đều biết tất cả những kinh nghiệm của đời sống, những
thành tựu văn hoá khoa học, những tư tưởng tình cảm của thế hệ trước và
của cả những người đương thời phần lớn đã được ghi lại bằng chữ viết.
Nếu không biết đọc con người không thể tiếp thu nền văn minh của loài
người, không thể sống một cuộc sống bình thường có hạnh phúc đúng
nghĩa của từ này trong xã hội hiện đại.
Biết đọc con người đã nhân khả năng tiếp nhận lên nhiều lần. Từ đây,
họ biết tìm hiểu đánh giá cuộc sống nhận thức các mối quan hệ tự nhiên,
xã hội, tư duy. Biết đọc con người sẽ có khả năng chế ngự một phương
tiện văn hoá cơ bản, giúp họ giao tiếp được với thế giới bên trong của
người khác, thông hiểu tư tưởng tình cảm của người khác. Đặc biệt khi
đọc các tác phẩm về văn chương con người không chỉ thức tỉnh về nhận
thức mà còn rung động về tình cảm, nảy nở những ước mơ cao đẹp ,
được khơi dậy năng lực hành động, sức mạnh sáng tạo cũng như được bồi
dưỡng tâm hồn. không biết đọc con người sẽ không có điều kiện hưởng
thụ sự giáo dục mà xã hội dành cho họ, không thể hình thành được một
nhân cách toàn diện.
Dạy Tiếng Việt ở tiểu học là trang bị cho HS những tri thức về hệ
thống tiếng Việt, về chuẩn tiếng Việt, rèn luyện cho HS những kỹ năng
sử dụng tiếng Việt trong quá trình giao tiếp bao gồm các kỹ năng : nghe,
nói, đọc, viết.Trong đó kỹ năng đọc là hoạt động được chú ý đúng mức
ngay từ lớp Một.
Ở tiểu học, môn tiếng Việt rất quan trọng. Học tốt môn tiếng Việt
các em có điều kiện học tốt các môn học khác. Bởi thông qua việc dạy
học môn tiếng Việt, góp phần rèn luyện các thao tác tư duy và cung cấp
cho HS những kiến thức sơ giản về tiếng Việt, về tự nhiên xã hội và con
người, về văn hoá, văn học của Việt Nam và nước ngoài. Đồng thời bồi

dưỡng cho các em tình yêu tiếng Việt và hình thành nhân cách con người
Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Để có thể bày tỏ ý nghĩa, tình cảm của mình, người ta phải nói hoặc
viết tiếng Việt cả 2 dạng ngôn ngữ (lời nói, chữ viết). Có nghĩa là dạy cả
4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) là dạy HS cả lĩnh hội và sản sinh các
ngôn bằng tiếng Việt.
Dạy đọc có ý nghĩa rất to lớn ở tiểu học. Đọc trở thành một đòi hỏi cơ
bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Đầu tiên trẻ phải học đọc, sau đó
các em phải đọc để học. Đọc là công cụ để học tập các môn học. Đọc tạo
ra hứng thú và động cơ học tập. Nó là khả năng không thể thiếu được của
1
con người thời đại văn minh. Chính vì vậy, trường tiểu học có nhiệm vụ
dạy đọc cho học sinh một cách có kế hoạch và có hệ thống. Tập đọc với
tư cách là một phân môn của môn tiếng việt ở tiểu học có nhiệm vụ đáp
ứng yêu cầu này. Đó là hình thành và phát triển năng lực đọc cho học
sinh.
Thông qua việc dạy đọc phải làm cho học sinh thích đọc và thấy rằng
khả năng đọc là có ích lợi cho các em trong cả cuộc đời. Phải làm cho
học sinh thấy đó là một trong những con đường đặc biệt để tạo cho mình
một cuộc sống trí tuệ đầy đủ và phát triển. Việc dạy đọc sẽ giúp các em
hiểu biết hơn, bồi dưỡng ở các em lòng yêu cái thiện và cái đẹp, dạy cho
các em biết suy nghĩ một cách lô gich cũng như biết tư duy có hình ảnh
Dạy đọc không chỉ giáo dục tư tưởng đạo đức mà còn giáo dục tính cách,
thị hiếu thẩm mĩ cho học sinh .
Đọc là phân môn có vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình
tiếng việt bậc tiểu học. Vì nó đảm nhiệm việc hình thành và phát triển cho
học sinh kỹ năng đọc, một kỹ năng quan trọng hàng đầu của học sinh ở
bậc tiểu học. Phát âm chuẩn sẽ được nhiều cái lợi trước hết nó giúp học
sinh viết đúng chính tả sau đó còn giúp học sinh phát âm dễ dàng hơn khi
học ngoại ngữ và học các môn học khác.

Trong quá trình đổi mới phương pháp và nội dung dạy học của bậc
tiểu học với mục tiêu giáo dục toàn diện các em được học 9 môn học
trong đó môn Tiếng Việt là môn học hết sức quan trọng. Nhất là đối với
lớp 1, là lớp đầu cấp. Người ta thường nói “ Cấp 1 là nền, lớp 1 là
móng”, móng có chắc thì nền mới vững.
Ở lứa tuổi này các em bắt đầu làm quen với nghe, nói, đọc,viết. Và kĩ
năng đọc mỗi khi được hình thành ở các em, nó sẽ theo các em suốt cả
cuộc đời không những thế mà để các em phát triển tư duy,cảm nhận cái
hay, cái đẹp trong mỗi bài học,hiểu được nghĩa của tiếng, từ mình vừa
đọc và các em có thể nắm được kho tàng tri thức của loài người. Mặt
khác ở lớp 1 các em đọc đúng, đọc đúng, đọc thành thạo thì khi lên các
lớp trên các em học mới vững vàng và khi biết đọc các em sẽ có điều kiện
học các môn học khác có trong chương trình được tốt hơn. Để làm được
điều đó điều đầu tiên người giáo viên phải làm là nắm được tâm lí của
học sinh, dạy học phải mang tính chuẩn xác, khoa học. Mục đích của việc
rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 là giúp các em cảm nhận được cái hay,
cái đẹp, nhận thức về thế giới xung quanh, về cuộc sống của con người và
xã hội. Qua đó giáo dục cho các em tình yêu dân tộc, yêu quê hương đất
nước.
Mục tiêu cụ thể của việc dạy Tiếng việt ở lớp 1 là:
– Dạy chữ(đọc,viết) trên cơ sở phát triển và hoàn thiện toàn diện các kỹ
năng khác(nghe,nói)
-Dạy chữ thông qua nghĩa(không dạy chung)lấy đơn vị tiếng làm đơn vị
trung tâm.
2
– Dạy chữ thông qua nghĩa(không dạy chung)lấy đơn vị tiếng làm đơn vị
trung t âm.
– Tận dụng năng lực Tiếng việt của các em:Dạy chữ trong từ,dạy từ
trong câu,dạy câu trong môi trường giao tiếp tự nhiên.
Trong khi đó ở trường tiểu học việc dạy đọc, bên cạnh những thành

công còn nhiều hạn chế. Học sinh của chúng ta chưa đọc được như mong
muốn. Kết quả học đọc của các em chưa đáp ứng được yêu cầu của việc
hình thành kĩ năng đọc. Các em chưa nắm chắc được công cụ để lĩnh hội
tri thức, tư tưởng, tình cảm của người khác chứa đựng trong văn bản được
đọc. Giáo viên tiểu học vẫn còn lúng túng khi dạy tập đọc: Cần đọc bài
tập đọc với giọng như thế nào, làm thế nào để chữa lỗi cho học sinh khi
phát âm, làm thế nào để các em phát âm chuẩn, để từ đógiúp các em đọc
hay hơn diễn cảm hơn, làm tiền đề để các em hiểu văn bản được đọc, để
cho những gì đọc được tác động chính vào cuộc sống của các em. Đặc
biệt đối với học sinh lớp 1 nó càng có ý nghĩa. Năm nay, tôi vẫn tiếp tục
được nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 1/3. Ở lớp tôi
phụ trách, hầu hết các em quen nói tiếng địa phương, việc phát âm không
chuẩn, thậm chí còn một số em chưa qua Mẫu giáo nên vẫn chưa nắm
được các âm trước khi vào lớp 1. Vì vậy tôi đã chọn đề tài “Một số biện
pháp rèn phát âm chuẩn cho học sinh lớp 1″.

II/GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. MỘT SỐ THỰC TRẠNG :

a/Về học sinh:
Tôi làm công tác trực tiếp giảng dạy tại lớp 1 đã nhiều năm trong quá
trình giảng dạy cũng như tiếp xúc với các em học sinh ở đây, tôi nhận
thấy:

Các em còn phát âm sai, nói ngọng rất nhiều, rồi đọc chưa diễn cảm,
chưa đúng ngữ điệu đọc chưa lưu loát, trôi trảy. Các em thường phát âm
sai các phụ âm đầu như đọc lẫn lộn giữa n/ l, phát âm p (pờ) thành b (bờ),
s thành x, tr -> ch. Các lỗi phần vần, âm cuối các em hay mắc như: huệ

phát âm thành hệ, hoa -> ha, x ăng -> xăn, ngạt mũi -> ngạc mũi, toàn ->
toàng, máy bay -> mái bai, thỉnh thoảng -> thỉnh thoản, mưu trí -> miu
chí,phát âm chưa đúng với tiếng có dấu hỏi và ngã ……

Sở dĩ do các em phát âm sai như vậy, tôi thiết nghĩ là do: Đa phần
các em là con nhà lao động nên việc học tập của các em có phần bị hạn
chế, các em chưa được trang bị đầy đủ sách vở, đồ dùng khi đến lớp.
việc học ở nhà lại chưa có sự kèm cặp quan tâm của gia đình. Điều đó
3
làm cho thời gian học và hiệu quả học tập của các em bị hạn chế ảnh
hưởng không nhỏ tới kết quả học tập của các em .

b.Về phụ huynh
Đa số phụ huynh là người địa phương nên nói giọng địa
phương,phát âm chưa chuẩn nên đã ảnh hưởng đến việc phát âm của học
sinh khi học ở nhà,không rèn được thói quen phát âm chuẩn.

c.Về giáo viên
Việc rèn phát âm đúng cho học sinh trong những năm qua cũng chưa
được chú trọng. Có giáo viên còn phát âm chưa chuẩn và chưa chú trọng
đến việc sửa lỗi phát âm cho học sinh .

Với thực trạng như vậy, tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu để tìm ra biện
pháp chữa lỗi phát âm cho học sinh nhằm khắc phục tình trạng phát âm
sai trong trừơng nâng cao chât lượng phát âm chuẩn .Từ đó ,nâng cao
chất lượng giảng dạy. Hơn nữa, tôi nhận thấy người giáo viên tiểu học là
người thầy đầu tiên đặt nền móng trang bị cho cac em ý thức về chuẩn
ngôn ngữ và chuẩn văn hoá của lời đồng thời ở trường Tiểu học có điều
kiện rèn cho học sinh phát âm chuẩn, bởi trong chương trình học có phân
môn Học vần, Tập đọc .

2. NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN .

*Biện pháp 1:Giáo viên lựa chọn chuẩn chính âm phù hợp với
phương ngữ

Muốn học sinh phát âm đúng thì mỗi giáo viên khi luyện phát âm
phải có sự vận dụng mềm dẻo, trong phần luyện tập có chia ra nội dung
bắt buộc và nội dung lựa chọn. Chấp nhận nhiều chuẩn chính âm. Giáo
viên sẽ lựa chọn chuẩn phát âm nào gần nhất với giọng đia phương của
mình đối chiếu với cách phát âm tự nhiên theo phương ngữ của mình còn
những điểm nào sai lạc .

Trước hết giáo viên phải tự chữa lỗi cho mình rồi xây dựng kế hoạch
chữa lỗi phát âm cho học sinh trong giờ tập đọc và cả giờ học khác.Giáo
viên cần đọc đúng đọc diễn cảm. Tiếp đó, cần bồi dưỡng cho học sinh có
mong muốn ,có ý thức đọc đúng chính âm càng sớm càng tốt. Giáo viên
4
tập cho học sinh biết quan sát mặt âm thanh lời nói của người khác và của
bản thân mình để điều chỉnh đọc, nói cho tốt .Đồng thời chúng ta cần nắm
chắc các biện pháp chữa lỗi phát âm bao gồm biện pháp luyện theo mẫu,
biện pháp cấu âm và biện pháp luyện âm đúng qua âm trung gian. Tuỳ
thuộc âm thanh sai lạc, tuỳ thuộc vào học sinh mà giáo viên lựa chọn biện
pháp thích hợp .

Thái độ sư phạm đúng đắn của người giáo viên là sự hướng dẫn tận
tình, đặc biệt là động viên tinh thần thương yêu giúp đỡ học sinh để các
em có hứng thú rèn phát âm đúng Mặt khác, vốn sống, vốn hiểu biết
sâu rộng và khả năng úng đối nhanh nhạy thông minh của giáo viên và
chọn phương phát sửa phát âm sai cho học sinh sao cho mới mẻ phù hợp
với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học cũng là những yếu tố ảnh
hưởng đến sự thành bại của việc rèn kĩ năng nói sao cho chuẩn. Đồng
thời giáo viên cũng cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh phát âm
sai ở chỗ nào để từ đó có biện pháp sửa sai, rèn đúng cho thích hợp. Các
phương pháp luyện tập cần đảm bảo các yêu cầu sau:
– Các mục tiêu luyện tập phải rõ ràng tường minh,trực quan và lượng
hoá .
– Cường độ luyện tập phải cao, nghĩa là về nguyên tắc, luyện càng nhiều
càng tốt .
– Phải lựa chọn ngữ điệu ( từ ngữ, câu, đoạn ) Để luyện đọc sao cho tiết
kiệm thời gian luyện tập .
– Trong khi luyện tập cần phối hợp đồng bộ tối đa các biện pháp luyện
đọc .
Để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và việc rèn phát âm chuẩn
cho học sinh nói riêng thì cần phải phối hợp tốt giữa gia đình ,nhà trường
và xã hội.

*Biện pháp 2: Giáo viên cần rèn luyện kĩ năng phát âm chuẩn
– Giáo viên phải biết làm mẫu bởi ta đã thống nhất với nhau rằng
giáo viên không được quyền yêu cầu học sinh làm cái gì mà chính mình
cũng không làm được. Muốn học sinh đọc tốt trước hết giáo viên phải
đọc tốt.

– Phải biết cách quan sát cách đọc của học sinh ,biết nghe học sinh

đọc nghĩa là có khả năng nhanh chóng nhận ra được những gì học sinh
đọc đúng mẫu đồng thời nhanh chóng nhận ra hiệu số sai lệch giữa bài
đọc của các em và bài đọc mẫu của thầy .

– Biết tái hiện lời đọc của học sinh trong thể đối chiếu với lời đọc
mẫu .Giáo viên phải tạo điều kiện cho các em tự quan sát lời đọc của
5
mình một cách khách quan. Muốn thế, thầy cô giáo phải có khả năng thay
thế một cái máy ghi âm; ghi và phát lại lời đọc của học sinh với một thái
độ chân thành; một mong mỏi tha thiết ” cô muốn giúp các em đọc được
đúng, đọc hay hơn”.

– Biết phối hợp nhịp nhàng lời mô tả giọng đọc và làm mẫu.Nghĩa là
có sự hài hoà giữa những lời yêu cầu, chỉ dẫn về cách phát âm, cách đọc
và khả năng biểu diễn những yêu cầu, chỉ dẫn này bằng giọng đọc mẫu
của giáo vi
Bằng những biện pháp thực hiện như vậy kết hợp với sự nhiệt tình
giảng dạy tận tâm với nghề, trong quá trình dạy thực nghiệm tại lớp1/3,
tôi đã thu được những kết quả đáng kể.

*Biện pháp3 : Chữa lỗi phát âm bằng biện pháp luyện theo mẫu
Bằng phát âm mẫu của mình giáo viên đưa ra trước học sinh cách phát
âm chuẩn ,các từ cần luyện, yêu cầu học sinh phát âm theo. Đặc biệt với
học sinh lớp 1,trong các giờ học vần giáo viên hướng dẫn cho học sinh
cách phát âm chuẩn thông qua việc luyện đ ọc theo mẫu của giáo
viên.Giáo viên phát âm trước ,sau đó gọi những học sinh phát âm chuẩn
đọc trước tiếp theo gọi các học sinh khác.Giáo viên đặc biệt chú ý đến
những học sinh hay phát âm sai ,gọi các em đọc nhiều .Giáo viên nên để
những âm ,vần ,tiếng,từ mà học sinh hay phát âm lẫn lộn bên cạnh nhau

để hướng dẫn các em phát âm và sửa sai cho học sinh
Ví dụ: Giáo viên phát âm chuẩn các âm:
Âm tr : Đầu lưỡi uốn chạm vào vòm cứng,bật ra,không có
tiếng thanh.
Âm ch:Lưõi trước chạm lợi rồi bật nhẹ,không có tiếng thanh
( tre – che, trú – chú, trăn-chăn,trai- chai…)
Âm x: Khe hẹp giữa đầu lưỡi và răng-lợi,hơi thoát ra xát nhẹ
không có tiếng thanh
Âm s: Uốn đầu lưỡi về phía vòm ,hơi thoát ra xát mạnh,không
có tiếng thanh
(xe – se, xinh – sinh, xương- sương… )
Âm n: Đầu lưỡi chạm lợi,hơi thoát ra qua cả miệng lẫn mũi
Âm l: Lưỡi cong lên chạm lợi,hơi đỉa phía hai bên rìa lưỡi
Vần an – ang: bàn – bàng, hàn – hàng,làn gió- buôn làng……
Vần uôi- ui: nuôi- nui, quả chuối – chúi về phía trước,tuổi thơ –
tủi thân
Vần ao –au: ngôi sao- phía sau, con báo – kho báu,
Vần ăn- ăng: ăn năn- siêng năng, thợ lặn- yên lặng, …

*Biện pháp 4: Chữa lỗi phát âm bằng biện pháp cấu âm
6

Giáo viên mô tả cấu âm của một âm nào đó rồi hướng dẫn h ọc sinh
phát âm theo. Với phụ âm cần mô tả vị trí của lưỡi ,phương thức cấu âm.
Tôi đã tiến hành sửa từng âm
Ví dụ:
– Sai phát âm /p/ pờ thành /b/ bờ .( p và b) đều là hai phụ âm đồng vị
về mặt cấu âm, môi – môi nhưng khác nhau về mặt thanh tính ,/p/ là phụ
âm vô thanh ,/b/ là phụ âm hữu thanh. Để luyện đọc đúng /p/, tôi đã
hướng dẫn học sinh đặt lòng bàn tay trước miệng ,một tay đặt lên thanh

quản. Khi phát âm /b/ là âm vốn có sẽ cảm nhận được độ rung nhẹ của
thanh quản và không thấy luồng hơi phát ra.

Cho trẻ bậm hai môi lại và bật hơi qua môi mạnh hơn, tạo âm /p/ câm.
Cho trẻ làm lại như trên nhưng phát thành tiếng /p/ hay ”đèn pin “, pí pa
-pí pô” pọ pạ

Cho trẻ đặt một tay lên thanh hầu và lòng bàn tay trước miệng ,trẻ sẽ
rễ ràng nhận biết được sự khác biệt giữa hai âm .Khi phát âm /p/ dây
thanh rung mạnh và có luồng hơi từ miệng phát ra đập vào lòng bàn tay.

– Sai phát âm /n/ nờ- /l/ lờ lẫn lộn: Học sinh hay phát âm lẫn giữa l/n
và phần lớn các em không ý thức được mình đang phát âm âm nào .

Để chữa lỗi phát âm cho học sinh tôi phải trực quan hoá sự mô tả âm
vị và hướng dẫn học sinh quan sát, tự kiểm tra xem mình đang phát âm
âm nào: /n/ là một âm mũi, khi phát âm, sờ tay vào mũi sẽ thấy mũi rung,
còn khi phát âm âm/l /mũi không rung .Sau đó, ta cho học sinh luyện
phát âm /l/bằng cách bịt chặt mũi đọc
la,lo,lô,lu,lư, Khi bịt chặt mũi học sinh không thể phát âm các tiếng na,
no, nô, nu, nư.Cho học sinh luyện nói câu ”con lươn nó lượn trong lọ, ”cái
lọ lộc bình nó lăn lông lốc ” Hoặc hướng dẫn học sinh khi phát âm âm
/l/ thì đưa lưỡi lên phía bên trên lợi của hàm trên ngạc cứng, còn khi phát
âm /n/ thì đưa đầu lưỡi vào mặt trong của hàm răng. Sau đó ,học sinh
luyện nói các câu ‘lúa lên lớp lớp lòng nàng nâng nâng ‘

*Biện pháp 5:. Biện pháp chữa lỗi bằng âm trung gian:
Là biện pháp chuyển từ âm sai về âm đúng qua âm trung gian. Biện
pháp này thường được dùng để chữa từ thanh nặng về thanh hỏi, thanh
sắc về thanh ngã .Để chữa lỗi này cho học sinh tôi đã làm công việc tạo

mẫu luyện cho trẻ phát âm riêng từng thanh hỏi, ngã. Phát âm các tiếng
có thanh hỏi ngã cần qua các bước sau đây:

+ Đầu tiên chắp các tiếng có cùng thanh ,cùng vần với tên gọi thanh.
7
Ví dụ:Hỏi: sỏi, thỏi ,gỏi,giỏi,. Ngã: bã, đã, giã, mã .

+ Tiếp theo chắp các tiếng cùng thanh, cùng loại âm tiết với tên gọi
thanh.

ví dụ : Hỏi : thảo, phải, kẻo. (âm tiết nửa mở )

Ngã : ngõ, khẽ, cũ. ( âm tiết mở ).

+ Cuối cùng chắp bất kỳ âm đầu các vần với các thanh .

* Biện pháp 6:Tập hát để giúp học sinh phát âm đúng một vài thanh:
Chẳng hạn ,âm vực của thanh huyền thấp hơn thanh sắc (hoặc thanh
không ) nên tập hát thanh sắc ( hoặc thanh không ) thành thanh huyền rất
thuận lợi.
Ví dụ : Cho học sinh đọc đúng thanh huyền bằng cách tập cho các em câu
hát ” Bé bé bằng bông ,hai má hồng hồng ” .
-Để luyện phát âm thanh điệu nên cho học sinh hát câu: ‘Mặt trời soi
rực rỡ ‘ ( Em đưa cơm cho mẹ đi cày -Hàn Ngọc Bícn )

Khi giáo viên đã nắm chắc các biện pháp chữa lỗi phát âm và đã phát
âm đúng, chuẩn, rõ ràng, đọc diễn cảm rồi. Để việc phát âm chuẩn đem
lại kết quả cao thì đối với người học cũng phải tuân theo những yêu cầu
nhất định .

*Biện pháp 7: Học sinh tập luyện thường xuyên
-Thường xuyên nhắc nhở học sinh phải chú ý theo dõi sự hướng dẫn
của giáo viên ,chăm chỉ tự tin trong học tập ,phải hoà đồng cùng bạn bè,
điều gì không hiểu mạnh dạn hỏi thầy cô hoặc bạn bè. Hằng ngày dành
thời gian hợp lý cho việc luyện đọc. Luôn luôn có ý thức luyên phát âm
đúng ,đọc chuẩn rõ ràng lưu loát rồi diễn cảm. Chịu khó tìm đọc các loại
truyện tranh trong sáng lành mạnh trong sáng, báo Măng non, báo Hoạ mi

Với thực trạng học sinh như vậy ,tôi đã nghiên cứu kĩ các tài liệu
,sách tham khảo phục vụ cho việc giảng dạy môn Tiếng việt nói chung và
phân môn Tập đọc nói riêng đặc biệt là phương pháp rèn phát âm chuẩn
cho học sinh. Nắm chắc mục tiêu của từng bài dạy và nghiên cứu kỹ bài
trước khi lên lớp, nắm bắt được đặc điểm phát âm của từng học sinh. Để
từ đó, xác định phương pháp, biện pháp dạy học thích hợp đồng thời lựa
chọn những thủ pháp dạy học cụ thể. Để chữa lỗi phát âm cho những học
sinh trên ,tôi đã dùng phương pháp luyện theo mẫu phân tích cấu âmvà
luyện phát âm đúng qua âm trung gian trong các giờ Tập đọc
8

*Biện pháp 8: Phương pháp luyện theo mẫu kết hợp với phân tícn
cấu âm
Cho các em luyện phân biệt l/n bằng cách nói những từ ngữ ,câu tập trung
nhiều phụ âm l/n
Ví dụ:
+ nước non ,nôm na, nườm nượp

+ lầm lẫn, lấp ló, lơ láo, lũ lượt .

+ Năm nay nước non nơi nơi

+Ấm đẹp lòng người lúa lổ lung linh .

+ Đi Hà Nội mua cái nồi nấu cơm nếp .

Và chọn những từ có l/n đứng cạnh nhau. Ví dụ: lại nói, lúa non ,nắng
lửa, nóng lòng, nương lúa

Để luyện đọc đúng, chống nói ngọng, đọc nhịu có thể cho học sinh đọc
nhanh các từ, câu.
Ví dụ:
+ Khuếch khoác, nguệch ngoạc .

+ Nồi đồng nấu ốc, nồi đất nấu ếch .

+ Chăn rách giặt sạch vắt cành chanh .

+ Đũa cả quấy cám, que cời quấy kê

Sau đó, các em luyện nói theo nhóm, tổ dưới sự phân công của giáo
viên những nội dung trên.

9

III. KẾT QU Ả

Qua một thời gian kiên trì áp dụng các biện pháp trên, tôi thấy học
sinh chăm chỉ, chủ động tiếp thu kiến thức, có hứng thú đọc học sinh phát
âm chuẩn, đọc rõ ràng,lưu loát, nhiều em đọc diễn cảm. Bằng những biện
pháp thực hiện như vậy kết hợp với sự nhiệt tình giảng dạy tận tâm với
nghề, trong quá trình dạy thực nghiệm tại lớp1/3, tôi đã thu được những

kết quả đáng kể.
Kết quả cụ thể như sau :

TSH
S
Lớp
1/3
Thời
gian
khảo
sát
Đọc tốt Đọc khá Đọc TB Đọc yếu
T
S
TL TS TL TS TL TS TL
36 Cuối
kì I
27 75% 7 19,4
%
2 5,6
%
0
10

IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM.

Để đạt được kết quả trên, thì giáo viên chủ nhiệm lớp phải luôn qua
tâm, tận tình với học sinh. Không những thế cần kết hợp với nhà trường,
gia đình động viên các em, làm cho các em chăm chỉ tự tin và có hứng
thú học tập .

Qua dạy thực nghiệm ở lớp tôi, tôi nhận thấy rằng giáo viên phải có
kiến thức sâu rộng, phải linh động sáng tạo sử dụng các phương pháp ,thủ
pháp dạy học thích hợp đúng lúc đúng chỗ Đồng thời phải sử dụng
thường xuyên liên tục trong quá trình dạy học .

11
Trong thời gian thực hiện tôi được sự ủng hộ nhiệt tình của Ban giám
hiệu nhà trường và của các đồng nghiệp. Qua đó có sự tác động rất lớn tới
các giáo viên còn chưa coi trọng việc rèn phát âm chuẩn cho học sinh .

Rèn học sinh phát âm đúng qua đó đẩy mạnh được hứng thú học môn
Tập đọc nói riêng và các môn học khác nói chung. Từ đó,nâng cao chất
lượng giáo dục, học sinh luôn phát huy được sự độc lập, tự chủ sáng tạo
trong học tập .

V.KẾT THÚC VẤN ĐỀ
Đối với một giáo viên tiểu học ,muốn học sinh của mình phát âm
chuẩn, đọc hay thì đòi hỏi người giáo viên phải năng động sáng tạo
nghiên cứu, đầu tư thời gian để tìm ra phương pháp dạy học phù hợp nhất
với từng đối tượng học sinh,giúp các em chăm chỉ và tự tin có hứng thú
học tập.Hằng ngày kiểm tra đôn đốc và nhắc nhở các em kịp thời.Không
nên quát mắng làm các em sợ mất bình tĩnh. Bố trí học sinh yếu kém ngồi
ngồi ở vị trí thuận tiện nhất trong lớp để rèn các em học tốt hơn.Có tuyên
12
dương khen thưởng, động viên kịp thời nhằm khích lệ các em có ý thức
vươn lên trong học tập .

Với sự học hỏi, nghiên cứu phấn đấu nỗ lực của bản thân kết hợp với
sự hướng dẫn nhiệt tình và sự động viên kịp thời của ban giám hiệu
trường, tôi đã có nhữg thành công đáng kể trong việc chữa lỗi phát âm
cho học sinh tiểu học, đặc biệt là lớp do tôi phụ trách. Đồng thời cũng
muốn giới thiệu một số kinh nghiệm trong việc rèn phát âm chuẩn cho
học sinh nhằm nâng cao chất lượng rèn phát âm chuẩn cho học sinh. Từ

đó thúc đẩy phong trào ” Đọc đúng, đọc hay” của trường. Hi vọng những
kinh nghiệm trên đây của tôi sẽ góp phần tích cực vào việc phát âm chuẩn
của các nhà trường cho học sinh, tạo điều kiện cho các em phấn đấu vươn
lên trong học tập
Do năng lực và thời gian hạn chế nên đề tài của tôi không tráng khỏi
những thiếu sót. Vì thế tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành của
các thầy cô giáo và bạn đọc.

Tôi xin chân thành cảm ơn !

Đà Nẵng, ngày15 tháng 12 năm 2009

Người viết

Lê Thị Kim Ngân

13
dưỡng cho các em tình yêu tiếng Việt và hình thành nhân cách con ngườiViệt Nam xã hội chủ nghĩa. Để hoàn toàn có thể bày tỏ ý nghĩa, tình cảm của mình, người ta phải nói hoặcviết tiếng Việt cả 2 dạng ngôn từ ( lời nói, chữ viết ). Có nghĩa là dạy cả4 kiến thức và kỹ năng ( nghe, nói, đọc, viết ) là dạy HS cả lĩnh hội và sản sinh cácngôn bằng tiếng Việt. Dạy đọc có ý nghĩa rất to lớn ở tiểu học. Đọc trở thành một yên cầu cơbản tiên phong so với mỗi người đi học. Đầu tiên trẻ phải học đọc, sau đócác em phải đọc để học. Đọc là công cụ để học tập các môn học. Đọc tạora hứng thú và động cơ học tập. Nó là năng lực không hề thiếu được củacon người thời đại văn minh. Chính vì thế, trường tiểu học có nhiệm vụdạy đọc cho học sinh một cách có kế hoạch và có mạng lưới hệ thống. Tập đọc vớitư cách là một phân môn của môn tiếng việt ở tiểu học có trách nhiệm đápứng nhu yếu này. Đó là hình thành và tăng trưởng năng lượng đọc cho họcsinh. Thông qua việc dạy đọc phải làm cho học sinh thích đọc và thấy rằngkhả năng đọc là có ích lợi cho các em trong cả cuộc sống. Phải làm chohọc sinh thấy đó là một trong những con đường đặc biệt quan trọng để tạo cho mìnhmột đời sống trí tuệ vừa đủ và tăng trưởng. Việc dạy đọc sẽ giúp các emhiểu biết hơn, tu dưỡng ở các em lòng yêu cái thiện và cái đẹp, dạy chocác em biết tâm lý một cách lô gich cũng như biết tư duy có hình ảnhDạy đọc không chỉ giáo dục tư tưởng đạo đức mà còn giáo dục tính cách, thị hiếu thẩm mĩ cho học sinh. Đọc là phân môn có vị trí đặc biệt quan trọng quan trọng trong chương trìnhtiếng việt bậc tiểu học. Vì nó đảm nhiệm việc hình thành và tăng trưởng chohọc sinh kỹ năng và kiến thức đọc, một kiến thức và kỹ năng quan trọng số 1 của học sinh ởbậc tiểu học. Phát âm chuẩn sẽ được nhiều cái lợi trước hết nó giúp họcsinh viết đúng chính tả sau đó còn giúp học sinh phát âm thuận tiện hơn khihọc ngoại ngữ và học các môn học khác. Trong quy trình thay đổi giải pháp và nội dung dạy học của bậctiểu học với tiềm năng giáo dục tổng lực các em được học 9 môn họctrong đó môn Tiếng Việt là môn học rất là quan trọng. Nhất là đối vớilớp 1, là lớp đầu cấp. Người ta thường nói “ Cấp 1 là nền, lớp 1 làmóng ”, móng có chắc thì nền mới vững. Ở lứa tuổi này các em mở màn làm quen với nghe, nói, đọc, viết. Và kĩnăng đọc mỗi khi được hình thành ở các em, nó sẽ theo các em suốt cảcuộc đời không những thế mà để các em tăng trưởng tư duy, cảm nhận cáihay, cái đẹp trong mỗi bài học kinh nghiệm, hiểu được nghĩa của tiếng, từ mình vừađọc và các em hoàn toàn có thể nắm được kho tàng tri thức của loài người. Mặtkhác ở lớp 1 các em đọc đúng, đọc đúng, đọc thành thạo thì khi lên cáclớp trên các em học mới vững vàng và khi biết đọc các em sẽ có điều kiệnhọc các môn học khác có trong chương trình được tốt hơn. Để làm đượcđiều đó điều tiên phong người giáo viên phải làm là nắm được tâm lí củahọc sinh, dạy học phải mang tính chuẩn xác, khoa học. Mục đích của việcrèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 là giúp các em cảm nhận được cái hay, cái đẹp, nhận thức về quốc tế xung quanh, về đời sống của con người vàxã hội. Qua đó giáo dục cho các em tình yêu dân tộc bản địa, yêu quê nhà đấtnước. Mục tiêu đơn cử của việc dạy Tiếng việt ở lớp 1 là : – Dạy chữ ( đọc, viết ) trên cơ sở tăng trưởng và triển khai xong tổng lực các kỹnăng khác ( nghe, nói ) – Dạy chữ trải qua nghĩa ( không dạy chung ) lấy đơn vị chức năng tiếng làm đơn vịtrung tâm. – Dạy chữ trải qua nghĩa ( không dạy chung ) lấy đơn vị chức năng tiếng làm đơn vịtrung t âm. – Tận dụng năng lượng Tiếng việt của các em : Dạy chữ trong từ, dạy từtrong câu, dạy câu trong thiên nhiên và môi trường tiếp xúc tự nhiên. Trong khi đó ở trường tiểu học việc dạy đọc, bên cạnh những thànhcông còn nhiều hạn chế. Học sinh của tất cả chúng ta chưa đọc được như mongmuốn. Kết quả học đọc của các em chưa cung ứng được nhu yếu của việchình thành kĩ năng đọc. Các em chưa nắm chắc được công cụ để lĩnh hộitri thức, tư tưởng, tình cảm của người khác tiềm ẩn trong văn bản đượcđọc. Giáo viên tiểu học vẫn còn lúng túng khi dạy tập đọc : Cần đọc bàitập đọc với giọng như thế nào, làm thế nào để chữa lỗi cho học sinh khiphát âm, làm thế nào để các em phát âm chuẩn, để từ đógiúp các em đọchay hơn diễn cảm hơn, làm tiền đề để các em hiểu văn bản được đọc, đểcho những gì đọc được ảnh hưởng tác động chính vào đời sống của các em. Đặcbiệt so với học sinh lớp 1 nó càng có ý nghĩa. Năm nay, tôi vẫn tiếp tụcđược nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 1/3. Ở lớp tôiphụ trách, hầu hết các em quen nói tiếng địa phương, việc phát âm khôngchuẩn, thậm chí còn còn một số ít em chưa qua Mẫu giáo nên vẫn chưa nắmđược các âm trước khi vào lớp 1. Vì vậy tôi đã chọn đề tài ” Một số biệnpháp rèn phát âm chuẩn cho học sinh lớp 1 “. II / GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ1. MỘT SỐ THỰC TRẠNG : a / Về học sinh : Tôi làm công tác làm việc trực tiếp giảng dạy tại lớp 1 đã nhiều năm trong quátrình giảng dạy cũng như tiếp xúc với các em học sinh ở đây, tôi nhậnthấy : Các em còn phát âm sai, nói ngọng rất nhiều, rồi đọc chưa diễn cảm, chưa đúng ngôn từ đọc chưa lưu loát, trôi trảy. Các em thường phát âmsai các phụ âm đầu như đọc lẫn lộn giữa n / l, phát âm p ( pờ ) thành b ( bờ ), s thành x, tr -> ch. Các lỗi phần vần, âm cuối các em hay mắc như : huệphát âm thành hệ, hoa -> ha, x ăng -> xăn, ngạt mũi -> ngạc mũi, toàn -> toàng, máy bay -> mái bai, nhiều lúc -> thỉnh thoản, mưu trí -> miuchí, phát âm chưa đúng với tiếng có dấu hỏi và ngã … … Sở dĩ do các em phát âm sai như vậy, tôi thiết nghĩ là do : Đa phầncác em là con nhà lao động nên việc học tập của các em có phần bị hạnchế, các em chưa được trang bị không thiếu sách vở, vật dụng khi đến lớp. việc học ở nhà lại chưa có sự kèm cặp chăm sóc của mái ấm gia đình. Điều đólàm cho thời hạn học và hiệu suất cao học tập của các em bị hạn chế ảnhhưởng không nhỏ tới tác dụng học tập của các em. b. Về phụ huynhĐa số cha mẹ là người địa phương nên nói giọng địaphương, phát âm chưa chuẩn nên đã tác động ảnh hưởng đến việc phát âm của họcsinh khi học ở nhà, không rèn được thói quen phát âm chuẩn. c. Về giáo viênViệc rèn phát âm đúng cho học sinh trong những năm qua cũng chưađược chú trọng. Có giáo viên còn phát âm chưa chuẩn và chưa chú trọngđến việc sửa lỗi phát âm cho học sinh. Với tình hình như vậy, tôi đã khám phá, nghiên cứu và điều tra để tìm ra biệnpháp chữa lỗi phát âm cho học sinh nhằm mục đích khắc phục thực trạng phát âmsai trong trừơng nâng cao chât lượng phát âm chuẩn. Từ đó, nâng caochất lượng giảng dạy. Hơn nữa, tôi nhận thấy người giáo viên tiểu học làngười thầy tiên phong đặt nền móng trang bị cho cac em ý thức về chuẩnngôn ngữ và chuẩn văn hoá của lời đồng thời ở trường Tiểu học có điềukiện rèn cho học sinh phát âm chuẩn, bởi trong chương trình học có phânmôn Học vần, Tập đọc. 2. NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN. * Biện pháp 1 : Giáo viên lựa chọn chuẩn chính âm tương thích vớiphương ngữMuốn học sinh phát âm đúng thì mỗi giáo viên khi luyện phát âmphải có sự vận dụng mềm dẻo, trong phần rèn luyện có chia ra nội dungbắt buộc và nội dung lựa chọn. Chấp nhận nhiều chuẩn chính âm. Giáoviên sẽ lựa chọn chuẩn phát âm nào gần nhất với giọng đia phương củamình so sánh với cách phát âm tự nhiên theo phương ngữ của mình cònnhững điểm nào sai lầm. Trước hết giáo viên phải tự chữa lỗi cho mình rồi kiến thiết xây dựng kế hoạchchữa lỗi phát âm cho học sinh trong giờ tập đọc và cả giờ học khác. Giáoviên cần đọc đúng đọc diễn cảm. Tiếp đó, cần tu dưỡng cho học sinh cómong muốn, có ý thức đọc đúng chính âm càng sớm càng tốt. Giáo viêntập cho học sinh biết quan sát mặt âm thanh lời nói của người khác và củabản thân mình để kiểm soát và điều chỉnh đọc, nói cho tốt. Đồng thời tất cả chúng ta cần nắmchắc các giải pháp chữa lỗi phát âm gồm có giải pháp luyện theo mẫu, giải pháp cấu âm và giải pháp luyện âm đúng qua âm trung gian. Tuỳthuộc âm thanh sai lầm, tuỳ thuộc vào học sinh mà giáo viên lựa chọn biệnpháp thích hợp. Thái độ sư phạm đúng đắn của người giáo viên là sự hướng dẫn tậntình, đặc biệt quan trọng là động viên niềm tin thương mến trợ giúp học sinh để cácem có hứng thú rèn phát âm đúng Mặt khác, vốn sống, vốn hiểu biếtsâu rộng và năng lực úng đối nhạy bén mưu trí của giáo viên vàchọn phương phát sửa phát âm sai cho học sinh sao cho mới lạ phù hợpvới đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học cũng là những yếu tố ảnhhưởng đến sự thành bại của việc rèn kĩ năng nói sao cho chuẩn. Đồngthời giáo viên cũng cần tìm hiểu và khám phá nguyên do dẫn đến học sinh phát âmsai ở chỗ nào để từ đó có giải pháp sửa sai, rèn đúng cho thích hợp. Cácphương pháp rèn luyện cần bảo vệ các nhu yếu sau : – Các tiềm năng rèn luyện phải rõ ràng tường minh, trực quan và lượnghoá. – Cường độ rèn luyện phải cao, nghĩa là về nguyên tắc, luyện càng nhiềucàng tốt. – Phải lựa chọn ngôn từ ( từ ngữ, câu, đoạn ) Để luyện đọc sao cho tiếtkiệm thời hạn rèn luyện. – Trong khi rèn luyện cần phối hợp đồng bộ tối đa các giải pháp luyệnđọc. Để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và việc rèn phát âm chuẩncho học sinh nói riêng thì cần phải phối hợp tốt giữa mái ấm gia đình, nhà trườngvà xã hội. * Biện pháp 2 : Giáo viên cần rèn luyện kĩ năng phát âm chuẩn – Giáo viên phải biết làm mẫu bởi ta đã thống nhất với nhau rằnggiáo viên không được quyền nhu yếu học sinh làm cái gì mà chính mìnhcũng không làm được. Muốn học sinh đọc tốt trước hết giáo viên phảiđọc tốt. – Phải biết cách quan sát cách đọc của học sinh, biết nghe học sinhđọc nghĩa là có năng lực nhanh gọn nhận ra được những gì học sinhđọc đúng mẫu đồng thời nhanh gọn nhận ra hiệu số rơi lệch giữa bàiđọc của các em và bài đọc mẫu của thầy. – Biết tái hiện lời đọc của học sinh trong thể so sánh với lời đọcmẫu. Giáo viên phải tạo điều kiện kèm theo cho các em tự quan sát lời đọc củamình một cách khách quan. Muốn thế, thầy cô giáo phải có năng lực thaythế một cái máy ghi âm ; ghi và phát lại lời đọc của học sinh với một tháiđộ chân thành ; một mong mỏi tha thiết ” cô muốn giúp các em đọc đượcđúng, đọc hay hơn ‘ ‘. – Biết phối hợp uyển chuyển lời miêu tả giọng đọc và làm mẫu. Nghĩa làcó sự hài hoà giữa những lời nhu yếu, hướng dẫn về cách phát âm, cách đọcvà năng lực trình diễn những nhu yếu, hướng dẫn này bằng giọng đọc mẫucủa giáo viBằng những giải pháp thực thi như vậy phối hợp với sự nhiệt tìnhgiảng dạy tận tâm với nghề, trong quy trình dạy thực nghiệm tại lớp1 / 3, tôi đã thu được những hiệu quả đáng kể. * Biện pháp3 : Chữa lỗi phát âm bằng giải pháp luyện theo mẫuBằng phát âm mẫu của mình giáo viên đưa ra trước học sinh cách phátâm chuẩn, các từ cần luyện, nhu yếu học sinh phát âm theo. Đặc biệt vớihọc sinh lớp 1, trong các giờ học vần giáo viên hướng dẫn cho học sinhcách phát âm chuẩn trải qua việc luyện đ ọc theo mẫu của giáoviên. Giáo viên phát âm trước, sau đó gọi những học sinh phát âm chuẩnđọc trước tiếp theo gọi các học sinh khác. Giáo viên đặc biệt quan trọng chú ý quan tâm đếnnhững học sinh hay phát âm sai, gọi các em đọc nhiều. Giáo viên nên đểnhững âm, vần, tiếng, từ mà học sinh hay phát âm lẫn lộn bên cạnh nhauđể hướng dẫn các em phát âm và sửa sai cho học sinhVí dụ : Giáo viên phát âm chuẩn các âm : Âm tr : Đầu lưỡi uốn chạm vào vòm cứng, bật ra, không cótiếng thanh. Âm ch : Lưõi trước chạm lợi rồi bật nhẹ, không có tiếng thanh ( tre – che, trú – chú, trăn-chăn, trai – chai … ) Âm x : Khe hẹp giữa đầu lưỡi và răng-lợi, hơi thoát ra xát nhẹkhông có tiếng thanhÂm s : Uốn đầu lưỡi về phía vòm, hơi thoát ra xát mạnh, khôngcó tiếng thanh ( xe – se, xinh – sinh, xương – sương … ) Âm n : Đầu lưỡi chạm lợi, hơi thoát ra qua cả miệng lẫn mũiÂm l : Lưỡi cong lên chạm lợi, hơi đỉa phía hai bên rìa lưỡiVần an – ang : bàn – bàng, hàn – hàng, làn gió – buôn làng … … Vần uôi – ui : nuôi – nui, quả chuối – chúi về phía trước, tuổi thơ – tủi thânVần ao – au : ngôi sao 5 cánh – phía sau, con báo – kho tàng, Vần ăn – ăng : ăn năn – siêng năng, thợ lặn – yên lặng, … * Biện pháp 4 : Chữa lỗi phát âm bằng giải pháp cấu âmGiáo viên miêu tả cấu âm của một âm nào đó rồi hướng dẫn h ọc sinhphát âm theo. Với phụ âm cần diễn đạt vị trí của lưỡi, phương pháp cấu âm. Tôi đã thực thi sửa từng âmVí dụ : – Sai phát âm / p / pờ thành / b / bờ. ( p và b ) đều là hai phụ âm đồng vịvề mặt cấu âm, môi – môi nhưng khác nhau về mặt thanh tính, / p / là phụâm vô thanh, / b / là phụ âm hữu thanh. Để luyện đọc đúng / p /, tôi đãhướng dẫn học sinh đặt lòng bàn tay trước miệng, một tay đặt lên thanhquản. Khi phát âm / b / là âm vốn có sẽ cảm nhận được độ rung nhẹ củathanh quản và không thấy luồng hơi phát ra. Cho trẻ bậm hai môi lại và bật hơi qua môi mạnh hơn, tạo âm / p / câm. Cho trẻ làm lại như trên nhưng phát thành tiếng / p / hay ‘ ‘ đèn pin “, pí pa-pí pô ‘ ‘ pọ pạCho trẻ đặt một tay lên thanh hầu và lòng bàn tay trước miệng, trẻ sẽrễ ràng phân biệt được sự độc lạ giữa hai âm. Khi phát âm / p / dâythanh rung mạnh và có luồng hơi từ miệng phát ra đập vào lòng bàn tay. – Sai phát âm / n / nờ – / l / lờ lẫn lộn : Học sinh hay phát âm lẫn giữa l / nvà phần nhiều các em không ý thức được mình đang phát âm âm nào. Để chữa lỗi phát âm cho học sinh tôi phải trực quan hoá sự diễn đạt âmvị và hướng dẫn học sinh quan sát, tự kiểm tra xem mình đang phát âmâm nào : / n / là một âm mũi, khi phát âm, sờ tay vào mũi sẽ thấy mũi rung, còn khi phát âm âm / l / mũi không rung. Sau đó, ta cho học sinh luyệnphát âm / l / bằng cách bịt chặt mũi đọcla, lo, lô, lu, lư, Khi bịt chặt mũi học sinh không hề phát âm các tiếng na, no, nô, nu, nư. Cho học sinh luyện nói câu ‘ ‘ con lươn nó lượn trong lọ, ‘ ‘ cáilọ lộc bình nó lăn lông lốc ‘ ‘ Hoặc hướng dẫn học sinh khi phát âm âm / l / thì đưa lưỡi lên phía bên trên lợi của hàm trên ngạc cứng, còn khi phátâm / n / thì đưa đầu lưỡi vào mặt trong của hàm răng. Sau đó, học sinhluyện nói các câu ‘ lúa lên lớp lớp lòng nàng nâng nâng ‘ * Biện pháp 5 :. Biện pháp chữa lỗi bằng âm trung gian : Là giải pháp chuyển từ âm sai về âm đúng qua âm trung gian. Biệnpháp này thường được dùng để chữa từ thanh nặng về thanh hỏi, thanhsắc về thanh ngã. Để chữa lỗi này cho học sinh tôi đã làm việc làm tạomẫu luyện cho trẻ phát âm riêng từng thanh hỏi, ngã. Phát âm các tiếngcó thanh hỏi ngã cần qua các bước sau đây : + Đầu tiên chắp các tiếng có cùng thanh, cùng vần với tên gọi thanh. Ví dụ : Hỏi : sỏi, thỏi, gỏi, giỏi ,. Ngã : bã, đã, giã, mã. + Tiếp theo chắp các tiếng cùng thanh, cùng loại âm tiết với tên gọithanh. ví dụ : Hỏi : thảo, phải, kẻo. ( âm tiết nửa mở ) Ngã : ngõ, khẽ, cũ. ( âm tiết mở ). + Cuối cùng chắp bất kể âm đầu các vần với các thanh. * Biện pháp 6 : Tập hát để giúp học sinh phát âm đúng một vài thanh : Chẳng hạn, âm vực của thanh huyền thấp hơn thanh sắc ( hoặc thanhkhông ) nên tập hát thanh sắc ( hoặc thanh không ) thành thanh huyền rấtthuận lợi. Ví dụ : Cho học sinh đọc đúng thanh huyền bằng cách tập cho các em câuhát ‘ ‘ Bé bé bằng bông, hai má hồng hồng ‘ ‘. – Để luyện phát âm thanh điệu nên cho học sinh hát câu : ‘ Mặt trời soirực rỡ ‘ ( Em đưa cơm cho mẹ đi cày – Hàn Ngọc Bícn ) Khi giáo viên đã nắm chắc các giải pháp chữa lỗi phát âm và đã phátâm đúng, chuẩn, rõ ràng, đọc diễn cảm rồi. Để việc phát âm chuẩn đemlại hiệu quả cao thì so với người học cũng phải tuân theo những yêu cầunhất định. * Biện pháp 7 : Học sinh tập luyện thường xuyên-Thường xuyên nhắc nhở học sinh phải chú ý quan tâm theo dõi sự hướng dẫncủa giáo viên, cần mẫn tự tin trong học tập, phải hoà đồng cùng bè bạn, điều gì không hiểu mạnh dạn hỏi thầy cô hoặc bạn hữu. Hằng ngày dànhthời gian hài hòa và hợp lý cho việc luyện đọc. Luôn luôn có ý thức luyên phát âmđúng, đọc chuẩn rõ ràng lưu loát rồi diễn cảm. Chịu khó tìm đọc các loạitruyện tranh trong sáng lành mạnh trong sáng, báo Măng non, báo Hoạ miVới tình hình học sinh như vậy, tôi đã điều tra và nghiên cứu kĩ các tài liệu, sách tìm hiểu thêm ship hàng cho việc giảng dạy môn Tiếng việt nói chung vàphân môn Tập đọc nói riêng đặc biệt quan trọng là giải pháp rèn phát âm chuẩncho học sinh. Nắm chắc tiềm năng của từng bài dạy và điều tra và nghiên cứu kỹ bàitrước khi lên lớp, chớp lấy được đặc thù phát âm của từng học sinh. Đểtừ đó, xác lập chiêu thức, giải pháp dạy học thích hợp đồng thời lựachọn những thủ pháp dạy học đơn cử. Để chữa lỗi phát âm cho những họcsinh trên, tôi đã dùng chiêu thức luyện theo mẫu nghiên cứu và phân tích cấu âmvàluyện phát âm đúng qua âm trung gian trong các giờ Tập đọc * Biện pháp 8 : Phương pháp luyện theo mẫu tích hợp với phân tícncấu âmCho các em luyện phân biệt l / n bằng cách nói những từ ngữ, câu tập trungnhiều phụ âm l / nVí dụ : + nước non, nôm na, nườm nượp + lầm lẫn, lấp ló, lơ láo, lũ lượt. + Năm nay nước non nơi nơi + Ấm đẹp lòng người lúa lổ lộng lẫy. + Đi TP. Hà Nội mua cái nồi nấu cơm nếp. Và chọn những từ có l / n đứng cạnh nhau. Ví dụ : lại nói, lúa non, nắnglửa, nóng lòng, nương lúaĐể luyện đọc đúng, chống nói ngọng, đọc nhịu hoàn toàn có thể cho học sinh đọcnhanh các từ, câu. Ví dụ : + Khuếch khoác, nguệch ngoạc. + Nồi đồng nấu ốc, nồi đất nấu ếch. + Chăn rách nát giặt sạch vắt cành chanh. + Đũa cả quấy cám, que cời quấy kêSau đó, các em luyện nói theo nhóm, tổ dưới sự phân công của giáoviên những nội dung trên. III. KẾT QU ẢQua một thời hạn kiên trì vận dụng các giải pháp trên, tôi thấy họcsinh cần mẫn, dữ thế chủ động tiếp thu kiến thức và kỹ năng, có hứng thú đọc học sinh phátâm chuẩn, đọc rõ ràng, lưu loát, nhiều em đọc diễn cảm. Bằng những biệnpháp thực thi như vậy tích hợp với sự nhiệt tình giảng dạy tận tâm vớinghề, trong quy trình dạy thực nghiệm tại lớp1 / 3, tôi đã thu được nhữngkết quả đáng kể. Kết quả đơn cử như sau : TSHLớp1 / 3T hờigiankhảosátĐọc tốt Đọc khá Đọc TB Đọc yếuTL tiến sỹ TL tiến sỹ TL tiến sỹ TL36 Cuốikì I27 75 % 7 19,42 5,610 IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM.Để đạt được hiệu quả trên, thì giáo viên chủ nhiệm lớp phải luôn quatâm, tận tình với học sinh. Không những thế cần tích hợp với nhà trường, mái ấm gia đình động viên các em, làm cho các em cần mẫn tự tin và có hứngthú học tập. Qua dạy thực nghiệm ở lớp tôi, tôi nhận thấy rằng giáo viên phải cókiến thức sâu rộng, phải linh động phát minh sáng tạo sử dụng các chiêu thức, thủpháp dạy học thích hợp đúng lúc đúng chỗ Đồng thời phải sử dụngthường xuyên liên tục trong quy trình dạy học. 11T rong thời hạn triển khai tôi được sự ủng hộ nhiệt tình của Ban giámhiệu nhà trường và của các đồng nghiệp. Qua đó có sự tác động ảnh hưởng rất lớn tớicác giáo viên còn chưa coi trọng việc rèn phát âm chuẩn cho học sinh. Rèn học sinh phát âm đúng qua đó tăng nhanh được hứng thú học mônTập đọc nói riêng và các môn học khác nói chung. Từ đó, nâng cao chấtlượng giáo dục, học sinh luôn phát huy được sự độc lập, tự chủ sáng tạotrong học tập. V.KẾT THÚC VẤN ĐỀĐối với một giáo viên tiểu học, muốn học sinh của mình phát âmchuẩn, đọc hay thì yên cầu người giáo viên phải năng động sáng tạonghiên cứu, góp vốn đầu tư thời hạn để tìm ra giải pháp dạy học tương thích nhấtvới từng đối tượng người tiêu dùng học sinh, giúp các em siêng năng và tự tin có hứng thúhọc tập. Hằng ngày kiểm tra đôn đốc và nhắc nhở các em kịp thời. Khôngnên quát mắng làm các em sợ mất bình tĩnh. Bố trí học sinh yếu kém ngồingồi ở vị trí thuận tiện nhất trong lớp để rèn các em học tốt hơn. Có tuyên12dương khen thưởng, động viên kịp thời nhằm mục đích khuyến khích các em có ý thứcvươn lên trong học tập. Với sự học hỏi, nghiên cứu và điều tra phấn đấu nỗ lực của bản thân tích hợp vớisự hướng dẫn nhiệt tình và sự động viên kịp thời của ban giám hiệutrường, tôi đã có nhữg thành công xuất sắc đáng kể trong việc chữa lỗi phát âmcho học sinh tiểu học, đặc biệt quan trọng là lớp do tôi đảm nhiệm. Đồng thời cũngmuốn ra mắt một số ít kinh nghiệm tay nghề trong việc rèn phát âm chuẩn chohọc sinh nhằm mục đích nâng cao chất lượng rèn phát âm chuẩn cho học sinh. Từđó thôi thúc trào lưu ” Đọc đúng, đọc hay ‘ ‘ của trường. Hi vọng nhữngkinh nghiệm trên đây của tôi sẽ góp thêm phần tích cực vào việc phát âm chuẩncủa các nhà trường cho học sinh, tạo điều kiện kèm theo cho các em phấn đấu vươnlên trong học tậpDo năng lượng và thời hạn hạn chế nên đề tài của tôi không tráng khỏinhững thiếu sót. Vì thế tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành củacác thầy cô giáo và bạn đọc. Tôi xin chân thành cảm ơn ! TP. Đà Nẵng, ngày15 tháng 12 năm 2009N gười viếtLê Thị Kim Ngân13

Source: https://mix166.vn
Category: Thuật Ngữ

Xổ số miền Bắc